DN VN chỉ mới xây dựng trung tâm dữ liệu dự phòng mà chưa có giải pháp
duy trì sự liên tục hoạt động kinh doanh; còn thiếu chương trình ứng
dụng, quy trình, con người, chiến lược…
Một
vụ nhiễm virus trên hàng loạt máy tính ở công ty. Một vụ hỏa hoạn tại
trụ sở của một ngân hàng. Một vụ động đất hay sóng thần. Cả ba sự cố này
có thể xảy ra ở những nơi khác nhau, vào những thời điểm khác nhau
nhưng đều có một điểm giống nhau: xảy ra nhanh, khắc phục chậm. Hậu quả
là nhiều doanh nghiệp phải tạm ngưng hoạt động trong vài giờ, vài ngày
hoặc có khi đến vài tháng.
TBVTSG đã trao đổi với ông Hàn
Quốc Ân, Giám đốc phụ trách kinh doanh nhóm dịch vụ công nghệ toàn cầu
của IBM Việt Nam, về vấn đề phòng chống rủi ro trong doanh nghiệp và vai
trò của công nghệ trong việc này.
TBVTSG: Phần
lớn các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn lúng túng khi gặp các sự cố và
phải tạm ngưng kinh doanh, chờ khắc phục sự cố. Theo ông, đâu là nguyên
nhân?
Ông Hàn Quốc Ân:
- Mặc dù các giải pháp phòng tránh rủi ro đã được áp dụng từ rất lâu
trên thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển, thế nhưng chúng vẫn
còn khá mới mẻ đối với nhiều nhà điều hành doanh nghiệp Việt Nam và các
nước đang phát triển. Các doanh nghiệp sẽ cần thời gian cùng với nỗ lực
phổ cập để hiểu về việc phòng tránh rủi ro như một yếu tố thiết yếu
trong việc bảo đảm và duy trì hoạt động của doanh nghiệp, giúp doanh
nghiệp phát triển một cách bền vững.
Các doanh nghiệp thường hay
có tâm lý thụ động, mang tính đối phó hơn là chủ động trong việc phòng
chống rủi ro. Khi đề cập đến vấn đề phòng tránh rủi ro, các doanh nghiệp
thường hay nghĩ đến những nguyên nhân to tát như thiên tai, hỏa hoạn…
và cho rằng chúng rất hiếm khi xảy ra và khi xảy ra thì cũng không có
cách nào có thể đối phó được. Ít người hiểu rằng có rất nhiều loại rủi
ro xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau với tần suất xuất hiện và
mức độ nguy hại khác nhau. Những thiệt hại nghiêm trọng nhất thường xuất
phát từ nguyên nhân chủ quan hoặc không lường trước được.
Những
tổn thất của doanh nghiệp liên quan đến trách nhiệm pháp lý, sự đền bù
thiệt hại do các rủi ro gây ra chưa được quan tâm đúng mức. Ngoài ra, sự
tổn thất về các giá trị ảo của doanh nghiệp (như thương hiệu, uy tín,
thị phần…) chưa được nghiên cứu một cách đầy đủ khiến cho các doanh
nghiệp còn mơ hồ và không lường trước những tổn thất to lớn có thể xảy
ra do thiếu các phương án đề phòng.
Doanh nghiệp không biết phải
bắt đầu từ đâu trong khi chưa thực sự có nhiều nhà tư vấn và cung cấp
dịch vụ có uy tín ở Việt Nam để cung cấp các giải pháp phòng chống rủi
ro một cách có hiệu quả và đáng tin cậy. IBM là một trong những người đi
tiên phong trong lĩnh vực này với hơn 40 năm kinh nghiệm, có thể đáp
ứng đầy đủ các nhu cầu của doanh nghiệp, từ dịch vụ tư vấn đến cung cấp
cơ sở hạ tầng, thiết bị và cả dịch vụ quản trị hệ thống nhằm mục tiêu
duy trì hoạt động kinh doanh liên tục và bền vững.
Những quan điểm sai lầm thường thấy nhất về việc đánh giá các rủi ro gây gián đoạn kinh doanh là gì, thưa ông?
-
Chủ quan và thiếu trình độ chuyên môn trong việc đánh giá các rủi ro.
Các doanh nghiệp cho rằng họ biết hết các rủi ro và lường trước mức độ
thiệt hại nên không cần đến dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp. Thực tế thì
ngược lại, chính các yếu tố bất ngờ không được tiên liệu là những rủi ro
đáng sợ nhất và có thể gây nguy hại nghiêm trọng nhất. Ở IBM, các nhà
tư vấn luôn có những phương pháp luận, cơ sở dữ liệu đánh giá rủi ro cho
từng lĩnh vực kinh doanh, cộng với trình độ chuyên môn và kinh nghiệm
thâm niên sẽ giúp các doanh nghiệp nhận diện và đánh giá một cách toàn
diện các rủi ro có thể xảy ra, tần suất và mức độ nguy hại để có kế
hoạch phòng chống hữu hiệu.
Quan niệm phiến diện trong việc đánh
giá mức độ nguy hại của các rủi ro cũng là điểm cần nói đến. Nhiều chủ
doanh nghiệp nghĩ hàng loạt máy tính bị nhiễm virus là chuyện bình
thường, động đất mới gây ra sự cố lớn. Trên thực tế các rủi ro cần được
xem xét ở cả hai góc độ: tần suất xuất hiện và mức độ nguy hại.
Có
những rủi ro rất hiếm khi xảy ra nhưng mức độ thiệt hại là cực kỳ
nghiêm trọng (thiên tai, hỏa hoạn…), lại có những rủi ro tuy mức độ
thiệt hại không quá lớn nhưng nếu tần suất xảy ra cao cũng có thể gây ra
những tổn thất nghiêm trọng cho doanh nghiệp. Dựa vào kết quả đánh giá
các rủi ro, doanh nghiệp mới có thể đưa ra quyết định thích hợp để đầu
tư giải pháp phòng chống rủi ro một cách hữu hiệu.
Các doanh nghiệp Việt Nam có thể đối mặt với những rủi ro nào và họ nên đầu tư cho việc chống rủi ro ra sao?
-
Trong quá trình hoạt động, doanh nghiệp luôn phải đối mặt với nhiều rủi
ro có thể làm gián đoạn hoạt động kinh doanh. Những rủi ro đó bao gồm:
Rủi ro kinh doanh:
rủi ro kinh doanh thường thấy nhất là sự ảnh hưởng đến tính liên tục
trong hoạt động và các hoạt động kinh doanh chiến lược, bao gồm cả sự cố
gián đoạn ứng dụng hay sự quá tải bởi các chiến lược tiếp thị kích cầu.
Điều này có thể tạo ra những phân rẽ trên phạm vi toàn doanh nghiệp dẫn
đến việc vi phạm các yêu cầu tuân thủ quy định, quản trị, sự sẵn sàng
và hiệu năng cũng như những hoạt động xâm nhập không mong muốn vào các
dịch vụ kinh doanh quan trọng. Nếu không được kiểm soát bằng những kế
hoạch bảo đảm sự liên tục trong hoạt động, chúng có thể gây ra những mối
quan ngại rất lớn cho các nhà lãnh đạo và các bên liên quan khác.
Một
giải pháp bảo đảm sự bền vững trong hoạt động kinh doanh có thể giúp
bảo vệ tổ chức của bạn trước loại rủi ro này, không chỉ đơn thuần là
khôi phục lại cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) để duy trì hoạt
động kinh doanh liên tục và tuân thủ các quy định của ngành và của chính
phủ, mà còn giúp bảo đảm được khả năng truy cập ở bất cứ đâu, vào bất
kỳ lúc nào cho những người sử dụng hợp lệ.
Rủi ro dữ liệu:
đan xen với rủi ro kinh doanh, rủi ro dữ liệu liên quan đến toàn bộ dữ
liệu của doanh nghiệp, xảy ra bởi nhiều nhân tố khác nhau, bao gồm cả sự
hỏng hóc đĩa cứng, sai lệch dữ liệu, virus hoặc thậm chí là cả sự bùng
nổ dữ liệu quá nhanh. Chúng có tác động tiêu cực đến sự liên tục trong
hoạt động cũng như cơ sở hạ tầng, quy trình, con người và hệ thống bảo
đảm rằng dữ liệu và thông tin doanh nghiệp luôn luôn có thể được truy
cập bởi các hoạt động nghiệp vụ, hoạt động kiểm toán tuân thủ quy định
và các yêu cầu pháp lý.
Để đối phó với rủi ro dữ liệu, cần có một
giải pháp có thể cung cấp năng lực sao lưu hữu hiệu và nhanh chóng khôi
phục dữ liệu và thông tin quan trọng, vào mọi lúc và ở mọi nơi cần
thiết. Cũng cần phải bảo đảm rằng dữ liệu luôn luôn sẵn sàng và an toàn
trước virus, trước các hoạt động đánh cắp và nhiều trường hợp khác nhau
gây thất thoát dữ liệu.
Rủi ro sự kiện:
gây gián đoạn hoạt động của lực lượng lao động, các quy trình hay cơ sở
hạ tầng của một tổ chức. Rủi ro sự kiện xảy ra bởi các sự cố về nguồn
cấp điện, thảm họa tự nhiên, bệnh dịch, hỏa hoạn, trộm cắp và nhiều
nguyên nhân khác gây gián đoạn hoạt động CNTT như là những nguyên nhân
phát sinh từ hoạt động mua bán-sáp nhập doanh nghiệp.
Để giảm
thiểu rủi ro này, cần phải phân tán các hoạt động ra khỏi phạm vi bị ảnh
hưởng trực tiếp cũng như triển khai một kế hoạch có hiệu quả để khôi
phục lại hoạt động sau thảm họa và quản lý khủng hoảng. Chiến lược này
giúp bảo đảm rằng hệ thống nhân sự, mạng, dịch vụ CNTT và trang thiết bị
quan trọng của doanh nghiệp được an toàn và sẵn sàng đáp ứng các mục
tiêu khôi phục hoạt động của doanh nghiệp.
Nói chung, những sự cố
gây gián đoạn hoạt động bất ngờ này có thể gây ra nhiều hậu quả lâu dài
có ảnh hưởng tới doanh thu, thương hiệu và thậm chí là cả sự sống còn
của doanh nghiệp.
Hiện nay, đa số doanh nghiệp Việt Nam chỉ dừng
lại ở việc xây dựng một trung tâm dữ liệu dự phòng (Disaster Recovery
center – DR) mà chưa có một giải pháp hoàn chỉnh giúp duy trì sự liên
tục của hoạt động kinh doanh. Thực ra, DR chỉ là một trong nhiều yếu tố
then chốt giúp duy trì sự liên tục này, bên cạnh các chương trình ứng
dụng, quy trình, con người, chiến lược…
Với khả năng và kinh
nghiệm của mình, IBM sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch duy trì
liên tục hoạt động kinh doanh phù hợp với từng môi trường doanh nghiệp
cụ thể. Ngoài ra, với kinh nghiệm của nhà cung cấp hàng đầu ở phạm vi
toàn cầu về các sản phẩm máy chủ, thiết bị lưu trữ, phần mềm ứng dụng và
là đối tác chiến lược lớn của nhiều nhà cung cấp tên tuổi khác, IBM sẽ
giúp các doanh nghiệp xây dựng các giải pháp DR phù hợp với cơ sở hạ
tầng của doanh nghiệp, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư.
Về nguyên
tắc, khi mức độ đầu tư (để phòng ngừa rủi ro) càng cao thì mức độ tổn
thất (nếu rủi ro xảy ra) càng giảm và ngược lại. Như vậy, mức đầu tư có
hiệu quả chính là sự dung hòa giữa chi phí đầu tư và mức độ thiệt hại
của rủi ro trong phạm vi cho phép của doanh nghiệp. Việc xác định mức độ
đầu tư thích hợp phụ thuộc rất nhiều vào kết quả đánh giá rủi ro, đánh
giá thiệt hại, cũng như khả năng ước lượng chi phí các gói giải pháp
phòng chống. Việc này đòi hỏi rất nhiều ở trình độ chuyên môn và kinh
nghiệm của nhà tư vấn.
Những điểm chính cần có trong kế hoạch kinh doanh bền vững
Các
doanh nghiệp cần có một chiến lược bảo đảm sự bền vững cho hoạt động
kinh doanh trên phạm vi toàn doanh nghiệp để có thể chủ động dự báo và
phản ứng một cách có hiệu quả trước tất cả các loại rủi ro. Các doanh
nghiệp có thể tự vấn một số câu hỏi như:
• Chúng ta hiểu rõ về những rủi ro mà tổ chức phải đối mặt đến mức độ nào?
• Chúng ta đã xác định được hết những rủi ro đó chưa?
• Mức độ tổn thất thực tế do sự gián đoạn hoạt động gây ra đối với doanh nghiệp như thế nào?
•
Doanh nghiệp được chuẩn bị tốt đến đâu để tiếp tục đáp ứng được các
điều cam kết về cấp độ dịch vụ khi xảy ra những điều kiện bất lợi?
•
Doanh nghiệp có đủ nguồn nhân lực và kinh nghiệm, kiến thức cần thiết
để phát triển kế hoạch nhằm xử lý nhiều loại rủi ro hay chưa?
•
Doanh nghiệp có tuân thủ các yêu cầu hợp đồng với khách hàng, các tiêu
chuẩn ngành hay các quy định thường xuyên thay đổi của chính phủ một
cách có hiệu quả hay không?
• Doanh nghiệp có thực sự vững vàng không?
•
Nhằm bảo đảm tính toàn diện, các doanh nghiệp cần phân tích tính bền
vững và ổn định ở nhiều góc độ khác nhau của doanh nghiệp, bao gồm:
- Các tiện ích cơ bản (Facility): địa điểm tòa nhà, vấn đề an ninh của việc ra vào, nguồn điện, viễn thông, môi trường…
- Công nghệ (Technology): hệ thống CNTT, an ninh mạng…
-
Ứng dụng và dữ liệu (Application and data): các chương trình ứng dụng,
cơ sở dữ liệu, an toàn dữ liệu, sao lưu và khôi phục dữ liệu…
-
Quy trình (Business and IT processes): gồm các quy trình kinh doanh như
nghiên cứu và phát triển sản phẩm, tiếp thị và bán hàng, quy trình kế
toán tài chính, quản lý nguồn tài nguyên doanh nghiệp (ERP), quản lý
quan hệ khách hàng (CRM), điều hành doanh nghiệp…. và các quy trình CNTT
như nghiên cứu và phát triển CNTT, quản trị mạng, quản trị hệ thống,
khắc phục sự cố…
-
Tổ chức (Organization): nguồn nhân sự, vai trò và trách nhiệm, cơ cấu
tổ chức nhân sự, kỹ năng của nhân viên, sự phối hợp giữa các phòng ban…
-
Chiến lược và tầm nhìn (Strategy and Vision): chiến lược phát triển,
quan hệ khách hàng, tài chính, nhân sự, CNTT, quản trị rủi ro...
|
Thời báo vi tính Sài Gòn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét