Ý tưởng kinh doanh không phù hợp, xây dựng sản phẩm mà không nghiên cứu
thị hiếu, khiến không tiêu thụ được... Câu hỏi lớn đặt ra là làm sao để
xác định tính khả thi của ý tưởng kinh doanh ?
Có rất nhiều cách để các doanh nghiệp tự nghiên cứu
thị trường, nắm bắt chính xác thị hiếu khách hàng mà không phải tốn kém chi phí
cho các công ty nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp. Sáu cách sau đây sẽ giúp bạn
xác định tính khả thi của ý tưởng kinh doanh nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm.
Tự
hỏi mình
Bước đầu tiên để xác định thị trường khách hàng tiềm
năng cho sản phẩm, dịch vụ là đặt ra một số câu hỏi cho chính mình.
• Liệu sản phẩm/dịch vụ tôi định ra mắt có thỏa mãn
nhu cầu thị trường?
• Ai là khách hàng tiềm năng? Họ ở đâu?
• Công ty sẽ gặp phải những đối thủ nào? Trực tiếp
hay gián tiếp? Đó là đối thủ ở tầm địa phương, quốc gia hay quốc tế?
• Sản phẩm của tôi khác biệt với các đối thủ ra sao?
• Liệu các sản phẩm có đứng vững trước sự thay đổi của
xu hướng tiêu dùng? Sản phẩm có thể cải tiến để phù hợp với tình hình mới hay
không?
• Sản phẩm/dịch vụ có phù hợp với luật pháp?
• Giá bán bao nhiêu là thích hợp? Liệu với giá đó có
đảm bảo lợi nhuận và được khách hàng chấp nhận?
Tra
cứu thông tin từ internet
Mạng internet và các công cụ tìm kiếm là kho tài
nguyên vô tận để bạn tìm kiếm, khai thác thong tin về thị trường, khách hàng
cũng như đối thủ cạnh tranh. Bạn nên sử dụng những từ khóa liên quan đến sản phẩm/
dịch vụ và tìm kiếm trên nhiều công cụ khác nhau. Bạn nên chú ý đến các quảng
cáo trả tiền vì đây là website của các công ty hoạt động trên cùng lĩnh vực. Dạo
quanh các trang mạng xã hội, quan sát, thu thập những thói quen, sở thích của đối
tượng khách hàng tiềm năng. Mất một chút công sức nhưng đổi lại, bạn sẽ có những
thông tin quý giá hoàn toàn miễn phí.
Thu
thập phản hồi
Thu thập các phản hồi trực tiếp qua bảng khảo sát
hay phỏng vấn là một cách khác để đánh giá mức độ quan tâm, hứng thú của khách
hàng với sản phẩm, dịch vụ. Tham khảo ý kiến của khách hàng là cách nhanh chóng
để kiểm tra mức độ khả thi của sản phẩm.
Có rất nhiều công cụ trực tuyến giúp bạn thực hiện bảng
khảo sát với một số lượng khách hàng lớn và chi phí thấp như: UserTesting.com,
UsabilityHub.com, CrazyEgg.com,GutCheckit.com, và Ask Your Target Market.
Bạn cũng có thể tạo ra một đoạn video quảng cáo và
post lên YouTube để thử nghiệm “sức hút” của sản phẩm. Tuy nhiên, bạn cần tránh
hỏi ý kiến những người thân quen, gia đình, bạn bè vì mọi người khó đưa ra lời
khuyên công tâm.
Đưa
ra sản phẩm mẫu
Rất khó để khách hàng phản hồi hay góp ý chính xác nếu
bạn không để khách hàng dùng thử, sản phẩm. Bạn có thể làm một số mẫu thử sản
phẩm và đem đến giới thiệu cho các nhà bán lẻ, nhà phân phối, tại các hội chợ để
thăm dò thị trường.
Trên thế giới có vài trang web cung cấp dịch vụ thử
nghiệm sản phẩm mới chẳng hạn như công ty Minium Viable Product. Công ty này tạo
ra hàng loạt trang web siêu nhỏ cho phép nhiều công ty khác nhau bán cho khách
hàng những sản phẩm thử nghiệm của ngay từ lúc chúng chưa được đưa ra thị trường.
Tương tự, trang Kickstarter vừa là nơi để những doanh nhân khởi nghiệp huy động
vốn, vừa là thước đo độ “ăn khách” của dịch vụ và sản phẩm mới.
Doanh nhân Sài Gòn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét