Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Cách tạo ra ý tưởng kinh doanh

Cách tạo ra ý tưởng kinh doanh
Phần này sẽ giúp các bạn tìm hiểu sâu hơn về phương pháp tạo ra một ý tưởng mới hay cụ thể hơn sẽ là một ý tưởng kinh doanh mới.
Câu chuyện hẹp

Một Tổng Giám đốc bước vào phòng họp giao ban đầu tuần và hỏi Giám đốc Kinh doanh của Công ty: “Hôm nay có gì mới không?”.


Câu trả lời rằng: “Thưa không”.


Câu hỏi được lập lại thêm 2 lần nữa với Giám đốc nọ ở hai cuộc họp các tuần sau và nó đều có cùng một câu trả lời: “Thưa không”. Anh ta không có dịp nghe vị Tổng Giám đốc hỏi lần thứ tư, vì anh ta đã mất ghế.


Câu chuyện rộng


Hai người bạn cùng ngồi bàn bạc xem nên kinh doanh gì để kiếm tiền. Họ hầu như có gần đủ 5 yếu tố để khởi nghiệp kinh doanh, gồm:


1. Ý chí lập nghiệp, quyết tâm kinh doanh.

3. Dự kiến được bộ khung nhân sự giúp việc.
4. Vốn đầu tư.
5. Mối quan hệ để từ đó tạo nguồn khách hàng.

Bạn có thấy lạ trong cách liệt kê 5 yếu tố vừa nêu trên không?


Nó thiếu mất yếu tố số 2, rất quan trọng đối với một người bước ra kinh doanh.

Về lý thuyết, người ta gọi đó là “nội lực”. Trên thực tế, tôi gọi đó là “Ý tưởng kinh doanh” và khả năng hiện có của bạn.

Ý tưởng kinh doanh đóng vai trò quan trọng như việc bạn có động cơ mạnh, bền bĩ (yếu tố 1), có bộ khung chiếc xe cứng cáp, chịu lực tốt (yếu tố 3), có đầy đủ xăng cho cuộc hành trình (yếu tố 4), có những người bạn đường tâm đắc để cho câu chuyện giúp rút ngắn quảng đường đi của bạn (yếu tố 5), nhưng khi nhìn lại, bạn không thấy có 4 cái bánh xe. Xe không có bánh làm sao chạy? Kinh doanh mà không có ý tưởng thì biết kinh doanh cái gì?


Việc tạo ra một ý tưởng kinh doanh quan trọng không thua điều kiện cần có ý chí kinh doanh sắt đá, vì vậy nó được xếp vào vị trí số 2.


Bạn đã biết được cách thức để nấu một bửa ăn ngon, hoặc chế tạo một chiếc xe tốt, nhưng còn nguyên liệu, thực phẩm chế biến là gì? Lấy ở đâu ra?

Hãy cùng tìm cách mua “nguyên liệu, thực phẩm” để cùng nhau “chế biến” ra ý tưởng:


- Khả năng quan sát – Hấp thu sự vật xung quanh dùng nó làm cơ sỡ dữ liệu cho mình trong việc sáng tạo ý tưởng sau này. Tức hãy tìm cỏ cho con bò, tìm bánh cho chiếc xe, tìm thực phẩm để chế biến bửa ăn.


- Khả năng điều chỉnh những khó khăn cần giải quyết trong cuộc sống, phát hiện nhu cầu có thực của con người, cộng đồng, xã hội.


Tất cả những ý tưởng được tạo ra từ những người biết phát hiện ra những nhu cầu của con người và tìm cách đáp ứng nó.


- Khả năng ghi chép, ghi nhận sự việc ở bất cứ nơi đâu, bất kỳ lúc nào. Chúng ta hãy đề cập đến câu chuyện quyển sổ tay và cây bút chì trên đầu giường, trong túi áo.


Một ý tưởng lóe lên trong đầu của bạn, nếu không kịp ghi lại, không kịp lưu trử, nó sẽ tan biến ngay sau đó. Đây là kinh nghiệm sống còn của người làm nghề ý tưởng.


- Đừng ép não phải “nặn” ra ý tưởng, mà tìm cách thả lỏng cơ thể, thả lỏng đầu óc trước khi đưa ra giải pháp mang tính sáng tạo. Tình trạng rối trí sẽ diễn ra ở giai đoạn cuối của suy nghĩ, ngay trước thềm của ý tưởng mới sẽ ra đời và bạn cần ngưng ngay mọi việc, thay đổi công việc đang làm và tìm cách gạt bỏ mọi thứ đang làm. Nhắc câu chuyện nhà thám tử kỳ tài Sherlock Holmes, mà nhà văn Conan Doyle mô tả khi lôi người phụ tá Watson ra khỏi suy nghĩ và rủ đi xem hòa nhạc. Cách này rất hiệu nghiệm trong quá trình tiêu hóa, lựa chọn ý tưởng độc đáo trong não của bạn.



Bài tập rèn luyện: Bạn hãy liệt kê một loạt các nhu cầu cần có cho con người, mà theo bạn chưa ai phát hiện ra?


Minh Hùng

HocLamGiau.Vn

Không có nhận xét nào:

Flag Counter