Theo
Hiệp hội Kinh doanh nhượng quyền Việt Nam, năm 2010, doanh thu của
ngành này đạt hơn 36 triệu USD. Trong khoảng gần 90 thương hiệu trong và
ngoài nước đã được nhượng quyền với khoảng hơn 800 cửa hàng hoạt động
theo hình thức kinh doanh này, nổi bật lên những gương mặt trẻ. Họ năng
động, hiểu nhu cầu thị trường bởi phần lớn người tiêu dùng cũng có cùng
độ tuổi với họ.
Đỗ Ngọc Quốc Bảo: Tặng không thương hiệu.
Nhượng
quyền kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống nhưng triển khai không
êm xuôi do chủ thương hiệu quá cứng rắn, không chấp nhận cho bản địa hóa
thực đơn, Đỗ Ngọc Quốc Bảo quyết tâm tìm đường đi riêng. Và trên con
đường đó có cả niềm tự hào mang tên Việt Nam.
Chọn đúng cơ hội.
Những
ngày đầu năm Đinh Sửu 2009, trong một góc nhỏ ở Hội Hoa xuân Tao Đàn,
lẫn trong các gian hàng trưng bày hoa cảnh, quầy kem với thương hiệu lạ
hoắc: Snowéé khiến người đi chơi hội không khỏi ngạc nhiên, tò mò. Cái
ngạc nhiên đầu tiên là bán “kem dạo” nhưng nhân viên mặc đồng phục có in
thương hiệu hẳn hoi.
Ngạc
nhiên hơn là kem sau khi mua, dù dùng trong điều kiện nhiệt độ ngoài
trời nhưng rất chậm tan chảy, không như các loại kem thông thường. Thế
nên, có phải bỏ ra gần 50.000 đồng để thưởng thức 1 ly kem, khách hàng
cũng không thấy tiếc.
“Tâm
lý ngày Tết vật giá leo thang nên mọi người mới chấp nhận giá đó. Nếu
không phải là những ngày đầu năm, tôi cũng không dám bán giá cao như
vậy”, anh Đỗ Ngọc Quốc Bảo, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Hiệp Phú,
chủ thương hiệu kem Snowéé, chia sẻ. Vậy là, mười hai ngày Tết, mỗi ngày
Quốc Bảo tiêu thụ được hơn 12.000 ly kem, gấp 6 lần so với dự tính ban
đầu.
Ông
chủ trẻ cho biết: “Người dân tham quan Hội Hoa xuân phần lớn thuộc đối
tượng khách hàng bình dân, chỉ có 20% số đó thuộc tầng lớp trung lưu -
đối tượng khách hàng của Snowéé, nhưng phản ứng của thị trường ngay từ
ngày đầu ra mắt như thế đã khiến tôi tự tin hẳn”.
Nói
về cách xác định đối tượng khách hàng, Quốc Bảo ví von, thị trường tiêu
thụ kem ở Việt Nam giống như một hình tam giác. Trong đó chỉ có từ 4 -
9% diện tích (đỉnh tam giác) là khách hàng có thu nhập cao. “Tất cả các
thương hiệu kinh doanh trong thị trường kem hiện nay đang tranh nhau 90%
phân khúc ở đáy tam giác”, Bảo nhận định.
Nghiên
cứu thị trường hơn một năm, xác định rõ nhu cầu người dùng, Bảo mạnh
dạn đầu tư dây chuyền sản xuất, quyết tâm “đánh” vào thị trường kem cao
cấp. Sang tận Ý để tìm mua dây chuyền, đặt hàng chuyên gia thiết kế
riêng các sản phẩm theo khẩu vị của người Việt, xây dựng xưởng sản xuất
và đầu tư hẳn một phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D)..., mất
biết bao công sức Quốc Bảo mới cơ bản hoàn thành quy trình sản xuất kem
mang thương hiệu của riêng mình. Snowéé trong tiếng Anh có nghĩa là
tuyết, được cách điệu bằng ngôn ngữ la tinh.
Giấc mơ “tuyết” xuất ngoại.
Để
sản phẩm có thể đến với khách hàng, Quốc Bảo chọn mô hình đầu tiên là
xây dựng, thiết kế các quán kem theo phong cách kết hợp: ngồi trong
phòng máy lạnh nhưng không gian xung quanh không khác gì những... vỉa
hè. Chọn màu đỏ làm tông màu chủ đạo, thiết kế logo thương hiệu...,
những quán kem Snowéé ra đời hoành tráng đúng với ước mơ của Quốc Bảo.
“Ngoài
vốn của mình tích lũy, mình còn mời thêm bạn bè đóng góp, cùng kinh
doanh mới đủ chi phí mà đầu tư cho ngần ấy thứ”, Bảo tiết lộ. Nếu không
có những ngày mạnh dạn đem kem ra công viên, thì có lẽ đến bây giờ vẫn
chưa có nhiều người biết đến Snowéé, bởi những ngày đầu khai trương quán
chỉ có lác đác vài người khách!
Không
dừng lại ở đó, khi mô hình kinh doanh quán kem đã tương đối ổn định,
Quốc Bảo mạnh dạn hợp tác với các trung tâm giải trí, các rạp phim lớn,
và nhất là siêu thị... để phân phối sản phẩm. Sau Tết năm nay, sản phẩm
kem tươi cao cấp của Quốc Bảo sẽ chính thức đến với người tiêu dùng
thông qua các kênh phân phối trên.
Hiểu
được cái khó của người kinh doanh trên thương hiệu do người khác sáng
lập, Quốc Bảo tâm nguyện, bất cứ ai có nhu cầu và hội đủ điều kiện
nhượng quyền kinh doanh mô hình cà phê - kem Snowéé, anh sẽ tặng không
thương hiệu. Ràng buộc mà Bảo đưa ra tất nhiên là đơn vị đó phải dùng
kem của Snowéé, giữ đúng thiết kế, phong cách...
“Giá
trị nhượng quyền một thương hiệu không nhỏ, cái giá để đầu tư, xây dựng
nên nó quá cao, nhưng mục đích lớn nhất của tôi là mở rộng thương hiệu
Snowéé để nó trở thành một thương hiệu có thể khiến người Việt Nam tự
hào. Và xa hơn nữa là thương hiệu ấy sẽ được mang ra quốc tế”, Bảo nói
vậy.
Sự
hào phóng của anh đã có vài đơn vị đón nhận, triển khai tại TP.HCM và
sắp tới Snowéé sẽ có thêm ba chi nhánh, nâng tổng số cửa hàng của Snowéé
lên tám cửa hàng. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa làm Quốc Bảo hài lòng,
bởi ngoài TP.HCM Snowéé chỉ mới có mặt tại Hà Nội.
Độ
phủ như vậy là chưa rộng, thế nên, sắp tới anh sẽ tiếp tục hợp tác và
triển khai các cửa hàng ở Nha Trang, Bình Dương, Đà Nẵng..., là các
thành phố lớn của Việt Nam, để Snowéé được biết đến nhiều hơn.
Với
tham vọng như thế, Quốc Bảo sẽ phải dành cho Snowéé nhiều thời gian
hơn, đồng thời cũng có nhiều áp lực hơn..., vậy mà dường như anh không
hề e ngại. “Khó khăn lúc nào cũng chỉ mang tính chất thời điểm, trong
khi sức lao động, sự sáng tạo của con người lại lâu dài và hết sức bền
bỉ. Vậy thì cái nào sẽ thắng?”, anh tự đặt câu hỏi cho mình và tất nhiên
cũng biết rõ câu trả lời.
Nguồn: dailodoanhnhan.com.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét