Gặp khó khăn với việc sử dụng cuốn niên giám của trường, hai
anh em David và Catherine Cook đã thực hiện ý tưởng làm niên giám trực
tuyến, và thế là trang web MyYearbook ra đời. Họ đã sử dụng phương pháp marketing
rất đơn giản và hiệu quả, đó là mặc những bộ quần áo có in tên trang
web để đến trường, và họ đã thành công ngoài mong đợi với con số người
sử dụng lên đến 32 triệu và 23,7 triệu USD doanh thu trong 6 năm. Mới
đây, mạng xã hội Quepasa đã bỏ ra 100 triệu USD để mua lại MyYearbook.
Nhờ vào một sáng kiến giúp chính mình vượt qua khó khăn khi hòa nhập
vào môi trường học tập mới, hai anh em David và Catherine Cook đã kiếm
được 100 triệu đô la.
“Tất cả bắt đầu khi tôi và Dave chuyển đến sống ở New Jersey. Cả tôi
và Dave đều là học sinh mới của trường trung học Montgomery. Khi mới vào
trường, tất cả những học sinh mới như chúng tôi đều được xem cuốn niên
giám của trường. Tuy vậy, chúng tôi không thể nhớ được những gương mặt
trong cuốn niên giám đó, chúng quá khác so với hình ảnh ngoài đời của
họ”, Catherine cho hay.
Ý tưởng đến từ khó khăn
Dave chỉ cho Catherine xem bức ảnh của một cô gái học cùng lớp với
mình, nhưng hình ảnh trong niên giám quá khác so với hình ảnh của cô ấy ở
ngoài. Không có cách nào để Dave có thể nhận ra đúng cô gái đó.
“Chúng tôi nghĩ rằng nên thay thế cuốn niên giám cũ bằng một niên
giám trực tuyến với các chức năng ưu việt hơn. Nó sẽ là một công cụ hữu
hiệu trong việc làm quen với những người bạn mới”.
Để có thể thiết kế được phiên bản đầu tiên của MyYearbook, Catherine
và Dave đã phải ở lại trường cho tới khuya. Có ngày, hai chị em phải
thức đến tận 3 giờ sáng.
Sau khi lên kế hoạch về cấu trúc của niên giám trực tuyến, hai chị em tìm đến một nhóm phát triển ở Mumbai.
“Sự khác biệt thời gian khiến chúng tôi liên lạc với nhau khá vất vả.
Chúng tôi làm việc bằng cách gửi tin nhắn nhanh và gửi email cho nhóm
phát triển. Có khi chúng tôi ở lại trường học và trao đổi đến tận 3-4
giờ sáng”, Catherine nhớ lại. “Tôi là học sinh lớp 11, trong khi Dave
mới chỉ học lớp 10. Theo quy định, chúng tôi không được thức quá 11 giờ
đêm. Vì vậy đã có sự thay đổi khá lớn trong gia đình tôi”.
Geoff Cook, anh trai của David và Catherine, là người có nhiều kinh
nghiệm trong công việc kinh doanh. Anh từng thành lập một công ty và bán
lại nó khi vẫn còn là một sinh viên của trường Đại học Harvard. Geoff
Cook tỏ thái độ ủng hộ nhiệt tình ngay khi nghe hai em trình bày về kế
hoạch của mình. Geoff trở thành nhà tài trợ đầu tiên cho MyYearbook. Anh
đứng ra trả tiền cho nhóm phát triển và thanh toán các khoản chi tiêu
khác phục vụ cho việc thiết kế MyYearbook.
“Khi vừa nghe đến khái niệm kỷ yếu trực tuyến và giúp cho các sinh
viên trong trường làm quen với nhau dễ dàng hơn, tôi đã nghĩ đó là một
kế hoạch thật thú vị! Tôi muốn chúng tôi bắt tay vào thiết kế kỷ yếu này
ngay lập tức”, Geoff chia sẻ.
Phương pháp marketing đơn giản
Phiên bản đầu tiên của MyYearbook ra mắt vào tháng 4/2005. Ngay trong
tuần đầu tiên, 400 người đã đăng ký sử dụng dịch vụ này nhờ vào hiệu
quả marketing của hai chị em Catherine và Dave: Mặc những bộ quần áo có
in tên trang web đến trường.
Chị em Catherine đã đi vòng quanh trường với những bộ quần áo có in thương hiệu
MyYearbook. Vào thời điểm mà những người xung quanh quan tâm đến trang
phục của bạn hơn cả việc bạn là ai thì việc anh chị em nhà Cook mặc
những bộ quần áo đó đã khiến họ nổi bật hơn hẳn.
“Chúng tôi đã sử dụng chiến lược tiếp thị du kích bằng cách mặc những
chiếc áo sơ mi ấn tượng đến trường”, Catherine nói. Áo sơ mi của chúng
tôi khiến bạn tò mò về những điều như: “Bạn có phải là cô gái xinh đẹp
nhất trường? Làm thế nào gây được sự chú ý của người khác?”.
Catherine cho biết với ấn tượng ban đầu này, các học sinh khác trong
trường bắt đầu muốn hẹn gặp cô để trao đổi về những ý tưởng. Họ muốn
chia sẻ những gì họ cảm nhận về trang web và góp ý về những điểm cần bổ
sung cho trang web ngày càng hoàn thiện hơn.
“Nhìn thấy tất cả các bạn bè của mình đang bàn tán sôi nổi về
MyYearbook cho tôi biết rằng chúng tôi đang đi đúng hướng”, Catherine
nói. “Sau tuần đầu tiên, chúng tôi đã dự đoán rằng MyYearbook có thể
phát triển hơn nhiều”.
“Đầu tiên, chúng tôi mới chỉ thiết kế MyYearbook cho các học sinh
trong trường Montgomery. Nhưng rõ ràng là chúng tôi có thể mở rộng giao
diện của nó sang phục vụ học sinh của nhiều trường khác”, Geoff chia sẻ.
Chỉ trong vòng vài tháng, đã có 100.000 người đăng ký sử dụng MyYearbook. Sau 9 tháng, con số này tăng lên đến 1 triệu người.
Kiếm được 100 triệu đô la
Một năm sau khi ra mắt, MyYearbook mang lại khá nhiều lợi nhuận cho
anh em nhà Geoff Cook mà không mất thêm vốn đầu tư. Họ gây dựng được 17
triệu đô la tiền cổ phiếu ưu đãi với quỹ vốn First Round Capital và các
đối tác đầu tư mạo hiểm của Mỹ năm 2006.
Mặc dù đã rất thành công với MyYearbook, Catherine và anh trai vẫn đi
học đại học. Các giáo sư ở trường đại học đã tạo điều kiện cho
Catherine vừa làm việc vừa học tập.
Nhiều học sinh trung học khi đã thành công với công việc kinh doanh
của mình thì không còn quan tâm tới việc học lên đại học. Nhưng cả ba
anh em nhà Cook đều hoàn thành chương trình đại học.
“Tôi luôn luôn muốn đi học đại học”, Catherine nói. “Nếu bạn không
học lên, cơ hội tiếp theo của bạn sẽ sẽ giảm đáng kể. Tôi nghĩ rằng việc
tham khảo ý kiến của các giáo sư trong trường rất có giá trị. Tôi đã
nhìn thấy tấm gương của anh Geoff khi anh thành lập công ty khi anh đang
là sinh viên đại học. Tôi nghĩ tôi cũng có thể làm được như vậy”.
“Vừa học vừa làm không phải là dễ dàng”. Catherine cho biết các giáo
sư đã rất ưu tiên cô. Catherine tốt nghiệp Đại học Georgetown vào tháng
năm vừa rồi trong khi em trai cô – Dave, đang là sinh viên Đại học
Colorado ở Boulder.
Catherine, Dave và Geoff đã xây dựng MyYearbook thành công với 32
triệu người sử dụng và 23,7 triệu đô la doanh thu trong sáu năm. Họ muốn
mở rộng công việc của mình ra phạm vi quốc tế, và mạng xã hội QuePasa
là một giải pháp hàng đầu cho họ.
“Mạng xã hội QuePasa đã giúp lượng thành viên của chúng tôi tăng gấp
đôi”, Catherine cho hay. QuePasa đã mua lại MyYearbook với giá 100 triệu
đô la: 18 triệu đô la tiền mặt và 82 triệu đô la cổ phần. Mặc dù sáp
nhập, Geoff và Catherine cho biết MyYearbook sẽ không có sự thay đổi
nhiều. “Trong tương lai gần, sẽ không có nhiều sự thay đổi. Tôi vẫn yêu
thích công việc này. Trong tương lai xa, tôi dự định sẽ tạo ra một cái
gì đó khác. Cảm giác được theo đuổi công việc mình đam mê thực sự thú
vị”.
“Tôi yêu những gì chúng tôi đã xây dựng lên và chúng tôi sẽ tiếp tục
phát triển nó. Nhượng lại MyYearbook không phải là đặt dấu chấm hết mà
đó mới chỉ là bước khởi đầu trong sự phát triển của chúng tôi. Chúng tôi
sẽ tạo lập một thương hiệu toàn cầu. Hiện tại, chúng tôi đã sẵn sàng
cho những cơ hội và ý tưởng mới”, Geoff cho hay.
Và nếu bạn đang suy nghĩ về việc xây dựng một doanh nghiệp cùng với
các anh, chị, em ruột của mình bạn thì đừng bỏ qua ý kiến của Catherine:
“Làm việc với các anh, chị, em ruột của bạn thực sự không phải là tệ.
Tôi thích làm việc với cả anh trai và em trai tôi. Chúng tôi đều có
khiếu hài hước. Chúng tôi có rất nhiều niềm vui và mối quan tâm chung”.
Theo marketingchienluoc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét