Là
chủ một công ty tư nhân, tôi hiểu rất rõ khó khăn mà các doanh nghiệp
vừa và nhỏ Việt Nam gặp phải khi xây dựng một đội ngũ nhân sự chuyên
nghiệp, trong môi trường hội nhập quốc tế hiện nay.
Tôi
đã có dịp đi thăm một số doanh nghiệp trong tổ chức Small Giants của
Mỹ để học hỏi cách họ trở thành những Người khổng lồ bé nhỏ trong một
nền kinh tế đứng đầu thế giới. Và tôi ấn tượng nhất với Beryl - công ty
tư vấn sức khỏe qua điện thoại - cái tên quen thuộc với rất nhiều
người dân Mỹ. Beryl được coi là "người khổng lồ bé nhỏ" trên đất Mỹ.
Ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Alpha Books. |
Nhìn
vào những thành tích mà Beryl công ty vừa và nhỏ chuyên cung cấp dịch
vụ ứng cứu khẩn cấp và tư vấn về sức khỏe qua điện thoại 24/24h có trụ
sở tại Bedford, Texas, Mỹ - đạt được chắc chắn nhiều người sẽ choáng
ngợp. Bốn năm liên tiếp (2007-2010) đứng trong danh sách 5.000 doanh
nghiệp vừa và nhỏ phát triển nhất nước Mỹ với doanh số hơn 2 tỷ đôla
mỗi năm trong khi đội ngũ nhân sự chỉ vẻn vẹn 400 người.
Hợp
tác với hơn 500 bệnh viện lớn nhất ở Mỹ, Beryl là địa chỉ tin tưởng để
rất nhiều người dân Mỹ gọi đến mỗi khi cần ứng cứu khẩn cấp, hoặc muốn
được tư vấn về các thủ tục cũng như cách tiếp cận với các dịch vụ y tế
tốt nhất. Beryl cung cấp hơn 7 triệu lượt tư vấn mỗi năm và hiện đang
là công ty tư vấn sức khỏe số 1 tại Mỹ.
Vậy chìa
khóa nào để mở cánh cửa thành công của Beryl? Đó là văn hóa. Văn hóa
của Beryl là lấy đội ngũ nhân viên trung thành làm nền tảng. Quan điểm
của Paul về vai trò của nhân viên trong sự phát triển của doanh nghiệp
được thể hiện qua một lý thuyết do chính ông phát triển. Đó là vòng
tròn tăng trưởng (Circle of Growth). Lý thuyết này được Paul áp dụng
cho Beryl trong suốt 25 năm qua, và thành công của Beryl đã chứng minh
cho tính đúng đắn của nó.
Tôi xin giải thích ngắn
gọn vòng tròn này như sau: Paul cho rằng khi bạn chăm sóc tốt nhân
viên, khiến họ hài lòng và muốn trung thành với bạn; thì họ sẽ chăm sóc
tốt khách hàng, khiến khách hàng luôn trung thành với dịch vụ của công
ty; lúc này lợi nhuận bền vững sẽ quy trở lại với bạn, giúp bạn có
điều kiện đầu tư một phần lợi nhuận trở lại cho đội ngũ nhân viên và
duy trì sự phát triển, tăng trưởng bền vững của công ty.
Có
thể thấy cách điều hành, xây dựng văn hóa doanh nghiệp lấy nhân sự làm
trọng tâm của Paul đã giải quyết được vấn đề nhân lực vốn nan giải đối
với mọi lãnh đạo doanh nghiệp. Hơn thế nữa, Beryl lại là một công ty
dịch vụ, tức là mỗi nhân viên tư vấn đều là tiếng nói của công ty.
Beryl lựa chọn những nhân viên tin tưởng vào doanh nghiệp, thực sự muốn
gắn bó với sự phát triển của công ty, trở thành một phần trong sự
thành công của toàn công ty.
Tôi rất ấn tượng với
nhân viên đầu tiên mà tôi gặp khi bước vào Beryl. Chị tên là Larra một
phụ nữ trung tuổi có khuôn mặt rất sáng và luôn thường trực một nụ cười
niềm nở tự nhiên. Tôi vừa đến chị đã chu đáo đưa cho tôi một tấm thẻ
có thông tin cá nhân của tôi (được in sẵn từ trước) và không quên chỉ
đường cho tôi đến phòng làm việc của CEO Paul. Larra đứng ở vị trí mà ở
Việt Nam chúng ta thường gọi là - Lễ tân, còn ở Beryl Paul gọi đó là
một vị giám đốc - giám đốc Ấn tượng đầu tiên (Director of first
Impression). Đơn giản như vậy thôi, nhưng đó chính là cách mà Beryl
trân trọng mỗi nhân viên của mình.
Trong câu
chuyện với tôi, cũng như trong cuốn sách của mình: "Tại sao tất cả đều
hài lòng?" - (Why everyone smilling?) Paul chia sẻ nhiều hành động và
kinh nghiệm của ông trong việc quan tâm, chăm sóc và trân trọng đóng
góp của nhân viên, như cách tự tay ông viết thiếp chúc mừng, hỏi thăm,
và có nhiều hành động chia sẻ khi gia đình nhân viên có những sự kiện
đáng ghi nhớ hay có chuyện buồn…
Ngoài những bữa
tiệc vui vẻ kết nối gia đình các nhân viên, Beryl cũng có những chứng
chỉ, buổi tiệc vinh danh những nhân viên có đóng góp tích cực cho sự
phát triển của công ty, các hoạt động giúp nhân viên nâng cao năng lực,
chăm sóc chính bản thân của nhân viên như: các buổi đào tạo, câu lạc
bộ khuyến khích nhân viên tập thể dục nhằm đem đến vóc dáng chuẩn cho
mình… Bằng việc chăm sóc và quan tâm đến nhân viên của mình, họ tạo ra
niềm tin khăng khít giữa nhân viên với doanh nghiệp. Xây dựng một môi
trường làm việc thân thiện, nhiệt huyết nơi mà mỗi nhân viên cảm thấy
rõ nét sự thoải mái và vai trò của mình và để chăm sóc khách hàng cho
Beryl tốt nhất.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp bắt
đầu với từng nhân viên, chắc chắc sẽ buộc doanh nghiệp phải chọn lựa
từng người, chăm sóc từng người, thấu hiểu họ như một người thân. Quá
trình rất cần sự đầu tư nghiêm túc về thời gian. Song những nỗ lực đó
hoàn toàn xứng đáng để có một doanh nghiệp tăng trưởng bền vững, bởi
văn hóa doanh nghiệp vững mạnh là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển
bền vững. Khi đã xây dựng được một đội ngũ nhân sự có chất lượng và tâm
huyết với công việc, thì những người lãnh đạo doanh nghiệp cũng tránh
được rất nhiều lãng phí cho mình cả về thời gian và tiền bạc.
Ở
Việt Nam, tôi nhận thấy hiện nay niềm tin giữa doanh nghiệp và nhân
viên bị sa sút nghiêm trọng. Thường khi phỏng vấn tuyển dụng các ứng
viên trẻ đều đưa ra các câu trả lời làm hài lòng nhà tuyển dụng. Nhưng
rất nhiều trường hợp, sau đó không lâu, từ 3 đến 6 tháng khi mà họ vừa
mới bắt nhịp với công việc ở công ty, thì họ xin nghỉ việc. Rõ ràng với
khoảng thời gian ngắn ngủi đó những nhân viên này chưa thể đóng góp
được gì nhiều cho doanh nghiệp, thêm vào đó họ khiến nhiều người hướng
dẫn, làn việc với họ bị lãng phí thời gian, kéo chậm sự phát triển của
doanh nghiệp.
Phó giám đốc nhân sự của một công ty
lớn có chia sẻ với tôi rằng tỷ lệ sa thải nhân sự hàng năm của họ là
10-20%. Tất nhiên đó là cách doanh nghiệp này chọn để tạo áp lực cho
nhân viên, giúp doanh số luôn theo xu hướng tăng. Nhưng ở một góc độ
khác, nhất là khi so sánh với cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp của
Beryl, tôi cho rằng đa phần nhân viên của công ty này luôn ở trong
trạng thái không thoải mái. Đơn giản là vì họ không biết khi nào thì họ
thuộc vào danh sách “giảm biên chế” của công ty. Tất yếu ở môi trường
làm việc như vậy không thể có niềm tin, sự cống hiến và gắn bó lâu dài
cùng phát triển với doanh nghiệp. Và với một đội ngũ nhân viên ngắn hạn
trong một môi trường làm việc căng thẳng như vậy, chắc chắn doanh
nghiệp của chúng ta cũng sẽ chỉ có những khách hàng chộp giật và tăng
trưởng không thể bền vững.
Nếu nhìn ra những nền
kinh tế phát triển hoặc những doanh nghiệp thành công trên thế giới
chúng ta không thể phủ nhận vai trò tối quan trọng của văn hóa doanh
nghiệp trong xu thế phát triển bền vững hiện nay. Việc xây dựng văn hóa
doanh nghiệp không thể một sớm một chiều hoặc manh nha, chắp vá.
Tôi
hy vọng rằng kinh nghiệm quý giá của Beryl sẽ được nhiều doanh nghiệp
Việt Nam đánh giá cao và áp dụng vào doanh nghiệp của mình; để Việt Nam
trong tương lai gần sẽ sớm có nhiều người khổng lồ khẳng định được
mình trong môi trường cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét