Two Moms in the Raw tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường thức ăn có nguồn gốc tự nhiên và hữu cơ nhờ biết cách làm khách hàng nhớ đến sản phẩm của mình.
Mắc
chứng bệnh xơ cứng rải rác - một loại bệnh tự miễn trong đó các tế bào
miễn dịch tấn công hệ thần kinh trung ương - Shari Leidich gần như trở
thành một người tật nguyền bởi cảm giác tê dại ở các bộ phận cơ thể và
rối loạn ở các đầu dây thần kinh.
Người mẹ trẻ 37 tuổi này có lúc phải nằm co quắp dưới sàn phòng ngủ
của ba đứa con mình mà khóc thầm. Mặc dù đã đi truyền steroid tĩnh mạch
nhưng căn bệnh vẫn không thuyên giảm.
Tuyệt vọng, Leidich thử thực hiện chế độ ăn kiêng toàn đồ tươi sống
như một bác sỹ đông y đã khuyên trước khi cô đi điều trị steroid. Thật
bất ngờ, sau một thời gian ăn kiêng, cảm giác đau cơ và khớp dần thuyên
giảm.
Thế nhưng 8 tháng ăn rau sống liên tục khiến cô chán ngấy, cảm giác lúc nào cũng như ăn rơm khô. Cô chỉ thèm được đổi món.
Leidich quyết định tự làm bánh ngũ cốc granola và cracker (bánh quy
giòn) cho riêng mình. Ý tưởng này xuất phát từ một buổi họp mặt gia đình
khi mà Greg, chồng Leidich, chỉ vào bát granola và bảo cô “Nếu em làm
được món nào (vị) giống thế này, anh sẽ ăn kiêng cùng em”.
Để làm món granola không có dầu và không nướng như kiểu truyền thống,
Leidich đã phải thử nghiệm với các loại hạt khử nước, kiều mạch, hoa
quả khô như táo, berry. Kết quả thành công mỹ mãn. Bạn bè, người thân
trong gia đình ai cũng thích món granola mới của Leidich. Trong vòng
chưa đầy 6 tháng, Leidich đã đứng ở một quầy hàng trong chợ nông sản
Boulder (Colorado, Mỹ) và bán những món bánh tự chế của mình.
Được thử một lần, các khách hàng bắt đầu ra các cửa hàng tạp hoá và
hỏi mua sản phẩm granola và cracker (làm từ hạt lanh và tảo bẹ) của
Leidich. Nhận thấy tiềm năng, chuỗi cửa hàng bán thực phẩm tự nhiên
trong vùng (trụ sở ở Denver) bắt đầu thu mua các sản phẩm này và bán ra
tại hơn 10 cửa hàng của mình.
Năm 2006 - bảy năm sau thời khắc u tối nhất của cuộc đời Leidich- cô
thành lập công ty gia đình Two Moms In the Raw để sản xuất những sản
phẩm granola and snack hữu cơ hiện đang có mặt trên khắp các cửa hàng và
quán ăn ở Mỹ.
Khi mới mở công ty, Leidich xin thuê một phần mặt bằng của các bếp ăn
thương mại và mua nguyên liệu từng ít một. Lúc ấy, chồng Leidich đang
làm toàn thời gian cho một công ty viễn thông nhưng anh vẫn giúp vợ kinh
doanh.
“Chúng tôi phải mất rất nhiều mồ hôi, công sức. Ngày nào chúng tôi
cũng ra bếp ăn từ 5 giờ chiều và ở đó đến 2 giờ sáng để làm sản phẩm” –
Greg kể lại.
Đến cuối năm 2006, các sản phẩm của Two Moms in the Raw đã có mặt
trên các giá hàng của tập đoàn kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc tự
nhiên và hữu cơ Whole Foods Market trên phố Pearl (Boulder, Mỹ).
Theo Tom Rich, điều phối viên khu vực Rocky Mountain của Whole Foods
Market, Two Moms in the Raw tìm được chỗ đứng trong Whole Foods Market
nhờ biết cách làm khách hàng nhớ đến sản phẩm của mình.
"Bạn thử Two Moms In the Raw. Chưa ai từng nghe đến cái tên này. Làm
cách nào bạn có thể nhận ra rằng nó đang ở trên giá?” – Rich, người từng
làm quản lý của cửa hàng Whole Foods ở phố Pearl nói. “Cô ấy đã hàng
ngày đứng ra giới thiệu sản phẩm với khách hàng".
Trong vòng 2 năm, Greg Leidich nghỉ việc ở công ty viễn thông để tập
trung cho Two Moms in the Raw. Hai vợ chồng Leidich bắt đầu thuê một văn
phòng và bếp ăn rộng 2.400 foot vuông (khoảng 223 m2) ở Lafayett,
Colorado để làm trụ sở công ty. Năm ngoái, họ phải tăng diện tích công
ty lên tới gần 1,000 m2 (gấp 4 lần) để đáp ứng nhu cầu kinh doanh.
Công ty bắt đầu tăng trưởng nhanh vào năm ngoái khi Starbucks, Whole
Foods Markets và các chuỗi cửa hàng tạp hoá trên khắp nước Mỹ bày bán
các sản phẩm Two Moms in the Raw. Doanh thu của công ty đạt 1 triệu USD
trong năm đó. Dự kiến năm nay doanh thu sẽ còn tăng nữa.
Hiện tại, Two Moms in the Raw có 22 nhân viên làm toàn thời gian tuy
nhiên bản chất nó vẫn là công ty gia đình. Cha và mẹ Leidich – Stanley
và Marsha Koolik - chịu trách nhiệm bày bán hàng còn ông bố chồng Jim
Leidich quản lý về tài chính.
Nhà Leidichs cũng không ngại hỏi han các doanh nghiệp trong vùng xem
họ lấy nguyên liệu ở đâu và tiếp cận các nhà cung cấp để được giới thiệu
những chỗ có thể bán sản phẩm.
Theo Leidich, các sản phẩm của họ phải đáp ứng rất nhiều các yêu cầu
chứng nhận để có thể mang nhãn kosher, hữu cơ, không biến đổi gien,
không gluten…Do đó, áp dụng các tiêu chuẩn cao trong sản xuất là điều
tối quan trọng đối với công ty. Cũng vì thế nhà Leidich luôn rất chú ý
duy trì tốc độ tăng trưởng kinh doanh tương ứng với tốc độ tăng sản
lượng.
Greg Leidich cho biết, phần lớn thành công của công ty là nhờ biết ưu
tiên tập trung cho một nhóm sản phẩm chủ chốt. Trong 5 năm qua, nhóm
sản phẩm chủ chốt đó là granola và crackers. Chỉ đến năm vừa rồi công ty
mới bắt đầu bán những sản phẩm như các loại kẹo làm từ nấm, kẹo thanh
rắc lạc vừng, keo thanh làm từ chia - một loại hạt nhiều dinh dưỡng và
các axit béo thiết yếu.
Tiến từ từ và có chọn lọc là chìa khoá để chúng tôi tiếp tục tồn tại” – Greg Leidich tiết lộ.
Theo Học làm Giàu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét