Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Giải pháp nhân sự cho doanh nghiệp nhỏ


 Một thực tế là người lao động có mong muốn được làm việc tại các doanh nghiệp uy tín và có quy mô bởi những mời chào lợi ích hấp dẫn bên cạnh cơ hội để phát triển cá nhân. Điều này càng đúng hơn với những ứng viên tài năng, có kinh nghiệm, như vậy có nghĩa là những doanh nghiệp nhỏ sẽ không có cơ hội nào để thu hút những nhân lực chất lượng cao?

Nếu trả lời "Đúng" cho câu hỏi trên thì có nghĩa là bạn vẫn đã và đang giữ suy nghĩ có phần "cổ lỗ" về quản trị nhân sự rồi. Trong những năm gần đây, các mô hình doanh nghiệp B2B (công ty cung cấp sản phẩm dịch vụ cho doanh nghiệp khác) nở rộ tạo cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các doanh nghiệp nhỏ. Những gợi ý sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn, làm thế nào để một doanh nghiệp nhỏ thu hút và giữ chân người tài:

Xóa bỏ tâm lý bất ổn từ bên trong doanh nghiệp

Trên thực tế, làm việc tại nhiều công ty lớn chưa chắc đã ổn định, nếu người ta không biết rõ tình hình tài chính của công ty đó như thế nào. Là người quản trị của doanh nghiệp nhỏ, bạn phải nhận biết điểm bất lợi mà công ty mình đang có, cố gắng can thiệp và thay đổi nó trong phạm vi có thể. Nếu chính bạn giữ suy nghĩ "nhỏ là yếu" thì chẳng bao giờ bạn có được một lực lượng nhân sự đủ mạnh đâu.

Yếu tố lợi ích được ưu tiên

Ngân quỹ có hạn và không dồi dào của doanh nghiệp nhỏ sẽ làm hạn chế đáng kể những cơ hội cung cấp lợi ích cho nhân viên. Hãy hiểu là, những ưu đãi đại trà sẽ gây tốn kém và lãng phí đến sức khỏe doanh nghiệp nhỏ, nhưng đối với những cá nhân có năng lực thì những lợi ích bổ sung lại chẳng là gì so với kết quả họ đem lại. Nhiều CEO lo sợ rằng mức lương thấp sẽ làm giảm thích thú của nhân viên, nhưng đừng vì thế mà nhân nhượng trong thương lượng lương với nhân viên, hãy làm họ hiểu rằng năng lực của họ mới là thước đo chính xác cho những gì họ nhận được.

Tạo cơ hội tự phát triển và thực hiện hoài bão

Những nhân lực trẻ chính là đối tượng mà các doanh nghiệp nhỏ nên hướng tới. Họ có thể còn non kinh nghiệm nhưng bù lại sự năng động, tinh thần ham học hỏi và nhiệt tình trong công việc là thứ đáng quý hơn cả.

Quả thật, một công ty lớn có thể đưa ra cơ hội thăng tiến và cạnh tranh cao nhưng lại không sẵn sàng cho những người trẻ tự chủ mà gò ép họ rơi vào khuôn phép, vì thế bạn có thể tạo ra những giấc mơ thật sự, thu hút sự chú ý của các ứng viên bằng học hỏi và tự chủ trong công việc. Điều quan trọng nhất là bạn cần có một vài kinh nghiệm công việc sẵn sàng dẫn dắt và làm "thầy". Trong trường hợp, bạn có ý định xây dựng doanh nghiệp của toàn người trẻ thì hãy tập xác định tâm lý bởi sự ràng buộc và học hỏi gần như là không có và những nhân tài sẵn sàng "vỗ cánh bay đi" khi có thể.

Đề xuất quy trình tuyển dụng tinh gọn

Cơ chế tuyển dụng gắt gao, nhiều vòng thi rườm rà của các công ty lớn đang bộc lộ những yếu điểm đáng kể. Do đó, lời khuyên đối với các doanh nghiệp nhỏ là nên xây dựng quy trình tuyển dụng gọn nhẹ nhưng chuyên sâu để tôn trọng ứng viên, họ sẽ trân trọng và cảm thấy được đề cao. Chính những CEO của các công ty nhỏ sẽ là người theo sát quá trình tuyển dụng, tìm được những ứng viên phù hợp, tài năng một cách nhanh chóng đồng thời đem lại ấn tượng tích cực.

Môi trường làm việc khác biệt

Một công ty nhỏ hoàn toàn có thể xây dựng môi trường làm việc thú vị bằng nhiều cách thức khác nhau, chẳng hạn làm cho môi trường làm việc được thoải mái, giờ giấc làm việc linh động, giao tiếp từ xa, các hoạt động xã hội, những chuyến nghỉ mát, tăng thời gian dành cho cá nhân hay bất kể chính sách thân thiện và khuyến khích nào khác mà các công ty lớn khó có thể đưa ra.

Nếu công ty nhỏ của bạn vẫn có thể hoạt động bình thường với một vài nhân viên làm việc tại nhà, hay ít nhất là bán thời gian, bạn nên thử ngay. Những điều quan trọng hơn cả đối với một nhân viên là họ có thể thử nghiệm các ý tưởng mới, chủ động triển khai kế hoạch kinh doanh và làm việc một cách độc lập trong một môi trường thoải mái và dễ chịu.

Bên cạnh những gợi ý tạo dựng tâm lý an toàn và tích cực đến các ứng viên, những doanh nghiệp nhỏ cũng cần chú ý đến cơ sở vật chất (không phô trương nhưng tinh tế và ấn tượng), sự gắn kết công sở (thái độ thân thiện, gần gũi giữa các thành viên trong công ty)… Cuối cùng, một mức lương cạnh tranh phù hợp với năng lực đóng góp vào mục tiêu chung sẽ là cơ sở bền vững để các tài năng quan tâm đến công ty bạn.

  (Theo Thời báo kinh doanh)


Không có nhận xét nào:

Flag Counter