Trong kinh doanh, một công ty “tí
hon”, sinh sau đẻ muộn nhưng lại có thể thách thức những “kẻ khổng lồ”
trong cùng ngành không còn là chuyện hiếm, chưa kể còn mang đến nhiều
bài học hết sức thú vị.
Xuất phát từ nhu cầu thực
Thời điểm năm 2006, khi nhắc đến thực phẩm cho trẻ em, người ta nghĩ ngay đến Gerber, còn Ella’s Kitchen khi đó thậm chí là một cái tên chưa từng nghe nói đến. Vậy mà chỉ sau 5 năm, Ella’s Kitchen đã trở thành một đối thủ đáng gờm của Gerber.
Sau nhiều ngày nỗ lực dỗ dành cô con gái cưng ăn trái cây và rau củ, vợ chồng Paul Lindley và Alison nảy ra ý tưởng về một loại thực phẩm hữu cơ đóng gói tươi ngon có thể thu hút trẻ con, giống như các túi nước hoa quả ép.
Bắt tay vào làm, họ cầm cố căn nhà được 300.000USD, rồi tuyển dụng đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng và một chuyên gia sản xuất. Họ thương lượng để đổi cổ phần của Ella’s Kitchen lấy thời lượng quảng cáo trên kênh truyền hình dành cho trẻ con Nickelodeon.
Công việc kinh doanh thành công tốt đẹp. Doanh thu năm ngoái của Ella’s Kitchen đạt 50 triệu USD. Công ty hiện có hơn 70 mặt hàng được bày bán trong các chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn như Target và Whole Foods.
Làm giàu từ “freemium”
Freemium là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp cung cấp sản phẩm miễn phí cho đa số khách hàng và có được doanh thu từ bộ phận nhỏ khách hàng còn lại. Thành công của Nitro trước Adobe Acrobat cho thấy một công ty có thể làm giàu nhờ áp dụng mô hình này.
Nhận thấy có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ mong muốn xây dựng một “văn phòng không giấy”, nhưng lại không muốn trả nhiều tiền cho các phần mềm chuyển văn bản sang định dạng PDF mà họ có thể thao tác trên đó hay chỉnh sửa, CEO Sam Chandler của Nitro quyết định cung cấp phần mềm miễn phí Nitro Reader cho phép người dùng tạo văn bản định dạng PDF từ các định dạng khác, và có thể đánh dấu, ghi chú trên văn bản PDF đó.
Dù cung cấp phần mềm miễn phí nhưng với 5 triệu người dùng, doanh thu năm ngoái của Nitro cũng đạt hơn 13 triệu USD nhờ Nitro Pro, phiên bản nâng cao của Nitro Reader, dành cho những khách hàng có trả phí.
Ngoài Nitro, Rocket Lawyer, một công ty luật non trẻ khác, cũng gặt hái thành công từ mô hình này. Biết có rất nhiều doanh nghiệp cần hỗ trợ pháp lý nhưng không chi trả nổi các khoản phí tư vấn quá cao của những hãng luật như Legal Zoom, luật sư Charley Moore làm việc tại Thung lũng Silicon đã thành lập Rocket Lawyer vào năm 2007 nhằm hỗ trợ miễn phí cho doanh nghiệp các loại văn bản như: hợp đồng bảo mật, hợp đồng kinh doanh, quy trình thành lập doanh nghiệp...
Đổi lại, Công ty thu phí dịch vụ hoạch định pháp lý hằng tháng, hằng năm, và phí giới thiệu luật sư. Năm 2011, Công ty đạt doanh thu 20 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm 2010 và vừa huy động được 29,2 triệu USD từ các quỹ đầu tư danh tiếng như: August Capital, Google Ventures, Investor Growth Capital, Industry Ventures.
Nắm bắt xu hướng thực phẩm xanh
Là những công ty có tầm nhìn đi trước thời đại, Deep River Snacks và The Gelato Fiasco đều nhận thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe, họ ưa chuộng những thực phẩm tự nhiên hơn là đã qua chế biến hoặc sử dụng nhiều hóa thực phẩm.
Nhờ sở hữu những lợi thế riêng và hợp tác hiệu quả với các công ty bán lẻ, Deep River Snacks và The Gelato Fiasco đã thách thức những “ông lớn” trong lĩnh vực của mình như Frito-Lay và Hagen-Dazs.
Thành lập năm 2001, đến nay Deep River Snacks của Jim Goldberg đã có 17 vị đặc trưng, chẳng hạn như bánh làm từ bột ngô và nhiều loạt ngũ cốc, hay bánh khoai tây ngọt hầm củ hành Maui. Chỉ với 15 nhân viên mà doanh thu năm ngoái của Deep River Snacks đạt hơn 7 triệu USD.
Cũng là một công ty non trẻ như Deep River Snacks, The Gelato Fiasco được thành lập cách đây 4 năm. Thế nhưng, chỉ sau một thời gian ngắn, Fiasco đã có mặt tại hơn 110 cửa hàng, bao gồm cả Whole Foods với lợi nhuận đạt khoảng 1,1 triệu USD hồi năm ngoái.
Bí quyết của Fiasco là cung cấp kem tươi với 32 mùi vị tự nhiên so với con số khiêm tốn là 5 hoặc 6 mùi của các đối thủ.
Cạnh tranh nhờ người tài
Một công ty nhỏ như Berkeley Varitronics với chỉ 32 nhân viên và doanh thu vỏn vẹn 5 triệu USD tưởng như sẽ dễ dàng “lép vế” trước các công ty lớn như Fluke (Danaher) trong lĩnh vực cung cấp thiết bị kiểm tra hệ thống mạng không dây và rà soát các vụ xâm nhập an ninh mạng, thế nhưng, trong danh sách khách hàng của Berkeley Varitronics có những cái tên mà bất kỳ công ty nào trong ngành cũng thèm muốn, như: Abbott Labs, NASA hay Secret Service. Bí quyết của Công ty chính là đội ngũ nhân tài của họ.
Scott Schober, con trai của người sáng lập và là Giám đốc Công nghệ (CTO) của Công ty, cho biết: “Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Công ty chính là người tài. Giai đoạn kinh tế suy thoái chính là dịp hiếm có để chúng tôi có thể chiêu mộ những tài năng đến từ các công ty lớn như AT&T hay Lucent”.
Cũng là một “chàng tí hon” trong lĩnh vực truyền thông, nhất là khi so sánh với các công ty lớn như Digitas, nhưng Blue Mountain sở hữu một nguồn nhân lực đủ sức khiến những khách hàng danh tiếng như NFL hay P&G trả một khoản phí hấp dẫn: 150 USD/giờ cho các dịch vụ thiết kế web và tư vấn kinh doanh trực tuyến.
Được thành lập năm 2003, đến nay Công ty đã có 150 nhân viên tài năng, với doanh thu năm 2011 đạt khoảng 16 triệu USD, tăng gấp đôi so với năm trước. Để giữ chân nhân tài và khiến họ làm việc hết mình, thưởng cổ phần của Công ty là việc CEO Gabriel Shaoolian sẵn sàng áp dụng.
Theo Doanh nhân Sài Gòn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét