Hàng loạt các thương hiệu lớn như Tân Hiệp Phát, Nhựa Đông Á, Hapro, Kềm Nghĩa, Thép Tiến Đạt, Cadisun, Hòa Phát, Viglacera, Prime, Hữu Nghị… đều đang chọn sàn TMĐT như một công cụ xuất khẩu đầy tiềm năng.
Hình ảnh gian hàng của Tân Hiệp Phát trên Alibaba.com
Năm 2011 đã chứng kiến sự lan tỏa rất nhanh của xu hướng bán hàng hóa và dịch vụ trên các website thương mại điện tử (TMĐT) và các mạng xã hội tại Việt Nam dưới nhiều hình thức như B2C, C2C và B2B.
Năm 2012 được dự báo là năm phát triển mạnh mẽ của các hoạt động kinh doanh trực tuyến cùng với sự góp mặt của ngày càng nhiều các thương hiệu lớn.
Một cuộc khảo sát gần đây của Bộ Công Thương với 2004 doanh nghiệp trên cả nước cho thấy: 100% doanh nghiệp đã ứng dụng TMĐT ở quy mô và cấp độ khác nhau, 70% doanh nghiệp tham gia các trang thông tin điện tử để mua bán các sản phẩm hàng hóa với mức doanh thu trung bình lên đến 33% trong tổng doanh thu.
Theo ghi nhận của Alibaba.com- Sàn TMĐT uy tín hàng đầu thế giới, số thành viên Việt Nam gia nhập sàn TMĐT này cũng đã đạt con số 180 ngàn vào cuối năm 2011. Năm 2012 được dự báo sẽ là năm phát triển mạnh mẽ của các hoạt động kinh doanh trực tuyến cùng với sự góp mặt của ngày càng nhiều các thương hiệu lớn.
Theo ông Brian Wong- Phó Chủ tịch Bộ phận Kinh doanh và Dịch vụ toàn cầu, Tập đoàn Alibaba.com, “Ứng
dụng TMĐT trong kinh doanh đã trở thành xu hướng toàn cầu khi hầu hết
các doanh nghiệp trên thế giới đang tìm kiếm bạn hàng chỉ bằng vài click
chuột”.
Trong phần trả lời phỏng vấn bởi trang Practical Ecommerce của Mỹ vào đầu tháng 02/2012 vừa qua, ông Wong nhấn mạnh thêm: “Hàng
năm, bạn tham gia hội chợ và thường để mắt tìm kiếm những mặt hàng mới
nhất. Nhưng với Alibaba.com, hàng ngày, bạn đều có thể tìm thấy hàng
trăm sản phẩm mới, thú vị và có thể bạn chưa hề biết tới. Trong số đó,
chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với các sản phẩm đến từ Việt Nam”.
Không
đứng ngoài xu hướng đó, hiện nay không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ,
các doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng đang tích cực tham gia các sàn
TMĐT để đẩy mạnh xuất khẩu và bước đầu quảng bá thương hiệu của mình
trên thị trường thế giới. Với những lợi thế về không gian, thời gian và
chi phí trong thời kỳ nền kinh tế trong nước và thế giới vẫn chưa có
những dấu hiệu khởi sắc, các kênh mua bán trực tuyến thực sự đã trở
thành phương tiện tối ưu giúp doanh nghiệp dễ dàng và nhanh chóng đưa
các sản phẩm của mình tiếp cận các thị trường quốc tế một cách hiệu quả.
Tân Hiệp Phát
- Doanh nghiệp vượt qua những tập đoàn tên tuổi trên thế giới như Coca
Cola, Pepsi, Nestle… đứng vị trí hàng đầu trong thị trường 2 tỉ lít nước
giải khát của Việt Nam- cũng đang dần tiếp cận người tiêu dùng thông
qua các nhà phân phối quốc tế. “Các
sản phẩm của chúng tôi đang dần thu hút được sự quan tâm từ các nhà nhập
khẩu quốc tế. Trung bình mỗi tháng, chúng tôi nhận được 150 hỏi hàng từ
khắp nơi trên thế giới thông qua Alibaba.com. Hoạt động tích cực trên
các kênh TMĐT nằm trong chiến lược đưa thương hiệu, sản phẩm của chúng
tôi vươn đến thị trường thế giới”, chị Võ Thu Nhã, phụ trách xuất nhập khẩu của tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ.
Hình ảnh gian hàng của Nhựa Đông Á trên Alibaba.com
|
Nhựa Đông Á là
tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm phục vụ trong
ngành xây dựng và trang trí nội ngoại thất. Sau 10 năm kinh nghiệm hoạt
động tại thị trường nội địa, từ năm 2010, Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa
Đông Á đã bắt đầu xuất những lô hàng đầu tiên sang Ấn Độ vào năm 2010. “Với
định hướng đẩy mạnh xuất khẩu thông qua kênh TMĐT, từ tháng 8/2011,
chúng tôi đã đăng ký trở thành thành viên cao cấp của một website TMĐT
có lượng truy cập hàng đầu thế giới là Alibaba.com. Trung bình mỗi tuần,
chúng tôi nhận được 30-40 hỏi hàng từ kênh này”, chị Nguyễn Thị Hồng Lê, phụ trách marketing quốc tế của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á cho biết.
Hapro
- Đơn vị chuyên kinh doanh hàng xuất nhập khẩu với hơn 20 năm kinh
nghiệm xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang các thị trường lớn như Mỹ,
Nhật Bản, Châu Âu...Ông Đặng Quang Vũ, Trưởng phòng xuất nhập khẩu cho
biết:“Những năm trước đây chúng tôi thường tìm kiếm khách hàng thông qua
các kì hội chợ tại Đức, Mỹ, Hongkong… và qua sự giới thiệu của Thương
vụ Việt Nam tại nước ngoài. Nhưng những năm gần đây với sự phát triển nở
rộ của một loạt các công ty kinh doanh mặt hàng tương tự, sự cạnh tranh
diễn ra khốc liệt, số lượng khách hàng mới của Hapro cũng vì thế mà có
phần giảm đi. Chúng tôi băn khoăn tìm hướng phát triển thêm thị trường
mới và ngay khi TMĐT bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, chúng tôi đã nhận
thấy đây giải pháp mà chúng tôi đang tìm kiếm.”
Bên cạnh những tên tuổi như Tân Hiệp Phát, Nhựa Đông Á, Hapro, hàng loạt các thương hiệu lớn khác như Kềm Nghĩa, Thép Tiến Đạt, Cadisun, Hòa Phát, Viglacera, Prime, Hữu Nghị… cũng chọn sàn TMĐT như một công cụ xuất khẩu đầy tiềm năng.
Ông
Trần Đình Toản - Phó Tổng giám đốc, Công ty OSB - Đại diện của
Alibaba.com tại Việt Nam có dự đoán về những xu hướng phát triển chính
của TMĐT tại VN trong năm 2012 cho biết:
“Theo tôi, năm 2012 trong khi các mô hình TMĐT hướng tới người tiêu
dùng như B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), C2C (người tiêu dùng
với người tiêu dùng) và đặc biệt là mô hình mua theo nhóm (Groupon) tiếp
tục phát triển theo chiều rộng một cách mạnh mẽ để cạnh tranh chiếm
lĩnh phân khúc thị trường nội địa còn rất tiềm năng thì mô hình TMĐT B2B
(doanh nghiệp với doanh nghiệp) đặc biệt là mô hình B2B xuyên biên giới
sẽ phát triển theo hướng tập trung và chọn lọc cao trong đó các site
TMĐT có uy tín như Alibaba.com sẽ ngày càng được các doanh nghiệp trên
toàn cầu tin dùng.”
Có
thể nói, năm 2012 sẽ tiếp tục là một năm đầy hứa hẹn cho sự phát triển
vô cùng mạnh mẽ của ứng dụng TMĐT trong cả nước cũng như trên các kênh
giao thương quốc tế.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét