Với chiến lược Smartphone thương hiệu Việt, Mobiistar
đã ghi dấu ấn thành công ngay trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế,
thiếu hụt sức mua và thị trường điện thoại thương hiệu Việt đuối sức
trên sân nhà hiện nay.
Cuộc
trò chuyện với Carl Ngô Nguyên Kha - Giám đốc điều hành Mobile Star -
DN sáng lập và sở hữu Mobiistar từ tiền thân P&T Mobile - cho thấy
không hẳn điện thoại Việt đã “hết đất sống”, và những điều đang đón đợi
các DN điện thoại Việt ở phía trước.
Tìm một chỗ trong chuỗi cung ứng giá trị toàn cầu
*
Xin được bắt đầu bằng một câu hỏi mà bất kỳ ai là người Việt, cũng thấy
“nóng” : Tại sao một thương hiệu điện thoại của VN, nhưng nhà máy sản
xuất lại đặt ở Trung Quốc, thưa anh?
- Rất đơn giản, ở Trung
Quốc có “vùng nguyên liệu”, hay còn gọi là công nghiệp phụ trợ, hỗ trợ
cho ngành sản xuất điện thoại di động nói riêng và các sản phẩm điện tử
nói chung. Họ có những tỉnh, thành phố, khu công nghiệp chỉ chuyên sản
xuất điện thoại đi động và các sản phẩm phụ trợ, bao quanh đó là các DN
về cung ứng vỏ cứng, cung ứng bao vỏ hộp, làm khuôn...
Cũng cần
phải nói thêm là hầu hết những thương hiệu điện thoại nổi tiếng hiện
nay, đều đặt nhà máy sản xuất ở Trung Quốc. Có lẽ cũng vì nguyên do này.
Tuy
là sản xuất ở Trung Quốc, nhưng “đầu não” nghiên cứu, thử nghiệm và
hoàn thiện của sản phẩm Mobiistar vẫn ở VN. Thiết lập hoặc ứng dụng phần
mềm cho sản phẩm, thiết kế sản phẩm, khảo sát thị trường và chăm sóc
khách hàng của Mobiistar đều là người VN, và của VN, đặt tại VN. Các đối
tác sản xuất ở Trung Quốc là các đơn vị “outsourcing” theo đơn hàng của
Mobile Star.
* Dù vậy, anh có thấy “lấn cấn” và mong muốn có một nhà máy sản xuất Mobiistar tại VN?
-
Có không ít khách hàng đặt câu hỏi giống như chị. Họ tha thiết muốn có
sản phẩm Việt 100%, do người Việt gia công, sản xuất. Vấn đề ở đây là
chúng tôi có thể có vốn liếng, có thể đầu tư nhà máy, nhưng những khâu
còn lại như đã nói ở trên, thì giải quyết ra sao?
Khi không có
vùng nguyên liệu ngay sẵn bao quanh nhà máy, không có các nhân công
chuyên gia công sản xuất sản phẩm điện thoại, chúng tôi sẽ phải “nhập
khẩu”.
Như vậy không những tăng chi phí cơ hội mà chi phí cấu
thành sản phẩm cũng tăng rất nhiều. Trong thời đại hiện nay, chúng ta
vẫn hay đề cao “Just in time” - Đúng thời điểm. Nếu không đúng thời điểm
thì không còn được người tiêu dùng đón nhận.
Không đúng thời điểm
thì giá sản phẩm cũng có sự dao động và gia tăng rất lớn. Và không giải
quyết được những vấn đề đó, cũng không còn lợi thế của Mobiistar là sản
phẩm tốt nhưng giá hợp túi tiền người dân được nữa!
* Có nghĩa là trong tương lai, người Việt vẫn rất khó mơ về một thương hiệu điện thoại thuần Việt?
-
Cá nhân tôi có suy nghĩ khác. Bây giờ đã là thời đại của kinh tế toàn
cầu. Mọi sự phân công lao động hợp lý và bản thân mình có được sự đóng
góp của mình trong một vị trí, công đoạn nào đó của chuỗi cung ứng giá
trị toàn cầu, qua đó tìm kiếm được giá trị gia tăng, tôi cho đã là rất
tốt. Không nhất thiết một DN phải làm hết từ đầu đến cuối ! Và không
nhất thiết phải phân biệt mọi công đoạn, xuất xứ các công đoạn một khi
đã gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
* Nhưng có lẽ nếu không vì
một ước mơ điện thoại thương hiệu Việt, hẳn anh đã không từ bỏ vị trí
rất được nhiều người mơ ước trước đây - Trưởng đại diện Sony Ericsson VN
- vị trí anh bắt đầu từ năm 30 tuổi?
- Giữa việc xây dựng
một sản phẩm, thương hiệu của riêng Cty mình, chăm chút cho mỗi sản phẩm
ngay từ những đường nét chi tiết nhất để nó long lanh, vừa ý người tiêu
dùng, chắc chắn sẽ khác nhiều so với việc quảng bá - marketing về chất
lượng, vẻ đẹp của một sản phẩm không phải của chính mình.
Công
việc ở vế thứ nhất như vậy theo tôi cũng thú vị hơn. Đương nhiên, với
mỗi người điều đó sẽ được đánh giá khác nhau, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng có
lẽ với đại đa số những người làm kinh doanh, ngoài kinh doanh thu lợi
nhuận, ai cũng mong có được những “đứa con” của mình, được chăm bẵm nó,
nhìn nó lớn lên.
Quan trọng nhất: Khách hàng muốn gì!
* Vậy là khi đặt ra việc sản xuất và xây dựng nhãn hàng Mobiistar, P&T Mobile lúc ấy cũng không chỉ tính đến chuyện thu lợi?
-
Có nhiều người do sở thích hoặc năng lực, mục tiêu, ngay từ đầu và cho
đến về sau, họ chỉ chọn công việc phân phối. Sự phân công lao động và
lựa chọn của mỗi người và điều đó khiến bức tranh kinh doanh phong phú
hơn.
Để
xác định được vị trí trong một chuỗi giá trị trong kinh doanh, người
làm kinh doanh bao giờ cũng phải hiểu mình muốn gì và quan trọng hơn
hết, là các đối tượng khách hàng mục tiêu của mình muốn gì.
Từ
đó, mới thiết lập các công việc, hoạt động, sản xuất, cung ứng sản phẩm,
dịch vụ đáp ứng được mong muốn của các khách hàng mục tiêu. Điều đó
quyết định ta chọn tham gia công đoạn nào hay sẽ đi từ đầu đến cuối sự
ra đời, vận hành guồng máy phân phối một sản phẩm.
Thật ra nếu
nhìn lại công việc của P&T, tiền thân của Mobile Star hôm nay, chúng
tôi đã bắt đầu từ việc phân phối các sản phẩm, nhãn hàng khác. Nhờ các
kinh nghiệm trong việc bán hàng, ra mắt các sản phẩm quốc tế, chúng tôi
chọn con đường cho ra đời các dòng sản phẩm mới của mình hôm nay.
* Thị
trường điện thoại thương hiệu Việt có khá nhiều “ông lớn”, như VNPT,
FTP, Viettel... Vậy đâu là lợi thế cạnh tranh của Mobile Star bên cạnh
những “nhà giàu” này?
- Chúng tôi cũng không đặt nặng vấn đề
phải cạnh tranh, mà chỉ quan tâm đến chuyện mình có hiểu người tiêu dùng
hay không, và làm thế nào để người tiêu dùng có cảm hứng muốn mua, muốn
sử dụng không chỉ vì thấy nó hợp túi tiền.
Vì lý do đó, chúng tôi
cũng huy động mọi khả năng có thể từ cộng sự, nhân viên để tập trung
cho ra sản phẩm tốt nhất, để những đại lý phân phối, bán hàng cũng thấy
họ có lý do, có lợi ích thực sự khi lựa chọn sản phẩm của chúng tôi và
mang đến cho người tiêu dùng. Đó là cách mà chúng tôi cố gắng để phát
triển, và cũng phù hợp với quy mô của Mobile Star.
* Anh có thể giới thiệu đôi chút về các dòng sản phẩm của Mobiistar?
-
Chúng tôi hiện có 5 dòng sản phẩm chính : Dòng 1 là các sản phẩm chuyên
dùng nghe gọi đơn giản, dòng B. Dòng 2 là @ với đặc trưng là các bàn
phím tiện ích cho nhắn tin message.
Dòng 3 là sản phẩm với những
tiện ích dành cho người nghe nhạc - M. Dòng thứ 4 với các đặc trưng dành
cho người yêu thích thời trang - Fashion. Còn mới đây chúng tôi có thêm
S - Smartphone, cho làn sóng ưa chuộng các sản phẩm này vốn mới bùng
nổ.
Trong mỗi dòng chúng tôi thường có những nhóm sản phẩm với các
đặc trưng khác nhau. Ở giai đoạn hiện nay thì có lẽ Smartphone theo tôi
vẫn sẽ là dòng sản phẩm có thể khai triển trong tương lai. Nhưng “tương
lai” trong lĩnh vực kinh doanh này cần phải hiểu chỉ có ý nghĩa đôi khi
rất ngắn, vì sự thay đổi và chuyển biến là không ngừng.
* Nghĩa
là một DN sản xuất và kinh doanh điện thoại khó có thể xây dựng, định
vị và trông cậy vào một dòng sản phẩm chính, dù đó là dòng nào?
-
Cách đây một năm, chúng tôi đã dự báo sẽ có làn sóng sử dụng Smartphone
tại VN. Căn cứ trên dự báo đó, chúng tôi đã đưa ra sản phẩm
Pre-Smartphone (tiền smartphone), với khoảng 7 sản phẩm.
Cách đây
khoảng 3 tháng chúng tôi cho ra đời sản phẩm Touch S01, ứng dụng hệ điều
hành Android với 3G, giá dưới 3 triệu VND và được người tiêu dùng đón
nhận, tạo ra độ nóng nhất định. Có thể nói đây là dòng sản phẩm thành
công của Mobiistar hiện nay.
Ngay sau đó, chúng tôi giới thiệu
điện thoại Touch S02, smartphone android với kết nối wifi, giá khoảng
1,8 triệu đồng. Chúng tôi cũng được đón nhận tốt với sản phẩm Touch Lai
5, sản phẩm “lai” giữa máy tính bảng và điện thoại thông minh.
Trong
tháng 9 này, chúng tôi có sản phẩm Touch S03 với màn hình 4.0, chạy HĐH
Android, kết nối 3G mà giá có 2,8 triệu, Đặc biệt là sản phẩm Touch Kem
430 với phiên bản Ice Cream Sandwich (Android 4.0) giá khoảng 3,4
triệu.
Nói vậy để thấy: chưa nói đến chuyện đi đầu, đón trước, nắm
bắt được xu hướng thị trường, chỉ mỗi việc bắt kịp thôi thì DN đã không
thể dừng lại ở một vài sản phẩm và cứ thế sản xuất hoài. Thế giới ngày
càng thông minh và bất kỳ DN nào trong ngành này muốn tồn tại, cũng phải
không ngừng đón trước và thay đổi !
* Nói như vậy, có thể kỳ vọng vẫn còn có những “ngách” để các nhãn hàng điện thoại Việt phát triển?
-
Tôi cho là mọi sự so sánh đều rất khó chính xác. Các nhãn hàng quốc tế
đa phần đều đã định vị mình và có những dòng sản phẩm rất nổi tiếng. Các
nhãn hàng trong nước tuy cũng có lợi thế riêng trên thị trường nội địa,
nhưng khó khăn vẫn là chính. Chúng tôi cố gắng khai thác những lợi thế
riêng trên thị trường nội địa, để làm ưu thế phát triển của mình.
Lấy
ví dụ cùng là một sản phẩm điện thoại Smartphone, với thương hiệu quốc
tế, người tiêu dùng phải trả tiền gấp đôi, hoặc gấp ba trong khi một sản
phẩm tương tự của thị trường nội địa, chất lượng khoảng một 8 một 10,
thì chỉ phải trả một cái giá rẻ bằng 1/2, thậm chí 1/3. Để làm được như
vậy, chúng tôi tiết giảm mọi chi phí.
Chúng tôi tiết kiệm thay cho
khách hàng để cùng một đồng chi phí bỏ ra, khách hàng được “tận hưởng
nhiều hơn” như slogan của chúng tôi.
Nhưng rất khó để có thể nói rằng liệu đó có phải ngách cho nhãn hàng điện thoại Việt cùng tìm đường hay không.
* Vậy Mobiistar sẽ tiếp tục đối mặt với những ngả đường phía trước, bằng “kim chỉ nam hành động” nào?
-
Đẹp. Độc. Đã. – đó là những ”từ khóa” chúng tôi đã đề ra khi giới thiệu
dòng sản phẩm điện thoại xem phim 3D không cần đeo kính. Đây là kim chỉ
nam Mobiistar hướng tới để khách hàng của mình “tận hưởng nhiều hơn”.
* Xin cảm ơn và chúc anh thành công!