David Novak, CEO Yum Brands, người sáng lập ra Cool Ranch Doritos, nhà lãnh đạo hàng đầu nổi tiếng của một công ty với 1,4 triệu nhân viên làm tại các cửa hàng KFC, Pizza Hut và Taco Bell trên khắp toàn cầu.
David Novak, CEO của Yum Brands chia sẻ về những nguyên tắc lãnh đạo thành công với phóng viên trang web Inc.com.
Là
giám đốc điều hành (CEO) của Yum Brands, David Novak phải giám sát công
ty kinh doanh nhà hàng này cùng với các chi nhánh được đặt ở khắp mọi
nơi trên thế giới. Điều đó đồng nghĩa ông phải phụ trách 1,4 triệu nhân
viên của các cửa hàng KFC, Pizza Hut, và Taco Bell đặt tại 117 nước.
Ông
đã từng giữ một số vị trí trong công ty PepsiCo trước khi công ty này
nhượng lại chuỗi nhà hàng và bếp trưởng cho Pepsi vào những năm 90. Một
số thành tựu lớn nhất mà David Novak đã đạt được trong lĩnh vực kinh
doanh nhà hàng đó là: lên thực đơn cho các nhà hàng KFC’s Crispy Strips,
Meat Lovers’ pizza ở Pizza Hut, Cool Ranch Doiros và Crystal Pepsi.
Cuốn
sách mới xuất bản mang tựa đề Taking People With You: The Only Way to
Make Big Things Happen của Novak đã hé lộ nhiều chiến thuật lãnh đạo đã
giúp ông nhận được nhiều lời khen ngợi từ tỷ phú Warren Buffett và nhiều
nhà lãnh đạo hàng đầu khác.
Dưới
đây là những chia sẻ của David Novak với phóng viên trang web Inc.com
về những nguyên tắc lãnh đạo của ông, lý do tại sao ông tạo ra một môi
trường làm việc an toàn cho nhân viên có quan điểm đối nghịch, và câu
trả lời cho vấn đề đang được quan tâm: Liệu Crystal Pepsi sẽ quay trở
lại?
Tại sao ông lại muốn viết cuốn sách này, và tại sao lại là bây giờ?
Tôi
đã dạy chương trình lãnh đạo này cho hơn 4000 cán bộ nhân viên của Yum
Brands từ năm 1998. Sau đó, tôi không ngừng rút kinh nghiệm, cập nhật và
bàn bạc với những nhà lãnh đạo có thể giúp phát triển các ý tưởng của
tôi. Một trong những trách nhiệm của các nhà lãnh đạo, nói theo cách của
tôi là “đặc ân của nhà lãnh đạo” đó là có thể chia sẻ với người khác
những gì bạn được học.
Do
có tới 1,4 triệu nhân viên làm việc trong các chi nhánh của chúng tôi
trên khắp thế giới, nên sau khi viết cuốn sách này tôi có thể vận dụng
nó trên phạm vi rộng lớn hơn của công ty.,Thật ra chúng tôi đã đưa ra
một nguyên tắc cơ bản trong cuốn sách này, đó là: “điều duy nhất mà bạn
có thể thực hiện để thay đổi doanh nghiệp và cuộc đời bạn là gì?” Sẽ có
38.000 quản lý nhà hàng sẽ sử dụng những nguyên tắc trong cuốn sách này
để tạo ra một điều duy nhất mà điều đó sẽ cải thiện mọi hoạt động trong
nhà hàng của họ.
Phải chăng phong cách lãnh đạo của ông là luôn luôn tiến lên phía trước?
Có
lẽ vậy. Một trong những tham vọng của chúng tôi là trở thành một công
ty tràn đầy nhiệt huyết, gắn với các trách nhiệm xã hội. Chúng tôi tham
gia nỗ lực nâng cao nhận thức với Chương trình Lương Thực Thế Giới của
Liên Hiệp Quốc nhằm giải quyêt nạn đói toàn cầu. Do đó tất cả số tiền
thu được từ việc bán cuốn sách này đều được chuyển đến Chương Trình
Lương Thực Thế Giới.
Trong
cuốn sách, ông có kể về một nhân viên tên là Bob, người đã không được
đánh giá đúng tại nhà máy đóng chai Pepsi. Thời gian đầu ông cũng cảm
thấy mình giống như một trong những nhân viên tên Bob khác của thế giới
đúng không?
Tôi
có được những sự trợ giúp vô cùng to lớn từ các nhà lãnh đạo mà tôi
cùng làm việc. Vì thế tôi đã học được rất nhiều từ phía những người ủng
hộ hơn là từ những người phản đối. Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp
làm tốt nhưng không được ghi nhận và điều đó đã thúc đẩy tôi củng cố
thêm những gì tôi đã học được từ những người khác và những gì tôi có thể
cảm nhận một cách sâu sắc cũng chính là những điều mà những người khác
quan tâm đó là được thừa nhận.
Cuốn
sách cũng đề cập đến thói quen tới thăm không báo trước các nhà hàng
của ông. Mục đích những chuyến thăm này của ông là gì?
Một
là tôi đến đây để quan sát các nhà hàng dưới góc độ của các khách hàng,
điều này cũng giống như bạn muốn nhìn thế giới theo cách vốn có của nó
chứ không phải theo cách mà bạn nghĩ nó là gì. Thứ hai là một khi đã
chứng kiến và hiểu thực tế, tôi nghĩ bạn có thể tiếp tục công việc của
mình là chỉ cho các chủ nhà hàng những điều họ cần phải làm tốt hơn. Thứ
ba, nhiều lần bạn đến đây, bạn sẽ có được những trải nghiệm tuyệt vời,
bạn cũng sẽ có cơ hội gặp gỡ mọi người và nói: “Ồ, thật tuyệt. Tôi đã có
những phút giây tuyệt vời khi đến đây”.
Từng
là cha đẻ của thương hiệu nước giải khát Crystal Pepsi, chắc ông cũng
biết rằng lúc này nó đang được rao bán với giá 100 đô-la/ chai trên
eBay? Ông đã bao giờ có ý định sẽ sản xuất thêm nhiều chai Crystal Pepsi
như thế chưa? Ông có thể bật mí đôi chút về điều này?
Có
thể đến một lúc nào đó chúng tôi sẽ khôi phục dây chuyền sản xuất loại
nước uống này, nhưng tôi không thể nói chắc chắn được.
Ông nghĩ gì về sự kết hợp giữa Pizza Hut và Taco Bell của Das Racist?
Tôi
nghĩ thưởng thức món ăn đặc sản địa phương nào cũng rất thú vị. Chúng
tôi muốn món ăn của mình là một phần của nền văn hóa phổ thông, một món
ăn đặc sản địa phương và luôn mong muốn các chiến dịch marketing của
mình sẽ được nhiều người đón nhận. Một điều đáng mừng là thương hiệu của
chúng tôi đã được nhận diện rất tốt và cái hay là chúng tôi đã không
vấp phải khó khăn nào trong vấn đề này.
Theo TTVN/Inc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét