Khi ngành âm nhạc không thể thích nghi nhanh chóng với Internet, Tony Fernandes đã quyết định bỏ việc để theo đuổi ước mơ từ thuở ấu thơ: tạo dựng một hãng hàng không giá rẻ của châu Á.
Fernandes đã mua lại Hãng Hàng Không châu Á Air Asia từ một công ty
thuộc sở hữu của chính phủ Malaysia vào tháng 9/2001 chỉ với 25 xu.
Nhưng đây cũng gần như một canh bạc, bởi ông không hề có kinh nghiệm gì
trong lĩnh vực này. Bù lại, ông đã có đội ngũ marketing chuyên nghiệp từ
khi còn kinh doanh trong lĩnh vực âm nhạc, và chỉ cần giảm một nửa giá
máy bay thì bạn sẽ thấy vẫn còn một thị trường tiềm năng chưa được khai
thác.
Thời điểm đó Air Asia còn đang bị nợ nần chồng chất. Fernandes bắt
đầu cải cách hãng hàng không này, biến nó trở thành một hãng vận chuyển
trong khoảng cách ngắn với chi phí thấp, giống như các hãng hàng không
khác ở phương Tây. Quyết định này đã cách mạng hóa các chuyến bay ngắn
trong khu vực châu Á, và công việc kinh doanh bắt đầu phát triển nhanh
chóng hơn. Công ty ban đầu chỉ có 2 máy bay nhưng con số hiện đã tăng
lên 86, và hãng hàng không này có thể phục vụ 30 triệu hành khách trên
toàn thế giới.
Cựu giám đốc trong lĩnh vực âm nhạc Tony Fernandes
đã mua lại một hãng hàng không hoạt động kém hiệu quả và phát triển thành
một hãng vận chuyển đường dài chi phí thấp đầu tiên ở Châu Á.
Hai mục tiêu riêng biệt
Ông cũng thay đổi công ty hoàn toàn, quan tâm nhiều nhất tới ba khía cạnh: "Văn hóa, sự tập trung và kỷ luật".
Fernandes tin rằng, vấn đề là phải làm sao cho mọi chuyện thật đơn
giản. Sau khi đã thành công với những chuyến bay ngắn, ông mở rộng sang
các chuyến bay đường dài với một hãng hàng không mới mang tên Air Asia
X.
Kết quả là ông đã có hai công ty, một công ty chuyên phục vụ các
chuyến bay ngắn giá rẻ và một công ty tập trung vào các tuyến bay đường
dài. Có hai ban quản lý, hai đội tiếp thị riêng biệt cho hai thương hiệu
Air Asia và Air Asia X. "Chúng tôi cũng có hai phi hành đoàn, hai đội
phi công và kỹ sư khác nhau. Vì vậy đây là một văn hóa rất khác biệt,
nhưng chúng lại cộng sinh với nhau", ông giải thích.
Mặc dù vậy, hai hãng hàng không này vẫn có chung một phương hướng
hoạt động: Tính hiệu quả là chìa khóa để đáp ứng nhu cầu khách hàng và
đảm bảo biên lợi nhuận.
Ông Fernandes đã ấp ủ giấc mơ về những chuyến bay giá rẻ khắp châu Á
ngay từ khi còn là một cậu bé. Học nội trú trong một ngôi trường ở miền
nam nước Anh xa xôi khiến cho việc trở lại quê nhà Malaysia sau mỗi nửa
học kỳ là không thể.
"Tôi thường ước được đi những chuyến bay đường dài giá rẻ. Chuyến bay
đầu tiên của Air Asia X, tôi không muốn bay tới Australia hay Trung
Quốc mà chỉ muốn thực hiện chuyến bay từ Luân Đôn đến Kuala Lumpur. Mọi
người có lẽ thấy rất khó hiểu, nhưng điều này quả thực rất có ý nghĩa
với tôi trong suốt 35 năm qua.
Sâu sát tình hình thực tế
Fernandes áp dụng phong cách quản lý rất sâu sát. "Nếu bạn chỉ ngồi
trong văn phòng và chờ các báo cáo gửi lên thì chắc chắn sẽ mắc phải
những sai lầm lớn". Mỗi tháng sẽ có vài ngày ông làm việc trực tiếp với
các nhân viên hoặc làm việc trong cabin với phi hành đoàn. Ông cho biết,
ông đã học được rất nhiều từ những trải nghiệm thực tế đó.
"Khi chúng tôi chuyển từ 737 sang dùng Airbus, nhân viên nói với tôi
là cần phải có thêm băng tải, nghĩa là phải đầu tư thêm khoảng 1 triệu
đôla Mỹ. Tất nhiên, Fernandes đã từ chối đề nghị này. Nhưng đến khi trực
tiếp làm việc với nhân viên, ông đã thay đổi quyết định ngay lập tức.
Ông nói, nếu không có kinh nghiệm thực tế đó thì ông "có thể đã phạm
phải một sai lầm rất lớn, làm tổn hại đến rất nhiều người và làm thui
chột mất tinh thần của tổ chức".
Nhân viên là khách hàng
Air Asia và Air Asia X có 13 đường bay tới châu Á, châu Âu và Australia
|
Với Fernandes thì "nhân viên là số một, khách hàng là số hai. Nếu đội
ngũ nhân viên của bạn cảm thấy hạnh phúc khi được làm việc ở đây thì họ
chắn chắn sẽ chăm sóc tốt cho khách hàng".
Ông cho biết thêm, công ty có một bộ phận chỉ phải làm một việc duy
nhất là tổ chức các bữa tiệc. Ông thường tìm kiếm những người có động
lực, có tham vọng và khiêm tốn.
Ông chia sẻ: "Bạn có thể có tất cả tiền bạc trên thế giới, và bạn
cũng có thể có những ý tưởng rất thú vị nhưng nếu không có nhân tố con
người thì hãy quên tất cả những điều đó đi".
Kế hoạch kế nhiệm
Nhưng ông Tony Fernandes cũng phải thú nhận rằng, giữ một trọng trách
lớn trong một tổ chức có thể phải chịu rất nhiều ức chế. "Người lãnh
đạo giỏi là người tìm được người thay thế phù hợp, có thể giúp công ty
phát triển mạnh mẽ hơn. Như vậy thì bạn mới hoàn toàn thành công với vai
trò lãnh đạo"
Người sáng lập Air Asia cho biết ông chưa có kế hoạch ra đi nhưng chắc chắn sẽ không có quyết định sai lầm về việc này.
"Công ty của chúng tôi mới được 9 năm tuổi và vẫn còn một số việc
cần phải làm, nhưng chúng tôi có rất nhiều người mới đến, nghĩa là luôn
có thêm nguồn năng lượng dồi dào. Tôi rất tự tin là khi tôi ra đi, công
ty sẽ vẫn phát triển ngày càng lớn mạnh, và khi đó tôi có thể nói là
mình đã thực sự thành công".
Theo Lơ Nguyễn
VEF, BBC
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét