Có một chân lý mà không ai có thể phủ nhận, đó là: một nhà lãnh đạo giỏi
phải đủ sức tạo được một môi trường văn hóa cho phép đội ngũ nhân viên
của doanh nghiệp phát huy tối đa khả năng của mình.
Mark Leslie, chủ tịch sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành của Veritas Software
Mark
Leslie đã từng kinh qua hai công ty trước khi trở thành vị Chủ tịch
sáng lập kiêm CEO công ty phần mềm Veritas Software vào năm 1990. Chính
vì thế ông đã phần nào định hình được kiểu văn hóa doanh nghiệp mà
Veritas sẽ phải theo đuổi để tiến tới thành công.
Việc đầu tiên Leslie làm là tập trung công khai, minh bạch hóa quy trình ra quyết định
của Veritas. Ban đầu, cứ tuần một lần ông lại tập hợp tất cả các nhân
viên để thảo luận tất cả các vấn đề của công ty. Sau này khi Veritas
được cổ phần hóa, ông tổ chức các cuộc họp ‘mở’ hàng tháng với đội ngũ
cán bộ cốt cán của mình – kể cả những nhà quản lý ở nước ngoài cũng được
tham gia qua mạng. Tại các cuộc họp này, ông và các cấp trưởng trao
đổi, chia sẻ thông tin về hoạt động kinh doanh của công ty cũng như dự
báo doanh thu, lợi nhuận.
Bằng nỗ lực này,
Leslie kỳ vọng mình có thể chia sẻ mọi mọi thông tin với các cán bộ,
nhân viên trong công ty, hạn chế việc giấu diếm, che đậy, bưng bít thông
tin trong nội bộ công ty. Tên công ty được đặt là Veritas (nghĩa là ‘sự
thật’ trong tiếng Latin) cũng với hàm ý ấy.
"Trong
môi trường doanh nghiệp, một người sẽ ‘có thế’ hơn người khác nếu người
đó nắm được thông tin gì đó mà mà người khác không biết. Chính việc che
giấu, không tiết lộ thông tin làm sản sinh ra những thói quan liêu, cửa
quyền. Nếu không muốn có những hệ quả xấu này, người đứng đầu công ty –
cũng là người nắm mọi thông tin – phải công khai mọi thông tin với cán
bộ, nhân viên của mình” – Leslie nhận định.
Khó
mà có thể phản bác quan điểm này của Leslie khi mà ông có bằng chứng
hùng hồn là Veritas. Trong thời gian 11 năm dưới quyền của Leslie, công
ty này đã có sự tăng trưởng ngoạn mục từ 12 nhân viên lên thành 6.000
người và từ 95.000 USD doanh thu vọt lên 1,5 tỷ USD. Tới giờ, khi đã
bước sang cái tuổi lục tuần (66), ông vẫn luôn tin rằng Veritas thành
công như ngày hôm này là nhờ văn hóa ‘cởi mở, minh bạch” mà ông đã một
tay tạo dựng.
Với Leslie, văn hóa doanh nghiệp xét cho cùng cũng là nhằm tạo dựng lòng tin. “Tôi
quan niệm rằng nếu bạn muốn được tin tưởng thì bạn phải biết tin tưởng
đã. Có thể đôi khi người hay thứ mà bạn tin tưởng sẽ phản bội bạn. Nhưng
cái mà bạn gặt hái được khi đem phân phát niềm tin còn lớn hơn cái giá
bị phản bội. Đó là người khác sẽ không bao giờ nghi ngờ bạn, họ sẽ luôn
tin vào sự ngay thẳng, chân thật của bạn” – ông chia sẻ.
Đã
có không ít sách báo nói về kỹ năng lãnh đạo trong kinh doanh. Chỉ cần
gõ một vài chữ trên mạng là bạn có thể tìm thấy cả núi tài liệu về đề
tài này. Nhưng tựu trung lại, có một chân lý mà không ai có thể phủ
nhận, đó là: một nhà lãnh đạo giỏi phải đủ sức tạo được một môi trường
văn hóa cho phép đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp phát huy tối đa khả
năng của mình.
"Vấn
đề nằm ở chỗ xây dựng một môi trường chứ không phải là ra lệnh và kiểm
soát. Bạn phải làm thế nào để thu hút những người tài giỏi nhất, sáng
giá nhất và tạo một môi trường để họ có thể phát tối đa huy năng lực của
họ – Leslie khẳng định”.
Văn hóa doanh
nghiệp là một khái niệm trừu tượng và mỗi người lại có cách hiểu khác
nhau. Vậy làm thế nào để một nhà lãnh đạo có thể biết được đâu là loại
hình văn hóa tốt cho doanh nghiệp? Qua các cuộc phỏng vấn với những
chuyên gia học thuật và doanh nhân (những người đã, đang và sẽ gặt hái
được nhiều thành công trong kinh doanh), có thể dễ dàng thấy họ nêu ra
những quan điểm khá trùng nhau như biết quản lý, không giả tạo, biết
mình, biết ta và biết lắng nghe người khác (điều này tưởng dễ nhưng rất
ít khi được các doanh nhân quan tâm).
Tất
nhiên nói là một chuyện còn làm là một chuyện khác hoàn toàn. “Văn hóa
là không phải là những thứ ta ghi vào văn bản, giấy tờ” – Leslie khẳng
định. “Văn hóa là những gì chúng ta nói và làm hàng ngày”
"Điều quan trọng là phải thật"
Với
Clint Smith, người đồng sáng lập kiêm CEO của Emma - một công ty
marketing bằng thư điện tử ở Nashville, Tennessee a Nashville – văn hóa
doanh nghiệp xuất phát từ không gian làm việc. Theo cách tả trang web
MyEmma.com thì không gian làm việc của Emma “là nơi nặng về văn hóa và
nhẹ về vách ngăn”. Tại trụ sở công ty, Smith và người đồng sáng lập còn
lại – Will Weaver xếp hơn 100 nhân viên ngồi chung ở một khu mà không hề
có sự ngăn chia nào về mặt không gian. Mục đích là phát huy tinh thần
hợp tác giữa các nhân viên.
"Chúng tôi nghĩ
rằng bố trí phòng làm việc thành các ô có vách ngăn sẽ làm văn hóa doanh
nghiệp trở nên khô khan, nhàm chán. Chúng tôi đơn thuần chỉ muốn tạo ra
một nơi mà ai cũng muốn đến và ở đó suốt 12 tiếng mỗi ngày. Quan điểm
của chúng tôi là phải sống rất thật chứ không được giả tạo” – Leslie cho
biết.
Theo Leslie, sống đúng với chính mình là
gốc rễ của văn hóa doanh nghiệp. “Bạn sẽ phải biết mình là ai để rồi từ
đó xây dựng lên những tiêu chuẩn, giá trị cho riêng mình chứ đừng bắt
chiếc, đua đòi. Nếu bạn sống giả tạo, bạn sẽ chẳng bao giờ thành công
đâu”.
"Với tôi điều quan trọng nhất là biết mình, biết ta"
Khi
William Smith thành lập công ty công nghệ thông tin Euclid Elements ở
Palo Alto, California chuyên cung cấp thông tin về thói quen mua sắm của
người tiêu dùng, anh hiểu rất rõ những hạn chế của mình, đặc biệt là sự
non nớt trong kinh doanh (anh mới ra trường được vài năm).
Chính
vì thế, Smith quyết định thuê những nhà quản lý và kỹ sư có nhiều kinh
nghiệm – những người đã từng làm ở IBM, Google, Qualcomm – để gánh vác
công việc của công ty. Việc tuyển dụng được những con người mà anh gọi
là “những chuyên gia Google trong thế giới bán lẻ” đã góp phần xây dựng
kiểu văn hóa ‘bổ trợ, tương hỗ’ cho nhau tại Euclid.
"Tôi
nghĩ điều quan trọng nhất với tôi là biết mình là ai. Tôi không phải là
người nhiều kinh nghiệm – hồi đó tôi mới 24 tuổi. Tôi cũng không biết
cách phải quản lý mọi người ra sao và cũng chả rành lắm về các vấn đề kỹ
thuật” – Smith chia sẻ.
Còn với Good Eggs, một
công ty công nghệ trong lĩnh vực thực phẩm ở San Francisco, việc tự vấn
bản thân chính là yếu tố làm nên văn hóa doanh nghiệp.
"Chúng
tôi luôn cố gắng tự cải thiện mình ở cả tầm vĩ mô (cả công ty) lẫn vi
mô (từng cá nhân)” – Rob Spiro, người sáng lập kiêm CEO của Good Eggs
cho biết. “Muốn làm thiết kế và xây dựng sản phẩm tốt hơn, chúng tôi
phải thật sự hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình. Đây là phần vô cùng
quan trọng trong văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi”.
"Doanh nghiệp của bạn có tự đứng vững được với chính kiểu văn hóa mà bạn đã tạo dựng cho nó?”
Thành
công của doanh nghiệp rõ ràng phụ thuộc rất nhiều vào khả năng thu hút
nhân tài của người đứng đầu. Nhưng cách mà người đứng đầu quản lý những
nhân tài ấy mới chính là nền tảng văn hóa doanh nghiệp.
"Bạn
đã có những con người tuyệt với trong tay thì bạn phải biết trân trọng
họ, để họ có những tự do nhất định, trao cho họ sứ mệnh và lý tưởng
sống: mình là ai và mình sẽ đi về đâu? Và điều quan trọng nhất, bạn phải
biết chia sẻ lợi nhuận với tất cả”.
Còn theo
quan điểm của Giáo sư Jeffrey Pfeffer của trường Quản trị Kinh doanh Đại
học Standford, một doanh nghiệp thành công không phải chỉ nhờ một ngôi
sao duy nhất và cần đến sự tỏa sáng của cả đội ngũ nhân viên.
Giáo
sư lấy hãng hàng không Southwest Airlines làm dẫn chứng cho luận điểm
của mình. Khi còn đương nhiệm, CEO Herb Kelleher đã dẫn dắt các bộ phận
làm nên văn hóa tổ chức của công ty mình. Chính nhờ văn hóa này mà
Southwest Airlines vẫn tiếp tục phồn thịnh ngày cả khi Kelleher không
còn giữ cương vị CEO (năm 2001) và chủ tịch điều hành (2008).
"Họ
xây dựng một hệ thống tuyển dụng hướng đến loại trừ những ai không muốn
gắn bó với công ty, thể hiện ở việc thiếu tôn trọng khách hàng và cư xử
với đồng nghiệp không ra gì” - Pfeffer nhận định. "Điều này tạo sự tự
chủ, độc lập cho công ty, tránh sự lệ thuộc vào một vài cá nhân xuất sắc
nhưng hay thay đổi”.
"Tôi thích ý tưởng tìm những người thật hay và gom họ lại một chỗ”
Trên
bước đường trở thành một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, William Smith tự
phát hiện ra rằng mình ngày càng có thiên hướng nghe theo lời khuyên
những người xung quanh. Cũng phải thôi, khi bạn đã làm được việc thu hút
nhân tài, không có lý gì mà bạn lại không muốn nghe họ nói. Tuy nhiên,
nói thì dễ đấy nhưng không phải lúc nào người lãnh đạo doanh nghiệp cũng
làm được.
"Đây là điều tôi đã làm rất tốt và rất
có ý thức”- Smith cho biết. “Chúng tôi tuyển được những người rất giỏi
những cũng rất khiêm tốn. Chúng tôi lắng nghe họ bởi họ đủ khôn ngoan để
định hướng và dẫn dắt công ty đến với thành công".
Còn
ở Emma, tinh thần hợp tác, tương thân, tương ái trong công ty được hình
thành từ quan điểm: mỗi người đều có tiếng nói của mình. “Tôi thích ý
tưởng tìm những người thật hay và cho họ ngồi cùng bàn. Đây cũng là cách
mà chúng tôi xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Có thể nói chúng tôi là một
nhóm những người thích khám phá và chúng tôi có thể dành thời gian ngồi
trước tấm bảng trắng lâu hơn bất kỳ ai”.
Song,
để tạo ra một hệ thống giúp phát huy tối đa tiềm năng của tập thể, tất
cả đều do một tay người lãnh đạo cáng đáng. Bản thân Leslie cũng rất
ngạc nhiên khi biết làm lãnh đạo cô đơn và hưu quạnh đến thế.
“Càng
ở vị trí cao, bạn càng cô độc trên con đường của mình. Bạn sẽ chẳng có
ai để tâm sự, chia sẻ. Nếu không thoải mái với điều này thì bạn khó có
thể làm được gì” – Leslie kết luận.
Theo TTVN/Học làm giàu/Entrepreneur
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét