Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Liệu trường học có thể giúp bạn trở thành một doanh nhân giỏi

Trong quá trình làm phóng viên kinh doanh, tôi (Antonio Neves ) đã phỏng vấn rất nhiều doanh nhân. Tất cả họ đều có một điểm chung đó là niềm đam mê với công việc. Và một điểm tất cả họ không có chung đó là nền tảng học vấn.
 
 
www.strategy.vn, khời nghiệp, trường học và trường đời, ý tưởng khởi nghiệp, giá trị công việc, triết lý khởi nghiệp, đam mê công việc, khơi lòng đam mê
 
 
Một số doanh nhân có bằng tú tài. Nhiều người khác có bằng cử nhân. Những người khác thì có bằng MBA. Về mặt học vấn mà nói thì giới doanh nhân chắc chắn không phải là một thế giới phù hợp với tất cả mọi đối tượng.
 
 
Vì vậy, tôi đã đặt cho các doanh nhân một câu hỏi mà chính họ cũng tự hỏi mình tại nhiều thời điểm: Liệu học về kinh doanh có khiến bạn trở thành một doanh nhân giỏi hơn không?
 
 
Có thể dạy kinh doanh không?
 
 
Kinh doanh là một ngành “hot”. Trên khắp nước Mỹ có rất nhiều chương trình đào tạo đại học và trên đại học về kinh doanh. Nhưng điều này lại đặt ra một câu hỏi: liệu kỹ năng này có thể học trong trường hay trong quá trình làm việc?
 
 
Theo bà Caroline Daniels, giáo sư trường Babson College- trường được xếp hàng top về chương trình đào tạo kinh doanh tại Mỹ thì: "Kinh doanh có thể học được. Nhưng niềm đam mê đối với một ý tưởng và cơ hội phải xuất phát từ chính doanh nhân”.
 
 
Những người ủng hộ việc đào tạo doanh nhân cho rằng nó cung cấp cho sinh viên các công cụ để nhận biết các cơ hội và phát triển thành các hình mẫu doanh nhân thành công. Nhưng với nhiều người, việc đào tạo doanh nhân nên mở rộng ra bên ngoài lớp học.
 
 
Chris Guillebeau, tác giả của bài viết ăn khách "The $100 Startup" trên tờ thời báo New York cho rằng: " Bạn có thể học càng nhiều càng tốt từ nhiều nguồn khác nhau. Kinh nghiệm có thể là người thầy tốt nhất nhưng chắc chắn bạn có thể học theo các cách truyền thống hoặc phi truyền thống”.
 
 
Đối với nhiều người, một tấm bằng tốt nghiệp đại học hoặc bằng MBA sẽ mở ra cánh cửa bước vào thế giới doanh nhân. Thực tế, nhiều người tốt nghiệp có bằng MBA mở công ty riêng chứ không tìm những công việc truyền thống khác. Theo ghi nhận đã có 16% sinh viên tốt nghiệp lớp kinh doanh của trường đại học Stanford năm 2011 đã quyết định mở công ty riêng.
 
 
Và đương nhiên, có nhiều CEO các công ty mới mở cảm thấy bằng cấp cũng góp phần đem lại cổ tức cho họ. Michael Karnjanaprakorn, CEO của công ty Skillshare cho biết "Bằng tốt nghiệp đại học của tôi do VCU Brandcenter cấp thực sự đã hình thành nên cách nghĩ của tôi về sự sáng tạo, đổi mới và phá vỡ hiện trạng. Điều đó đã giúp tôi trở thành một doanh nhân tốt hơn vì nó cho phép tôi nhìn nhận thế giới theo một cách khác đi và công ty tôi đã ra đời từ đó”.
 
 
Bằng cấp có đáng giá như thế không?
 
 
Với tỷ lệ thất nghiệp cao và nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay thì các công ty như Thiel Fellowship và UnCollege đang thách thức hiện trạng và sự kỳ vọng vào không chỉ lĩnh vực đào tạo kinh doanh mà cả nền giáo dục đại học nói chung.
 
 
Karnjanaprakorn "Trường đại học không phải 100% là thảm họa như hầu hết mọi người nghĩ. Tôi nghĩ tính thời điểm đối với các doanh nhân là khác nhau. Một số người mở công ty lúc 18 tuổi và những người khác như tôi thì mở công ty lúc 28 tuổi”.
 
 
Nhưng với các khoản nợ cho vay dành cho sinh viên ngoài tầm kiểm soát thì chi phí giáo dục truyền thống là điều đáng để cân nhắc, nhất là đối với các doanh nhân giàu tham vọng phải chạy chương trình khởi động khi khởi động một công việc làm ăn mới.
 
 
Guillebeau, từng học về nghiên cứu quốc tế và xã hội học tại trường đại học cho rằng: "Quá nhiều người trẻ dành hàng chục ngàn đô la để học làm những ngành không hề tồn tại”.
 
Theo một số người, trường đại học chỉ cung cấp được một phòng thí nghiệm để thử nghiệm.
 
Danial Malik, sinh viên đại học vừa tốt nghiệp năm 2012 cho biết: "Babson College đã tạo cho tôi một môi trường an toàn, được
kiểm soát để tăng trưởng và phát triển thành một cá nhân và khám phá thế giới và vị trí của tôi trong môi trường đó. Thực hiện việc này hơi phức tạp một chút nếu bạn không học ở trường đại học”.
 
 
Nhận định: Bạn có nên học kinh doanh không?
 
 
Nếu bạn còn đang phân vân xem liệu mình nên dành ra một khoảng thời gian tạm dừng để tới trường học về kinh doanh hay không thì câu trả lời ngắn gọn sẽ là: còn tùy. Sau cùng thì giáo dục đại học vẫn là sự đầu tư tài chính lớn. Tất cả những người tôi từng phỏng vấn đều gợi ý nên xem xét kỹ chương trình giảng dạy ở trường đại học mà bạn dự định chọn trước khi dốc sạch tài khoản ngân hàng vào đó.
 
 
Guillebeau chia sẻ: "Trong nhiều thập kỷ, hầu hết các khoa kinh doanh tại các trường đại học ở Mỹ đều đã đào tạo sinh viên thành các nhà quản lý tầm cỡ lọt vào top 500 công ty tiêu biểu do tạp chí Fortune bầu chọn. Đây là nghề nghiệp khác biệt so với việc trở thành một doanh nhân”.
 
 
Một việc mà các doanh nhân làm tốt đó là hành động, nhưng lúc nào thì cần dành thời gian và tiền bạc để theo học lấy bằng?
 
 
Daniels chia sẻ: "Bước đầu tiên có thể khiến bạn nản chí. Nhưng phương pháp luận và việc tạo ra các cơ hội và các mô hình kinh doanh trong trường đại học qui tụ nhiều cá nhân có cùng suy nghĩ và năng lượng như bạn có thể tạo ra sự khác biệt”.
 
 
Vậy bạn nên vào lớp học hay tự mình trải nghiệm và rút ra bài học? Không chỉ có một cách đúng. Có vẻ như sẽ có nhiều lợi thế nếu kết hợp cả hai hình thức này.
 
 
Karnjanaprakorn nhận định: "Có những thứ nhất định có thể dạy được như kiến thức khung các khái niệm nhưng chỉ có một cách để học về kinh doanh – đó là tự mình làm việc đó”.

8 lĩnh vực kinh doanh sẽ bùng nổ năm nay

Khoảng 98% gia đình Mỹ có ít nhất một tivi nên dịch vụ điện tử tại gia hứa hẹn nhiều tiềm năng. Trong khi đó, bán giày trực tuyến sẽ hái ra tiền khi cả trăm triệu người mua hàng từ các thị trường bán lẻ trực tuyến mỗi năm.

 

Dưới đây là 8 lĩnh vực hứa hẹn mang lại thành công cho những ai đang ấp ủ những dự án kinh doanh, theo công ty nghiên cứu thị trường IBISWorld ở Mỹ.

 

Dịch vụ điện toán đám mây

 

www.strategy.vn, kinh doanh, kinh doanh bùng nổ, tăng trưởng kinh doanh, kinh doanh bán lẻ, thuê mặt bằng, location, mặt bằng kinh doanh, thị trường bán lẻ

 

Dịch vụ này còn gọi là "phòng dữ liệu ảo". Đây là dịch vụ đang phát triển nhanh chóng với lợi nhuận của ngành đạt 728 triệu USD năm nay, tăng 16% so với năm 2012.

 

Ngành này có tỷ lệ tăng trưởng hằng năm 15,8% từ năm 2008. Nguyên nhân của sự tăng trưởng là do trên toàn cầu đang đẩy dần sang các dịch vụ trực tuyến.

 

Dịch vụ điện toán đám mây không cần có sự đầu tư lớn. Khi số lượng các doanh nghiệp mới gia tăng, lợi nhuận của ngành này dự báo có tỷ lệ tăng hằng năm 14,2% trong vòng 5 năm.

 

Các công ty du lịch trực tuyến

 


 

Tuy ngành du lịch không ở tình trạng tốt trong suốt thời gian suy thoái kinh tế, nhưng lợi nhuận của các công ty du lịch trực tuyến đã tăng với tỷ lệ trung bình 3,9% trong 5 năm qua và kỳ vọng sẽ tăng khoảng 6,1% trong năm nay.

 

Mặt tiền của các văn phòng du lịch giờ được thay thế bởi các dịch vụ trực tuyến. Cách này giúp công ty du lịch gia tăng lợi nhuận, giảm chi phí trong quá trình thực hiện các giao dịch.

 

Những nhà lữ hành lớn đã và đang mua lại các trang web có quy mô toàn cầu, khu vực và địa phương, với mục đích cải thiện lợi nhuận và nắm bắt thị phần lớn hơn. Điều này vừa là cơ hội, vừa là rủi ro đối với các công ty mới khởi nghiệp.

 

Mặt khác, những công ty du lịch mới mà có sẵn trang web tương đối nổi tiếng, nên tận dụng lợi thế này để có thể thỏa thuận với các công ty lớn hơn. Ngành này sẽ tăng trưởng trong 5 năm tới, tỷ lệ hàng năm 2,2%.

 

Phát triển game trên mạng xã hội

 


 

Trung bình mỗi năm, ngành công nghiệp này đã tăng 184,3% trong 5 năm qua, thông qua lưu lượng truy cập internet và mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Nhờ có băng thông rộng, điện thoại thông minh và máy tính bảng đã tăng lên nhanh chóng về số lượng, đồng thời người tiêu dùng có thể truy cập mạng xã hội 24/7, do đó các trò chơi game được tiếp cận với hầu hết người dùng máy tính.

 

Lợi nhuận kỳ vọng tăng 31,9%, đạt 6 tỷ USD vào năm 2013. Hiệp hội phần mềm giải trí sẽ hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp, thông qua các khảo sát nghiên cứu thị trường về sản phẩm nào có nhu cầu nhiều nhất.

 

Ronald Goettler, một giáo sư tại trường đại học Rochester khuyến cáo những công ty mới thành lập đầu tiên nên phát triển các phiên bản với chi phi thấp để thử nghiệm các ý tưởng.

 

Tư vấn bảo mật công nghệ thông tin

 

             

 

Trong 5 năm qua, lợi nhuận ngành này đã gia tăng với tỷ lệ 9,8% hằng năm, đạt 5,3 tỷ USD và sẽ tăng 8% mỗi năm qua 5 năm tới. Những doanh nghiệp mới cần giới thiệu các dịch vụ có mức phí tương đối thấp hơn so với các công ty đã được thành lập, cho đến khi doanh nghiệp của họ đủ mạnh để xây dựng một danh tiếng vững chắc.

 

Bán giày trực tuyến

 


 

Ngành công nghiệp này đã tăng 16,2% qua 5 năm, đạt 8,9 tỷ USD vào năm 2013. Mỗi năm, hơn 100 triệu người Mỹ mua hàng hóa từ các thị trường bán lẻ trực tuyến.

 

Quần áo, phụ kiện, giày dép là danh mục lớn thứ 2 sau sách. Ước tính lợi nhuận ngành này tăng trung bình 10,2% trong vòng 5 năm tới.

 

Amazon và Foot Locker chỉ kiểm soát thị trường này dưới 16%. Kevin Boyland, nhà phân tích IBISWorld cho biết, cứ tưởng ngành này chỉ ở mức quan tâm thấp, nhưng nó lại gây ngạc nhiên khi nằm trong top 8 ngành có khả năng kinh doanh thành công năm nay.

 

Tuy nhiên, Goettler cho rằng các nhà bán lẻ trực tuyến như Zappos sẽ cần đảm bảo việc người tiêu dùng có thể trả lại sản phẩm với giá rẻ.

 

Dịch vụ pháp lý số hóa

 


 

Nếu thất bại trong việc bảo mật công nghệ thông tin, dịch vụ pháp lý số hóa sẽ vào cuộc để điều tra nguyên nhân. Những dịch vụ dạng này giúp tìm ra thủ phạm trên mạng hay giải quyết sự cố trên máy tính, chẳng hạn như lừa đảo trên mạng, các hình thức gian lận lúc giao dịch ngân hàng và rửa tiền.

 

Trong 5 năm qua, lợi nhuận của ngành này đã gia tăng theo tỷ lệ hằng năm là 11,9%, đạt 976,2 triệu USD. Khi người tiêu dùng dành nhiều thời gian hơn trên trực tuyến, số lượng thông tin được lưu trữ dạng số hóa sẽ tăng theo cấp số nhân.

 

Tuy nhiên, dịch vụ này có một số trở ngại. Số tiền đầu tư và tốc độ thay đổi công nghệ ở lĩnh vực này là rất cao, vì vậy những công ty tiềm năng phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nếu muốn thành công ở ngành này.

 

Ngoài ra, những người tham gia dịch vụ pháp lý số hóa sẽ gặp những thách thức bởi sự mở rộng của điện toán đám mây khiến lượng thông tin được vận hành, lưu trữ và xử lý trên nhiều máy tính. Tuy vậy, lợi nhuận của dịch vụ pháp lý số hóa có khuynh hướng tiếp tục tăng ở mức 9,1% trong 5 năm tới.

 

Dịch vụ dịch thuật

 


 

Lợi nhuận của ngành đã tăng với tỷ lệ 2,4% trong 5 năm qua, đạt 3,2 tỷ USD vào năm nay. Internet là công cụ giúp nhu cầu dịch thuật gia tăng như một ngành kinh doanh, được mở rộng vào các quốc gia mới và đòi hỏi các dịch vụ này đáp ứng với các trang web và các công cụ tiếp thị ở các khu vực mới.

 

Lợi nhuận của ngành dịch vụ dịch thuật có thể tăng 3,4% trong năm 2013, mặc dù vẫn còn một số khó khăn. Cụ thể, ngành này đòi hỏi nguồn lao động có chuyên môn sâu và dịch vụ này còn chịu sự cạnh tranh từ các chương trình phần mềm dịch thuật tự động cũng như các trang web miễn phí.

 

Dịch vụ cài đặt tivi và rạp hát tại gia

 


 

Ngành công nghiệp này có vốn đầu tư rất thấp. Khoảng 98% hộ gia đình Mỹ hiện có ít nhất một tivi, 84% có một đầu DVD hoặc máy ghi, và 25% có một rạp hát gia đình, theo Hiệp hội điện tử tiêu dùng. Lợi nhuận của dịch vụ này tăng hằng năm 4,1%, đạt 12,2 tỷ USD trong 5 năm tính đến năm 2013.

 

Để có thể thành công ở dịch vụ này, các doanh nghiệp mới cần phải bắt kịp nhanh với xu hướng công nghệ.
Flag Counter