Bạn có niềm đam mê đọc sách? Bạn ấp ủ ý
tưởng mở một quán café sách, nơi những người “ghiền” sách giống bạn có
thể thưởng thức những ly cà phê thơm ngon, đồng thời được đắm mình trong
một không gian yên tĩnh tuyệt đối để được “phiêu” cùng những cuốn sách
hay? Nhưng để bước chân vào lĩnh vực kinh doanh này, bạn cần chuẩn bị
những gì? Làm thế nào để xây dựng được một thương hiệu cà phê sách độc
đáo và đảm bảo doanh thu? Hãy tham khảo bí quyết, kinh nghiệm của các
chủ quán cà phê sách thành công được tổng kết trong bài viết dưới đây.
Trong guồng
quay chóng mặt của cuộc sống
hiện đại, người ta không còn mấy
thời gian dành cho việc đọc sách. Số
lượng những người mê sách, ham đọc
sách cũng không còn nhiều.
Theo thống kê, ở nước ta hiện
nay, số người đọc sách thường
xuyên chiếm tỷ lệ 30%, số
lượng thỉnh thoảng đọc
là 44%, số hoàn toàn
không đọc là 6,2% - một con số khá cao so với
thế giới. Sự xuất
hiện của mô hình cà phê sách trong
khoảng chục năm trở lại đây đã đáp ứng
một không gian lý tưởng cho những người yêu sách, đồng
thời mở ra xu hướng mới, độc
đáo, góp phần xây dựng nền văn hóa đọc
cho giới trẻ, giúp họ tìm về cái hay, cái đẹp
của việc đọc sách.
Điểm
khác biệt của cà phê sách
Đặt
chân vào quán cà phê sách, bạn
không chỉ được thưởng thức
hương vị đặc biệt
của cà phê mà còn được tận hưởng
khoảng không gian đặc biệt yên tĩnh, không lẫn
vào đâu được để thả hồn
mình vào những trang
sách. Khách đến với cà phê sách thường là doanh nhân, trí thức, những người
sành cà phê, nghiền sách
và thèm có những phút
giây yên tĩnh.
Quán cà phê thì chỉ
cần cà phê ngon. Cà phê
sách thì cần cà phê ngon
và sách hay. Điều đặc biệt là cà phê trong quán cà phê sách thực chất chỉ
là “gia vị” cho những cuốn sách mà thôi. Bởi
vậy ngay từ khi lên ý tưởng mở quán, bạn
đã phải tính toán đến hai yếu tố
này. Cà phê thơm ngon,
sách hay và phục vụ đúng đối tượng
hướng tới.
Hầu hết các chủ quán cà phê sách đều đến với
nghề bắt nguồn từ
niềm đam mê, từ tình yêu với sách. Như bác Đoàn Tử Huyến, chủ quán cà phê sách Đông Tây bản thân là một người yêu sách đồng
thời lại là người làm sách nên đã lưu trữ
được một lượng lớn
sách rất có giá trị. Từ tủ
sách của gia đình, bác muốn được chia sẻ
nguồn tri thức đó đến với
bạn bè và những người xung quanh nên đã hình thành nên Trung tâm văn
hóa Đông Tây - tiền thân
của thư viện cà phê Đông Tây hiện nay.
Chị Đoàn Minh Hằng - chủ quán Lollybooks café và bác Đoàn Tử Huyến - chủ quán Cà phê sách Đông Tây
chia sẻ về ý tưởng kinh doanh cà phê sách
chia sẻ về ý tưởng kinh doanh cà phê sách
Các bước
mở quán cà phê sách
1. Lựa
chọn địa điểm và tìm hiểu
thị hiếu khách hàng
Lựa chọn địa điểm
kinh doanh: Điều này rất quan trọng và ảnh hưởng
lớn tới việc thành công của
quán. Có một địa điểm kinh doanh tốt
là đã đảm bảo được 40% thành công.
Bạn cần phải đánh giá kỹ
về tình hình dân cư, giao thông, khách vãng lai ở khu vực mà bạn
chọn để mở quán, từ
đó quyết định có mở quán hay không và mở quán theo phong cách gì cho phù hợp. Cần tham khảo
ý kiến của nhiều người,
nhất là những người có kinh nghiệm
về lĩnh vực này bởi ngoài những
hiểu biết cần thiết,
họ còn có trực giác rất đáng tin cậy khi chọn lựa địa
điểm kinh doanh. Một quán café sách cần phải đặt
ở nơi yên tĩnh, gần các khu chung cư, các trường đại học
hoặc nơi có đông dân cư, có chỗ để
xe rộng rãi.
Quán cà phê sách Đông Tây - N11A Trần Quý
Kiên - Cầu Giấy - Hà Nội
Quán cà phê sách Lollybooks cafe, số 18, ngõ 131, Thái Hà, Hà Nội
Bác Đoàn Tử Huyến, chủ quán cà phê sách Đông - Tây, N11A Trần Quý Kiên - Cầu Giấy - Hà Nội chia sẻ: “Tôi
lựa chọn địa điểm này trước hêt vì nơi đây khá rộng, thoáng mát và yên
tĩnh. Thứ hai, giá cả thuê địa điểm tương đối rẻ so với giá thuê tại khu
vực trung tâm. Thứ ba, nơi này gần các khu chung cư, đặc biệt gần các
trường đại học lớn, với tiêu chí hướng đến phục vụ các bạn sinh viên gần
đây".
Chọn phong cách và thiết kế quán: Xác
định được phong cách của quán cũng là điều rất quan trọng, giúp bạn
tránh sự lan man trong việc thiết kế hoặc lựa chọn thiết kế, định hướng
cụ thể hơn những gì mà bạn sẽ làm, cũng như cần phải đầu tư bao nhiêu,
như thế nào.
Bạn nên chú trọng
đến khâu thiết kế quán vì nó quyết định tính thẩm mỹ và cả phần “hồn”
của quán, từ đó quyết định tính hiệu quả trong kế hoạch kinh doanh của
bạn. Hãy gạt bỏ suy nghĩ rằng chỉ có những quán cà phê lớn, sang trọng
với vốn đầu tư nhiều mới cần đến thiết kế. Ngay cả khi quán của bạn chỉ
có chi phí đầu tư vài chục triệu thì bạn cũng nên suy nghĩ nghiêm túc
đến vấn đề này. Bạn nên mạnh dạn nhờ đến các chuyên gia thiết kế, những
công ty thiết kế, trang trí nội ngoại thất để thiết kế và tạo phong cách
cho quán.
Tùy thuộc vào
diện tích của mỗi quán mà thiết kế khác nhau.Ví dụ như mẫu thiết kế của
quán cà phê sách Edge Zigzag tại phố Nguyễn Xí, Hoàn Kiếm, Hà Nội mang
phong cách pop art phù hợp với giới trẻ, kích thích sự tìm tòi, học
hỏi. Quán được thiết kế dựa trên ý tưởng những đường zigzag và hình khối
cơ bản. Mặt bằng quán cà phê được thể hiện rất rõ bằng 1 đường zigzag
lớn, có lối đi trên mặt nước độc đáo. Quán được thiết kế 4 khu chính:
khu zigzag, khu vuông, khu ngoài trời và khu reception.
Thiết kế quán cà phê sách Edge Zigzag mang phong cách pop art phù hợp với giới trẻ
Thiết
kế của quán café sách thể hiện ý tưởng của người chủ quán. Chị Đoàn
Minh Hằng, chủ quán Lollybooks café - số 18 ngõ 131 Thái Hà, Hà Nội,
chia sẻ: “Phong cách của quán cà phê thể hiện phong cách của chủ
quán/người quản lý. Tiêu chí đầu tiên là phải tạo được sự ấm áp và cảm
giác đang bước chân vào một thư viện sách thực sự với những điểm nhấn
độc đáo về màu sắc, tranh vẽ, cách bài trí sách”. Ở quán Lollybooks,
trên cầu thang dẫn lên tầng 2 và cả ở không gian tầng 2 có những bức
tranh vẽ tường rất tinh tế về biểu tượng các nước trên thế giới như:
tháp Eiffel (Pháp), tháp Big Ben (Anh), tháp Pizza (Ý), Quảng trường Đỏ
(Nga), Opera House (Australia),… vừa thể hiện ước mơ đi du lịch vòng
quanh thế giới của bản thân chị Hằng, vừa thể hiện chiến lược của
Lollybooks thông qua chuỗi chương trình “Ô cửa mở ra thế giới”, mở ra
những cánh cửa giúp mọi người khám phá thế giới.
Tranh vẽ tường thể hiện ý tưởng thiết kế của chủ quán Lollybooks cafe
Đối với một quán cà phê nói chung và cà phê sách nói riêng thì tiêu chí đẹp không phải là quan trọng nhất như nhiều người vẫn nghĩ. Quan trọng nhất là cảm giác của khách khi ngồi trong quán, họ có cảm thấy thoải mái, dễ chịu không, có cảm thấy đó là nơi dành cho họ hay không. Điều đó giải thích vì sao có những quán cà phê sang trọng nhưng vẫn vắng khách trong khi có rất nhiều quán khác rất giản dị, bình thường nhưng lại có lượng khách rất đông.
Nghiên cứu
thị hiếu của các tầng
lớp khách hàng: Trên cơ sở tìm hiểu
thị hiếu của các nhóm khách hàng (học sinh, thanh niên trẻ, giới
văn phòng, giới kinh
doanh,...), bạn lựa chọn nhóm khách hàng chủ chốt
để lên kế hoạch kinh doanh cụ
thể, đáp ứng đúng thị hiếu của
nhóm khách hàng đó. Ví dụ
như các bạn trẻ, sinh viên ngoài nhu cầu đọc
sách, họ còn có nhu cầu khám phá, trải nghiệm. Bạn
có thể tổ chức các câu lạc
bộ theo mỗi nhóm sách: câu lạc bộ các bạn
trẻ yêu thích du lịch, kinh doanh, làm giàu, câu
lạc bộ ngoại ngữ,
điện ảnh, âm nhạc,... Đây cũng là hình thức để thu hút giới
trẻ đến với quán của
bạn.
Giao lưu, sinh hoạt của các câu lạc bộ tại Lollybooks cafe
2. Khâu chuẩn
bị đầu tư
- Trên cơ
sở địa điểm kinh doanh lựa
chọn được, lập phương
án tài chính cụ thể: chi phí đầu tư cố
định, vốn lưu động,
thuê địa điểm, chuẩn bị
thủ tục giấy tờ
đăng ký mở quán. Để mở một
quán café sách bạn không
phải mất một số
vốn quá lớn. Tuy nhiên việc cân bằng về
nguồn vốn là rất quan trọng.
Để
quán vận hành, bạn cần phải
hoàn tất thủ tục giấy
tờ kinh doanh. Bạn có thể đến
Sở Kế hoạch Đầu
tư hoặc Chi cục thuế
nơi bạn định mở
quán, họ sẽ hướng dẫn
cụ thể các bước và giấy
tờ cần thực hiện.
Hoặc nếu bạn thấy
khó khăn có thể thuê dịch vụ ngoài, giá khoảng
1 triệu đồng.
- Lựa
chọn, tìm hiểu các nguồn sách đáp ứng nhu cầu thị hiếu
mà khách chủ yếu hướng tới.
Hầu hết nguồn sách của
quán đều xuất phát từ tủ sách cá nhân gia đình. Vì vậy, bạn hãy cố
gắng tận dụng lợi
thế này, có thể huy động tủ
sách của bạn bè, người thân, bổ sung thêm những đầu sách mới,
báo, tạp chí,… Chi phí
cho sách không quá lớn
trong tổng vốn đầu tư
của quán. Tuy nhiên bạn cần chú trọng
đến việc sắp xếp,
bố trí các loại đầu sách sao cho hợp
lý, thuận tiện cho khách hàng tra cứu, tìm kiếm sách.
Sách được bố trí theo thư mục tạo sự thuận lợi cho độc giả tra cứu
3. Đầu
tư và triển khai kinh doanh
- Tiến
hành ký hợp đồng thuê mặt bằng. Khi thỏa
thuận ký hợp đồng thuê địa
điểm, bạn phải khéo léo đàm phán với chủ
nhà, buộc họ chấp nhận
bồi thường nếu họ
tự ý phá vỡ hợp đồng.
Điều khoản này sẽ giúp bạn
duy trì địa điểm kinh doanh được lâu dài, tránh lâm tình trạng “khóc dở mếu dở”
khi quán của bạn đang ăn nên làm ra thì chủ nhà không cho thuê tiếp.
- Trên cơ
sở thiết kế của
quán, lựa chọn các vật dụng
trang trí, bàn ghế, quầy bar, ly, tách,... cho phù hợp.
- Lên kế
hoạch tuyển dụng nhân viên và phương
án quản lý kinh doanh chi
tiết (quản lý nguyên vật liệu đầu
vào, quản lý thu ngân, điều hành nhân viên),... Đối với quán cà phê sách, nhân viên được chia thành các nhóm: bảo vệ, pha chế,
phục vụ bàn, phục vụ tra cứu
sách (riêng nhóm này phải
có vốn kiến thức, am hiểu
về sách). Bác Đoàn Tử Huyến, chủ quán cà phê sách Đông- Tây cho biết: “Bên cạnh việc tuyển
chọn nhân viên pha chế, phục vụ
bàn thì bác đặc biệt coi trọng và cố gắng
tìm được nhân viên trông
coi sách. Thư việc sách khá lớn với các đầu
sách khác nhau, vì vậy có
một nhân viên thư viện chuyên nghiệp
làm việc sẽ đáp ứng những
thắc mắc và nhu cầu tra cứu của
khách hàng”.
Bạn có
thể tuyển nhân viên là sinh viên cũng
khá phù hợp. Chia sẻ về kinh nghiệm
quản lý nhân viên, chị Đoàn Minh Hằng, chủ quán Lollybooks café cho biết: “Lollybooks tạo ra một sân chơi,
một môi trường giúp nhân viên phát triển bản thân, điều
đó sẽ giúp cho nhân viên
cảm thấy gắn bó với
quán”.
Cây tri thức và bộ sưu tập card trong Lollybooks cafe
- Lên phương
án tiếp thị: băng rôn, tờ rơi, quảng
cáo. Đặc biệt bạn có thể
sử dụng mạng xã hội
để có thể quảng bá hình ảnh
của quán, thu hút các bạn trẻ. Ví dụ,
bạn có thể lập một
trang facebook riêng của
quán mình để vừa tạo điều
kiện cho các bạn trẻ giao lưu,
học hỏi vừa có thể
tổ chức các sự kiện
xoay quanh các chủ đề về sách tại
quán café của bạn.
Kinh nghiệm
vận hành quán cà phê sách
- Để
quản lý kinh doanh hiệu quả, tránh thất
thoát và dễ dàng tổng hợp báo cáo - đánh giá tình hình kinh doanh, nên lựa chọn một
hệ thống quản lý tự
động toàn diện, tổng thể
từ khâu order, chế biến, tính tiền,
quản lý khách hàng thân
thiết đến hệ thống
báo cáo, phân tích hoạt động kinh doanh. Hệ thống này được
gọi là hệ thống POS (point of sale) dùng cho nhà hàng, quán
ăn, quán café,...
- Thường
xuyên đào tạo cho đội ngũ nhân viên: Từ nhân viên pha chế đến nhân viên phục
vụ bàn đều phải có tác phong nhanh nhẹn, hoạt
bát, giao tiếp tốt, thân thiện, gần gũi với
khách hàng và có am hiểu
về sách. Thường đối với
các quán nhỏ thì không cần thiết quy định
đồng phục cho nhân viên, miễn sao gọn gàng, lịch
sự là được.
- Pha chế
đố uống: với quán cà phê sách, điểm nhấn
là không gian đọc sách,
nguồn sách hay. Tuy
nhiên, nếu kết hợp được
cà phê ngon và sách hay thì chắc
chắn sẽ thu hút được khách hàng. Ngoài cà phê, bạn có thể làm phong phú thêm menu của quán với
các loại trà, sinh tố, nước hoa quả,
hoa quả dầm và một số
loại bánh ngọt. Một số
quán kết hợp được cả
nét truyền thống có nước vối,
nước các loại cây lá thơm đặc trưng.
- Chiến
lược kinh doanh, tạo sức hút cho quán: Theo chia sẻ của một
số chủ quán, nếu đơn thuần
chỉ kinh doanh cà phê
sách thôi thì lợi nhuận thu về sẽ
không cao. Vì vậy, nhiều quán đã kết hợp kinh doanh cà phê sách với tổ
chức sự kiện: các sự
kiện giải trí của giới
trẻ, sự kiện giới
thiệu sách mới, câu lạc bộ thơ,
triển lãm sách mới,… Bạn có thể
liên hệ với các nhà sách, nhà xuất bản hay các câu lạc
bộ sáng tác để tổ chức
các chương trình giới thiệu về
sách mới, sách hay. Đây
là hướng đi khá khả quan, vừa tạo dựng
được thương hiệu, tăng sức
hút cho quán vừa đem lại nguồn doanh thu không nhỏ.
chia sẻ kinh nghiệm về việc tạo sức hút cho quán
Theo kinh nghiệm
của 2 chủ quán cà phê sách Đông - Tây
và Lollybooks café, bạn cần phải chủ
động tìm kiếm nguồn sách hay, giá trị
cho quán. Ví dụ như quán Lollybooks café hiện có khoảng 1.000 đầu sách ngoại văn (Anh, Pháp, Nhật,…), gắn liền
với đó là hoạt động của
các câu lạc bộ ngoại ngữ,
các chương trình giao lưu với người
nước ngoài, tìm hiểu văn hóa các nước. Trong quán còn có cả một phòng chiếu
phim nhỏ với sức chứa
tầm 10 người để chiếu
những bộ phim được chuyển
thể từ các tác phẩm văn học. Thứ
6 hàng tuần được định vị
là chương trình âm nhạc, có các band nhạc trẻ của
các bạn sinh viên đến biểu diễn. Chính những nét độc đáo như vậy sẽ
giúp cho quán của bạn tạo được
ấn tượng sâu đậm với khách hàng.
-
Chính sách khách hàng: tùy vào từng dịp, bạn có thể đưa ra coupon giảm
giá đối với các khách hàng quen, khách VIP thường xuyên đến với quán.
Để kết thúc bài viết này, xin được trích dẫn lời chia sẻ
rất tâm huyết của bác Đoàn Tử Huyến,
chủ quán cà phê sách Đông
Tây: “Bất kể kinh doanh một ngành nghề nào cũng cần phải có sự
đam mê và kiên trì theo đuổi.
Đôi khi sự tính toán ban
đầu cũng không hoàn toàn
là đúng. Quán của bác
cũng có những thời kỳ kinh doanh lỗ, lỗ triền
miên nhưng sự đam mê và kiên trì theo đuổi giúp quán vẫn đứng vững
và bây giờ thì đã lớn mạnh. Bác tin rằng
cà phê sách sẽ ngày càng
phát triển”.
Nguồn trích từ http://www.hoclamgiau.vn
Lúc17h52' | 13/10/2011
Người gửi Nguyen Thuy Diu
Người gửi Nguyen Thuy Diu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét