Năm 2012, cùng với sự phát triển vượt bậc của
ngành công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam, hứa hẹn sự nở rộ
của nhiều dự án khởi nghiệp dù đang trong thời điểm kinh tế khó khăn.
Mạng lưới thưởng cho nhân viên các doanh nghiệp nhỏ
Trong
hoàn cảnh kinh tế năm 2012 có chiều hướng đi xuống so với 2011, chính
sách thưởng và ưu đãi cho nhân viên trở thành bài toán đau đầu cho các
lãnh đạo doanh nghiệp. Với ý tưởng về hệ thống các điểm chấp nhận bán
hàng với giá ưu đãi cho các nhân viên, dịch vụ Betterworks đã thu được
nhiều thành công ở Mỹ. Mới đây, công ty này đã nhận đầu tư 8 triệu USD
từ quỹ Redpoint, trong tổng số 100 triệu USD cam kết đầu tư.
Betterworks
cho phép các công ty trả tiền vào tài khoản của nhân viên, qua một vài
cú nhấp chuột, để sử dụng hàng trăm dịch vụ khác nhau từ ăn uống cho tới
giặt tẩy với ức giảm giá từ 10% tới 70%. Hệ thống còn có thuật toán để
theo dõi và từ đó tư vấn cho các nhân viên những gì là phù hợp nhất với
họ.
Hiện
tại Betterworks đang phục vụ hơn 130 doanh nghiệp nhỏ với tổng số hơn
11.100 nhân viên, với phí hàng tháng từ 30 – 500 USD. Số tiền được
thưởng cho nhân viên là khoảng 66 USD/người, thậm chí có công ty trả
thưởng lên tới 900 USD.
Richard
B. Levy, lãnh đạo của International Creative Management tán dương
Betterworks là dịch vụ đem lại giá rẻ cho công ty và giá trị lớn cho
người lao động.
Có thể hiểu đơn giản là Betterworks như một hình thức mua chung để giảm giá trong nội bộ các doanh nghiệp áp dụng dịch vụ này.
Quy
trình hoạt động của Betterworks là sau khi một công ty đăng ký với
Betterworks và trả phí tùy theo quy mô nhân viên, nhân viên và lãnh đạo
của hãng có thể lựa chọn địa điểm để được giảm giá sâu từ 15% tới 30%.
Nếu như kiếm được nhiều đồng nghiệp chung sở thích, hình thức mua chung
sẽ được áp dụng, khiến mức giảm giá lên tới 70%.
Tại
Việt Nam, mô hình Betterworks có tiềm năng thành công bởi những lợi thế
về tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và đem lại nhiều phần thưởng
phong phú cho nhân viên. Ngoài ra, nhà cung cấp cũng được lợi bằng việc
marketing cho doanh nghiệp, gia tăng doanh số. Mô hình của Betterworks
là một trung gian 3 bên cùng có lợi giữa doanh nghiệp, nhân viên và nhà
cung cấp.
Có
một kết cấu dân số trẻ và đã quen với dịch vụ mua chung trong 2 năm qua
sẽ thu hút được nhiều nhân viên sử dụng dịch vụ thưởng chung này. Hơn
nữa, với tình hình kinh tế khó khăn hiện tại, chắc chắn các công ty sẽ
cân nhắc tới chi phí thưởng hàng năm cho nhân viên để áp dụng một chương
trình vừa đem lại mức giá tốt cho nhân viên, vừa giúp công ty tiết kiệm
tiền thưởng.
Với
sự phân bổ dân cư ở Việt Nam, dịch vụ có lẽ chỉ khởi động tốt từ 2
thành phố lớn nhất là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Sau khi tạo một chỗ đứng
vững chắc, mới có thể mở rộng tới các thành phố cấp 1 khác. Bởi quy mô
ngành dịch vụ ở Việt Nam chưa nhiều, nên sẽ khó tạo ra các dịch vụ cho
doanh nghiệp.
Có
sẵn thương hiệu và sự hợp tác của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ,
các công ty mua chung lớn có thuận lợi để trở thành nhà cung cấp dịch vụ
thưởng chung cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hơn nữa, các công ty này
cũng đã tối ưu hóa đội ngũ giao nhận sản phẩm, hệ thống thanh toán và
hậu cần.
Các công ty hỗ trợ khởi nghiệp công nghệ
Với
điều kiện ngành Công nghệ thông tin – Viễn thông Việt Nam ngày càng
phát triển, nhân lực của ngành này đang chuẩn bị cho ra mắt ngày càng
nhiều các doanh nghiệp khởi nghiệp. Thì xu hướng các công ty hỗ trợ cho
hoạt động này đang dần nở rộ, dù đang trong thời điểm kinh tế khó khăn
và đặc biệt là nguồn vốn từ các ngân hàng bị thắt chặt.
Trước
đây hình thức hỗ trợ các doanh nghiệp mới lập nghiệp thông qua các cuộc
thi như Trí tuệ Việt Nam hay mới đây là Khởi nghiệp cuối tuần giúp đỡ
cho nhiều sản phẩm công nghệ ở Việt Nam phát triển.
Thì
nay các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ sát cánh
cùng với các nhóm khởi nghiệp và đem tới nhiều sự hỗ trợ thiết thực cho
các nhóm này.
Có
thể điểm qua action.vn với cam kết hỗ trợ các nhóm khởi nghiệp văn
phòng để làm việc, họp nhóm, miễn phí, giới thiệu các quan hệ và chuyên
gia để các nhóm tham khảo ý kiến, giới thiệu các chuyên gia tài chính để
hỗ trợ về vốn cho nhóm khởi nghiệp. Đặc biệt, đại diện action.vn còn
bật mí sẽ hợp tác với một số trang tin nổi tiếng như penn-olson và e27
để giới thiệu các thông tin về các dự án khởi nghiệp của Việt Nam với
các đối tác quốc tế, đặc biệt là ở châu Á.
Gần
đây 5desire.com cũng cho ra mắt chương trình vườm ươm khởi nghiệp, giúp
các nhóm khởi nghiệp đã có sản phẩm nhận những đầu tư và cố vấn. Quá
quá trình ươm tạo, nhóm khởi nghiệp có thể nhận được đầu tư từ các nhà
đầu tư hợp tác với 5desire.
Năm
2012, cùng với sự phát triển vượt bậc của ngành công nghệ thông tin và
truyền thông Việt Nam, hứa hẹn sẽ có nhiều dự án khởi nghiệp tiếp tục
được ra mắt, đi kèm với đó là các công ty và hoạt động hỗ trợ cho các dự
án này.
Mua chung và các hình thái phái sinh từ mua chung
Mua chung là một hình thức phát triển rầm rộ ở Việt Nam năm 2011 với tổng doanh số lên tới hơn 650 tỷ đồng.
Sự
phát triển của hình thức mua chung đã giúp cho thị trường thương mại
điện tử Việt Nam trưởng thành vượt bậc, thói quen thanh toán và đội ngũ
giao nhận được kiến tạo phù hợp và giúp các khách hàng quen dần với giao
dịch và thanh toán trên mạng.
Hiện
tại thị trường đã phân chia khá rõ ràng giữa nhóm dẫn đầu và nhóm thứ
2, khi top 4 công ty dẫn đầu là Mua Chung, Nhom Mua, Cung Mua, Hotdeal
đang chiếm tới hơn 90% thị phần. Nhưng vẫn không ngăn được các trang web
bán phiếu mua chung tiếp tục được xuất hiện.
Với
ưu điểm là công nghệ không quá phức tạp, chỉ cần có một đội ngũ bán
hàng để tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ và đội ngũ giao nhận phiếu là
có thể xúc tiến hình thành một trang mua chung. Ngay trong năm qua đã có
hơn 100 trang mua chung ra mắt.
Hơn
nữa, bên cạnh các trang giảm giá còn có các dịch vụ xung quanh cũng
phát triển khá rầm rộ. Có khoảng 14 trang chuyên tổng hợp phiếu giảm giá
và đóng vai trò “chợ phiếu” để người dùng có thể buôn bán, trao đổi
những phiếu giảm giá đã mua nhưng không muốn sử dụng.
Ngoài
ra, phải kể đến các hình thức hỗ trợ cho các dịch vụ mua chung. Với
nhiều trang mua chung mọc ra như nấm hiện tại, cơ hội kinh doanh các
dịch vụ hậu cần cho các trang mua chung là rất khả quan. Khi giao dịch
điện tử vẫn chưa được người dùng tin tưởng đúng mức, thì một phần quan
trọng của quá trình mua hàng ở các trang mua chung là giao nhận phiếu
hoặc hàng hóa. Nên nếu có các đối tác trở thành trung gian cung cấp các
dịch vụ kho hàng và giao nhận cho các trang mua chung và tối ưu hóa được
chi phí, đưa ra mức giá thành thấp hơn so với các trang mua chung nhỏ
phải tự bỏ ra. Thì nhất định họ sẽ thu được một lượng khách hàng không
nhỏ.
Theo TTVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét