Thứ Ba, 8 tháng 5, 2012

T. Harv Eker: Hãy hành động thay vì lo sợ


Người giàu hành động thay vì lo sợ. Người nghèo không hành động vì lo sợ.

Công thức thể hiện mối quan hệ nhân quả trong vấn đề làm giàu:

Nhận thức + Thái độ + Hành động = Kết quả

Từ trước đến nay có hàng triệu người nhận thức, suy nghĩ về việc làm giàu. Hàng nghìn người quan sát, nghiên cứu việc làm giàu.

Tuy nhiên, không có mấy ai thực sự bắt tay vào việc làm giàu. Quan sát, nghiên cứu như thế là việc nên làm những vẫn chưa đủ để làm giàu. Tiền là một dạng vật chất tồn tại ngoài thực tế trong khi đó quan sát và nghiên cứu chỉ là những hành động diễn ra trong tư tưởng. Chỉ có những hành động ngoài thực tế mới mang lại kết quả ngoài thực tế. Vì sao?

Hãy xét lại mối quan hệ Nhân - Quả trong công thức nói trên. Ta thấy rằng ý nghĩ, thái độ và cảm xúc là phần bên trong . Trong khi đó, kết quả là phần bên ngoài. Trong mối quan hệ này thì yếu tố hành động đóng vai trò cầu nối. Đây là yếu tố trung gian không thể thiếu trong việc biến ước mơ thành hiện thực.
Yếu tố hành động có vai trò quan trọng như thế. Tuy nhiên, trong thực tế có quá nhiều người chỉ biết suy nghĩ nhưng có quá ít người biết hành động. Điều gì đã ngăn cản chúng ta biến suy nghĩ thành hành động? Câu trả lời là: vì chúng ta hay sợ sệt, lo lắng và nghi ngờ.

Đó là những trở ngại lớn nhất không chỉ trong việc làm giàu mà còn cả ở việc mưu cầu hạnh phúc. Có thể nói đây cũng là một sự khác biệt nữa giữa người giàu và người nghèo. Người giàu hành động thay vì lo sợ còn người nghèo không hành động vì lo sợ.

Theo Susan Jeffers, tác giả cuốn “Feel The Fear and Do It Anyway” thì sai lầm lớn nhất của đời người đó là sẵn sàng lo sợ và rút lui thay vì hành động. Nếu bạn thuộc loại người này, bạn sẽ chỉ mãi là người “sẵn sàng”. Có nghĩa là mãi ở dạng tiềm năng.

Chúng tôi có một chương trình rèn luyện lòng can đảm gọi là Huấn Luyện Tinh Thần Chiến Binh. Trong chương trình này, chúng tôi buộc học viên phải chinh phục rắn hổ mang bành, loại rắn độc nhất thế giới. Chinh phục rắn nghĩa là thuần phục chứ không phải giết. Khi đã chinh phục được như thế, học viên cũng sẽ chế ngự được nỗi lo sợ của mình.

Để làm giàu không nhất thiết phải bỏ đi (giết chết) cảm giác lo sợ. Người giàu cũng có khi sợ hãi, nghi ngờ và lo lắng. Tuy nhiên, họ không bao giờ để cho những cảm xúc này cản trở mình hành động. Họ hành động để không còn thời gian lo lắng.

Như chúng ta đã biết, con người hành động theo thói quen. Chúng ta phải tập thói quen hành động thay vì nghi ngờ, bất an, lo âu.

Những cảm giác lo lắng, bất an, nghi ngờ như đã nói ở trên, tôi tạm gọi là cảm giác không thoải mái. Vì sao ta lại có những cảm giác này? Bởi vì con người thường quen với những gì mình đang sở hữu, những khả năng mình đang có. Chỉ trong những hoàn cảnh quen thuộc, với những mối quan hệ quen thuộc, những áp lực quen thuộc, họ mới cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, khi bạn muốn tiến thêm một nấc mới trong xã hội, bạn phải thay đổi nhiều thứ. Bạn phải thay đổi tư tưởng, thay đổi nghề nghiệp, thay đổi các mói quan hệ. Bạn sẽ phải chịu nhiều áp lực mới. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy “sốc”, tức là không cảm thấy “thoải mái” như trước.

Ví dụ như bạn đang ở mức độ 5 và bạn muốn lên mức 10. Ở mức 5 là vùng “thoải mái” còn 6 trở lên là vùng “không thoải mái”. Nếu muốn đến mức 10 ta phải chịu khó bước qua mức 6,7,8,9, tức là vùng “không thoải mái”.

Người nghèo và tầng lớp trung lưu không thích cảm giác không thoải mái. Do đó, họ không dám thay đổi. Đúng là được cảm thấy thoải mái là quyền lợi của mỗi người. Tuy nhiên, xin tiết lộ với các bạn một bí mật của người giàu: thoải mái, an nhàn sẽ không giúp ta phát triển được. Để phát triển, ta phải mở rộng “vùng thoải mái”.

Bạn thử nghĩ mà xem, khi bạn thử một vật gì mới, chẳng hạn như: quần áo mới, đầu tóc mới hoặc tiếp xúc với người mới... bạn có cảm thấy thân thuộc và thoải mái hay không? Thường là không. Tuy nhiên sau đó thì sao? Càng thử, càng thấy thoải mái. Đó là quy luật. Mọi việc đều không thoải mái ban đầu, nhưng sau khi vượt qua giai đoạn không thoải mái, ta sẽ được thoải mái. Khi đó, bạn cũng sẽ bước sang một cấp bậc mới.

Nói cách khác, khi bạn cảm thấy không thoải mái một chút, có nghĩa là bạn đã và sẽ trưởng thành thêm một chút.

Nếu muốn làm giàu, nếu muốn thành công trong cuộc sống, bạn phải luôn sẵn sàng ở trong trạng thái không thoải mái.

Hãy tập thói quen làm những điều mình không thích, đó là một bí quyết của người giàu. Phải làm sao biến vùng “không thoải mái” trở thành vùng thoải mái.

Khi bạn có thể nhanh chóng thích nghi với trạng thái không thoải mái, bạn sẽ dễ dàng đón nhận những cơ hội mới để làm giàu. Người giàu luôn biết chấp nhận để phát triển.

Nguồn:Con đường thành công

Không có nhận xét nào:

Flag Counter