Chưa đủ giàu để là tỷ phú, chưa đủ lớn để là người từng
trải, nhưng bằng tài năng và bản lĩnh của mình, nhiều bạn trẻ tuổi 20
thời nay đã chứng tỏ sự trưởng thành của mình trên thương trường, trong
cương vị những quản lý trẻ.
"Để chữa bệnh cho mẹ, gia đình đã có lúc không nhà,
không thước đất cắm dùi. Chiếc xuồng gỗ là chốn đi về, cũng chính là
"cần câu cơm" duy nhất của 6 miệng ăn trong gia đình, sau cái chết của
người em nhỏ. Anh hai phải bỏ học. Tôi, đứa kế tiếp, ốm eo, gầy mòn và
đen trũi. Cái đen vì nắng, gió miền đất Kiên Giang, có khi cái sắc rất
riêng của tuổi thơ lam lũ. Nhưng có lẽ, chính thôi thúc từ hoàn cảnh đã
cho tôi biết được điều chưa từng học trong sách vở: "không" chưa hẳn là
không có gì..." - Vũ Đình Tiến, Giám đốc Công ty thương mại dịch vụ xuất
nhập khẩu Hoa Hướng Dương và Công ty sản xuất thương mại xuất nhập khẩu
Thiên Đức kể về thời khốn khó của gia đình - một động lực thúc đẩy anh
tự vươn lên, khẳng định mình.
Vũ Đình Tiến, tính cách gói gọn trong ba từ: điềm đạm, quyết đoán và sâu sắc. Ảnh: Thanh Niên. |
Lên Sài Gòn học, chọn ngành Quản trị kinh doanh, chàng
sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP HCM đã định hình bước
đầu về con đường để không chỉ là người làm thuê. Lăn lộn kiếm sống ngay
từ năm đầu giảng đường, chàng Phó bí thư đoàn khoa kiêm Chủ tịch Trung
tâm hỗ trợ sinh viên của trường còn rất năng nổ tạo ra công ăn việc làm
cho đồng môn. Ra trường, nhảy cóc qua gần 20 chỗ làm trong 5 năm là
chuỗi hành trình có mục đích và chọn lọc của Tiến.
Tuy nhiên, phải đến năm 28 tuổi, trang mới trong
"quyển" đời nhiều khó nhọc của Tiến mới mở ra, với sự ra đời của công ty
chuyên sản xuất bàn ghế học sinh mang tên Hoa Hướng Dương, nơi ấp ủ tất
cả vốn liếng, kinh nghiệm, cũng như hoài bão của chủ nhân. Sau 3 năm,
từ chỗ chỉ vài khách hàng quanh quẩn trong địa bàn quận 6, thương hiệu
của Tiến đã vươn dài ra các tỉnh lân cận, loại hình sản phẩm không chỉ
là bàn ghế học sinh, sinh viên, bàn giáo viên, bàn thí nghiệm, bàn vi
tính, bàn văn phòng, các đồ trang trí nội thất, mà còn len chân sang thị
trường đèn gỗ trang trí. Xuất khẩu sang Mỹ với mong muốn đưa thương
hiệu Việt Nam ra nước ngoài đang là dự án tâm đắc tiếp theo của chàng
giám đốc trẻ.
Những cú rẽ trái ngoạn mục
Lê Quốc Duy năm nay mới 25 tuổi. Ảnh: Thanh Niên. |
Với cương vị giám đốc của ba công ty, cổ đông chiến
lược kiêm Ủy viên hội đồng quản trị một công ty có tiếng khác, từng để
lại tên tuổi trong "làng" tiếp thị, có trong tay tiền tỷ từ việc kinh
doanh bất động sản ở tuổi 25... như Lê Quốc Duy, thì thành công đến với
những cậu ấm, cô chiêu cũng không hề "dễ dàng".
Ngay khi là sinh viên ngành Quản lý kênh phân phối và
hệ thống thông tin (Supply Chain Management and Management Information
System) của Đại học Washington (Mỹ), Duy đã muốn trải qua những công
việc như rửa chén, phụ bếp, thu lượm giấy tái chế, bảo vệ khuôn viên
trường học... Trở về nhà sau 23 giờ đêm trên tuyến xe buýt đường dài,
mệt nhoài vì đói, vì cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông đầy tuyết là
những ngày quen thuộc của Duy ở xứ người.
7 đôla cho mỗi tiếng đồng hồ (chưa đủ tiền mua hai
chiếc hamburger), với cậu không quan trọng bằng học được một điều giản
dị: rửa chén cũng phải... nhanh và sạch. Về nước, việc gật đầu về làm
cho Công ty Starprint, ngày hai lần đón xe từ Sài Gòn xuống Đồng Nai đi
làm, là thêm một lần Duy muốn thách thức chính đôi chân của mình. "Đại
duyên" với Công ty địa ốc Vạn Phát Hưng trong cương vị một trợ lý giám
đốc, rồi giám đốc marketing chính đã đưa anh thực hiện một cú rẽ trái
ngoạn mục sang lĩnh vực marketing. Cùng với nhiều người, Duy đã chung
tay "hâm nóng" tảng băng của thị trường bất động sản bằng chiến lược
tiếp thị mang tính chuyên nghiệp của mình qua khu căn hộ cao cấp Phú Mỹ.
Bên cạnh các cương vị: Giám đốc tiếp thị cho Công ty Vạn Phát Hưng,
Công ty Novaland, cổ đông chiến lược cho Công ty xây dựng Hòa Bình, Duy
đang vun trồng cho "đứa con đẻ" - Công ty TNHH Phương Đông trong vị trí
một giám đốc điều hành.
Lê Việt Nga: "Người thần tượng nhất là ba mẹ". Ảnh: Thanh Niên. |
Tuổi 24, với Lê Việt Nga, sau 6 năm chuyên tu lĩnh vực
Vi tính thương mại tại Đại học Massey (New Zealand), 2 năm đầu quân cho
tiếng Hoa tại Trung Quốc và 6 tháng nắm giữ cương vị Phó giám đốc Công
ty TNHH Hiền Nga, vẫn là "quá trễ trước nhiều cơ hội đã vuột khỏi tầm
tay". Phát triển du lịch theo mô hình liên hoàn các loại hình dịch vụ,
kết hợp với kinh doanh nhà hàng khách sạn, siêu thị mini... là hướng đi
mũi nhọn trong chiến lược phát triển thời hội nhập của công ty trẻ như
của Nga.
(Theo Thanh Niên)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét