Lisa Bettany là một trong sáu người phát triển ứng dụng Camera +
Ra mắt vào tháng 6/2010, ứng dụng Camera + đã đem lại cho Bettany và các đối tác gần 2 triệu đô la. Làm thế nào để Lisa Bettany, từ một nhiếp ảnh gia nghèo khó, trở thành một nhà phát triển ứng dụng thành công đến vậy?

Tám năm trước, khi Lisa Bettany đi trượt băng cùng nhóm bạn, cô đã vô tình bị bỏ lại trên sân trượt. Lúc đó, cô gái người Canada này không hề nghĩ rằng sự cố đó sẽ giúp cô trở thành nhà phát triển ứng dụng iPhone – một công việc mới đầy hấp dẫn và kiếm được những khoản lợi nhuận khổng lồ.
Sau sự cố này, Bettany, lúc đó đã 29 tuổi, đã quay lại sân trượt băng nhiều lần, và trong vòng bảy năm tiếp theo, cô đã tập trung phát triển nghề nhiếp ảnh và lập một blog riêng. Hai năm sau, cô bắt đầu hợp tác với nhóm sáu nhà phát triển ứng dụng đến từ các quốc gia khác nhau để tạo ra ứng dụng Camera + (ứng dụng tải ảnh hàng đầu trong kho ứng dụng của Apple). Ứng dụng này cho phép người dùng iPhone và iPod Touch xem, chỉnh sửa và chia sẻ ảnh qua các mạng xã hội như Flickr, Facebook, và Twitter.

Chỉ với 0,99 đô la cho một lần tải ứng dụng Camera +, chiếc Iphone của bạn sẽ có thêm chức năng tương tự như một máy ảnh kỹ thuật số chất lượng cao. Trong vòng chưa đến một năm kể từ khi ra mắt vào tháng 6/2010, Bettany và các đối tác của mình đã thu được gần 2 triệu đô la, chưa kể 30% lợi nhuận trích lại cho Apple.

Là người phát kiến ý tưởng này, Bettany đã thương lượng với các nhà phát triển ứng dụng rằng cô sẽ được hưởng 20% doanh thu và cho đến nay, số tiền mà cô kiếm được đã lên đến 400.000 đô la. Một cử nhân ngôn ngữ học – người đã từng phải vật lộn để thanh toán các hóa đơn khi còn là một nhà báo tự do và nhiếp ảnh gia giờ đây đã có thể kiếm được rất nhiều tiền với một công việc hoàn toàn khác. Tài khoản của cô không ngừng tăng lên, ngay cả trong lúc ngủ.
“Tôi đã quá quen với cảnh nghèo túng”, Bettany chia sẻ. Cho đến tận tháng Tám năm ngoái, mẹ cô vẫn phải trả tiền thuê nhà. “Thậm chí, bây giờ ngân hàng thường xuyên gọi điện cho tôi và hỏi, cô kiếm số tiền khổng lồ này từ đâu vậy?”.

Câu chuyện làm giàu từ một ứng dụng của Bettany đã lan truyền khắp nơi. Mới đây, hãng Apple tuyên bố số lượt tải ứng dụng Camera + đã lên tới 10 tỷ lượt, tạo ra xu hướng các nhà phát triển phần mềm trẻ tuổi hướng tới việc kiếm tiền trong ngành kinh doanh kỹ thuật số. Với chi phí phát triển thấp, cơ sở khách hàng trên toàn thế giới và khả năng phân phối nhanh chóng, một ứng dụng kỹ thuật số thành công sẽ mang lại cho tác giả của nó một khoản lợi cực lớn mà không cần bỏ vốn đầu tư mạo hiểm, không cần thuê nhân viên kinh doanh hay các nhà quản lý.
John Casasanta, người đồng sáng lập và là giám đốc hãng phần mềm ứng dụng tap tap tap, công ty đã có ba năm kinh nghiệm trong việc phát triển và sở hữu ứng dụng Camera + cho hay thay vì trả một khoản lương cố định cho các nhà phát triển ứng dụng, ông sử dụng cách thức chia theo phần trăm doanh thu cho họ. Điều này khiến các nhà phát triển ứng dụng của công ty không ngừng nỗ lực và đưa ra các ứng dụng mới trong thời gian ngắn nhất. Thỏa thuận này cho phép công ty phát triển thông qua dòng tiền mặt, chứ không phải nguồn vốn đầu tư mạo hiểm.
“Chúng tôi nhận ra mô hình này cực kỳ có hiệu quả bởi vì nó khiến tất cả mọi người đều làm việc hết mình vì lợi ích của chính họ cũng như lợi ích của công ty”, Casasanta cho biết.

Những hình ảnh, bí quyết và câu chuyện đầy lôi cuốn của Bettany đã khiến hàng ngàn người kết bạn với cô trên Twitter và Facebook. Trong năm 2008, Casasanta nhìn thấy và thực sự ấn tượng với bức ảnh đại diện trên trang cá nhân Twitter của Bettany (một bức ảnh kỳ quặc trong đó cô đội một chiếc mũ bảo hiểm Viking) và mời cô tham gia nhóm xây dựng và phát triển ứng dụng Camera +. Casasanta cũng nhận ra rằng sự nhạy cảm, khiếu hài hước và những kiến thức sâu rộng về nhiếp ảnh và iPhone sẽ giúp các nhà phát triển tạo ra một ứng dụng phổ biến hơn. Sau một năm làm việc miệt mài cả ngày lẫn đêm của cả nhóm, ứng dụng Camera + đã chính thức ra đời.
“Đây là kết quả của sự nỗ lực làm việc của cả nhóm chúng tôi”, Bettany bộc bạch. Dưới đây là ba lời khuyên của Bettany cho các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực phát triển các ứng dụng:

1. Định giá ứng dụng ở mức phù hợp

Cho dù ứng dụng của bạn có tuyệt vời đến mức nào, vẫn không có ai mua nó nếu nó có giá quá đắt. Thay vào đó, người ta sẽ chọn những ứng dụng tương tự nhưng rẻ tiền và phổ biến hơn. Đầu tiên, ứng dụng Camera + có giá là 2,99 đô la, với hy vọng người dùng iPhone sẽ sẵn sàng chi thêm tiền cho một ứng dụng cao cấp. Với mức giá đó, số lượt tải ứng dụng này ở mức cực kỳ thấp. Ngay sau khi giá của nó giảm xuống còn 99 xu, số lượt tải Camera + vươn lên đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng iTunes. Các cuộc thi ảnh và việc quảng cáo trên các blog công nghệ cũng giúp ích rất nhiều cho việc quảng bá thương hiệu của ứng dụng.

2. Quảng bá sản phẩm thông qua khách hàng

Bettany đã sử dụng blog của mình để đưa ra các lời khuyên và thủ thuật về cách sử dụng ứng dụng Camera + sao cho có thể tạo ra những bức ảnh đẹp và khuyến khích khách hàng tải miễn phí những cập nhật ứng dụng. Khi người dùng iPhone quyết định chia sẻ những hình ảnh của họ, điều này cũng đồng nghĩa với việc họ đã quảng cáo cho Camera +.

3. Không ngừng hoàn thiện những tính năng của sản phẩm

Bettany tin rằng ứng dụng của cô ấy thành công là bởi cô đã hợp tác với một đội ngũ phát triển tài năng và sáng tạo đến từ khắp nơi trên thế giới, từ Áo, New Zealand đến San Francisco. Họ đã làm việc cả ngày lẫn đêm trên iChat và Skype để thảo luận về việc xây dựng ứng dụng. “Trong quá trình làm việc, chúng tôi chắc chắn không tránh khỏi những lúc tranh cãi về các tính năng cần bổ sung cho ứng dụng. Nhưng trên hết, tất cả chúng tôi đều có niềm đam mê tạo ra các ứng dụng tuyệt vời. Đó là một trong những bí quyết thành công của chúng tôi”, Bettany chia sẻ.
(Theo saga.vn, Entrepreneur)