Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

9 bí quyết đắc nhân tâm ở công sở

Bạn muốn sống thật hạnh phúc vui vẻ ? Bạn muốn đạt đến đỉnh thành công trong công việc? Bạn muốn có nhiều bạn bè yêu quí và không có thù? Hay giản đơn hơn Bạn muốn luôn nhận được nhiều niềm vui mỗi ngày? Bạn muốn tăng thu nhập từ 8 triệu lên 20 triệu , 30 triệu hay 60 triệu ? Bạn muốn có đồng nghiệp tan

1. Thân thiện
Mỉm cười chào tất cả các đồng nghiệp khi gặp nhau sẽ tạo cho bạn cây cầu thiện cảm đầu tiên. Hình ảnh thân thiện dễ mến của bạn sẽ ghi dấu trong những lần giữ cửa thang máy chờ khi đồng nghiệp đang hối hả chạy đến, nhặt dùm tập tài liệu đánh rơi hay đưa một cái kẹp tóc khi cần...
2. Thật lòng khen ngợi, động viên đúng lúc
Ông bà mình thường nói “lời nói không mất tiền mua” nhưng lời nói có thể “mua” cho bạn sự ủng hộ và sự thăng tiến và hơn cả là những người bạn nơi làm việc. Ai cũng có những năng lực nổi trội ngoài công việc của họ. Nếu bạn biết cô A ca vọng cổ hay và đề nghị cô hát trong Tiệc cuối năm công ty, cô B nấu ăn ngon để nhờ làm bánh kem sinh nhật công ty hay cô C vẽ đẹp để nhờ trang trí Noel văn phòng ...thì bạn đã giúp họ toả sáng. Họ sẽ nhớ mãi điều đó và sẽ tìm dịp để khen ngợi lại bạn.
Công việc không phải lúc nào cũng xuôi chèo mát mái. Nếu một ngày đồng nghiệp bị khiển trách, hãy chia sẻ bằng một cái siết chặt tay hoặc ngồi lắng nghe thật chia sẻ. Bạn đang là người bạn đồng hành đáng yêu nhất trong những giây phút buồn bực nhất của họ đó.
3. Không nề hà việc khó
Một khách hàng xuất hiện đột ngột và sừng sộ tại sảnh chờ công ty nơi bạn làm đòi gặp Sếp? Tất cả nhân viên đều hết sức e ngại nếu công ty bạn không có phòng chăm sóc khách hàng? Hãy dùng kiến thức và kinh nghiệm xử lý than phiền khiếu nại và “xung phong” tiến ra sảnh trước để tỏ rõ thiện chí. Chắc chắn đây là thử thách vô cùng khó khăn nhưng cũng là cơ hội cho bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp. Mọi người sẽ đánh giá cao việc bạn đã đảm nhận những việc khó về mình.
4. Hăng hái giúp đỡ
Ở Công ty Đầu tư Xây dựng B., anh Kiên luôn nhiệt tình giúp mọi người in sao các file bản vẽ đến mức nhiều đối tác còn nghĩ anh là nhân viên IT mà không biết anh là kỹ sư giám sát công trình. Anh đã được đồng nghiệp mến tặng chức danh trợ lý IT và cũng nhanh chóng thăng tiến lên phụ trách một toà tháp trong dự án vì năng lực làm việc nhóm và giành được thiện cảm của các sếp khi cân nhắc vị trí thăng tiến cho các kỹ sư đang ở vị trí ngang bằng. Hãy luôn chìa cánh tay ra khi có thể, bạn sẽ nhận được nhiều cánh tay vào lúc mình cần sự trợ giúp để lên đỉnh thành công.
5. Chào đón đồng nghiệp mới
Ngày đầu tiên đi làm việc ở chỗ mới, ai cũng cần một sự chào đón và sự hướng dẫn tận tình của đồng nghiệp. Cô giáo lớp một in dấu đậm trong tâm trí ta như thế nào thì người bạn đầu tiên ở nơi mới cũng khiến ta ấm áp như thế. Vậy ta cũng hãy luôn là người bạn thân ái đầu tiên của những đồng nghiệp mới. Bạn hãy nói lời chào mừng và nói rằng bạn sẵn lòng hướng dẫn nếu họ có thắc mắc ban đầu. Hãy giúp họ biết chỗ ăn trưa gần nhất, giúp họ nhận biết các đồng nghiệp khác cũng như cách sử dụng các trang thiết bị trong văn phòng, bạn sẽ có chỗ đứng chắc chắn trong lòng họ.
6. Uy tín, lịch thiệp
Nếu bạn mượn đồ dùng của đồng nghiệp như kim bấm, kéo cắt giấy, tài liệu tham khảo...hãy trả đúng hẹn bởi khi họ cần mà không có thì bạn vô tình đã quạt cho than trong lò giận dữ của họ bùng cháy. Bạn hứa giúp họ tìm nơi cung cấp dịch vụ nhưng không làm thì lần sau họ sẽ không dám giao trứng cho ác nữa.
Văn phòng là một xã hội thu nhỏ nên bạn hãy ứng xử chừng mực lịch thiệp như ở nơi công cộng. Những tư thế ngả ngớn, nói chuyện điện thoại ồn ào, hỉ mũi ầm ĩ hay hát to khi nghe Ipod ..sẽ khiến đồng nghiệp khó chịu tránh xa người thiếu tôn trọng không gian chung.
7. Tích cực lắng nghe
Một trong những bí quyết trong nghệ thuật giao tiếp là kỹ năng lắng nghe. Những người bán hàng giỏi nhất là những người biết lắng nghe để hiểu nhu cầu cầu và đáp ứng nhu cầu khách hàng được hiệu quả nhất. Lúc bạn nghe là lúc bạn hiểu được đồng nghiệp được tốt nhất. Nếu gặp rắc rối, bạn hãy nghe từ người đối thoại, nhiều khi chỉ là chuyện hiểu lầm và ta không mất thời gian để giải quyết hay giận dữ cho những chuyện không hề tồn tại.
8. Êm dịu nhưng hiệu quả trong cách góp ý đồng nghiệp
Trong công việc, những chuyện bất đồng ý kiến hay ứng xử là điều luôn tồn tại. Vấn đề là chúng ta ứng xử trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Hãy dùng chiếc bánh Sandwich trong giao tiếp để phát biểu ý kiến để xây dựng đồng nghiệp nhé. Làm sao để bước ra từ sau cuộc nói chuyện, người đồng nghiệp của chúng ta rút kinh nghiệm từ những sai lầm mà không mất đi thiện cảm dành cho ta.
9. 9999
Vâng, im lặng là vàng đối với những câu chuyện riêng tư mà đồng nghiệp chia sẻ cho ta. Nhiều khi “bản năng bà Tám” thúc đẩy ta mạnh mẽ nói ra nhưng hãy nghĩ đến nguyên tắc số 9 này để giữ lại mối quan hệ bằng vàng của ta với đồng nghiệp.
Công sở cũng có những bí quyết đắc nhân tâm, bạn cứ thử xem.
Phunungaynay.vn

Xu hướng làm việc tại nhà lên ngôi trong năm 2013

Thay vì tuyển nhân sự làm dài hạn, nhiều công ty tìm cộng tác viên vào mùa cao điểm sản xuất kinh doanh để giảm bớt chi phí "nuôi quân" hàng tháng.


Kế toán viên có thể làm sổ sách cho nhiều công ty khác nhau. Đây là một trong những việc làm bán thời gian, tại nhà phổ biến hiện nay.

Đặc điểm chính của thị trường lao động năm 2013 là công việc bán thời gian, làm việc tại nhà (qua mạng thông tin điện tử và tự tạo việc với mô hình cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp quy mô nhỏ) sẽ tăng nhanh so với năm 2012.

Nhận định được đưa ra sau khảo sát do Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM thực hiện ở 27.247 doanh nghiệp, phỏng vấn trực tiếp 2.080 công ty về nhu cầu tuyển lao động năm 2013.

Xu hướng làm việc tại nhà đã manh nha từ nhiều năm nay, song theo Phó giám đốc thường trực Trần Anh Tuấn, trào lưu này sẽ bùng phát mạnh mẽ ở năm tới. Nguyên nhân là kinh tế khó khăn, doanh nghiệp tái cấu trúc, thu hẹp hoạt động nên rất hạn chế tuyển dụng. Công nghệ thông tin, tổ chức sự kiện, giúp việc nhà, kế toán, may gia công… là những việc làm tại gia phổ biến hiện nay.

Lãnh đạo trung tâm đánh giá, dạng công việc này giúp người lao động linh hoạt trong thời gian biểu. Những ai có năng lực vẫn có thể "chạy sô" ở nhiều chỗ. Trong tình hình khó khăn, mục tiêu của doanh nghiệp là hiệu quả cao nhất nhưng chi phí phải thấp nhất. Hình thức thuê đội ngũ bên ngoài để xử lý công việc do vậy sẽ phát triển ở năm 2013.

Theo đại diện một trang web tuyển dụng, số lao động tìm việc tại nhà năm nay khoảng 10.000 người, tăng 27,2 % so với năm ngoái. Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển nhân viên bán thời gian, cộng tác viên tăng tới 34,2% so với năm ngoái, với hơn 7.000 đơn vị và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm tới.

Trên website tìm việc khác, tháng 12, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển 977 vị trí cho các công việc làm việc tại nhà, bán thời gian, tăng 12% so với cùng kỳ. Lãnh đạo website này tiết lộ, số ứng viên đăng ký làm bán thời gian, tại gia từ đầu năm đến nay là 46.934 người, tăng 17% so với năm 2011.

Với xu hướng này, nhà tuyển dụng không trả lương cơ bản, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, y tế và các loại phí khác cho người làm thời vụ. Bà Hoàng Vũ Quỳnh Hà, Giám đốc công ty Phần mềm Số một (Somotsoft) cho biết, tùy theo nhu cầu của từng dự án mà công ty sẽ tuyển chuyên viên hỗ trợ. Các công việc như bảo mật, viết chương trình... có thể mang về nhà làm.

"Chỉ cần xong dự án nào thì trả tiền ngay cho người lao động và không ràng buộc vào điều khoản hợp đồng lao động theo hình thức dài hạn", bà Hà nói.

5 năm chỉ chuyên nhận làm dự án cho các công ty nước ngoài, anh Thanh Hải, quận 7, TP HCM chia sẻ: “Do chủ động về thời gian nên tôi dễ phân bổ công việc và có khi tham gia nhiều dự án, thu nhập hàng tháng trên 20 triệu đồng”.

Anh Hải cho biết cái lợi của hình thức này là “tiền trao cháo múc”, tức làm xong dự án nào sẽ nhận được tiền ngay, không có chuyện nợ lương như khi còn là nhân viên chính thức ở công ty công nghệ cách đây 5 năm. Tuy nhiên, áp lực cũng không nhỏ vì công ty nước ngoài yêu cầu cao và phải hoàn thành dự án đúng tiến độ, nếu không sẽ bị phạt hợp đồng, mất uy tín.

Còn anh Danh, quận 3, TP HCM đang là cộng tác viên, chuyên chạy event kinh doanh phân tích: “Trước đây tôi đầu quân cho công ty tổ chức sự kiện, có tháng chẳng có sô nào, chỉ nhận lương cơ bản và không có thời gian làm thêm vì công ty quy định khắc khe về giờ giấc làm việc. Do đó, lúc rảnh rỗi muốn kiếm thêm việc làm cũng khó, trong khi chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ". Chính vì vậy, anh quyết định nghỉ việc và nhờ các mối quan hệ sẵn có để bắt mối làm ăn.

Theo Vnexpress
Flag Counter