Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

Làm kinh doanh với thương hiệu "sinh viên"



Nhiều năm trước, khi cầm trên tay tờ báo có tên mình trong danh sách trúng tuyển trường đại học mà tôi mơ ước. Cũng như bạn, niềm hạnh phúc tột cùng dâng trào trong tôi và hiển nhiên ngày hôm đó tôi tự gắn lên mình cái mác của một sinh viên dù chưa từng bước vào cổng trường đại học với vai trò đó bao giờ, những người thân trong gia đình cũng thế họ nhìn tôi với một cái nhìn mới, cách nhìn một “tân sinh viên” khác hoàn toàn với cách nhìn một học sinh phổ thông như ngày nào.

Một chân trời mới mở ra trước mắt, cũng như bạn những bước đi chập chững đầu tiên của tôi trong trường đại học ngày một cứng cáp hơn. Và như một xu hướng hiển nhiên trong giới sinh viên đã được hình thành từ lâu, đó là phải làm một cái gì đó để kiếm thêm thu nhập cho bản thân, để bớt phụ thuộc vào gia đình.

Nhưng bạn biết đấy, là một sinh viên bạn làm gì cũng cần có một chiến lược hẳn hoi; thay vì cứ đâm đầu xin làm một chân bồi bàn, phát tờ rơi quảng cáo, nghề phù hợp với đa số là làm gia sư v.v… Bạn nghĩ sao khi mọi người đều đổ xô đi làm những công việc như nhau. Hiển nhiên một điều, nhu cầu về lao động sẽ không nhiều như số lượng lao động đang cung ứng trên thị trường. Bình tĩnh suy nghĩ và tìm lối đi riêng cho bản thân mình, vì một quy luật bất biến của cuộc sống đã hình thành từ lâu, cái gì càng thừa thì càng rẻ,”sức lao động” hay “trí tuệ” cũng là một sản phẩm và nó tuân theo quy luật đó.

Đầu tiên bạn cần xác định rõ những nhiệm vụ chính của mình trong thời điểm hiện tại:
Học: đây vẫn là điều quan trọng nhất trong thời điểm này, là ưu tiên số một, đừng quên hay lơ là đấy các bạn! Dù 90% kiến thức bạn đang được học tại nhà trường sẽ không áp dụng trong công việc cũng như trong cuộc sống sau này. Tuy nhiên, chính những thách thức từ việc hấp thụ những kiến thức đó sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy và trí tuệ của mình ngày một sâu sắc hơn.
Kết thúc chương trình học: có thể bạn đang phân vân mình chọn sai ngành nghề, và bạn đang có mong muốn đổi một ngành nghề khác, nhưng nói cho cùng đó là bạn đang chán nản và muốn BỎ CUỘC. Hãy nghĩ thử xem, bạn có đủ sức để trả cái giá của việc bắt đầu lại, còn gia đình, bạn bè, bao nhiêu phí tốn, đó là chưa nói đến quãng thời gian đã trôi qua mất bao lâu. Một hướng suy nghĩ khác: có thể bạn sẽ làm công việc hoàn toàn khác với ngành mà mình đã học, bởi nói cho cùng tấm bằng tốt nghiệp cũng chỉ là "thước đo" trí tuệ của bạn đối với nhà tuyển dụng và người xung quanh. Đi cho hết con đường mà mình đã chọn, sẽ có nhiều lợi ích cho bạn sau này và không phí hoài thời gian đã mất đi.
Nhiệm vụ cuối cùng cực kì quan trọng, nhưng đa số sinh viên khó biết được ngay từ ngày hôm nay; đó là “NGƯNG THAN PHIỀN VỀ CHƯƠNG TRÌNH HỌC”. Tôi chắc chắn, hầu hết các bạn tân sinh viên vẫn thường ngồi than phiền với bạn bè của mình rằng suốt ngày cứ đại với chả cương (hết A1 rồi A2, hết triết học rồi đến kinh tế chính trị, hết hoá đại cương rồi đến lý, hết môi trường rồi văn hoá vùng miền v.v…). Bạn than vãn, bạn mong chờ đến chuyên ngành rồi bạn sẽ nỗ lực học tập tốt hơn, nhưng sự thật sẽ không diễn ra như bạn nghĩ. Bởi vì, tôi cũng đã trải qua giai đoạn này, và tôi tin rằng bạn chưa thể biết được những điều sau:
Đến giai đoạn học chuyên ngành thì nó vẫn là lý thuyết
Nếu không có những nền tảng của đại cương, làm sao bạn đi tiếp trọn vẹn quá trình TƯ DUY này
Điểm số không tốt ở đại cương sẽ khiến bạn nản lòng khi vào chuyên ngành, chưa kể đến việc phải "trả nợ" cho những môn học mà bạn đã bỏ lỡ
Cách học ở đại cương đã hình thành một thói quen “chơi” nhiều hơn “học” thì làm sao bạn có thể hoàn thành chuyên ngành với cách học đó

Tôi đã chỉ ra cho bạn thấy hết những nhiệm vụ chính bạn cần phải làm trong giai đoạn này. Nếu bạn đã ĐỒNG Ý với tôi, bạn có thể đọc tiếp, bởi vì có như vậy thì những điều tôi chia sẻ tiếp theo mới thật sự hữu ích và có giá trị cho bạn.

Bạn hãy tự hỏi bản thân mình những câu hỏi:
Bạn thích nhất là được làm điều gì?
Bạn đã làm là những gì trong quá khứ với một thời gian ngắn, nhưng kết quả lại vượt trên sự mong đợi của mọi người?
Những người thân hay bạn bè xung quanh họ thường nói điều gì khi nhắc về bạn?

Hãy nhớ rằng, bất kể điều gì bạn có thể làm tốt trong một thời gian ngắn, hoặc bạn luôn làm với một nguồn đam mê vô tận (không xong không ngừng) thì điều đó sẽ thật sự trở thành một thế mạnh của mạnh.

Sau khi đã xác định được hướng đi riêng cho mình, bạn có thể bắt đầu từng bước như sau:
Chuẩn bị những thứ bạn cần: (một kế hoạch lớn cho thật hoàn hảo ư?) Bạn chưa thật sự cần đến nó vì điều đó quả là không cần thiết với bạn và nó làm bạn mất nhiều thời gian. Hãy chuẩn bị những thứ không làm bạn mất thời gian vô ích nhưng nó thật sự hữu ích cho bạn, đó là danh sách bạn bè bạn đang có trong tay, ghi nhớ một điều thành công của bạn luôn đi cùng với mối quan hệ mà bạn đang có. Hãy tận dụng nó.
Bạn cung cấp dịch vụ gì? Dịch vụ đó lợi ích như thế nào? Là thông điệp mà bạn cần phải chia sẻ chi tiết để bạn bè nhớ đến bạn. Một ví dụ đơn giản, bạn cung cấp dịch vụ nấu ăn chẳng hạn, khi quây quần bên nhau với những bữa ăn ngon miệng vừa no giá cả lại phải chăng mà bạn bè luôn nhắc đến bạn thì thành công đang đến với bạn rồi đấy.
Vừa làm vừa cải tiến: đó là lý do tại sao tôi nói bạn chưa cần vội một kế hoạch thật hoàn hảo, vì bạn làm sao có thể biết được thế nào là một kế hoạch hoàn hảo. Và thông thường một kế hoạch hoàn hảo là kế hoạch thường nằm trên bản kế hoạch cho nên nó mới mãi hoàn hảo. Kế hoạch của bạn sẽ được cải tiến theo thời gian cùng với sự góp ý của mọi người.

HÃY LUÔN NHỚ MỘT ĐIỀU, NHIỆM VỤ CHÍNH CỦA BẠN VẪN LÀ HỌC, CHO NÊN LÀM GÌ THÌ BẠN CŨNG CẦN SỬ DỤNG QUỸ THỜI GIAN CỦA MÌNH THẬT HỢP LÝ.
Điều cuối cùng bạn cần lưu ý, bạn làm gì không quan trọng, giá trị của việc bạn làm đem lại cho người khác mới là điều quan trọng.

Tại sao tôi có thể viết ra những điều này để chia sẻ với các bạn? Chỉ đơn giản một điều tôi rút ra bài học từ chính bản thân mình trong quá khứ.

Tôi cũng là một con người có một thể chất với một trí não bình thường như tất cả mọi người mà thôi. Cho đến một ngày, tôi được sở hữu một chiếc máy vi tính của riêng mình, chính cái mong muốn làm chủ được chiếc máy tính này (tôi có thể tự khắc phục được các sự cố về phần mềm cũng như phần cứng của máy mà không cần phải nhờ đến sự giúp đỡ của người khác) thế là một nguồn động lực mạnh mẽ thôi thúc tôi tìm hiểu không ngừng về máy tính. Ngày nào cũng vậy, cứ rảnh rỗi là tôi lại lao vào tìm hiểu những kết cấu của máy qua sách vở cũng như mày mò trên chiếc máy tính của mình. Ngày lại qua ngày, gần như đã nắm vững tất cả lý thuyết và thực hành về phần cứng cũng như phần mềm, tôi đã thực sự làm chủ được máy tính của mình, không những thế tôi còn có thể giúp đỡ mọi người trong gia đình, hàng xóm khi gặp sự cố về máy tính. Lúc ấy, tôi có cảm tưởng mình như một vị cứu tinh thân thiết với mọi người, thật đáng tự hào.

Vào cái thời của tôi, máy vi tính là một thứ đồ chơi thời thượng trong các gia đình tương đối khá giả, nhưng rồi nó dần chuyển sang là một công cụ cần thiết cho mọi gia đình vì những lợi ích mà nó mang lại. Chì cần nhìn vào cái xóm nghèo nơi tôi ở, dễ dàng để nhận thấy điều đó. Cơ hội thật sự đến, tôi bắt đầu công bố với bạn bè đại học, cấp III và cấp II của mình về một dịch vụ tư vấn, lắp ráp, xử lý sự cố máy tính; và dĩ nhiên với một mức giá cực kì phải chăng và chất lượng dịch vụ vượt trội; điều gì khiến tôi dám mạnh mẽ khẳng định điều đó? Đơn giản vì tôi đã từng hưởng dịch vụ của các dịch vụ vi tính và tôi biết rõ chất lượng của nó như thế nào.

Chỉ cần một vài thông tin tôi đã chứng minh được dịch vụ của mình tốt hơn các dịch vụ có sẵn như thế và tại sao khách hàng nên chọn tôi:
Với một số tiền phù hợp khách hàng sẽ có một chiếc máy vi tính mạnh mẽ, bởi sự mạnh mẽ của một chiếc máy tính là sự phối hợp chặt chẽ của phần cứng và phần mềm.
Khách hàng được tận mắt chứng kiến từng linh kiện được ráp vào với độ tỉ mỉ sự cẩn thận tuyệt đối.
Và sau đó là hệ thống phần mềm được cài đặt mới 100% theo máy (mất ít nhất 2 giờ đồng hồ cho một máy) khác hẳn cái cách làm đại trà (chỉ mất 15 phút cho một máy của các dịch vụ).
Và cuối cùng, tôi hiểu rất rõ người mới mua máy vi tính, họ sẽ quậy thật thích thú và nghịch ngợm chiếc máy của mình nhiều như thế nào? Điều đó khiến cho lỗi phần mềm trên máy của họ sẽ xuất hiện nhanh chóng trong một thời gian ngắn. Cho nên, tôi không ngại tặng khách hàng của mình gói dịch vụ bảo hành tận nơi hoàn toàn miễn phí trong thời gian 3 tháng.

Công việc của tôi ngày một phát đạt hơn theo thời gian vì càng ngày càng có nhiều người biết đến tôi, đặc biệt là các khách hàng lớn tuổi và khó tính.

Song song đó, vào thời bấy giờ các loại điện thoại di động màn hình màu và nhạc chuông đa âm sắc bắt đầu tràn về Việt Nam. Và cái việc cá nhân hoá chiếc điện thoại của mình bằng những hình nền cá nhân, và nhạc chuông độc đáo phức tạp hơn bây giờ rất nhiều; vì các loại điện thoại thời ấy đều để làm được việc đó bạn cần phải kết nối với máy vi tính bằng cáp kết nối và phần mềm chuyên biệt. Vậy là một dịch vụ mới được ra đời: cá nhân hoá điện thoại bằng nhạc chuông và hình nền theo yêu cầu; cũng như tư vấn và cài đặt các ứng dụng hữu ích cho các loại điện thoại thông minh thời bấy giờ.

Tên tuổi và danh tiếng của tôi ngày một phát đạt nhờ hai dịch vụ thật sự khác biệt giúp cho tôi có những nguồn thu kha khá trong thời gian còn là sinh viên mà không ảnh hưởng đến việc học của mình. Bởi vì nó xuất phát từ niềm đam mê và thế mạnh của tôi.

Tôi chia sẻ với bạn câu chuyện của tôi, bởi vì tôi muốn bạn nhìn nhận một sự thật rất hiển nhiên:
Những công ty thành công trên thế giới, họ đều khởi đầu từ những ý tưởng rất thiết thực và gần gũi với đời sống xã hội.
Không có việc khó, chỉ có bạn dám làm hay không mà thôi.
Nếu xã hội chưa có ngành nghề phù hợp với thế mạnh của bạn. Điều đó tốt bởi vì bạn sẽ là người bứt phá để dẫn đầu.

Diễn giả Trần Đăng Triều

Không có nhận xét nào:

Flag Counter