Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Chàng trai sáng tạo áo phông slogan Việt

Người tạo ra những chiếc áo phông có slogan Việt hài hước, đầy ý nghĩa gây xôn xao cư dân mạng thời gian gần đây là Huỳnh Minh Hoàng, một graphic designer, thành viên trong band nhạc rock Atmosphere.
Huỳnh Minh Hoàng cùng Konheo chinh phục đỉnh Phan Xi Păng Ảnh do nhân vật cung cấp
Cuối năm 2007, Hoàng cùng một vài người bạn sinh viên mỹ thuật, kiến trúc thành lập Rùi collection (tức con Ruồi), thiết kế áo đôi cho ngày Valentine. Những chiếc áo couple do Rùi collection thiết kế chiếm lĩnh được cảm tình của nhiều khách hàng khi ra mắt. Tuy nhiên, ngay sau đợt kinh doanh không được miếng nhưng được tiếng, Rùi collection nhanh chóng giải thể do “toàn là sinh viên với nhau, tính chơi thôi.
Tên: Huỳnh Minh Hoàng
Biệt hiệu: Heo con khát nước
Ngày sinh: 11/9/1982 tại TPHCM.
Tốt nghiệp ngành mỹ thuật công nghiệp, thành viên ban nhạc rock Atmosphere.
Hiện làm thiết kế cho một công ty truyền thông và chủ cửa hàng KonHeo tại TPHCM.
Sở thích: Phượt, chụp ảnh, các môn thể thao cảm giác mạnh và chơi nhạc Rock.
Nhưng với riêng Hoàng thì Rùi collection không phải để chơi. Chí ít nó cũng để lại cho anh chút vốn liếng kinh nghiệm về vải vóc, in ấn và một ước mơ muốn phát triển một thương hiệu của riêng mình.
Sống và làm việc rất tự do và phóng khoáng nhưng trong bước ngoặt này, Hoàng lại tỏ ra khá thận trọng. Sau khi tìm hiểu thị trường, thăm dò thị hiếu, thị phần áo T-shirt, các đối thủ cạnh tranh..., Hoàng bắt đầu xây dựng thương hiệu KonHeo với số vốn ban đầu 50 triệu đồng. Đến giữa năm 2008, KonHeo của Huỳnh Minh Hoàng chào đời.
Nói đến con heo người ta thường nghĩ ngay đến một con vật vừa dơ vừa hôi, biểu tượng cho sự xấu xa. Thế nhưng, đó cũng có thể là một con vật mũm mĩm, vừa xinh xắn, đáng yêu hoặc chỉ để… thịt thì tùy theo góc nhìn của từng người. Sản phẩm áo slogan của KonHeo hay chính cái tên của nó cũng vậy. Nhìn chướng mắt, tên nghe bậy bạ hay có thể là lạ, độc, hay dễ thương thì cũng do nhận định hoặc góc nhìn của mỗi người, chàng trai này giải thích.
“Chiếc áo không làm nên thầy tu, nhưng nếu bạn mặc một chiếc áo slogan trên người, thì nó đã nói lên một phần tính cách của bạn”, đó là tâm sự của Huỳnh Minh Hoàng khi nói về những chiếc áo phông slogan cá tính do mình thiết kế.
Chủ nhân của KonHeo trong một chuyến du lịch Ấn Độ Ảnh do nhân vật cung cấp
Vốn có máu nghệ sỹ với chất nổi loạn của một tay trống chơi nhạc Rock, lại thêm hiểu biết về mỹ thuật và khiếu hài hước trời cho, Hoàng không mất nhiều thời gian để biến ý tưởng thành hiện thực. Những câu nói “xì tin”, những câu chuyện cổ tích, những bộ tranh dân gian… đều mang lại cho nhà thiết kế này nhiều cảm hứng sáng tạo mới mẻ. Anh bắt tay vào việc tập hợp vài người bạn có cùng sở thích, lên ý tưởng thiết kế, tự mình chọn vải, liên hệ đặt may và in ấn và rồi tạo website để bán hàng online.
Ban đầu là những áo in slogan như Chán như con gián, Bít dzòi khổ lém nói mãi; cho đến ngày những câu truyện như Tấm Cám, Sơn Tinh Thủy Tinh, bộ tranh Đông Hồ, những nhân vật anh hùng trong truyện tranh… cũng được lên áo phông dưới góc nhìn dí dỏm và đầy sáng tạo.
Sau 2 năm hoạt động, thương hiệu KonHeo với những chiếc áo phông slogan Việt đầy cá tính đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường. Còn Hoàng, thay vì tự tay lo tất tần tật như những ngày đầu, chàng trai này giờ chỉ chú tâm vào việc sáng tạo thiết kế, còn quản lý nhân viên đều là các bạn sinh viên thực hiện.
Hoàng tiết lộ, trước mắt vẫn thiết kế chủ yếu trên áo phông nhưng KonHeo sẽ tung ra thị trường các sản phẩm như túi xách, giày, mũ hay đồ chơi nhựa là tác phẩm của những nghệ sĩ đường phố trẻ.
Là một người có cá tính mạnh, thậm chí có phần hơi ngông, Huỳnh Minh Hoàng luôn muốn sống “cháy” hết mình. “One life, live it” là châm ngôn sống của chàng trai này, “Mỗi người chỉ có một đời nên thích làm gì thì phải làm ngay, không mai mốt, già rồi lại hối hận”, Huỳnh Minh Hoàng chia sẻ.
Áo phông ngộ nghĩnh cho teen

Dân trí

Người sáng lập “chiếc cầu nối” công nghệ

Chín năm làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao, Nguyễn Quang Duy vẫn mãi băn khoăn về tính kết nối giữa các doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực.
Thử nghiệm trên đất khách
Bao giờ cũng vậy, hễ có dịp nhắc tới Công ty Global Outsourcing Technology PTE. Singapore, công trình đầu đời của mình, Giám đốc Nguyễn Quang Duy đều khiêm tốn: “Mở công ty ở Singapore dễ lắm, không căng thẳng như ở Việt Nam đâu”. Sở hữu doanh nghiệp gia công dữ liệu Cad/Cam, thiết kế mạch in từ khi còn là một du học sinh trên đất Singapore nhưng với Duy, đây chỉ là bước thực tập trong thời gian lĩnh hội kiến thức ở xứ người.

Duy kể, ngày đó, vừa đi học, anh vừa tranh thủ đi làm thêm. Thế nhưng, quy trình sản xuất quá phức tạp luôn khiến anh phải chờ đợi, mà thời gian của anh thì phụ thuộc vào việc học. Vì vậy, anh cùng với một đồng nghiệp bản xứ mở doanh nghiệp để có thể chủ động hơn. Túc tắc vừa học vừa làm, đến khi giám đốc tốt nghiệp thì doanh nghiệp cũng đã có chỗ đứng trên thị trường.
Cứ nghĩ về Việt Nam chỉ để thăm nhà, nghỉ ngơi..., Nhưng ai có ngờ, chuyến trở về quê hương của Nguyễn Quang Duy sau khi tốt nghiệp lại là cái duyên kéo chân anh ở lại. “Qua quen biết, một công ty điện tử Hoa Kỳ ngỏ ý nhờ tôi thiết kế và điều hành công ty sản xuất bản mạch in tại Việt Nam.
Đây là một dự án khá lớn, với nhiều thử thách bởi khởi đầu chỉ là con số 0”, Duy cho biết. Giai đoạn 2005, ngành sản xuất bản mạch in ở Việt Nam còn là một khái niệm khá mới mẻ. Để thiết lập và vận hành được Vector Fabrication Vietnam (Bình Dương), Duy đã mất khá nhiều công sức.
Anh chia sẻ: “Xây nhà máy là chuyện đơn giản, khó khăn nhất là tuyển dụng và đào tạo được nhân lực trong bối cảnh chẳng kỹ sư Việt Nam nào từng tiếp xúc với kỹ thuật sản xuất mạch in”. Chọn giải pháp đưa đội quân tiên phong ra nước ngoài đào tạo, rồi sau đó những người này quay về, đào tạo người trong nước. Sau hai năm cố gắng, dây chuyền hoạt động của Công ty nhờ vậy mà trơn tru hơn hẳn.
Gieo trồng trên đất hoang, quả ngọt thu về không ít nhưng Nguyễn Quang Duy vẫn chưa thôi trăn trở. “Về lâu về dài, ngành sản xuất này sẽ bị đào thải dần bởi công nghệ đang tiến lên với tốc độ chóng mặt. Trong tương lai, sẽ không còn sử dụng thẻ nhớ SD như hiện nay, mà sẽ có giải pháp khác thay thế. Như vậy, ngành sản xuất bản mạch in phải nắm bắt công nghệ, đào tạo nhân lực chủ chốt mới thích ứng được”, Duy nhận định.

Tự nguyện “vác tù và”

Năm năm điều hành Vector Fabrication Vietnam thì đã có ba năm Nguyễn Quang Duy ấp ủ một ước mơ, có thể là rất "gàn" trong mắt mọi người. “Các công ty phần mềm Việt Nam gia công thì tốt, nhưng rất ít đơn vị biết “khoe” sản phẩm của mình, nhất là những sản phẩm có tính sáng tạo riêng”, Duy nhận xét.
Duy kể, ban đầu, anh chỉ chú tâm vào sản xuất, không chú ý đến vấn đề này, nhưng thỉnh thoảng lại nghe khách hàng hỏi thăm thông tin về các công ty phần mềm, dẫu rằng các công ty ấy có website hẳn hoi. Tìm hiểu chiều ngược lại, Duy cũng thấy rất ít công ty công nghệ nắm bắt đầy đủ những thông tin, hội chợ... lớn của thế giới để tận dụng cơ hội quảng bá cũng như tìm kiếm nguồn khách hàng mới.
Duy chia sẻ: “Các công ty công nghệ Việt Nam trọng tính an toàn, có khách hàng ở khu vực nào là chỉ chăm chú vào khu vực ấy, ít mở rộng ra các khu vực mới. Và đến khi có sự cố thì nhiều công ty bị ảnh hưởng cùng lúc”. Thế là ý tưởng thành lập một không gian ảo, rồi làm thành cầu nối giao thương cho doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước bắt đầu hình thành.
Đúng với tiêu chí của một chiếc cầu nối, PCBTalk.com, trang web mà Nguyễn Quang Duy sáng lập, cung cấp khá đầy đủ thông tin toàn cảnh của tình hình phát triển công nghệ thông tin thế giới và Việt Nam, giới thiệu các hội chợ, triển lãm công nghệ thông tin lớn của thế giới cũng như những nhân vật đang nắm vai trò chóp bu của các tập đoàn...
Đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin về Việt Nam của doanh nghiệp nước ngoài, website của Duy lập tức được đón nhận. “Web mới chính thức hoạt động được gần tám tháng mà đã có năm tập đoàn lớn đến đặt vấn đề hợp tác, cung cấp và bảo trợ thông tin cho họ”, Duy khoe. Để làm được điều này, Nguyễn Quang Duy cho biết, trước đó, anh đã phải không ngừng mở rộng quan hệ với những người cùng ngành. Đây chính là lợi thế để có thể tìm kiếm thông tin thuận lợi.
Đạt được thành quả không phải trang web nào cũng có thể gặt hái được trong thời gian ngắn như thế, vậy mà khi nhận xét về mình, Duy vẫn thẳng thắn: “Với tôi, đây là một thất bại. Tôi làm web vì doanh nghiệp Việt nhưng lại rất ít người Việt biết đến”.
Theo phân tích của Duy, có lẽ do giao diện chỉ thuần bằng tiếng Anh nên dù có gửi thư điện tử đến doanh nghiệp giới thiệu, anh vẫn không thu hút được sự chú ý từ đối tượng này. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến anh quyết định cải tổ, đầu tư lại. Duy bảo, quen với cách tư duy của người nước ngoài, anh chưa nắm bắt được cái “gu” của doanh nhân Việt. “Nhưng chưa khác với không. Tôi sẽ cố!”, anh quyết tâm.
Ngấp nghé tuổi 30, rời bỏ một cơ ngơi khá vững vàng trên thương trường như Vector Fabrication Vietnam để bắt đầu sứ mệnh mới, sứ mệnh của người lái những chuyến đò đưa thương nhân trong lĩnh vực công nghệ cao đến điểm gặp gỡ nhau, Duy biết, tương lai của mình là những thử thách. “Không dấn thân thì không bao giờ chiến thắng”, anh tự tin nói vậy.

Nguồn doanhnhansaigon.vn
Flag Counter