Việt Nam đã, đang và sẽ tích cực trên con đường hội nhập toàn diện
với khu vực và trên thế giới. Quá trình hội nhập có thể được đánh dấu
bằng những sự kiện quan trọng như gia nhập ASEAN, đăng cai Hội nghị
thượng đỉnh APEC hay trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế
giới WTO,...
Càng ngày các doanh nghiệp Việt Nam càng nhận thức rõ
hơn những cơ hội và thách thức trên thị trường quốc tế rất sòng phẳng
nhưng ẩn chứa vô vàn rủi ro.
Trong quá trình hội nhập, doanh nghiệp Việt Nam từng
đối mặt với rất nhiều “tai nạn” trên thị trường quốc tế như vấn đề về
bảo vệ thương hiệu, các vụ kiện bán phá giá,… Còn tại “sân nhà”, doanh
nghiệp Việt Nam cũng bị mất khá nhiều thị phần vào tay doanh nghiệp nước
ngoài mặc dù họ là người mới đến. Vấn đề đặt ra ở đây chính là hiểu
biết của doanh nghiệp trong việc hoạch định các chiến lược kinh doanh.
Bàn về vấn đề này, Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh Đỗ
Hoài Nam, giảng viên cao cấp của Trung tâm Đào tạo Quản trị Kinh doanh
INPRO cho rằng: “Lý do của việc doanh nghiệp Việt Nam liên tiếp ‘thua
trên sân nhà’ là bởi chúng ta chưa có tư duy chiến lược không bị giới
hạn như các doanh nghiệp nước ngoài. Bên cạnh đó, ‘thói quen’ của doanh
nghiệp Việt Nam chủ yếu vẫn dựa quá nhiều vào các chiến thuật tức thời,
chưa đưa ra được chiến lược về lâu dài.”
Thật vậy, mặc dù các công ty và tổ chức đều ý thức
được việc cần có tầm nhìn và kế hoạch chiến lược nhưng rất ít có được
điều đó. Theo ý kiến của một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, ông Nguyễn Hồng
Quang (công ty Điều Kỳ Diệu), một học viên của chương trình kinh doanh
mô phỏng “Chiến lược dẫn đầu trong kinh doanh” thì: “Thực tế ở Việt Nam
có rất ít các doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược bao quát. Phần vì do
thiếu hiểu biết, phần vì thiếu năng lực thực hiện (như vốn liếng, nhân
sự, trình độ tổ chức...), nhưng nếu nhận thức và hoạch định được chiến
lược và thực hiện tốt chiến thuật thì tôi tin rằng công ty đó vẫn chắc
chắn thành công.”
Vậy chiến lược trong kinh doanh là gì? Đó là điều mà
doanh nghiệp cố gắng vươn tới trong dài hạn trong phạm vi mục tiêu tổng
thể và quy mô của doanh nghiệp. Đó là việc lựa chọn phân khúc thị trường
để tập trung hoạt động, phát huy lợi thế và phát triển. Đó là việc sử
dụng các nguồn lực, kết hợp các phòng ban để tăng cường khả năng cạnh
tranh với hiệu quả cao. Hay đó là việc xác định giá trị và kỳ vọng mà
những nhà đầu tư mong đợi,…
Còn chiến thuật chính là các “tiểu xảo” mà doanh
nghiệp sử dụng trong quá trình thực hiện chiến lược, nhằm điều chỉnh
chiến lược sao cho phù hợp với thực tế hoạt động. Giống như việc thay
người trên sân cỏ, chiến thuật có thể chỉ để hỗ trợ cho chiến lược trong
việc khắc phục những cản trở trên thị trường. Tuy nhiên trong nhiều
trường hợp, chiến thuật tốt còn có thể thay thế cho chiến lược với tài
ứng dụng linh hoạt của nhà lãnh đạo.
Như vậy, chiến lược là quá trình giải quyết vấn đề
hay đạt mục đích dài hạn của doanh nghiệp. Việc định vị được chiến lược
hay xác định được các giải pháp đạt mục đích chính là thành công bước
đầu của doanh nghiệp trong việc khẳng định sức mạnh cạnh tranh của mình.
Theo SAGA
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét