Nguyễn
Thùy Liên khởi nghiệp bằng một laptop cũ, làm việc tại một căn phòng
nhỏ mượn tạm bạn... Nhưng ba năm sau, cô gái trẻ sinh năm 1987 này sở
hữu hai công ty và một trung tâm đào tạo tâm lý lãnh đạo.
Khởi nghiệp từ... phá sản
Thành
tích làm “quản trò” trong suốt thời gian đi học của Liên khiến bạn bè
cùng trang lứa phải nể nang: Mười hai năm làm lớp trưởng, thi đậu khoa
Kinh tế Ngoại thương của Đại học Ngoại thương; rồi đảm nhiệm chức Chủ
nhiệm Câu lạc bộ (CLB) tiếng Nhật, phát triển CLB này đạt cấp thành hội,
rồi cấp Trung ương hội.
Vốn
tự lập, suốt thời gian sinh viên, Liên đi làm thêm ở nhiều công ty có
tiếng như Unilever, FPT, Vinamit... và phụ trách mảng “Sôi động mùa thi”
cho một tờ báo.
Năm
cuối cùng thời sinh viên, Liên làm trợ lý giám đốc trong một công ty
phần mềm tư nhân. Nhưng 8 tháng sau, công ty này phá sản.
Tiếc
những đơn hàng còn dang dở, Liên và 3 bạn học, có người còn đang là
sinh viên, thành lập Công ty MaxB để giải quyết số đơn hàng này.
Số
tiền gom góp từ việc đi làm thêm chỉ đủ trang trải thuê một căn phòng
nhỏ bên cạnh công trường xây dựng. Nhưng cái nóng hầm hập của căn phòng
chỉ có mỗi chiếc quạt máy càng làm tăng nhiệt hoài bão tuổi trẻ của Liên
và các cộng sự, trong đó có Chung Chí Công là người từng đoạt giải
thưởng “Ý tưởng quảng cáo lần thứ ba” của Ý tưởng Việt Nam.
Mấy
tháng không lương, đòi nợ thì các công ty khất “vì khó khăn”. Để giải
quyết vấn đề tài chính, Liên và các bạn phải làm “chân trong chân
ngoài”, thiết kế logo, viết lách kiếm tiền. Thế rồi, cơ may bắt đầu đến
với MaxB khi công ty của một người bạn có nhu cầu xây dựng một website
để quảng bá thương hiệu.
Ròng
rã suốt 6 tháng Liên bám dự án này, thậm chí, cô đến sinh hoạt chung
với tập thể công ty để tìm hiểu môi trường làm việc, hoạt động kinh
doanh và đặc trưng của công ty này.
Để
cuối cùng, Liên đã thuyết phục giám đốc của công ty này bằng một câu
chuyện thương hiệu “Hoa bồ công anh” trên website Vitashare.com - một
cách giới thiệu dễ đi vào lòng người và mang thông điệp rõ ràng “chia sẻ
và kết nối”, gắn liền với đặc trưng của công ty chuyên tổ chức hoạt
động mang lại lợi ích cho cộng đồng.
Lợi
nhuận thu được từ hợp đồng này dù không nhiều nhưng là nguồn động viên
tinh thần lớn cho tập thể trẻ MaxB với bài học “tận tâm với khách hàng
sẽ luôn có trái ngọt”. Sau đó, Liên còn được may mắn khi công ty này cho
đi học ở Malaysia.
Được
hiểu biết thêm, cộng với những trải nghiệm kinh doanh thực tế, giúp
Liên có sự nhìn nhận lại thực tế và bắt đầu xây dựng chiến lược kinh
doanh một cách có bài bản hơn. “Khi hiểu việc kinh doanh hơn, tôi bắt
đầu thận trọng hơn, không có liều lĩnh như trước nữa”, Liên chia sẻ.
“Vũ khí M35”
“Lúc
đầu, mình cứ cắm đầu làm, nào thiết kế logo, nào website, nào xây dựng
câu chuyện thương hiệu cho công ty. Chỉ sau khoảng 10 hợp đồng thì mới
định hình được sản phẩm của công ty và cho ra đời sản phẩm M35”, Liên
cho biết.
“Vũ
khí thương hiệu M35” là dịch vụ giúp doanh nghiệp hình tượng hóa, diễn
giải hoài bão của doanh nghiệp, chuyển tải thành những ngôn ngữ truyền
thông cho nhân viên và khách hàng bằng câu chuyện thương hiệu dễ hiểu và
dễ đi vào lòng người. Lần lượt những khách hàng đồng hành với thành
công của MaxB như Glocean, Tinh Hoa Solutions, Medic Optic,
Vita-Share...
“Muốn
một câu chuyện hay về thương hiệu, phải thực sự hiểu phần kinh doanh
cốt lõi nhất của doanh nghiệp và có tâm hồn sâu sắc. Vì thế, mỗi công ty
phải làm một sản phẩm khác nhau, MaxB lo cả phần “xác” (logo) và phải
hiểu cả phần hồn doanh nghiệp.
Muốn vậy, phải sống như người trong công ty, tìm hiểu cả khách hàng của họ, Liên đúc kết quan điểm kinh doanh của mình.
Tiếng
lành đồn xa, nhờ vậy mà sau 2 năm thành lập, MaxB xây dựng thương hiệu
cho khoảng 30 công ty lớn nhỏ. Liên tự hào khoe rằng MaxB của Liên có
đến 60% nhân viên là từ Đại học Ngoại thương với tôn chỉ “đánh thức và
tối đa hóa sức mạnh thương hiệu tiềm ẩn của các doanh nghiệp”.
Khi
MaxB đã đi vào guồng máy ổn định, Liên bắt đầu thành lập thêm Công ty
Prosales, đào tạo đội ngũ bán hàng có năng lực và có tâm huyết.
Ngoài
ra, Liên cũng thường xuyên nhận lời mời làm diễn giả về các đề tài
thương hiệu, marketing, lãnh đạo, khởi nghiệp... cho sinh viên. “Tôi
thấy đó là cách học rất hiệu quả vì vừa đọc tài liệu nhiều để vững kiến
thức, vừa được nói lại trước đám đông một lần và còn được trả lời các
câu hỏi đào sâu mở rộng vấn đề”, Liên nói.
Vẫn
làm việc hăng say để không lãng phí nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhưng cô
gái trẻ Thùy Liên vẫn giữ thói quen từ thời sinh viên: đọc sách, đi học
và viết lách.
Liên
còn quan tâm Phật pháp và tâm lý học, lãnh đạo bản thân, và bị cuốn hút
bởi những trò chơi mới lạ trong các lớp học tâm lý và những bài học thử
thách vượt qua bản thân.
Vì
thế, cũng là cơ duyên khi mới đây, Liên còn mở thêm Trung tâm Đào tạo
ZenLeader nhằm đào tạo phương pháp tư duy, nâng cao năng lực lãnh đạo
bằng phương pháp ứng dụng thiền.
Ba
năm đi cùng MaxB, Liên nhìn lại và chia sẻ: “Tôi thấy các bạn trẻ thế
hệ sau tôi giỏi hơn tôi hồi bằng tuổi nhiều. Lúc đầu tôi hơi run, nhưng
sau đó trở nên tự tin hơn.
Giờ
tôi có thể bày ra những trò chơi, dẫn dắt buổi nói chuyện trở nên sinh
động, phù hợp với các bạn sinh viên năng động hơn để buổi nói chuyện trở
thành một buổi học trải nghiệm hiệu quả”.
Vẫn
giữ nhiệt huyết của “cô chủ nhiệm” ngày nào, Thùy Liên vẫn như con thoi
giữa các chương trình cho cộng đồng, trao tặng và tìm kiếm học bổng cho
các bạn sinh viên Đại học Ngoại Thương. Trước là cảm ơn nơi cô đã học
và trưởng thành, sau là trả ơn đời đã giúp cô vững vàng hơn trong cuộc
sống.
Theo: hoidoanhnhan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét