Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Bạn có phải là người giao tiếp chuyên nghiệp?

Giao tiếp là công cụ thiết yếu trong cuộc sống công sở. Cách bạn giao tiếp với sếp và đồng nghiệp có thể phát triển hoặc phá vỡ sự nghiệp của bạn. Liệu bạn có tự tin rằng mình là người giao tiếp chuyên nghiệp? 


Hãy thực hiện bài trắc nghiệm dưới đây bằng cách chọn đáp án thích hợp nhất với bạn: 

1. Khi công việc khiến bạn buồn bã, chán nản, bạn sẽ: 
A. lặng lẽ khóc trong nhà vệ sinh 
B. cho mọi người xung quanh biết bạn đang buồn, dù điều này có thể khiến họ tranh luận hoặc căng thẳng 
C. chờ cho tới khi cảm xúc ổn định lại, sau đó nói chuyện với người có thể giúp đỡ bạn giải quyết vấn đề 
2. Khi tham gia vào các dự án chung, bạn thường: 
A. làm theo ý kiến của những người khác. Bạn không thường đóng góp kể cả khi bạn nghĩ rằng mình có ý tưởng hay. 
B. đảm bảo rằng ý kiến của bạn sẽ được mọi người áp dụng. Bạn thích là người lãnh đạo và khá giỏi trong việc thuyết phục mọi người làm theo cách của mình. 
C. đóng góp ý kiến, đồng thời lắng nghe những người khác. Bạn muốn nhóm thực hiện ý kiến tốt nhất, dù cho đó không phải là ý kiến của bạn. 
3. Nếu có mâu thuẫn với đồng nghiệp, bạn sẽ: 
A. cố gắng phớt lờ mâu thuẫn và tìm mọi cách khiến người đó thích bạn 
B. không ngại đối đầu với người đó. Bạn xứng đáng được đồng nghiệp tôn trọng. 
C. thảo luận với đồng nghiệp để tìm cách khiến mọi việc tốt đẹp hơn, không ngại thừa nhận phần lỗi của mình và đề nghị sự trợ giúp từ sếp đáng tin cậy. 
4. Nếu khách hàng giận dữ một cách vô lý và vượt ra khỏi tầm kiểm soát của bạn, bạn sẽ: 
A. xin lỗi và cứ để họ “xả” bực bội dù những điều họ nói/ hành động rất bất lịch sự, thậm chí xúc phạm bạn vì dù sao, “khách hàng là thượng đế”. 
B. nói với họ rằng bạn không có lỗi gì và bạn không thể chấp nhận khi bị đối xử như vậy. Bạn nghĩ công ty không cần làm việc kiểu khách hàng đó. 
C. bình tĩnh giải thích điều bạn có thể làm để cải thiện tình hình. Bạn sẽ cố gắng hết sức để duy trì cuộc nói chuyện một cách chuyên nghiệp và không để cảm xúc riêng của mình làm ảnh hưởng tới cách xử sự. 
5. Khi bị sếp phê bình vì bạn mắc lỗi, bạn: 
A. cảm thấy xấu hổ, thậm chí muốn khóc 
B. nói với anh/ cô ấy rằng đó không phải là lỗi của bạn, sau đó chia sẻ với đồng nghiệp về sếp “xấu tính” và bạn ghét sếp ra sao. 
C. xin lỗi và lắng nghe góp ý của sếp. Ghi nhớ những nhận xét của sếp và trình bày bài học bạn rút ra từ kinh nghiệm lần này để không lặp lại sai lầm đó trong tương lai. 

Và dưới đây là kết quả: 
- Nếu hầu hết câu trả lời của bạn là A: 

Bạn có vẻ là người rất nhạy cảm và thường để cảm xúc ảnh hưởng tới công việc. Hãy nhớ giao tiếp chuyên nghiệp đòi hỏi bạn phải biết kiểm soát cảm xúc của mình. Hãy mạnh mẽ hơn, đừng sợ phát biểu ý kiến, suy nghĩ của mình. Trốn vào một góc và để những người khác quyết định tất cả không phải là giải pháp hữu ích. Và đừng quên bạn đáng được tôn trọng. Nếu mọi người lợi dụng hoặc “chà đạp” bạn, hãy lên tiếng. Bằng sự giao tiếp chuyên nghiệp, bạn sẽ thoải mái chia sẻ suy nghĩ, cảm giác và mối quan tâm của mình với sếp, đồng nghiệp. 
- Nếu hầu hết câu trả lời của bạn là B: 
Bạn không sợ nói lên suy nghĩ và cảm giác của mình. Nhưng mặt khác, đôi khi đó là điều không hay. Cách tiếp cận vấn đề của bạn có thể được coi là chống đối, kiêu ngạo, thiếu chuyên nghiệp. Hãy nhớ có tiếng nói là điều quan trọng nhưng phải sử dụng tiếng nói đó một cách thông thái. Giao tiếp công sở hiệu quả nhất khi song song với nó là sự tôn trọng và cân nhắc cảm nhận của người khác. Bạn nên trau dồi kỹ năng giao tiếp nhiều hơn. 


- Nếu hầu hết câu trả lời của bạn là C: 


Xin chúc mừng! Bạn có kỹ năng giao tiếp rất xuất sắc. Bạn biết cách tách biệt cảm xúc cá nhân ra khỏi tình huống và giải quyết vấn đề một cách thực tế. Bạn thoải mái nói lên ý kiến của mình mà không gượng ép. Bạn cũng biết cách lắng nghe cho dù đó là những nhận xét tiêu cực. Phong cách giao tiếp chuyên nghiệp này sẽ giúp bạn tiến xa trong sự nghiệp. Hãy tiếp tục mài giũa và hoàn thiện kỹ năng này trong tương lai. 


Theo Báo Dân trí

Không có nhận xét nào:

Flag Counter