Nhận ra rào cản của "Tây" với "ta" để tìm ra lối đi
Với 90 triệu khách hàng tiềm năng và 45% trong số đó ở độ tuổi dưới
25, bạn có thể nghĩ Việt Nam là hiên đường của chuỗi các nhà hàng bán đồ
ăn nhanh.
Nhưng thực tế lại khác, hay đúng hơn là chưa đúng trong thời điểm
này. Lý Quí Trung - chủ tịch tập đoàn An Nam, đã rất sáng suốt khi nhận
ra những rào cản quá lớn về một thương hiệu nhượng quyền của nước ngoài,
và đã nỗ lực không ngừng để xây dựng một thương hiệu riêng đậm bản sắc
Việt. Thương hiệu Phở 24 hiện đã vô cùng lớn mạnh, và đang vươn mình đến
với bạn bè thế giới.
Cha là nhà báo, lớn lên trong những quán ăn ngon có tiếng của người
mẹ, ước mơ của Lý Quí Trung là có được giấy phép nhượng quyền kinh doanh
của McDonald tại Việt Nam. Nhưng đến thời điểm này, giấc mơ đó vẫn chưa
trở thành hiện thực.
Tuy nhiên, những khó khăn với Phở 24 có vẻ không nhiều. Lý Quí Trung
lại có lợi thế là đã quản lý tập đoàn An Nam của gia đình, cho đến thời
điểm đó tập đoàn này đã có 10 cửa hàng phục vụ đồ ăn buổi tối rất đắt
khách.
Do vậy, Lý Quí Trung không chỉ được nhờ từ những bí quyết nấu ăn
của mẹ mà còn nhận được hỗ trợ đắc lực từ vợ chồng người chị gái. Họ
chính là nhân tố quan trọng góp phần tạo nên không gian độc đáo cho
chuỗi nhà hàng Phở 24.
Sau khi ra đời vào năm 2003, Phở24 đã có thêm 60 nhà hàng tại Việt
Nam. Như vậy, tốc độ phát triển của nó còn nhanh hơn tốc độ phát triển
của thương hiệu đồ ăn nhượng quyền đắt nhất Việt Nam - KFC. Phải mất 13
năm Singapore United Tobacco mới có được cửa hàng thứ 80 của mình.
Không những thế, Phở 24 - với doanh thu 20 triệu đôla vào năm ngoái -
đã có thêm 20 cửa hàng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ở tuổi 45,
Lý Quí Trung đã hoàn thành một vài cuốn sách hướng dẫn quá trình nhượng
quyền thương mại mà ông đã học được từ kinh nghiệm của các thương hiệu
nước ngoài, ví dụ như chuỗi quá café Gloria Jean's của Úc (đã có 7 địa
chỉ tại Việt Nam), BreadTalk của Singapore và chuỗi cửa hàng đồ tráng
miệng Frozen Yogurt của Canada.
"Tương lai của Phở 24 là ở nước ngoài"
Trong suốt bao thế kỷ qua, phở - món ăn dân giã đặc trưng nhất trong
văn hóa ẩm thực của người Việt - thường được bày bán trên các hè phố
chật chội và bụi bặm. Nhưng đến với Phở 24, người ta có thể thư thái
ngồi thưởng thức một tô phở được chế biến từ thịt bò hay thịt gà ngon
tuyệt, trong một không gian sang trọng, sạch sẽ, và thoải mái.
Ông Trung cho biết: "Đây là một món ăn truyền thống được phục vụ theo
phong cách hiện đại. Cái tên Phở 24 bắt nguồn từ 24 nguyên liệu để tạo
ra một tô phở ngon đúng hiệu. Dù phở là một món ăn khá đơn giản nhưng
mỗi gia đình, mỗi thế hệ, mỗi miền có cách chế biến khác nhau. Và mỗi
quán phở đều có một nguyên liệu bí mật mà họ có thể tiết lộ, hoặc giữ
kín".
Ông Trung - Thạc sỹ quản lý khách sạn của ĐH Griffith, là người đầu
tiên cung cấp cho các nhà hàng nhượng quyền công thức chế biến món phở
độc đáo của mình. Chi phí mở một nhà hàng Phở 24 vào khoảng 80.000 USD,
và một cửa hàng nhượng quyền phải chi khoản phí từ 20.000 đến 25.000
USD, sau đó là từ 2-3% tổng doanh thu hàng năm.
Đi theo mô hình Tây và vẫn giữ tính độc đáo tự có để phát triển kinh doanh có thể là một gợi ý cho DN Việt muốn vươn mình ra TG trong nền kinh tế sáng tạo.
Khi Phở 24 (cùng với một số món ăn châu Á được xem là tốt cho sức
khỏe khác) được thế giới chú ý đến hơn, ông Trung muốn mang thương hiệu
vượt qua những biên giới.
Ông cho biết: "Theo tôi thì tương lai của Phở 24 là ở nước ngoài.
Trong 5 năm tới, tôi hy vọng có thể mở rộng thương hiệu ra thị trường
thế giới". Ông hiện đã có kế hoạch phát triển ở Nhật Bản và đang tìm
kiếm đối tác chiến lược có thể hỗ trợ ông hiện thực hóa ước mơ của mình
(theo kế hoạch, Phở 24 sẽ có mặt tại New York vào năm 2012).
Tránh phát triển "nóng"
Tuy nhiên, ông Lý Quý Trung cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng những bước đi
tiếp theo. Đây là một thương hiệu nội địa mạnh, nhưng phát triển với
tốc độ quá nhanh tại Việt Nam. Vì năng lực quản lý không tương xứng nên
một số nhà hàng đã không thể duy trì chất lượng, làm ăn thua lỗ và cuối
cùng bị đóng cửa. Do vậy, có lẽ mỗi năm Phở 24 chỉ nên mở thêm 4 đến 5
nhà hàng.
Tại thị trường trong nước, ông Trung thừa nhận là vẫn chưa thể với
tới những thương hiệu lớn như McDonald's hay Starbucks. Tất cả các
thương hiệu đồ ăn nhanh lớn đều tìm mọi cách để tranh phần trong thị
trường này, và các doanh nghiệp Việt Nam - vừa thiếu vốn đầu tư, vừa
thiếu năng lực quản lý, rất khó có thể giành chiến thắng.
Ông Lê Kiên Dũng, giám đốc công ty Công ty TNHH quốc tế Lê Kiên, điều
hành chuỗi nhà hàng Thái Lan tại Việt Nam giải thích rằng, thường thì
mỗi chuỗi nhà hàng phải mất vài năm mới có lãi, do vậy rất cần vốn đầu
tư ban đầu. Các cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam thường phàn nàn về
chi phí thuê địa điểm đắt đỏ tại những thành phố lớn, chiếm khoảng 30%
chi phí - nhiều gấp đôi khoản tiền họ mong đợi. Bên cạnh đó, lạm phát
khiến giá cả tăng cao, mà sức mua của người tiêu dùng thì vẫn có hạn.
Hơn nữa, chi phí thuê nhân công cũng là một thách thức không nhỏ.
Do vậy, khi vào Việt Nam, những thương hiệu nước ngoài lại "nhường"
quyền kinh doanh cho những doanh nghiệp nước ngoài khác, ví dụ như SUTL
chuyển cho KFC; Pizza Hut chuyển cho IFB Holdings of Singapore; và chuỗi
nhà hàng burger Philipines lại chuyển cho những doanh nghiệp Philipines
khác quản lý? Phở 24 của Lý Quí Trung không phải là thương hiệu Việt
thành công đầu tiên mà trước đó đã có Café Trung Nguyên của Đặng Lê
Nguyên Vũ.
Là một diễn giả uy tín với vốn tiếng Anh thành thạo có được từ những
ngày học tập tại Úc, ông Trung đã đến rất nhiều thành phố của châu Á,
châu Âu và Hoa Kỳ.
Ông nói: "Tôi sẽ làm tất cả để quảng bá các món ăn Việt Nam và thương
hiệu Phở 24 trên toàn thế giới. Tôi luôn thấy thật vui khi nói về việc
kinh doanh ở Việt Nam và ngắm nhìn những khuôn mặt sáng ngời của khán
giả".
www.saga.vn|sic_NT - Theo VEF
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét