Tốt nghiệp Khoa Toán - Tin Đại học Sư Phạm Hà Nội năm 2008, đã ‘kinh qua’ đủ nghề như phục vụ quán cơm, tiếp thị, nhân viên bán hàng, tổ chức sự kiện, in ấn… , nhưng cơ duyên lại đưa Hồ Hữu Bằng đến ngành in, say mê với ngành này rồi trở thành giám đốc của Công ty Cổ phần in Hoàng Quân.
Anh Hồ Hữu Bằng - Giám đốc Công ty Cổ phần in Hoàng Quân
Khi bước vào nghề in, Bằng cảm thấy thích thú khi mỗi sản phẩm mình
thiết kế được ra đời và anh đã quyết định gắn bó và lập nghiệp bằng nghề
này. Hiện tại Công ty của anh có trên dưới 300 khách hàng quen thuộc,
doanh thu bình quân mỗi tháng 100 triệu đồng.
Gã 'biết tuốt'
Bạn bè nhiều khi gọi vui Hồ Hữu Bằng là gã 'biết tuốt' vì hầu
như việc gì cậu cũng thử qua . Sinh ra tại Quỳnh Lưu - Nghệ An, vùng quê
làm muối khó khăn với nhiều thiên tai gây mất mát, cậu bé Bằng ngàynào
luôn nuôi mong muốn làm giàu, vươn lên thoát khỏi đói nghèo. Thi đậu vào
Đại học Sư Phạm Hà Nội, ngay từ năm thứ nhất, Bằng đã đi làm thêm tại
các quán cơm, phục vụ tại các nhà hàng. Nửa năm sau, Bằng chuyển sang
đánh máy vi tính, photo, sau đó làm tiếp thị cho sản phẩm mỹ phẩm
Avon...
Năm thứ 2 đại học, Bằng chuyển sang làm cộng tác viên cho một vài tờ
báo, tư vấn, gọi đầu tư cho tạp chí Người tiêu dùng. Sau đó, Bằng lại
chuyển sang làm truyền thông, tổ chức các sự kiện nhưng vượt quá sức
mình. Bằng không đủ các mối quan hệ để tiếp tục công việc, một lần nữa
Bằng chuyển sang làm tại công ty thiết kế website, được 6 tháng Bằng chỉ
mang về được 2 hợp đồng, vì nguồn khách hàng khó nên Bằng quyết định
thôi. Thử sức ở đủ mọi công việc, dù thành công hay thất bại, Bằng vẫn
không nản lòng…
Đến giữa năm thứ 3 đại học, Bằng tìm đến các công ty in xin việc và
học việc tại đó. Tại đây, Bằng được học cả in ấn, photo và đổ mực in.
Sau khi ‘kinh qua’ đủ nghề để kiếm sống và học tập, Bằng đã cảm thấy
thích thú với nghề in, say mê học hỏi những gì mình chưa biết, từ đó,
Bằng bắt đầu quá trình tự học tất cả những kiến thức liên quan đến đồ
họa, thiết kế. Bằng cho biết: “Có khi
mình thức trắng mấy đêm để thiết kế một bản in, càng làm mình càng ham
và không thể dừng nếu chưa xong, mình đã thực sự yêu ngành in từ đó”.
Vừa đi học, vừa đi làm, nhưng Bằng vẫn luôn đảm bảo việc học tại
trường. Chính quãng thời gian đi làm đã tạo cho Bằng một vốn kiến thức
vững vàng về kinh tế và nắm được tâm lý khách hàng lẫn nhu cầu thị
trường.
'Ra riêng' để làm giàu
Tốt nghiệp khoa Toán - Tin trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, song niềm
đam mê kinh doanh, say mê nghề in cộng với quyết tâm làm giầu đã khiến
Bằng quyết tâm theo đuổi nghề in để làm kinh tế.
Theo Bằng “để gắn bó với một nghề
nào đó thì mình phải yêu thích nghề đó, say mê từng sản phẩm mình làm
ra, như vậy mới thành công và giữ được khách hàng”. Nghĩ là làm, sau hai năm làm việc tại nhà in, Bằng đã chính thức ‘ra riêng’ với quyết tâm sẽ thành công trong lĩnh vực này.
Với số vốn tích góp được trong suốt những năm học đại học, ban đầu,
Bằng mở xưởng in quy mô nhỏ, nhận thiết kế quảng cáo. Khởi đầu không dễ
dàng khi chưa có khách hàng thường xuyên, Bằng phải tự tìm nguồn khách,
đăng thông tin lên mạng, tự phát tờ rơi để quảng cáo cho xưởng in của
mình.
Say nghề, khéo tay, lại nắm được tâm lý của khách hàng nên xưởng in
của Bằng rất đông khách. Đến đầu năm 2010, khi đã gom được số vốn kha
khá, Bằng quyết định thành lập Công ty Cổ phần Hoàng Quân do chính anh
làm giám đốc. Ngành nghề kinh doanh của Hoàng Quân là thiết kế quảng cáo
trên mọi chất liệu, thiết kế logo, website. Hiện, Công ty của Bằng có
khoảng 300 khách hàng quen thuộc, doanh thu bình quân mỗi tháng 100
triệu đồng, thu nhập bình quân cho nhân viên là 5 triệu đồng/tháng.
Khi mới bước vào hoạt động, công ty nhận được nhiều hợp đồng mà nhân
viên ít, có lúc Bằng thức trắng mấy ngày liên tục làm việc, để kịp đúng
hẹn với khách hàng. Chính vì vậy mà chàng giám đốc này gầy đi nhiều.
Bằng bảo: “Đây là ngành làm dâu trăm
họ, nhiều khách hàng dễ tính nhưng cũng nhiều người khó tính nên phải
tìm hiểu và đánh trúng tâm lý từng khách hàng. Khi họ tìm đến mình là
chứng tỏ công sức, sức lao động của mình bỏ ra được đền đáp bằng lòng
tin, nên mình rất trân trọng điều đó”. Kỷ niệm khó quên nhất
trong sự nghiệp kinh doanh của Bằng là khi anh bắt đầu sự nghiệp, ký
được hợp đồng trị giá 30 triệu đồng. Chính hợp đồng đó đã tạo cho Bằng
niềm hứng khởi, thúc đẩy cho sự cố gắng, nỗ lực của Bằng.
Khi được hỏi về những dự định trong tương lai, Bằng cho biết “Sẽ
làm công ty phát triển hơn, số lượng khách hàng nhiều hơn từ đó sẽ có
những chiến lược sử dụng con người, sẽ thuê thêm xưởng, thuê thêm
người…”. Bằng tin trong tương lai mình sẽ làm được điều đó.
Nguyễn Huyền
Nguồn: dddn.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét