..."Những người tìm kiếm trên Google phần lớn có nhu cầu thực sự. Phải
làm sao để khách hàng tìm thấy chúng ta? Điều đó đòi hỏi mỗi chủ doanh
nghiệp phải tư duy khác"...
Ông Nguyễn Trọng Thơ, CEO iNet Corp
Bill
Gates, nhà sáng lập Microsoft từng nói: “Trong một vài năm nữa, bạn chỉ
có hai lựa chọn: một là kinh doanh cùng internet, hoặc không nên kinh
doanh nữa”. Quả nhiên, sức mạnh của nền kinh tế số vô cùng mạnh mẽ. Nếu
trước đây, giới doanh nhân phải mất vài thập kỷ để nếm vị ngọt thương
trường, thì những cái tên Google, Facebook, Yahoo, Youtube,… hiện nay
thống trị thế giới với tuổi đời rất trẻ.
Internet
giúp thành công nhanh mà không cần vốn. Thế giới có những tấm gương
giàu lên nhanh chóng nhờ internet, nhưng lại có nhiều người không thực
sự thành công. Trung bình, có vài nghìn website xuất hiện trên internet
mỗi ngày, nhưng tại sao chỉ có một vài trang web đem lại hiệu quả cho
người sử dụng?
Trong quá trình gặp gỡ, làm
việc với nhiều người kinh doanh trên internet, ông Nguyễn Trọng Thơ, CEO
iNet Corp, chuyên gia có 10 năm làm việc trong lĩnh vực internet
marketing đã tìm ra những vấn đề của các doanh nghiệp (DN). Ông cho
biết: “Nếu mất tiền vào internet mà
vẫn không làm ăn có lãi, chứng tỏ bạn đang đi sai cách. Những người tìm
kiếm trên Google phần lớn là những người có nhu cầu thực sự. Phải làm
sao để khách hàng tìm thấy chúng ta. Một nguyên tắc trong kinh doanh là:
Nếu kinh doanh truyền thống, bạn phải đi tìm khách hàng; kinh doanh
trên internet, khách hàng tự tìm đến bạn. Điều đó đòi hỏi mỗi chủ doanh
nghiệp phải tư duy khác, phải thay đổi”.
“Một
trong những nguyên do khiến công việc kinh doanh của bạn chưa thực sự
thành công là do website của bạn không xuất hiện khi khách hàng cần.
“Thượng đế” không tìm thấy bạn làm sao bạn bán được hàng? Cũng có trường
hợp khách hàng có nhìn thấy website của DN trên Google nhưng khi kích
vào, trang web rối rắm và không trưng ra sản phẩm mình cần. Kết quả là
họ chán nản bỏ đi”, ông Thơ khẳng định.
Ở
bài viết này, chúng tôi sẽ tiết lộ một số phương thức giúp các chủ
doanh nghiệp đưa trang web lên top đầu Google, trang web tìm kiếm mạnh
nhất hiện nay thông qua phương pháp SEO.
SEO là gì?
SEO
(search engine optimization) tối ưu hóa nội dung trên trang web DN cũng
như nội dung bên ngoài website để có thứ hạng cao trên Google. Mục tiêu
của SEO là đưa website lên trang đầu Google. SEO được xem là công cụ số
1 hiện nay, “thỏi nam châm” hút khách hàng về phía mình.
Tại sao SEO web lại quan trọng?
Điều
thú vị nhất khi làm SEO là khách hàng sẽ tự tìm đến mình. Bạn không
phải rượt theo khách hàng như kinh doanh truyền thống, mà những người có
nhu cầu sẽ tự tìm đến bạn. Quá trình làm SEO mang đến hiệu quả lâu dài.
Một người làm SEO thông thường có thể mất từ 1-3 tháng, nhưng nếu hiểu
Google và làm theo cách Google muốn có thể hiệu quả diễn ra chưa đến 1
tháng, thậm chí chỉ 1-2 tuần. Điều quan trọng là miễn phí. DN có khách
hàng mà không cần phải trả tiền cho ai cả, cũng không cần trả tiền cho
Google.
Theo thống kê từ công ty ông Thơ, 48%
khách hàng đến từ Google. Tất nhiên, ngoài Google, các công ty nên dùng
một số công cụ khác như mạng xã hội, mobile,… Nếu biết cách “bao vây”
từ khóa, chiếm được hết những vị trí quan trọng, cơ hội có được lượng
khách hàng rất lớn. Thông thường, trong những đơn hàng công ty ông Thơ
chốt sales được, 60% đơn hàng đến từ Google.
Khi đứng trên top đầu Google mà không phải trả tiền, đó là lúc DN khẳng định được thương hiệu của mình.
Có
hai cách đưa website lên trang đầu Google. Cách thứ nhất là trả tiền
cho Google. Trong vòng 5 phút sau khi đã thanh toán cho Google một
khoản, website DN sẽ lập tức được trưng lên trang nhất của “gã khổng lồ”
tìm kiếm. Cách hai là đưa website lên trang đầu Google mà không cần trả
tiền cho Google thông qua SEO.
Thông thường
trong kinh doanh, muốn có chiến lược lâu dài và bền vững DN nên biết làm
SEO. DN chỉ nên trả tiền cho Google trong trường hợp các chương trình
khuyến mãi, giảm giá yêu cầu cần gấp rút loan báo. Tuy nhiên, nếu chưa
xây dựng nội dung website hấp dẫn, cho dù DN có trả tiền Google cả năm
trời vẫn chưa có thứ hạng.
Cách thức SEO
1. Sử dụng công cụ “keyword tool”
Tìm
kiếm trên Google cụm từ “Keyword tool” (công cụ tìm từ khóa) và bấm vào
kết quả đầu tiên. Ở trang này, bạn nhập từ khóa mong muốn vào trang tìm
kiếm, Google sẽ thống kê từ khóa đó có bao nhiêu người tìm kiếm trong
tháng, cho thấy nhu cầu thị trường cao hay thấp. Google cũng đưa ra loạt
từ khóa liên quan mà khách hàng hay tìm kiếm để DN đối chiếu. Sau khi
nghiên cứu những từ khóa này, DN phải tìm cho mình ít nhất một từ khóa
có thứ hạng cao. Ban đầu, người làm SEO chỉ nên tập trung vào một từ
khóa
2. Nguyên tắc SEO: “Nội dung là vua, link là hoàng hậu”
Khi
nói đến SEO, nhiều người nghĩ ngay đến việc SEO website, tức là đưa
trang web DN lên trang đầu Google. Nhưng thực tế không phải như vậy. Nếu
chỉ tập trung SEO trang web, bạn sẽ mất khoảng 40% khách hàng vì khách
hàng không đi tìm website, mà tìm kiếm sản phẩm. Do vậy, khi SEO, bạn
không chỉ tập trung SEO website, mà SEO cả video để đứng đầu trên
Youtube, trang chứa video số 1 hiện nay, cũng như trên Google. Khi có
thứ hạng cao trên Google, video sẽ có thứ hạng cao trên Youtube. Thứ
hai, DN cần lưu ý SEO hình ảnh, bản đồ kèm địa chỉ và số điện thoại công
ty. Khi đó, khách hàng có thể không cần vào website mà đến thẳng địa
chỉ DN để mua hàng.
Google sắp xếp thứ hạng
của từng nội dung (ảnh, video, bản đồ, trang web) dựa trên giá trị của
trang web đó. Giá trị trang web bằng giá trị nội dung cộng với sự nổi
tiếng của nội dung đó. Trên internet, Google chính là giám khảo, người
bình chọn là trang web. Như vậy, công việc đầu tiên DN phải chọn được từ
khóa, đưa từ khóa vào trong nội dung trang web càng nhiều càng tốt,
nhưng phải khéo léo đưa vào bài viết sao cho từ khóa xuất hiện nhiều
nhất trên website của mình. Sau khi đã đăng tải bài viết, người làm SEO
cần đến các trang web khác đặt đường link về trang web của mình. Đây
chính là “phiếu bầu” của những trang web khác cho trang web của mình. Có
một nguyên tắc là nội dung, trang web nào có càng nhiều liên kết từ bên
ngoài, nội dung trang web đó có thứ hạng càng cao. Đó là lý do tại sao
nhiều người hay đăng bài rao vặt, tham gia vào các diễn đàn, đặt đường
link ngược trở về trang nhà để có thứ hạng cao trên Google.
Để
video và ảnh có thứ hạng cao, DN cần đưa từ khóa vào trong nội dung.
Với ảnh, cần đưa nội dung vào tên file ảnh (chứa từ khóa). Ngoài ra,
trong file ảnh còn có phần mô tả nội dung, hãy nhập nội dung vào. Người
làm SEO ví “Nội dung là vua, đường link là hoàng hậu” (content is key,
link is queen).
3. Đo lường hiệu quả bằng Google Analytics
Khi
đưa website lên Google và có một lượng khách hàng nhất định, điều quan
trọng DN phải biết có bao nhiêu khách hàng vào website của mình, khách
hàng đến từ đâu. Nếu làm nhiều công cụ cùng một lúc, DN phải bao nhiêu
người đến từ Google, số lượng khách đến từ các website khác. Thứ hai,
phải xem khách hàng quan tâm đến sản phẩm gì để biết thị hiếu của họ.
Công cụ Google Analytics (đo lường hiệu quả) sẽ giúp DN kiểm tra các con
số, từ đó chuẩn bị lực lượng sales tiếp cận phù hợp.
Trong
quá trình làm SEO, DN nên kết hợp các công cụ miễn phí và phải trả phí
để có thứ hạng cao và mang lại hiệu quả kinh doanh nhanh nhất.
Tân Hoa
Theo TTVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét