Thứ Ba, 5 tháng 6, 2012

Suy nghĩ khác về kinh doanh và thành công

1/ Trách nhiệm.
Dù bạn là ai, là người giàu hay người nghèo, người thành công hay thất bại thì trong cả cuộc đời bạn không thể nào chối bỏ 2 từ trách nhiệm. Bạn là người cha, người mẹ bạn phải có trách nhiệm với mái ấm gia đình của mình, với các con của mình, bạn là người con bạn phải có trách nhiệm báo hiếu cha mẹ, bạn là người chủ doanh nghiệp bạn phải có trách nhiệm với đời sống nhân viên của mình, với sự tồn tại và phát triển của công ty. Một người thành công luôn chịu trách nhiệm trước những gì mình làm.
Ví dụ nếu công việc kinh doanh thua lỗ, họ cho rằng đó là lỗi do họ. Nếu gia đình không hạnh phúc, đó là lỗi do họ. Nếu bạn bè, đối tác không tin tưởng, đó là lỗi do họ. Nếu họ thành công đột phá trong kinh doanh đó là nhờ khả năng của họ. Tóm lại, tất cả mọi thành công hay thất bại của cuộc đời họ điều là do chính họ quyết định và họ chịu trách nhiệm trước những điều đó.
2/ Khát vọng
Bạn có khát vọng, có đam mê thì bạn mới thật sự thành công. Kinh doanh cũng vậy, bạn có khát vọng muốn qua mặt đối thủ, muốn dẫn đầu thị trường về sản phẩm của mình thì bạn phải có khát vọng và quyết tâm làm được điều đó. Không có chuyện ngồi đợi thời cơ hay chờ may mắn để làm được điều này.
3/ Tầm nhìn
Là một người đứng đầu doanh nghiệp bạn phải có tầm nhìn cho tương lai của doanh nghiệp mình. Hạn chế trong tầm nhìn sẽ bất lợi trong chiến lược phát triển lâu dài của doanh nghiệp, của cộng đồng doanh nghiệp, của thương hiệu doanh nghiệp và cả thương hiệu quốc gia (nếu được hiểu thương hiệu doanh nghiệp có mối quan hệ hữu cơ, tác động đến thương hiệu quốc gia).
Mỗi doanh nhân nên một lần nghiêm túc trả lời câu hỏi: “Doanh nghiệp của mình sẽ đi đâu và về đâu?”. Thọat nghe thì đơn giản, nhưng thật sự không đơn giản khi tìm câu trả lời. Nếu có sẵn câu trả lời trong trí của doanh nhân thì thật quá tốt, nhưng tuyệt vời hơn nữa là câu trả lời đó được viết ra, được chia sẻ cho cán bộ công nhân viên công ty, để họ cùng với “sếp” thiết lập một “con đường” kinh doanh. Câu trả lời trên mặc nhiên sẽ là một dạng tầm nhìn của doanh nghiệp. Thế là tầm nhìn được thiết lập.
4/  Nói đi đôi với làm
Thực tế, rất nhiều người đứng đầu doanh nghiêp không làm được điều này. Kế hoạch đưa ra nhiều nhưng thực hiện thì chẳng được bao nhiêu, do do dự, không quyết đoán, chần chừ, đùn đẩy, dần dần mất lòng tin của nhân viên, của đối tác, của khách hàng. Điều này tôi tin không chỉ đúng trong việc kinh doanh mà còn đúng trong tất cả phương diện của cuộc sống.
5/ Hợp tác
Sức mạnh của một tập thể luôn lớn hơn sức mạnh của một cá thể. Điều này là chân lý đúng muôn đời.
Bất cứ doanh nhân nào cũng mong muốn công ty của mình tăng trưởng và phát triển, bởi có thế lợi nhuận sẽ ngày một nhiều hơn. Tuy nhiên, để có được sự tăng trưởng vững chắc cũng như bằng cách nào để công ty của mình tăng trưởng thì không phải bất cứ người chủ doanh nghiệp nào cũng biết. Và hợp tác kinh doanh luôn được xem như một chiến lược tăng trưởng hiệu quả.
Ngày nay, việc kinh doanh của một công ty có thể diễn ra tại khắp nơi trên thế giới và đối tác có thể mang quốc tịch của nhiều quốc gia khác nhau. Đối với nhiều công ty, nhà sản xuất thì việc chủ động hợp tác với bên ngoài, chuyển giao một số công đoạn sản xuất cho các đối tác khác đóng vai trò vô cùng quan trọng nhằm bảo đảm có thể cạnh tranh trên một thị trường đang toàn cầu hóa cao độ. Nếu hợp tác kinh doanh thành công, một mặt công ty sẽ đạt mục tiêu tăng trưởng đề ra, mặt khác có thể giảm bớt rủi ro hoặc nhanh chóng đạt được những mục tiêu lớn hơn.
Một ví dụ điển hình – đó là hãng sản xuất máy bay lớn nhất châu Âu, Airbus, có quy trình sản xuất máy bay rất đặc biệt. Hãng có nhiều cơ sở sản xuất trên toàn châu Âu từ Pháp, Đức tới Hy Lạp, Thuỵ Điển,… với nhiều nhà cung cấp khác nhau. Những nhà cung cấp này đều sản xuất các bộ phận của máy bay trên một chu trình thống nhất theo tiêu chuẩn rất cao. Airbus đã tận dụng tối đa ưu thế của từng nhà sản xuất riêng biệt để từ đó có thể hạ giá thành sản phẩm và nâng cao chất lượng máy bay.
6/ Kiên nhẫn
Doanh nhân thành công rất cần tính kiên nhẫn. Khó khăn xuất hiện thường xuyên và thất bại là một phần của quá trình học tập và rút kinh nghiệm của mỗi doanh nhân nên kiên nhẫn là đức tính cần thiết cho họ…
7/ Sáng tạo và thay đổi đúng lúc
Không có sự sáng tạo, không có sự thay đổi thì bạn, công ty bạn sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu và tụt dốc trong nền kinh tế thị trường đầy cạnh tranh và năng động.
(Nguồn : hoclamgiau.vn)

Từ DJ vô danh trở thành người…muối dưa hàng đầu nước Mỹ

Từ nhu cầu cá nhân, một anh chàng DJ của nhóm nhạc The Beatards – nhóm nhạc chuyên bán những bản nhạc pop cho các chương trình truyền hình thực tế – đã trở thành một nhà cung cấp hàng đầu món dưa muối của xứ Hàn ở New York (Mỹ).
chuyen thanh cong
Món Kim Chi của Mama O’s

Tình yêu với món kim chi
Ba năm trước đây, Kheedim Oh là một anh chàng nghèo rớt mùng tơi sống ở New York. Vốn “nghiện” món kimchi của mẹ (lúc ấy dang sống ở quê (Maryland), Oh thỉnh thoảng lại bắt xe buýt ở khu phố Tàu (loại xe buýt rẻ nhất ở New York) để về “xin” mẹ mấy hộp kim chi mang lên thành phố.
“Kim chi ở New York thường là hàng chợ và ăn thì ghê lắm. Dưa lúc nào cũng ngọt lừ, vị khú vì để lâu và đầy bột ngọt” – Oh nói.
“Hồi đó tôi cứ hai tay xách hai hộp kim chi, nách kẹp chiếc ván trượt đi xe buýt. Vì nghèo nên tôi chỉ đi bằng ván trượt từ bến xe buýt về nhà chứ không dám bắt taxi”.
Nhưng chẳng mấy chốc Oh nhận ra rằng anh phải tự mình học làm món kimchi chứ không thể làm thế mãi. Thế là anh dành thời gian vào bếp với mẹ để có thể làm được mẻ dưa muối ngon nhất.
“Kim chi giống như rượu vang, phải có thời gian để lên men. Một mẻ kim chi thành công thì phải vừa chua, vừa cay, vừa giòn vừa tươi” – Oh bật mí.
Đến năm 2009, Oh mở cửa hàng Mama O’s Premium Kimchi (Kim chi hảo hạng của mẹ O) để vừa thỏa mãn nhu cầu hàng ngày của mình, vừa cung cấp món kim chi tươi ngon cho người New York.
Vào bếp vì cộng đồng
Cứ mỗi lần làm kim chi là Oh lại san sẻ cho bạn bè. Chính sự san sẻ ấy đã vô tình đem lại cho Oh nhiều kinh nghiệm quý giá.
“Hồi đó thì mọi chuyện đều hết sức tình cờ. Nhưng giờ nhìn lại thì tôi thấy mình giống như là đang làm nghiên cứu thị trường” – Oh nhận xét.
Mọi chuyện bắt đầu khi Oh mang một lọ kim chi đến cho người bán của mình – Jeffrey Ruhalter chủ cửa hàng Jeffrey’s Meat Market. Sau khi ăn thử, Ruhalter lập tức liên lạc lại với Oh và đặt anh làm kim chi để bán tại cửa hàng mình.
Nhận đơn đặt hàng, Oh liền chủ động chọn tên và lên ý tưởng đóng gói cho món sản phẩm yêu thích sẽ sớm ra mắt người tiêu dùng.
“Tôi chọn tên mẹ O để tỏ lòng kính trọng mẹ tôi. Mà đã lấy hình tượng mẹ thì thường sẽ không bao giờ là sai lầm cả”.
Oh có người bạn chuyên thiết kế đồ họa. Người này đã giúp anh thiết kế nhãn hiệu cho sản phẩm. Tiếp theo, anh bỏ khá nhiều thời gian và công sức để tìm ra cách đóng gói tối ưu.
Lúc đầu, hộp nhựa tỏ ra là đồ để đựng lí tưởng vì nó vừa rẻ vừa tiện dụng. Nhưng sau này khi đã đi vào hoạt động và có nhiều đơn đặt hàng hơn, Oh liền chuyển sang dùng lọ thủy tinh cho lịch sự và sạch sẽ.
“Tôi biết rằng nếu muốn kinh doanh kim chi dưới dạng một món ăn sành điệu, tôi phải làm bao bì cho tương xứng” – Oh cho biết.
chuyen thanh cong
 Kheedim Oh bên sản phẩm kim chi của mình
Biến món ngoại lai thành đặc sản Mỹ
Mama O’s không phải là doanh nghiệp đầu tiên bán kim chi trên thị trường Mỹ. Trước Mama O’s cũng đã có vài người kinh doanh món này và mục tiêu của Mama O’s là làm tốt hơn những gì mà các đối thủ của anh đang làm.
“Thực tế là chưa có món kim chi nào vào loại hảo hạng. Các sản phẩm khác chủ yếu sản xuất kiểu công nghiệp. Ngoài ra cũng không ai làm kim chi thành từng miếng nhỏ vừa ăn như mẹ tôi. Chỉ cần mở lọ là bạn có thể gắp ăn luôn từng miếng như không phải đem đi cắt. Không những thế, tôi còn cho thêm rau mùi vào kim chi. Chưa ở đâu làm thế, kể cả ở Hàn Quốc” – Oh tiết lộ.
Đối tượng khách hàng của Oh hoàn toàn không phải là người Hàn như những người bán kim chi khác.
“Mục tiêu của tôi đơn giản chỉ là tấn công thị trường Mỹ. Tôi không định cạnh tranh với những thương hiệu lớn, thương hiệu giá rẻ hay MacDonald’s. Tôi cũng không phát mình ra cái gì mới. Tôi chỉ là người vào cuộc sau. Vì thế tôi phải tạo sự khác biệt” – Oh cho biết.
Tạo tiếng vang và lôi kéo khách hàng
Nếu nói thẳng ra thì không phải ai cũng thích món dưa muối. Oh cũng rất hiểu rằng đối tượng khách hàng của mình khá là đặc biệt. Tuy nhiên, vẫn có cơ hội để giới thiệu kim chi với những người tỏ mò và thích khám phá. Cách làm của Oh là tổ chức một loạt các sự kiện kim chi. Chẳng hạn anh để sản phẩm ăn thử kết hợp với một dãy bia Bỉ ở một quán bar mà anh hợp tác. Ngoài ra, anh cũng tham gia vào ngày dưa muối hàng năm của New York (Pickle Day).
Không chỉ có thế, Oh còn đứng ra tổ chức lễ hội Kimchipalooza với một loạt các hoạt động như trình diễn làm món kim chi cho đến thi làm kim chi – Mẹ Oh là giám khảo. Năm ngoái, ban nhạc The Beatards của Oh còn biểu diễn bài ca kim chi “The Kimchi Song” nhân ngày Hàn Quốc ở New York.
Khuếch trương cửa hàng và tìm nhà phân phối

chuyen thanh cong
Sau hai năm tự làm tự bán, Mama O’s lựa ra được một nhà phân phối. Hiện nay, sản phẩm của Mama O’s có mặt ở 30 cửa hàng và 2 quán ăn. Bánh burger và hot dog kim chi giờ trở thành món ưa thích của giới sành ăn. Vì những lợi ích sức khỏe mà món này cũng bán rất chạy ở các cửa hàng thực phẩm tự nhiên. Mục tiêu của Oh năm 2012 là tấn công Whole Foods. Anh cũng lên kế hoạch bổ sung thêm hai nhà phân phối ở Los Angeles với tham vọng “thôn tính” cả nước Mỹ.
“Tôi muốn từ bán lẻ lấn sang cả bán buôn” – Oh cho biết.
Mama O’s thực sự lên một tầm cao mới là khi Oh quyết định mua hẳn cửa hàng bán đồ ăn của riêng mình thay vì thuê bếp chung. Tại cửa hàng này anh còn bán nhiều đồ ăn khác và có một bếp riêng để chế biến.
“Đây là bước tiến mới đối với tôi. Tôi phải làm quen với một việc kinh doanh hoàn toàn khác và điều hành việc kinh doanh đó để vẫn có thể tiếp tục làm kim chi tại chính cửa hàng của mình. Cho đến nay mọi thứ đều rất thuận lợi” – Oh cho biết
Không mất chi phí thuê bếp và cửa hàng, Oh có thêm tiền để thuê 3 nhân viên hỗ trợ mình. Anh cũng gặt hái được nhiều thành công với sự nghiệp âm nhạc. Chính Oh và ban nhạc The Beatards đã phối bản “”Keeping Up With the Kardashians” và “The Real World”.
“Suy cho cùng làm kim chi và DJ cũng chỉ là cắt và trộn cả thôi” – Oh đùa.

 Businessinsider
Flag Counter