Mọi người vẫn gọi Đinh Hồng Kỳ- Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Thương
mại và Đầu tư Secoin như thế vì những thành công có tính đột phá trong
lĩnh vực sản xuất sản phẩm gạch không nung của anh cho ngành vật liệu
xây dựng ở Việt Nam.
40 tuổi đời và 17 tuổi nghề, anh đã gắn bó với công ty của mình ngay
từ những ngày đầu được thành lập. Cho đến tận bây giờ anh vẫn nhớ về
thời gian khó khăn đó để ngẫm nghĩ rằng: "Nó đã cho tôi biết thế nào là
trưởng thành"...
Những ngày đầu gian khó...
Ra đời trong xu thế đổi mới của đất nước, Secoin chính thức được
thành lập từ ngày 22/3/1989 do ông Đinh Xuân Bá (Phó Chủ tịch Hội Tin
học Việt Nam, Chủ nhiệm khoa Tin học trường Đại học Bách khoa Hà Nội)
làm Tổng Giám đốc, hoạt động trong lĩnh vực tin học chỉ với nguồn vốn vô
hình lớn nhất là chất xám và quan hệ khoa học.
Thời điểm này, chàng thanh niên Đinh Hồng Kỳ mới tốt nghiệp Khoa Điều
khiển tự động- Đại học Bách khoa Hà Nội được một năm và có biết bao dự
tính cho con đường lập nghiệp của mình. Hơn nữa Secoin lại đang gặp rất
nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng thương hiệu từ hai bàn tay
trắng.
Nhưng cũng như những thành viên khác trong gia đình, Đinh Hồng Kỳ đã
lao vào con đường đầy gập ghềnh và nhọc nhằn ấy với một niềm say mê vô
tận nhằm quyết tâm "đeo đuổi và làm sống dậy một sản phẩm tinh thần đã
chứa biết bao tâm huyết của người cha".
Chính ý nghĩ sẽ phải nỗ lực hết mình để biến tâm huyết của cha mình
trở thành hiện thực, để công ty Secoin không những đứng vững mà ngày
càng trưởng thành và phát triển nhiều hơn đã khiến Đinh Hồng Kỳ không
cho phép mình dừng lại, ngay cả khi chính anh cũng đã không còn nhiều hy
vọng.
Trụ sở đầu tiên của công ty: số 9 Dã Tượng- Hà Nội đã có lúc phải trở
thành một trong những điểm đầu tiên tại Hà Nội giới thiệu và bán sản
phẩm linh kiện điện tử, thiết bị văn phòng, hàng điện tử dân dụng, thậm
chí kiêm luôn cả nhiệm vụ cho thuê băng hình, bán vô tuyến để "lấy ngắn
nuôi dài".
Càng khó khăn hơn nữa khi thời điểm này thị trường trong nước đang
gặp rất nhiều khó khăn, chưa có sự sôi động của nền kinh tế thị trường.
Các đối tác kinh doanh trong nước của Secoin cũng không đủ sức để giúp
công ty này lấy lại "thăng bằng" sau biết bao thăng trầm, sóng gió.
Secoin buộc phải chuyến hướng ra hoạt động tại nước ngoài với phương
châm "Vươn ra nước ngoài để khai thác tiềm năng trong nước" nhằm hướng
tới thị trường quốc tế.
Nhưng tại Hungari, Đức, Nga...công ty Secoin với lĩnh vực tin học của
mình vẫn không thể hoạt động hiệu quả. Lúc này, tại Việt Nam, Đinh Hồng
Kỳ không chỉ phải đối diện với những khó khăn chồng chất của cả công ty
mà anh còn phải đứng giữa một sự chọn lựa mang dấu ấn bước ngoặt cho
chính sự nghiệp của mình.
Đó là: sang Nga để bảo vệ bằng Phó Tiến sĩ hoặc đại diện cho công ty
đi sang Ba Lan để tự lập và tự học hỏi kinh nghiệm kinh doanh. Việc lựa
chọn dường như khá dễ dàng khi với việc sang Nga, anh sẽ có rất nhiều cơ
hội để anh tích luỹ kiến thức khoa học và không phải đối diện với những
lo toan, chật vật của thương trường. Nhưng, dường như đã có một sức
mạnh vô hình níu chân anh ở lại với Secoin.
Nếu chỉ có lòng quyết tâm e chưa đủ. Có lẽ còn phải kế đến sự say mê,
ngọn lửa nhiệt huyết và bản lĩnh của chàng thanh niên chưa đầy 30 tuổi.
Anh gọi đơn giản đó là "tuổi trẻ". Sức mạnh của tuổi trẻ đã giúp anh
không gục ngã trước vô vàn khó khăn, giúp anh không đầu hàng trước nhiều
cám dỗ và hơn tất cả giúp anh có đủ nghị lực để tiếp tục gắn bó với
công ty của cả gia đình mình- nơi mà những người thân của anh đã phải
dốc bao tâm huyết và trí lực.
Kể cho tôi nghe về sự lựa chọn khi đó của mình, dường như trong giọng
nói của anh đến giờ vẫn còn biết bao băn khoăn, trăn trở nhưng vẫn tràn
đầy niềm tự hào : "Nếu sang Nga, có lẽ bây giờ tôi đã là một tiến sĩ.
Và tôi cũng không phải trải qua biết bao gian khó như thời gian ở Ba
Lan.
Nhưng nếu như thế, công ty mà gia đình tôi đã nỗ lực bao nhiêu để
thành lập sẽ không thể đứng vững. Mà ở đó cũng có cả tâm huyết và niềm
say mê của tôi. Vì thế, tôi vẫn cho rằng đó là một sự lựa chọn đúng đắn.
Và điều tôi tự hào nhất bây giờ trong thời gian ở Ba Lan là dù gặp
không ít khó khăn nhưng tôi vẫn duy trì được mô hình của Secoin tại Ba
Lan".
Ba Lan đã trở thành miền nhớ trong ký ức của Đinh Hồng Kỳ mỗi khi anh
hồi tưởng lại những ngày đầu lập nghiệp. 5 năm tại đất nước xa xôi này
(1990- 1995), Đinh Hồng Kỳ đã gắn bó với biết bao dấu ấn mang thương
hiệu Secoin, thành công có mà thất bại cũng có. Nhưng có lẽ sâu đậm nhất
đó là ấn tượng về những khó khăn khi anh phải một mình lập nghiệp xa
nhà, xa người thân và bạn bè, trong một môi trường kinh doanh đầy mới lạ
và thách thức.
Không có sự động viên, giúp đỡ của người thân; một mình phải xoay sở
với biết bao lo toan và dự tính và quan trọng hơn cả là một mình anh
phải tự quyết định từng "đường đi nước bước" có gắn liền với sự phát
triển của cả công ty. "Tất cả đã buộc tôi phải trưởng thành để có được
những quyết định chính xác nhất".
Đột phá và thành công...
Công ty Sekopol tại Ba Lan (viết tắt của Secoin in Poland) được thành
lập (tháng 8/1991) đã trở thành quyết định chính xác đầu tiên của Đinh
Hồng Kỳ trong quá trình lập nghiệp tại đây. Với chức vụ Giám đốc điều
hành, anh đã từng bước biến Sekopol trở thành cơ quan đầu não và lãnh
đạo toàn bộ hoạt động kinh doanh của Secoin tại Châu Âu.
Riêng với công ty Secoin trong nước, Sekopol đã phối hợp thực hiện
hơn 60 đợt hàng xuất khẩu hàng Việt Nam gồm hàng may mặc, thủ công, mỹ
nghệ... sang Đông Âu và Nga. Với sự khởi đầu đầy ấn tượng này, Secoin đã
có thêm tin tưởng để mở rộng các hoạt động của công ty tại Ba Lan.
Liên doanh Ba Lan- Việt Nam với tên gọi "NiB" đã được thành lập và
Đinh Hồng Kỳ tiếp tục giữ trọng trách "đầu tàu" với cương vị Chủ tịch
HĐQT. Thành công đáng tự hào nhất mang tính đột phá của Đinh Hồng Kỳ với
công ty Sekopol của mình trong thời gian này đó là lần đầu tiên Sekopol
được tín nhiệm tham gia vào các dự án cấp Nhà nước vào năm 1993. Đây là
thời điểm chính phủ của hai nước Ba Lan và Việt Nam đang thực hiện
chương trình trả nợ của Việt Nam cho Ba Lan bằng hàng hoá.
Bộ Hợp tác kinh tế với nước ngoài của Ba Lan đã nhận số tiền trả nợ
của Việt Nam bằng lô hàng cao su tự nhiên thông qua Tổng công ty Cao su
Việt Nam. Sekopol với uy tín của mình đã được lựa chọn để thay mặt chính
phủ Ba Lan nhận lô hàng này. Sau đó, Đinh Hồng Kỳ đã có một ý tưởng táo
bạo là tái xuất số hàng này sang Singapore. Hợp đồng kinh doanh lớn đầu
tiên thành công, anh đã không chỉ vui vì mang lại lợi nhuận cho công ty
của mình mà còn vui vì "thấy mình đã trưởng thành hơn rất nhiều về
nghiệp vụ, tri thức, tầm tư duy và cả bản lĩnh".
Nhưng có lẽ phải đến khi trở về Việt Nam (năm 1995), Đinh Hồng Kỳ mới
thực sự xây dựng được một thương hiệu Secoin vững vàng như anh hằng
mong ước. Trở về quê hương, Đinh Hồng Kỳ đã không chỉ có một tư thế mới
mà quan trọng hơn cả đó là anh đã trang bị cho mình một hành trang khá
đầy đủ để chuẩn bị cho một "cuộc chiến" mới là: bản lĩnh và niềm tin. Và
đây cũng là những yếu tố quan trọng nhất giúp cho Đinh Hồng Kỳ bạo dạn
biến "ý tưởng khoa học của bố trở thành những dịch vụ thương mại".
Đó là ý tưởng hướng đến những sản phẩm vật liệu xây dựng không nung.
Năm 1995, Secoin đã thực hiện việc cung cấp thiết bị, lắp đặt và chuyển
giao công nghệ nhà máy gạch blốc đầu tiên của miền Bắc cho Ban Quản trị
Tài chính Nam Hà, đặt tại Phủ Lý (tỉnh Hà Nam). Đây là bước khởi đầu của
quá trình chuyển giao công nghệ cho rất nhiều nhà máy sản xuất vật liệu
xây dựng không nung (gạch block, terrazzo, terastone) trong cả nước.
Tính đến nay, Secoin đã cung cấp thiết bị , lắp đặt và chuyển giao
công nghệ cho gần 45 nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng không nung trên
khắp cả nước. Với những thành tích trên, Secoin của Đinh Hồng Kỳ đã được
Bộ Xây dựng và Hội Vật liệu Xây Dựng Việt Nam đánh giá là " Người tạo
ra nền công nghệ vật liệu xây dựng không nung tại Việt Nam".
Năm 1996, sau khi ký hợp đồng đại lý độc quyền với hãng Rometasa (Tây
Ban Nha) về công nghệ và dây chuyền sản xuất gạch block, Secoin đã
chính thức khánh thành dây chuyền sản làm gạch blốc tại Văn Điển (Hà
Nội). Dây chuyền này đã cung cấp gạch blốc cho 7 công trình xây dựng lớn
của Hà Nội như: Khách sạn 5 sao Horison, Trung tâm hội nghị quốc tế
Hùng Vương, Nhà máy Toyota…Và Secoin trở thành đơn vị đầu tiên sản xuất
và cung cấp gạch block tại thị trường Hà Nội , đánh dấu một bước chuyển
mới trong lĩnh vực hoạt động của Secoin đó là sản xuất.
Đây là lần đầu tiên Secoin tự đầu tư và điều hành sản xuất một dây
chuyền thiết bị sản xuất vật liệu xây dựng. Tiếp sau gạch blốc, Secoin
đã tiến hành chuyển giao công nghệ và thiết bị toàn bộ sản xuất gạch lát
terrazo cho các nhà máy sản xuất sản phẩm này tại Việt Nam.
Nhà máy gạch lát terrazzo (Seterra) với dây chuyền thiết bị, công
nghệ của Italia chính thức được thành lập (năm 1998) đã góp phần mở ra
một bước ngoặt mới cho Secoin. Với những lô gạch lát ngoài trời mang
nhãn hiệu Seterra, Đinh Hồng Kỳ đã vinh dự cùng Secoin đón nhận Huy
chương vàng tại Hội chợ Quốc tế hàng công nghiệp tháng 10/1999 và tại
Hôi chợ Thương mại quốc tế Expo 2000.
Từ đó đến nay, Secoin đã vinh dự tiếp tục đón nhận rất nhiều bằng
khen, giải thưởng, thành tích đáng tự hào: Bằng khen của Thủ tướng chính
phủ, Bằng khen của Bộ Xây Dựng về thành tích xuất khẩu, Bằng khen của
Bộ Tài chính, Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt liên tục 2 năm 2003-2004,
Danh hiệu "Doanh nghiệp Việt Nam uy tín- chất lượng 2006"...
Đinh Hồng Kỳ cũng đã được công nhận là một trong mười cá nhân đạt
danh hiệu Doanh nhân trẻ Thăng Long. Một dấu ấn khó phai và đầy tự hào
đối với Đinh Hồng Kỳ về sản phẩm gạch lát Seterra đó là tìm được chỗ
đứng khá vững chắc tại thị trường Nhật Bản- một trong những thị trường
được coi là khó tính và khắt khe nhất thế giới.
Sau khi đã đáp ứng được những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất do thị
trường Nhật Bản đề ra, cho đến nay đã 7 năm liên tiếp Secoin được phép
xuất khẩu sản phẩm gạch lát Seterra sang Nhật Bản (trung bình mỗi năm
hàng chục container.
Tại Nhật Bản, việc sử dụng gạch terrazzo rất phổ biến, hơn nữa tại
đất nước này cũng có rất nhiều nhà máy sản xuất quy mô lớn hơn Secoin.
Nhưng với uy tín và những nỗ lực không ngừng, Secoin đã chiếm trọn niềm
tin của thị trường Nhật Bản và trở thành đối tác đáng tin cậy của thị
trường này. Gạch lát Seterra còn gắn liền với Thủ đô Hà Nội, nơi Đinh
Hồng Kỳ đã sinh ra và lớn lên vì đã có thời điểm nhắc đến những viên
gạch Seterra của Secoin, người ta vẫn thường gọi là "Gạch Hồ Gươm".
Chính bởi vì sản phẩm này đã được sử dụng cho hệ thống đường dạo xung
quanh Hồ Gươm nhân dịp cả nước chuẩn bị cho lễ kỷ niệm trọng đại 990
năm Thăng Long- Hà Nội. Đây cũng là ý kiến đầy tâm huyết của Đinh Hồng
Kỳ khi anh quyết tâm dù có lỗ cũng phải dùng gạch Seterra để làm đẹp
quang cảnh Hồ Gươm- một trong những địa danh thiêng liêng và đầy ý nghĩa
đối với tuổi thơ của Đinh Hồng Kỳ.
Chính vì thế, đến tận bây giờ "mỗi lần nhìn thấy gạch của mình được
lát tại Hồ Gươm, tôi lại có cảm giác bồi hồi và sung sướng. Đó chính là
thành quả của biết bao ngày gian khó của Secoin".Không chỉ dừng lại ở
gạch không nung, sản xuất đá mài theo công nghệ của Italia cũng là một
lĩnh vực rất quan trọng và đang gặt hái được rất nhiều thành tích cho
Secoin.
Tháng 6/2003, Secoin đã ký với EDM Abrasives (Italia) hợp đồng cung
cấp thiết bị, chuyển giao công nghệ và mua lại thương hiệu đá mài EDM.
Và nhà sản xuất đá mài Secoin-EDM tại Văn Lâm- Hưng Yên của Secoin đã
được xây dựng và đi vào hoạt động.
EDM chuyên dùng để xử lý các loại đá tự nhiên, nhân tạo và là sản
phẩm đá mài đầu tiên tại Việt Nam. EDM của Secoin được tung ra thị
trường Việt Nam nhằm đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất gạch granite
nhân tạo, đá tự nhiên và nhân tạo. Nhưng không chỉ phục vụ thị trường
trong nước, sản phẩm đá mài của Secoin mang thương hiệu EDM còn được
xuất sang thị truờng nhiều nước khác như: Bỉ, Bồ Đào Nha, Ba Lan, Iran
và đặc biệt là Italia, nơi được coi là nơi hội tụ của rất nhiều thương
hiệu đá mài nổi tiếng.
Bây giờ, Secoin đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng và đầy uy tín
với quy mô rộng lớn hơn rất nhiều. Và Đinh Hồng Kỳ cũng đã là một doanh
nhân đáng được khâm phục. Với phương châm" luôn tạo ra sự mới lạ", Đinh
Hồng Kỳ đang hướng Secoin tới mục tiêu: "chỉ làm những gì người khác
chưa làm hoặc chưa làm tốt".
Chính vì thế, Secoin liên tiếp là người đi đầu trong việc sản xuất ra
những sản phẩm VLXD mới có chất lượng cao như: ngói màu, gạch nghệ
thuật…Cho đến nay, biết bao công trình quan trọng của cả trong và ngoài
nước đã sử dụng sản phẩm của Secoin. Nhưng dường như doanh nhân Đinh
Hồng Kỳ- người được coi là "Ông vua của gạch không nung" vẫn chưa bằng
lòng với những thành công đó.
Anh vẫn đang đeo đuổi những dự định mới mà theo như anh gọi thì đó là
hành trình "làm mới mình và làm cho chính mình trưởng thành hơn". Đó vì
thế sẽ còn là cả một chặng đường dài với cái đích đã được biết trước là
thành công, vinh quang và những đột phá…
Theo Doanh nhân toàn cầu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét