Sinh năm 1990, vừa mới tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM,
Nguyễn Linh Cát có trong tay chuỗi 20 cửa hàng ở một số tỉnh - thành.
Ảnh: Quý Hòa
Có
những ngày phải vất vả làm thêm để có vốn nuôi giấc mơ nhưng sức trẻ đã
giúp Nguyễn Linh Cát vượt mọi khó khăn và sự sáng tạo là chất liệu để
cô nàng 9x này thành công trên thương trường.
Sinh
năm 1990, vừa mới tốt nghiệp Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP.HCM, trong
tay là chuỗi 20 cửa hàng ở một số tỉnh - thành nhưng Linh Cát không
khoác lên mình sự chững chạc của một doanh nhân. Nụ cười trong veo, tinh
nghịch nhưng ánh mắt lại đầy tự tin của cô khiến người đối diện dễ băn
khoăn, không biết cô làm thế nào để tính bài toán kinh doanh có thể dễ
dàng đến như vậy.
Lên mạng lập shop
Chuyện
bắt đầu từ chuyên ngành học không đúng như sự nghiệp kinh doanh mà Linh
Cát đã chọn từ những ngày còn là học sinh: Công nghệ sinh học. Vì không
muốn làm trái ý phụ huynh, Linh Cát chấp nhận dành bốn năm cho việc học
trái ngành.
"Nhiều người sẽ nghĩ tôi uổng phí
bốn năm nhưng tôi lại thấy mình gặt được nhiều thứ. Trong đó, lớn nhất
là bài học phải làm theo những gì mình yêu thích để có được đam mê và
sẵn sàng dốc sức", Linh Cát chia sẻ.
Lớn lên
cùng internet và máy tính, Linh Cát sớm biết kinh doanh qua mạng là mảnh
đất tốt lành cho những người thế hệ sau như cô nhưng mãi cho đến năm
thứ hai đại học, Cát mới chọn được con đường.
Cát
kể, cách đây hai năm, rất nhiều người đổ xô sang Trung Quốc, Thái
Lan... tìm nguồn hàng rồi mang về Việt Nam rao bán trên mạng. Trào lưu
này khiến nữ sinh viên như cô được dịp sắm sửa vì giá sản phẩm khá mềm,
có rất nhiều mẫu mã dù chất lượng không cao.
Tuy
nhiên, nam sinh viên thì lại đứng ngoài phong trào này. Không phải vì
các bạn nam không thích thời trang mà nguồn hàng kinh doanh trên mạng
phục vụ đối tượng này có nhưng ít và chưa thực sự hấp dẫn. Muốn sắm sửa,
họ phải chấp nhận mua hàng ở các shop với giá cao mà không có nhiều lựa
chọn.
Quyết tâm thử sức ở đại dương xanh này,
Linh Cát gom góp số tiền dành dụm được trong suốt cả năm làm thêm trước
đó, đến chợ Tân Bình, lùng chọn những mẫu vải phù hợp với những mẫu
thiết kế mà cô thích khi lướt web, tham khảo thời trang nam, rồi đặt may
gia công.
Theo tính toán của Linh Cát, giá bán
ở các chợ đầu mối hay đặt hàng từ nước ngoài về, trung bình một áo sơ
mi nam đã lên đến 180.000 đồng, bán ra phải trên 200.000 đồng mới có
lãi.
Nếu tự đặt may, giá bán chỉ bằng giá lấy
hàng về mà lại đảm bảo được chất lượng và nhất là kiểu dáng không đại
trà. "Điều này sẽ tạo nên thế mạnh cạnh tranh cho Catsashop", cô khẳng
định.
Khi đã có sản phẩm, Cát bắt đầu lên mạng
lập cửa hàng. Trang web 123mua.vn là điểm đến đầu tiên của cô. Linh Cát
tiết lộ: "Mới bắt đầu kinh doanh, lập website riêng khó thu hút người
truy cập. Cách tốt nhất là dựa vào thế mạnh cộng đồng của những trang
thương mại điện tử lớn".
9x trổ tài
Mô
hình kinh doanh của Cát khá đơn giản. Sau khi chọn và đặt hàng trên
shop điện tử, khách hàng sẽ được giao hàng tận nơi hoặc đến nhà của Cát
để thử và chọn lựa.
Cái khó của cô chủ nhỏ là
vốn quá ít, phải xoay vòng nên bán hết hàng Cát mới có điều kiện đầu tư
thêm mẫu mới. Cát kể, vừa kinh doanh, vừa đi học nhưng cô vẫn phải đi
làm PG (nhân viên chào mẫu sản phẩm) để kiếm thêm vốn đầu tư cho sản
xuất.
Bên cạnh đó, sản xuất số lượng không
nhiều nên việc in, thêu hay thêm thắt các họa tiết vào sản phẩm cũng bị
hạn chế. Tuy vậy, đúng như cách tính của Linh Cát, sản phẩm chất liệu
tốt, thiết kế trẻ trung lại bán với giá thành rẻ hơn nên được đón nhận
rất nhiều.
"Chỉ sau 2 tháng chính thức bán
hàng, tháng 11, tháng 12 năm đó, có ngày, doanh thu của Catsashop lên
đến hơn 5 triệu đồng", Cát khoe.
Sự phát triển
này buộc Cát phải tính toán lại bài toán kinh doanh. Một mặt đẩy mạnh
quảng bá trên web, phát tờ rơi giới thiệu tại các trường đại học..., mặt
khác, Cát mạnh dạn mở shop thực để có nơi trưng bày và giới thiệu sản
phẩm.
Cửa hàng đầu tiên của Cát ra đời sau shop
ảo bốn tháng. Nhờ quảng bá tốt, khách hàng tìm đến Catsashop ngày một
nhiều hơn. Cát phải đầu tư thêm cửa hàng mới phục vụ đủ nhu cầu.
Biết
được tiềm năng của Catsashop, nhiều người, trong đó có cả người thân
của Cát ngỏ ý làm đại lý. Cô đồng ý nhượng quyền thương hiệu với giá 0
đồng để có thể mở rộng kinh doanh. "Nguyên tắc để làm đại lý cho
Catsahop, ngoài vị trí không làm ảnh hưởng đến các shop hiện có thì chỉ
cần bán đúng sản phẩm, đúng giá”, Cát cho biết.
Chưa
đầy 2 năm nhưng chuỗi Catsashop đã lên đến con số 20, trên địa bàn
TP.HCM và các tỉnh - thành lớn. Trung bình, mỗi tuần Catsashop cho ra
thị trường 20 mẫu thiết kế mới.
Cát trăn trở
"Vốn đầu tư có hạn, phải đợi xoay vòng nên khả năng sản xuất của
Catsashop không đủ phục vụ nhu cầu thị trường". Đó chính là lý do Cát dù
đang ấp ủ rất nhiều dự định nhưng vẫn chưa thể thực hiện.
"Mọi
thứ đang diễn ra quá nhanh, tôi sẽ phải rà soát để quản lý tốt hơn. Ước
mơ của tôi là đưa sản phẩm của Catsashop đi xa hơn nữa", Cát nói vậy.
Theo Đặng Quý Yên
Doanh nhân Sài Gòn