Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Gặp người phụ nữ 4 năm liền ẵm giải “Bông hồng vàng”



Với quan điểm kinh doanh “Không cần xúc tiến đầu tư quá nhiều mà hãy chăm sóc tốt cho các nhà đầu tư trong các khu công nghiệp, họ mới chính là nhân tố giúp chúng ta xúc tiến thương mại tốt nhất”. Phóng viên Tiền phong đã có cuộc trò chuyện với chị trước thềm giải thưởng “Bông hồng vàng” Việt Nam 2010. Chị là Nguyễn Thị Nguyệt Hường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư phát triển Việt Nam (VID GROUP) và là đại biểu Quốc hội.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt Hường
Theo chị, các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào VID group nói riêng và Việt Nam nói chung, họ quan ngại nhất điều gì?
Thành lập năm 2006, đến nay VID Group có 12 công ty hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, thu hút đầu tư, cung ứng các dịch vụ và thực hiện các dự án bất động sản. Các dự án được thực hiện tại 7 tỉnh và thành phố tại miền Bắc, bao gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định.
Hiện Tập đoàn có 350 dự án đang triển khai tại 10 khu công nghiệp của VID Group, trong đó có 150 nhà đầu tư nước ngoài. Người nước ngoài trước khi vào đầu tư vào Việt Nam, họ tìm hiểu rất kỹ về môi trường đầu tư, họ e ngại nhiều thứ, đó là các cơ chế chính sách của nước ta đối với cơ chế đầu tư nước ngoài. Trước đây để tiếp cận cơ chế đầu tư rất khó, nhưng với chính sách cởi mở đón nhận các nhà đầu tư, việc tìm hiểu thông tin về các nhà đầu tư ở Việt Nam hiện nay đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Cái mà các doanh nghiệp FPI (vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài) họ rất sợ, đó là thủ tục hành chính, bởi nó rất phức tạp, ví dụ như thủ tục về xây dựng cơ bản, hoặc thủ tục cấp phép đầu tư, hiện nay thủ tục hành chính vẫn còn là cái rào cản cho các nhà đầu tư. Nếu như thủ tục xây dựng cơ bản, thủ tục đầu tư tiếp tục được cải thiện theo “Đề án 30 của Chính phủ” tốt hơn thì tốc độ đầu tư các dự án nước ngoài vào Việt Nam sẽ rất nhiều và tốc độ tăng trưởng sẽ nhanh hơn. Các nhà đầu tư nước ngoài mong muốn thủ tục hành chính sẽ gọn nhẹ hơn, đặc biệt là việc kê khai thuế, giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gian chi phí, và mọi hoạt động kinh doanh sản xuất của họ sẽ nhanh hơn, năng động hơn. Các nhà đầu tư nước ngoài mong muốn và tin tưởng vào Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là khi Thủ tướng quyết định đơn giản hóa 30% thủ tục hành chính. Tính đến thời điểm hiện nay đã có 256 thủ tục hành chính được cắt giảm, còn 5000 thủ tục hành chính đang được xem xét và sẽ cắt giảm trong thời gian tới, nhằm tạo điều kiện cho giới đầu tư đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài. Khi tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp ở trong và ngoài nước được Chính phủ tôn trọng và lắng nghe, các cấp, các bộ, ngành quan tâm giải quyết, môi trường đầu tư thông thoáng và cởi mở sẽ là cơ hội thu hút đầu tư cho đất nước và Việt Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.




Được biết, chị đã vận động và kêu gọi nhiều dự án triệu đô đầu tư vào Việt Nam, để làm được điều đó không dễ, chị có thể chia sẻ đôi chút kinh nghiệm về việc này?
Trước đây khi mới bắt tay vào đầu tư các khu công nghiệp, thời gian đó ở Miền Bắc, hầu như chưa có đơn vị nào đầu tư vào khu công nghiệp. Đến nay các khu công nghiệp đã được quy hoạch trên toàn quốc, rất nhiều các chủ đầu tư vào khu công nghiệp, vì thế việc cạnh tranh càng trở nên khó khăn và khốc liệt hơn.
Điều quan trọng nhất là phải đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, vị trí, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phải tốt như đường giao thông, cảng biển, cảng hàng không, số lượng lao động địa phương, các dịch vụ phụ trợ tối thiểu kèm theo.
Cách thức làm việc phải chuyên nghiệp, khoa học, hiệu quả. Các nhà đầu tư nước ngoài họ thường gặp khó khăn, mình phải có cách thức giải tỏa khó khăn cho họ, phải trở nên người bạn của họ, chung tay, chung lưng đấu cật để cùng nhau vượt qua khó khăn. Cần có đội ngũ cán bộ, công nhân chuyên nghiệp và thành thạo, phải nắm rõ được các quy định của pháp luật, những thay đổi chính sách của nước ta để kịp thời tư vấn cho các nhà đầu tư.
Điều quan trọng nhất là phải trở thành người bạn thực sự của các nhà đầu tư, chia sẻ thông cảm với cuộc sống, nỗi lo cũng như thành công của họ. Thực hiện phương châm:
“Không cần xúc tiến đầu tư quá nhiều mà hãy chăm sóc tốt cho các nhà đầu tư trong các khu công nghiệp, họ mới chính là nhân tố giúp chúng ta xúc tiến thương mại tốt nhất”




Ngoài công việc kinh doanh, chị còn đứng trên chính trường chính trị, thời gian nào chị dành cho mái ấm gia đình?
Hiện nay gia đình hai vợ chồng cùng làm doanh nghiệp, đã có 2 cháu trai, một 6 tuổi và một 8 tuổi. Mặc dù tuổi các cháu rất nhỏ, nhưng đã ý thức được về công việc của bố mẹ, ý thức về việc tự lực trong học tập cũng như trong sinh hoạt và có sự giúp đỡ từ gia đình ông bà nội. Công việc kinh doanh, cũng như tham gia các phiên họp Quốc hội rất bận rộn, nhưng chị cũng dành một khoảng thời gian cố định để chăm lo việc học hành cho các cháu, những ngày nghỉ, anh chị vẫn dành thời gian đưa các cháu đi xem phim, hay đọc một cuấn truyện cùng nhau chia sẻ, bình luận…Phụ nữ Việt Nam có bản chất kiên định, dù làm gì cũng không quên được thiên chức chăm lo con cái và gia đình.




Hoa hồng thì rất đẹp nó còn là biểu tượng cho vẻ đẹp người phụ nữ, bên cạnh đó hoa hồng cũng rất nhiều gai, trong cuộc sống khi va phải những cái gai đó chị sẽ xử lý ra sao?
Chị thừa nhận rằng hoa hồng rất đẹp, và nó thể hiện cho giải thưởng rất đẹp dành cho phụ nữ. Để nhận được giải thưởng “Bông hồng vàng” chị cũng phải vượt qua những khó khăn nhất định, giải thưởng không chỉ dành cho những những phụ nữ kinh doanh giỏi mà còn gắn với vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam. Doanh nhân nữ ngày càng nhiều, và không ít những phụ nữ thành đạt trong lĩnh vực kinh doanh, để khẳng định được bản thân, thương hiệu doanh nghiệp phải có nhiều nỗ lực, không chỉ riêng mình mà cả tập thể cán bộ công nhân viên. Mỗi lần vượt qua gian khổ là đốt đi những cái gai để hướng tới vinh quang. Chị cũng cảm ơn tập thể cán bộ công nhân viên đã cùng chia sẻ gánh vác những khó khăn, giúp chị có được thành công như ngày hôm nay. Trong phong trào phụ nữ, chị mới đóng góp được một phần nhỏ bé trong cái cách mà phụ nữ vượt qua gian khó. Người phụ nữ Việt Nam với bản chất thông minh, nhanh nhẹn, dịu dàng, đảm đang và rất chu đáo, năng động, linh hoạt, điều đó giúp cho phụ nữ nói chung, giúp cho cá nhân chị vượt qua được những khó khăn và dành được những thành công nhất định.
Xin cảm ơn bà!


Minh Đức

Báo Tiền Phong

Không có nhận xét nào:

Flag Counter