Nhiều doanh nhân khởi nghiệp từ ý
tưởng vô cùng đơn giản nhưng lại biết cách biến chúng thành công cụ
mang lại lợi nhuận lên đến hàng trăm triệu USD.
Dưới đây là 10 ý tưởng tiêu biểu của các doanh nhân Mỹ.
1. Sara Blakely và Spanx
Doanh thu năm 2008: 350 triệu USD
Sara và các sản phẩm của mình, Spanx.
|
Một buổi tối, Sara nghĩ ra cách cắt bỏ phần chân chiếc quần tất của
mình, và thế là ý tưởng về Spanx ra đời. Với 5.000 USD tiền tiết kiệm,
cô đã nghiên cứu và phác thảo ra ý tưởng về những chiếc quần tất không
chân, rồi lái xe đến Bắc Carolina, năn nỉ các chủ xưởng làm cho mình.
Hầu hết mọi người đều nói rằng cô sẽ chẳng bán được chiếc nào cả, nhưng
rồi cũng có một người đồng ý giúp cô hiện thực hóa ý tưởng “điên rồ”
này.
Công việc kinh doanh thật sự rất thuận lợi, năm 2000, Sara đã bán
được hơn 50.000 chiếc quần chỉ trong vòng 3 tháng. Sau đó, cô cho ra đời
thương hiệu Spanx và mở rộng ra các mặt hàng đồ lót, đồ tắm và thời
trang cho người năng động.
2. Brian Scudamore và 1-800-GOT-JUNK
Doanh thu năm 2008: hơn 100 triệu USD
Brian Scudamore và 1-800-GOT-JUNK
|
Năm 1989, khi đang xếp hàng trước cửa hiệu McDonald’s, Brian nhìn
thấy một chiếc xe bán tải chạy ngang qua. Và thế là anh đã nảy ra ý
tưởng mua một chiếc xe bán tải cũ với giá 700 USD và lập ra The Rubbish
Boys. Anh bắt đầu thu gom rác thải trong các giờ nghỉ giải lao ở trường
Đại học Bristish Columbia.
Năm 1993, Brian nghỉ học để tập trung cho công ty. Năm 1998, anh đổi
tên công ty thành 1-800-GOT-JUNK. Một năm sau đó, công ty nhượng quyền
đầu tiên của anh xuất hiện ở Canada. Năm 2008, công ty đạt doanh thu hơn
100 triệu USD.
3. Jennifer Telfer và Pillow Pets
Doanh thu năm 2010: 300 triệu USD
Một nhân vật của Jennifer Telfer
|
4. Bert Jacobs - John Jacobs và Life is good
Doanh thu năm 2010: 100 triệu USD
Nhãn hiệu Life is good của Bert Jacobs - John Jacobs
|
Bert và John Jacobs đã thiết kế chiếc T-shirt đầu tiên của mình vào
năm 1989 và bán chúng trên các đường phố của Boston và tại các trường
cao đẳng dọc theo bờ biển Đông. Chỉ trong vòng năm năm, họ đã thành công
rực rỡ.
Sau đó, vào năm 1994, họ nảy ra ý tưởng sử dụng thiết kế của một nhân
vật phim hoạt hình tên Jake với câu khẩu hiệu "Cuộc sống tốt đẹp". Mọi
người rất thích thú với các câu khẩu hiệu đơn giản mà lạc quan in trên
những chiếc áo này, và do vậy áo của họ bán rất chạy trên đường phố và
nhanh chóng được các nhà bán lẻ để ý đến. Hiện Bert và John đã nhanh
chóng mở rộng sản phẩm của mình sang cả khăn tắm, cốc cà phê và cả dây
cổ cho chó nữa.
5. Jim Koch và Boston Beer Company
Doanh thu quý I/2011: 102,2 triệu USD
Jim Koch và nhãn hiệu bia
|
Kinh doanh bia đã ngấm vào trong máu của Jim Koch vì cha ông là thế
hệ sản xuất thứ năm trong gia đình. Ông đã thành lập công công ty bia
Samuel Adams Boston Beer Lager và hiện nay, đây là công ty làm bia thủ
công lớn nhất với hơn 30 phong cách khác nhau. Họ vẫn sử dụng tất cả
phương pháp sản xuất truyền thống với các thành phần tự nhiên mà Koch đã
phải đi khắp thế giới để tận tay lựa chọn. Công ty cũng đã giành được
nhiều giải thưởng trong cuộc thi nếm bia trên thế giới.
6. Steve Ells và Chipotle
Doanh thu quý I năm 2011: 509,4 triệu USD
Steve Ells và sản phẩm của mình
|
Đang làm đầu bếp tại San Francisco, Steve Ells quyết định mở nhà hàng
riêng của mình. Anh tìm thấy cảm hứng tại một hàng bánh taco mà mình
thường xuyên lui tới trong thành phố và quyết định mở một cửa hàng bán
đồ ăn nhanh thật khác biệt.
Ells muốn có một nơi mà khách hàng có thể ăn thức ăn được làm từ các
thành phần tốt nhất, một cách nhanh chóng với chi phí thấp. Sau khi vay
tiền của cha mẹ, anh mở cửa hàng Chipotle đầu tiên của mình tại Denver
vào năm 1993 và hiện chuỗi cửa hàng của anh đã lên đến con số hơn 1.000.
7. Adam Lowry - Eric Ryan và Method
Doanh thu năm 2010: 100 triệu USD
Hãng sản phẩm lau rửa Method
|
Ý tưởng cho dịch vụ dọn dẹp nhà cửa thân thiện với môi trường đến với
Adam Lowry và Eric Ryan khi họ thấy sau mỗi buổi tiệc, những sản phẩm
để vệ sinh nhà cửa luôn khiến họ bị ho. Họ tự hỏi liệu các sản phẩm đang
sử dụng có bẩn hơn đống lộn xộn mà họ đang cố gắng dọn dẹp hay không.
Vào thời điểm đó, có rất ít các sản phẩm làm vệ sinh là không chứa
hóa chất mạnh. Vì vậy, Lowry và Ryan đã cùng nhau nghiên cứu và đưa ra
các sản phẩm thân thiện với môi trường vào năm 2000. Mười năm sau, sản
phẩm của họ có mặt trên hầu hết các kệ hàng trên toàn quốc và công ty có
tổng doanh thu năm 2010 là 100 triệu USD.
8. Roxanne Quimby - Burt Shavitz và Burt’s Bees
Doanh thu năm 2007: 250 triệu USD
Một số sản phẩm sáp ong
|
Burt Shavitz và Roxanne Quimby gặp nhau vào năm 1984. Họ đã cùng nhau
hợp tác để làm ra nến từ sáp ong, rồi sau đó đem bán tại hội chợ thủ
công và mở rộng nhanh chóng ra các cửa hàng trong thành phố.
Nhưng bước ngoặt thực sự là khi Quimby tìm thấy một cuốn sách cổ từ
thế kỷ thứ 19 có ghi lại công thức tự làm ra các sản phẩm chăm sóc cá
nhân. Thế là họ bắt tay ngay vào việc nấu xà phòng và nước hoa tự nhiên
trên bếp gas. Nhưng sản phẩm bán chạy nhất của họ lại là son dưỡng môi -
được tung ra vào năm 1991. Burt’s Bees hiện sở hữu hơn 100 sản phẩm
chăm sóc da và tóc.
9. Jim McCann và 1-800-FLOWERS.COM
Doanh thu năm 2010: 668 triệu USD
Jim McCann và 1-800-FLOWERS.COM
|
Jim McCann là người đầu tiên đưa số điện thoại vào trong tên của công
ty và cũng nắm bắt cơ hội kinh doanh trực tuyến rất nhanh khi cho ra
đời website 1-800-Flowers.com vào năm 1991. Năm 1999, 1-800-FLOWERS tổ
chức IPO và công ty cũng đã mở rộng kinh doanh bằng cách mua lại các
công ty như The Popcorn Factory và Fannie May.
10. Gary and Diane Heavin và Curves
Doanh thu năm 2010: 1 tỷ USD
Gary and Diane Heavin và Curves
|
Gary và Diane Heavin mở phòng tập Curves đầu tiên vào năm 1992 để
nhắm vào các phụ nữ không đến được các phòng tập thể dục truyền thống. Ý
tưởng của họ là tạo ra một nơi làm cho phụ nữ cảm thấy thật thoải mái.
Họ tập trung vào những phụ nữ bận rộn có quỹ thời gian hạn hẹp với các
lớp tập thể dục 30 phút.
Câu lạc bộ thể dục của họ trở nên nổi tiếng một cách nhanh chóng và
việc kinh doanh được mở rộng với tốc độ chóng mặt. Curves bắt đầu
nhượng quyền vài năm sau đó và hiện họ đã có gần 10.000 phòng tập trên
khắp thế giới. Doanh thu của toàn bộ các phòng tập đó là 1 tỷ USD trong
năm 2010.
Theo VnE
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét