Tô Thị Kim Loan đã biến một tiệm may nhỏ trên đường Đặng
Dung, quận 1, TP HCM trở thành công ty với chuỗi 3 cửa hàng khác nhau
nhờ tài lẻ với cây kim, sợi chỉ.
Oci Fashion là thương hiệu Loan gây dựng,
sở hữu, với hệ thống bán hàng qua mạng chuyên nghiệp, quản lý bán hàng
bằng phần mềm... dù cô thợ may ấy trước đây chẳng có chút kiến thức về
công nghệ. Hơn mười năm với cây kim sợi chỉ, đến tận bây giờ Tô Thị Kim
Loan vẫn chưa có một lần hối tiếc về quyết định làm thợ thay vì làm thầy
như bạn bè đồng trang lứa.
Học xong
chương trình phổ thông trung học, phần vì gia đình không có điều kiện,
phần do có sẵn năng khiếu may vá, Loan quyết định rời quê, lên TP HCM
học nghề may rồi mở một cửa hiệu nho nhỏ. Chân thành với khách hàng, lại
có nhiều “tài lẻ” như chỉ cần nhìn dáng khách là có thể cắt may chính
xác mà không cần đến thước đo, nhất là áo dài, Loan có được lượng khách
hàng trung thành khá lớn.
CEO Oci Fashion có biệt tài may áo dài không dùng thước đo, chỉ ngắm bằng mắt. |
Mối
quan hệ thân tình với khách mang đến cho Loan cơ hội tiếp cận những hợp
đồng may đồng phục cho các ngân hàng, hợp đồng gia công cho các thương
hiệu lớn. Loan cho biết, lợi nhuận từ những hợp đồng ấy không cao nhưng
cũng đủ thắp lên ước mơ trong cô chủ nhỏ. “Tôi bắt đầu nghĩ đến việc lập
xưởng may, làm hàng may mặc với dây chuyền chuyên nghiệp thay vì làm
thủ công như hiện tại”, Loan kể.
Loan
quyết định mở xưởng ở tỉnh để tận dụng nguồn nhân công rẻ. Tây Ninh là
nơi Loan chọn vì không quá xa TP HCM và người thân ở đó có thể giúp cô
quản lý thường trực.
Xưởng ra đời
tinh tươm với dàn máy hiện đại, 40 công nhân được Loan đào tạo lành
nghề... Nhưng thật đáng tiếc, bước ra thương trường khi khủng hoảng kinh
tế bắt đầu lan rộng nên Loan không tránh khỏi nếm trái đắng. Cô tâm sự:
“Gia công hàng xuất khẩu không dễ ăn như mình tưởng”. Chi phí đầu tư
cao, khoản tiền “nuôi quân”... khiến toàn bộ tài sản tích cóp được của
cô thợ trẻ gần như tan biến. Không để nỗi thất vọng làm nhụt chí, Loan
tìm cơ hội ở thị trường trong nước.
Vốn
liếng còn lại không nhiều, Loan thử độ đón nhận của thị trường bằng
thương mại điện tử. Cô kể: “Khách hàng chủ yếu là nhân viên văn phòng
trẻ. Trao đổi với họ tôi mới biết họ thích mua sắm trên mạng để tiết
kiệm thời gian”. Tìm tòi mô hình bán hàng trên mạng, thuê người lập
web..., Loan bắt tay gây dựng lại sự nghiệp. “Cũng may là chồng tôi rất
thích và đã tìm hiểu mô hình kinh doanh này từ lâu nên tôi có được sự
hậu thuẫn rất lớn”, Loan chia sẻ.
Biết
vợ đang khó khăn, anh chấp nhận bỏ công việc của mình, giúp vợ quản lý
mảng bán hàng qua mạng. Cái tên Oci - viết tắt của ba chữ: Online - Chip
- Interested - ra đời từ đó. Sản phẩm phù hợp, giá cả tương đối mềm
cộng với phương thức bán hàng hiện đại..., chỉ sau ba năm, Oci nhanh
chóng trở nên quen thuộc với nhiều người.
Và
từ những tín hiệu vui này, Loan mạnh dạn mở thêm các cửa hàng trưng
bày, vừa để đón khách hàng truyền thống, vừa làm nơi giao dịch. Biết
được thế mạnh của công nghệ, Loan không ngần ngại ứng dụng phần mềm quản
lý để có thể điều hành việc bán hàng, quản lý việc sản xuất ở xưởng.
Loan nhận xét, cái khó nhất trong kinh doanh thời trang tại Việt Nam
hiện nay là khâu thiết kế.
Bởi đội ngũ
nhân lực thiết kế chuyên nghiệp thiếu, nên đành phải chấp nhận “học
hỏi” các mẫu của nước ngoài rồi điều chỉnh cho phù hợp với người Việt.
Nhằm khắc phục nhược điểm này, Loan đang đầu tư cho khâu thiết kế để có
thể tạo thế mạnh riêng. Theo nhận định của cô chủ Oci, thị trường may
mặc tại Việt Nam vẫn loãng, thương hiệu nước ngoài chỉ chiếm một phần
nhỏ và cơ hội vẫn còn cho doanh nghiệp mới.
Tuy
nhiên, cần phải kiên trì và có chiến lược riêng mới có thể chinh phục
được thị trường. Do vậy, thời gian tới, Oci sẽ phải phát triển theo
hướng riêng biệt. Cụ thể, Loan vẫn duy trì mô hình kinh doanh thời trang
công sở, dạ hội... như hiện tại, nhưng với mảng áo dài, “đặc sản” của
Loan, cô sẽ mở chuỗi cửa hàng mới chuyên về sản phẩm này. “Áo dài Oci
chắc chắn sẽ phát triển chậm hơn những sản phẩm đã có của Oci, bởi áo
dài không phổ biến bằng thời trang công sở, nhưng khi đã tạo được uy tín
với khách hàng, đây sẽ là mảng sản phẩm chủ lực”, Loan tiết lộ.
(Theo Doanh Nhân Sài Gòn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét