Bạn đang làm mọi cách để tăng doanh số? Hãy thử áp dụng 5 mẹo đơn giản
nhắm vào giác quan và tiềm thức của khách hàng mà Roger Dooley đề cập
trong cuốn sách Brainfluence (Tác động lên não bộ).
1. Sử dụng font chữ dễ nhìn
Nếu
bạn đang sử dụng những font chữ cách điệu, cầu kỳ trên bảng hiệu, trong
catalogue, tờ rơi... thì đã đến lúc thay đổi. Một nghiên cứu mới đây
cho thấy, khi tiếp cận thông tin qua những font chữ rườm rà, người đọc
lập tức cho rằng điều đang được nói đến sẽ làm mất thời gian của họ.
Font
chữ rườm rà sẽ mang lại cảm giác sản phẩm chậm chạp và nhàm chán, và
không khách hàng nào muốn mua một sản phẩm mà họ nghĩ sẽ rất lâu mới sử
dụng được.
Để
lọt vào “mắt xanh” của khách hàng, hãy chọn những font chữ dễ đọc như
Arial để in các tờ mô tả sản phẩm hoặc cẩm nang hướng dẫn sử dụng.
2. Đừng để khách hàng thấy tiền
“Thấy
tiền” ở đây nghĩa là thấy ký hiệu tiền tệ. Một nghiên cứu về hành vi
tiêu dùng tại các nhà hàng ở Mỹ cho thấy, thực khách luôn cân nhắc giá
cả nhiều hơn và gọi ít món hơn khi trên thực đơn có ký hiệu “$” cạnh giá
món ăn.
Ngược lại, khi trên thực đơn chỉ có
những con số, doanh thu của nhà hàng lại cao hơn. Khi mắt ta thấy một ký
hiệu tiền tệ như $, Đ, một tín hiệu được gửi đến não bộ để ước tính giá
trị của số tiền, khiến ta nghĩ về nó nhiều hơn.
Chỉ nên để 100.000 thay vì 100.000đ, nhất là khi bạn kinh doanh nhà hàng.
3. Sử dụng mùi hương và âm nhạc
Quyết
định của khách hàng không chỉ đến từ những thông tin và số liệu, mà còn
bị ảnh hưởng bởi những gì họ cảm nhận qua các giác quan. Hãy thử tìm
những yếu tố trong môi trường tại điểm bán hàng mà bạn có thể kiểm soát
được, ví dụ như mùi hương.
Nếu sản phẩm không
có mùi thì hãy thử tạo một mùi dễ chịu nhưng đặc trưng của riêng thương
hiệu để thu hút khách hàng, có thể là một mùi hương thoang thoảng trong
cửa hàng, có thể là mùi nước hoa phảng phất khá quyến rũ của nhân viên
bán hàng. Nghiên cứu tại một số trung tâm mua sắm cho thấy, khi có mùi
thơm sảng khoái trong không khí, doanh thu tăng lên đáng kể.
Ngoài
khứu giác, thính giác cũng rất quan trọng. Bạn đã từng đi ngang cửa
hàng nào vặn nhạc như “đuổi tà” chưa? Vậy thì hãy chọn cách khôn khéo
hơn để lôi kéo khách hàng bằng âm nhạc; tùy vào đối tượng khách hàng mục
tiêu mà sử dụng thể loại nhạc phù hợp.
Thử
nghiệm tại một cửa hàng bán rượu vang, người ta lần lượt mở nhạc tiếng
Pháp, rồi tiếng Đức, kết quả là trong thời gian mở nhạc tiếng nước nào
thì rượu vang từ nước ấy được chọn mua nhiều hơn.
Hãy tìm những cách sáng tạo để chinh phục giác quan của khách hàng.
4. Phản hồi cho khách hàng trên mạng xã hội
Không
ai thích bị làm ngơ. Hãy bảo đảm mọi thắc mắc, ý kiến và góp ý khách
hàng đăng trên mạng xã hội đều được trả lời thấu đáo. Có nghiên cứu cho
thấy, nhiều khách hàng tuy đăng những lời than phiền về sản phẩm hay
dịch vụ của công ty lên mạng xã hội, nhưng khi được trả lời sốt sắng, dù
không phải là một lời xin lỗi từ công ty, họ lập tức có thái độ tích
cực hơn.
Không phải lúc nào khách hàng cũng
đúng, nhưng ta chẳng được lợi lộc gì khi tranh cãi với họ, nhất là trên
mạng xã hội. Bạn có thể giành phần thắng trong cuộc tranh luận, nhưng
bạn sẽ mất đi khách hàng đó. Hãy nghiên cứu và tìm ra những cách trả lời
hay, phù hợp với văn hóa và ngôn ngữ của truyền thông xã hội.
Luôn
giữ bình tĩnh, kiểm soát văn hóa ứng xử của công ty trên mạng xã hội và
luôn phản hồi sớm cho khách hàng một cách trung thực nhất. Nên dùng
những từ ngữ tương tự như khách hàng đã dùng để họ cảm thấy bạn thực sự
kết nối với họ.
5. Kể những câu chuyện hay
Những
con số thống kê luôn có ích, nhưng khách hàng phải thực sự quan tâm đến
những con số ấy thì bạn mới mong bán được sản phẩm. Bộ não con người có
xu hướng tập trung chú ý khi được nghe kể chuyện.
Nghiên
cứu còn chứng minh rằng, khi nghe những câu chuyện có nhiều hành động,
não người lập tức nghĩ đến việc bắt chước các hành động ấy.
Vì
thế, thay vì liệt kê những con số hay mô tả từng đặc tính sản phẩm một
cách rập khuôn, hãy lồng ghép những thông tin quan trọng vào một câu
chuyện. Những câu chuyện hay sẽ tác động đến khách hàng sâu sắc hơn và
gia tăng hành vi truyền miệng.
Hãy
biến những con số, những phần trăm thành một câu chuyện và kể chuyện
thật hấp dẫn để khách hàng không bị xao nhãng khi đang tiếp xúc với bạn.
Theo Minh Châu - Giảng viên SMEI Vietnam
Doanh nhân Sài Gòn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét