Làm thế nào để viết được một bản kế hoạch kinh doanh hấp dẫn nhà đầu
tư? Dưới đây là những kinh nghiệm mà chúng tôi muốn chia sẻ cùng bạn
đọc.
Không nên xem nhẹ phần tóm tắt dự án
Phần tóm tắt dự án (Executive Summary) là một trong những phần quan
trọng nhất của một kế hoạch kinh doanh. Đây sẽ là phần được đọc và phân
tích đầu tiên bởi những người thẩm định, đồng thời cũng là nhà đầu tư
tương lai.
Thử hình dung nếu bản kế hoạch kinh doanh của bạn nằm trong số hàng
chục dự án đang kêu gọi đầu tư, thì yếu tố thu hút sự chú ý của người
đọc ngay từ đầu đóng vai trò rất quan trọng. Các dự án có phần tóm tắt
thuyết phục và rõ ràng sẽ lôi cuốn người đọc tiếp tục tập trung xem xét
thêm các phần sau của dự án.
Thông thường phần tóm tắt dự án không dài quá hai trang chứa đựng
những điểm chắt lọc, chủ yếu nhất của tất cả các phần còn lại của dự án.
Trong phần tóm tắt, bạn nên đưa vào những con số tài chính mà theo bạn
sẽ gây ấn tượng nhất đối với các nhà đầu tư về hiệu quả kinh doanh mà dự
án mang lại.
Ngoài ra, phần này nên có thêm ba mục nhỏ gồm:
Mục tiêu - Objectives:
Nêu ra những mục tiêu tài chính và phi tài chính mà dự án nhắm đến (doanh thu, tỷ suất lợi nhuận, hiệu quả sản xuất…).
Nhiệm vụ - Mission:
Những hình ảnh mà công ty muốn tạo ra đối với khách hàng, những giá
trị mà dịch vụ/sản phẩm của công ty sẽ mang lại cho khách hàng, những
cam kết mà công ty sẽ thực hiện...
Yếu tố thành công - Keys to success:
Yếu tố thành công - Keys to success:
Những khác biệt mà công ty sẽ đem lại so với các đối thủ cạnh tranh, những yếu tố nhằm đảm bảo mục tiêu đưa ra sẽ đạt được.
Phần tóm tắt dự án nên được viết cuối cùng sau khi các phần khác của bản kế hoạch kinh doanh đã được hoàn thiện. Bởi vì lúc này người viết biết rõ dự án của mình có những điểm trọng yếu gì và sẽ dễ tóm tắt những gì mình đã viết ra hơn là tóm tắt những gì chưa được viết rõ ràng.
Phần tóm tắt dự án nên được viết cuối cùng sau khi các phần khác của bản kế hoạch kinh doanh đã được hoàn thiện. Bởi vì lúc này người viết biết rõ dự án của mình có những điểm trọng yếu gì và sẽ dễ tóm tắt những gì mình đã viết ra hơn là tóm tắt những gì chưa được viết rõ ràng.
Đừng quá sa đà vào lĩnh vực chuyên môn của mình
Trong các bản kế hoạch tham gia dự thi, một trong những thiếu sót
thường gặp nhất là người viết quá sa đà vào lĩnh vực chuyên môn của
mình.
Chẳng hạn, nếu người viết có kinh nghiệm về tiếp thị kinh doanh thì mảng phân tích thị trường và nhu cầu sản phẩm của họ rất chi tiết, trong khi đó ở các phần dự đoán tài chính, nguồn vốn thực hiện dự án lại không được viết rõ ràng và mạch lạc, các quy trình kỹ thuật sản xuất, nguồn nguyên liệu đầu vào lại bị xem nhẹ.
Chẳng hạn, nếu người viết có kinh nghiệm về tiếp thị kinh doanh thì mảng phân tích thị trường và nhu cầu sản phẩm của họ rất chi tiết, trong khi đó ở các phần dự đoán tài chính, nguồn vốn thực hiện dự án lại không được viết rõ ràng và mạch lạc, các quy trình kỹ thuật sản xuất, nguồn nguyên liệu đầu vào lại bị xem nhẹ.
Ngược lại, nếu người viết có kiến thức kỹ thuật chuyên môn về sản
phẩm mình dự định cung cấp thì họ lại quá chuyên tâm về chi tiết kỹ
thuật của sản phẩm mà không đánh giá được nhu cầu thị trường, các đối
thủ cạnh tranh và phân khúc họ muốn nhắm vào.
Dù ý tưởng của bạn rất hay, nhưng khi viết bản kế hoạch kinh doanh,
bạn đừng quên một nhân tố rất quan trọng: con người triển khai dự án -
khả năng của đội ngũ quản lý điều hành. Đây chính là một trong những yếu
tố thuyết phục nhà đầu tư bỏ vốn vào dự án của bạn. Chính vì thế mà
trong bản kế hoạch kinh doanh, bạn nên có phần giới thiệu về khả năng và
kinh nghiệm của người viết hoặc những người tham gia dự án, thay vì chỉ
có một số thông tin về sơ đồ tổ chức của dự án và mức lương dự tính cho
các vị trí tương ứng.
Để thuyết phục các nhà đầu tư, một bản kế hoạch kinh doanh cần những
yếu tố gì? Một bản kế hoạch kinh doanh hoàn thiện cần phải đảm bảo các
phần sau:
Sản phẩm, dịch vụ:
Mô tả sản phẩm, dịch vụ mà công ty sẽ cung cấp, chú trọng vào lợi ích
mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình
Phân tích thị trường:
Phân tích thị trường:
Là phần trọng yếu mà từ đó người viết (cũng như người đọc) có thể xác
định được phân khúc thị trường, tiềm năng phát triển, nhu cầu khách
hàng, cách thức tiếp cận khách hàng, tình hình các đối thủ cạnh tranh…
Chiến lược thực hiện:
Chiến lược thực hiện:
Ở mức tối thiểu thường bao gồm các chiến lược tiếp thị, quảng bá, và
bán hàng; nên bao gồm những cột mốc về ngày tháng và chi phí.
Đội ngũ quản lý:
Đội ngũ quản lý:
Phần này rất được nhà đầu tư chú trọng, bao gồm một sơ đồ tổ chức, sơ
lược về năng lực của những người tham gia dự án, xác định những kỹ năng
còn thiếu sót và chiến lược bổ trợ những thiếu sót ấy, cuối cùng là kế
hoạch nhân sự ở cấp lãnh đạo
Phân tích tài chính:
Phân tích tài chính:
Các báo cáo dự toán ở mức tối thiểu về kết quả kinh doanh, cân đối kế
toán, lưu chuyển tiền tệ cho 3-5 năm; ngoài ra có thể phân tích thêm về
thời điểm hòa vốn hoặc các chỉ tiêu tài chính cơ bản.
Một bản kế hoạch kinh doanh thường không đòi hỏi người viết phải trau
chuốt về ngôn từ nên các ý chính có thể được viết dưới dạng gạch đầu
dòng miễn sao bảo đảm yếu tố rõ ràng mạch lạc. Ngoài ra để làm phong phú
và tăng tính hấp dẫn, dễ hiểu của bản kế hoạch, bạn có thể sử dụng hình
ảnh, đồ thị và bảng biểu để minh họa cho ý tưởng của mình
doanh nhân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét