Mọi thành viên của Mr
DO tự gọi công việc mình đang theo đuổi là “sự nghiệp lượm bạc cắc” và
phải dồn sức để tìm kiếm khách hàng. Tuy nhiên, họ vẫn kiên trì và nỗ
lực bởi họ tin đấy chính là hướng đi của riêng mình.
Đánh giày cao cấp
Hơn
10 giờ đêm một ngày năm 2008, đường phố đã vắng hẳn bước chân người và
tiếng động cơ xe máy. Trên vỉa hè, “shop” giày của cô chủ nhỏ vẫn còn
nấn ná với hy vọng tìm được thêm vài khách hàng xuống phố trễ. Nhìn đứa
con mới chỉ hơn một tuổi ngáp dài, cô chủ quyết định dọn hàng.Hôm
nay hai mẹ con cô lãi hơn 100 ngàn đồng, mức thu nhập đủ để hài lòng.
Xếp vào hộp những đôi giày da xuất khẩu chẳng may bị vướng một vài lỗi
nhỏ, không thể xuất khẩu, “chạy” ra vỉa hè với giá chỉ nhỉnh hơn giá sản
xuất một chút, giờ đang là tất cả tài sản của mình, cô chủ mỉm cười.
Tha hương vào TP.HCM với vốn liếng duy nhất là một chiếc nhẫn vàng mẹ
cho và cô đã chuyển hết sang giày.
Thế nhưng, nụ cười ấy tắt nhanh
khi tay cô chạm đến những đôi giày da bị trầy xước. Xếp chúng vào một
túi riêng, cô thở dài, ao ước: “Giá như có cách nào sửa chữa những vết
xước, những mảng da bạc màu... thì mình sẽ không bị lỗ vốn những sản
phẩm này”.
Hơn ba năm sau, trong một cửa hiệu nhỏ trang trí với
màu vàng chủ đạo, cô chủ năm nào xếp những đôi giày, túi xách LV,
Prada... lên kệ, kiểm tra lại lần cuối trước khi giao hàng cho khách. An
tâm về độ bóng, độ mịn, màu sắc... của sản phẩm, cô mỉm cười hài lòng.
Cô là Trần Thị Hà, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ da giày DEO.
“Gọi
tôi là người đánh giày thuê cũng được, nhưng là đánh giày cao cấp, bởi
chúng tôi mang đến thị trường dịch vụ đánh giày, sửa chữa, bảo dưỡng...
các sản phẩm làm bằng da”, Hà tếu táo. Cô kể, vì niềm khát khao ngày còn
làm chủ “shop” giày vỉa hè mà cô gắn bó với sự nghiệp này.
Cách
đây một năm, trong một lần họp mặt với các bạn học cùng đại học ở Hà
Nội, Hà đã gặp lại một anh bạn đang sống ở Đức. Nghe Hà kể về công việc
của mình, anh bạn ấy tỏ ra vô cùng thích thú vì sở thích của anh cũng là
làm mới những túi xách bằng da.
“Tưởng chỉ là chuyện phiếm, nào
ngờ anh bạn lặn lội sang tận Ý và tìm được nơi sở hữu công nghệ tái chế
các sản phẩm da. Và sau cuộc hội ngộ đó chúng tôi đã triển khai, hiện
thực hóa ước mơ của mình”, Hà tiết lộ.
Đường dài, nhiều thử thách
Gặp
người có cùng sở thích, lại tìm được cả công nghệ, cái khó nhất của Hà
là vốn. Hôn nhân tan vỡ, một mình nuôi con ở TP.HCM, tích cóp chẳng được
bao nhiêu nhưng khi đã hùn hạp, Hà không muốn người cùng làm chịu
thiệt.
Lấy hết can đảm, Hà về mượn mảnh đất ở quê của mẹ đem bán,
vay thêm tiền từ bạn bè cho đủ phần hùn, rồi bắt tay vào làm... bà chủ
đánh giày Mr DO. DO là họ của anh bạn, Hà lấy làm thương hiệu cho dịch
vụ của mình luôn. “Hiện chỉ có bốn nước có dịch vụ làm đẹp cho sản phẩm
da là Singapore, Nhật, Pháp và... Việt Nam”, Hà khoe.
Hăm hở thực
hiện ước mơ, nhưng dịch vụ của Mr DO chưa thể triển khai ngay do điều
kiện khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam khiến sản phẩm da dễ khô và hư, khác
hẳn với các nước châu Âu.
Vậy là các chuyên gia chuyển giao công
nghệ cho Mr DO phải mất thêm thời gian nghiên cứu phương pháp và sản
xuất các chất liệu đặc biệt dành riêng cho thị trường Việt Nam. “Nhờ vậy
mà sản phẩm do Mr DO xử lý có thể được bảo hành về độ bóng đẹp trong
khoảng thời gian từ 3 - 6 tháng sau”, Hà khẳng định.
Phân tích thị
trường, Hà cho rằng, với điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, nhu
cầu làm đẹp các sản phẩm da hàng hiệu đã qua sử dụng sẽ cao, bởi giúp
người tiêu dùng có thể tiết kiệm thay vì phải bỏ ra vài trăm đến vài
nghìn USD để mua sản phẩm mới.
Thế nên, Hà rất tự tin khi ra mắt
dịch vụ. Nào ngờ, gửi 1.000 thẻ sử dụng miễn phí dịch vụ đến khách hàng
tiềm năng, Hà chỉ nhận được hơn 100 thẻ quay về. Cô thừa nhận: “Có thể
tôi đã định vị dịch vụ của mình sai”.
Tuy nhiên, khi tham gia dịch
vụ bán hàng theo dạng groupon, với phí dịch vụ giảm 85%, Mr DO lại thu
hút được khách hàng đến thử dịch vụ. Chứng kiến khả năng làm đẹp cho đôi
giày, chiếc túi xách cũ... của Mr DO, nhiều khách hàng đã quay trở lại,
và Hà bắt đầu có nguồn thu.
Biết không có nhiều chi phí cho công
tác marketing, Hà mạnh dạn liên hệ với các cơ sở sản xuất sản phẩm da để
xin được hợp tác. “Đối tác tiềm năng này sẽ giúp Mr DO đến gần với
khách hàng và ngược lại, Mr DO sẽ giúp họ tăng thêm dịch vụ hậu mãi”, Hà
chia sẻ.
Đáng tiếc, vì lo ngại dịch vụ của Mr DO sẽ làm giảm
lượng sản phẩm mới bán ra nên Hà chỉ nhận được những cái lắc đầu. Không
nản lòng, cô quay sang liên kết với các tiệm giặt ủi cao cấp vì tin rằng
khách hàng có nhu cầu làm sạch quần áo cũng sẽ có nhu cầu làm mới giày
dép, túi xách... cao cấp.
Sáu cửa hiệu giặt ủi lớn của TP.HCM đã
đồng ý làm đối tác và chia sẻ lợi nhuận với Hà. Nhờ vậy, ngoài giao nhận
sản phẩm tận nơi, Mr DO có thêm lượng khách hàng từ những “vệ tinh”
này.
Chi phí đánh một đôi giày chỉ từ 50.000 - 150.000 đồng, nhưng
mức đầu tư cơ bản đã hơn 1 tỷ đồng, chả trách Hà gọi nghề của mình là
lượm bạc cắc.
Tuy vậy, Hà thấy mãn nguyện khi nhìn những sản phẩm
tinh tươm sau khi qua bốn công đoạn xử lý, vừa làm sạch, vừa dưỡng da
của sản phẩm. Cô gái trẻ đầy nghị lực bảo rằng rất hạnh phúc khi được đi
trên con đường mình đã chọn, nhưng với cô, tất cả chỉ mới bắt đầu...
Nguồn: doanhnhansaigon.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét