Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

Doanh nhân có thể học gì từ Steve Sabol - chuyên gia đổi mới của NFL

Dưới đây là ba bài học từ cuộc đời của Sabol có thể giúp truyền cảm hứng cho những người muốn tạo ra một điều gì đó vĩ đại:
Nhiều người trong số chúng ta hi vọng có thể tạo ảnh hưởng và truyền cảm hứng cho người khác để họ theo đuổi giấc mơ. Steve Sabol, người vừa qua đời tuần này ở tuổi 69, không chỉ có ảnh hưởng tới những người quen biết cá nhân ông mà với hầu hết những xem bóng bầu dục trong nhiều thập kỷ qua. Những nỗ lực kinh doanh của ông đã cách mạng hóa ngành công nghiệp truyền hình thể thao.

Vào đầu những năm 1960, Sabol đã cùng với cha mình sáng lập nên hãng phim NFL Films, studio Mount Laurel có trụ sở tại bang New Jersey đã tạo ra những bộ phim thương mại, các chương trình truyền hình, những bộ phim giới thiệu, phim tài liệu và các chương trình khác cho giải bóng bầu dục Mỹ National Football League. Sarbol và cha ông đã tạo được uy tín với những tiến bộ trong kỹ thuật sản xuất như phát lại ở góc quay ngược lại và tạo điểm nhấn cho nhạc pop.

Những câu chuyện, sự sáng tạo và niềm đam mê của Sabol đối với các trận đấu đã truyền cảm hứng cho các vận động viên trẻ, các nghệ sĩ, những người hâm mộ các môn thể thao và cả những doanh nhân như tác giả bài viết. Dưới đây là ba bài học từ cuộc đời của Sabol có thể giúp truyền cảm hứng cho những người muốn tạo ra một điều gì đó vĩ đại:

1. Biết cách kể câu chuyện của bạn. 

Sabol được coi là một người kể chuyện tuyệt vời. Bình luận viên của kênh thể thao ESPN - Chris Berman có lần đã nói Sabol có thể tạo ra một trận đấu kết thúc với tỷ số 49-14 “giống như tấn bi kịch Hy Lạp".

Mọi doanh nhân đều có chuyện để kể. Đó có thể là câu chuyện thành công hay thất bại, nhưng câu chuyện của bạn phải cho thấy rõ con người của bạn, những việc bạn làm và ban có thể làm gì để giúp đỡ những người khác. Kể về giai đoạn mới khởi nghiệp của mình là một cách hay và có thể tạo ra sự khác biệt giữa việc ai đó chọn bạn chứ không phải đối thủ đang cạnh tranh với bạn. Vì vậy hãy dành thời gian để tạo ra câu chuyện của mình và hãy để cả thế giới biết tại sao những việc bạn đang làm lại khiến bạn vĩ đại đến vậy.

2.Tạo dựng một đội nhóm tuyệt vời. 

Thuộc cùng một  nhóm, Sabol và cha của ông đã phối hợp ăn khớp đến mức hoàn hảo. Ed hiếm khi cạn ý tưởng nhưng hễ ông nghĩ tới một điều gì đó thì Steve cũng cùng chung ý nghĩ với ông. Và thường  chính Steve sẽ đưa ra những thủ pháp nghệ thuật tạo ra sự khác biệt cho NFL Films và giúp cho hãng phim này được nhiều người biết đến.

Bạn cần hiểu rõ điểm mạnh và yếu của mình và kết hợp với những người có thể bù đắp những thiếu hụt đó. Bạn càng sớm nhận ra rằng mình không cần phải tự mình làm tất cả mọi việc để đạt được thành công thì bạn càng sớm thành công.

3. Sẵn sàng chấp nhận rủi ro. 

Trở lại hồi những năm 60 của thế kỷ trước khi khái niệm phát lại ở góc quay ngược lại, huấn luyện và viên và vận động viên tương tác thông qua các trò chơi và tạo điểm nhấn cho âm nhạc chưa từng được biết tới. Tuy nhiên, Steve đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press rằng "Giờ đây những kỹ thuật này quá phổ biến đến nỗi thật khó có thể tưởng tượng được rằng có thời chúng đã từng là những thay đổi căn bản. Tin tôi đi, thật không dễ để mọi người chấp nhận những cái mới, luôn luôn là như vậy, nhưng tôi nghĩ những nỗ lực đó cũng xứng đáng bỏ ra”. 

Các doanh nhân thành công thường có niềm tin rất vững vàng và điều đó giúp họ vượt qua nỗi sợ hãi và chấp nhận rủi ro mà những người khác không thể làm được. Một phần trong đó là sàng lọc những phản hồi tiêu cực từ những người không hiểu những việc bạn đang làm. Nếu bạn đã có một tầm nhìn, hãy dấn tới và xem điều gì sẽ xảy ra.

(Dịch từ Entrepreneur)

3 Nguyên nhân thất bại của những chiến lược hay


Dưới đây là ba lý do phổ biến nhất giải thích tại sao các chiến lược hay lại hóa dở và cách khắc phục mà không loại bỏ các chiến lược đó:

 

Chúng ta đều từng trải qua cảm giác thất bại khi nhận ra rằng chiến lược sáng tạo cao giá, phải cố gắng nỗ lực cao để thực hiện rốt cuộc lại chẳng mang lại kết quả mong muốn. 

Bạn biết rõ mô- típ này: một việc đầy hứa hẹn cuối cùng lại có kết quả nghèo nàn, sau đó sẽ là giai đoạn phủ nhận, tiếp đến bạn thực hiện thêm một lần nữa để rồi phải đau đớn thừa nhận rằng chiến lược đó không hiệu quả và cuối cùng là quá trình  chấp nhận chiến lược mà mình làm không hoàn hảo.

Bạn có thấy điều này quen thuộc? Tôi thấy mô-típ này lặp lại thường xuyên trong những nhóm lãnh đạo mà tôi cùng làm việc, nhưng tôi cũng nhận ra một điều khác. Khoảng hai phần ba thời gian, bản thân chiến lược không có gì sai sót cả.

Vấn đề cốt lõi nằm ở đâu đó.

Dưới đây là ba lý do phổ biến nhất giải thích tại sao các chiến lược hay lại hóa dở và cách khắc phục mà không loại bỏ các chiến lược đó:  

1. Bạn chọn sai người. Việc thực hiện một chiến lược mới thường sẽ bao gồm việc thuê hoặc đề bạt ai đó chuyên thực hiện chiến lược này: một nhân viên thiết kế giỏi để thiết kế  website mới đắt tiền và thu hút và có lẽ là một giám đốc phát triển kinh doanh để tạo một cú hích sang thị trường châu Á.

Đôi khi chúng ta tìm sai người.

Và kết quả là chiến lược thất bại hoặc có vẻ là như vậy. Sự thật là có thể chiến lược không có vấn đề gì. Chỉ là bạn đã tuyển sai người thực hiện nó. Tuy nhiên, bởi vì việc tuyển dụng là rất khó khăn nên chúng ta thường loại bỏ chiến lược đó đi thay vì thực hiện lại quá trình tuyển dụng.  

Vì thế, lần tới nếu bạn nhận ra mình đã đặt sai người vào một vị trí, đừng loại bỏ chiến lược. Thay vào đó, hãy hít thở thật sâu và tìm đúng người thực hiện nó.

 2. Bạn kéo cả cái cây lên để quan sát bộ rễ của nó. Ai trồng một cái cây nhỏ rồi hàng tuần lại kéo nó lên để xem bộ rễ phát triển đến đâu? Đó là việc làm ngu ngốc, phải không? Ấy vậy mà tôi thấy điều này thường xuyên xảy ra với việc thực hiện công việc mang tính chiến lược. Một chiến lược khá hoàn hảo được thực hiện, nhưng thay vì chờ đợi kết quả, quá trình khám nghiệm mổ xẻ lại được bắt đầu ngay lập tức. 

Và nếu kết quả trước mắt không nhanh như trông đợi, chúng ta bắt đầu chỉnh sửa chiến lược- tương tự như việc kéo cái cây lên rồi lại trồng đi trồng lại nó xuống đất.

Đây là câu hỏi mà tôi hay đặt ra với các giám đốc ở giai đoạn lên kế hoạch chiến lược: Bạn muốn chiến lược này thất bại trong sáu tháng hay thành công trong 12 tháng? Câu hỏi nghe có vẻ ngu ngốc nhưng nếu câu trả lời là nếu bạn muốn thành công sau 12 tháng thì tùy bạn quyết định có nên kiên nhẫn và chờ đợi đủ lâu cho đến khi nó đơm hoa kết trái.

3. Bạn đã không thực hiện đúng. Hẳn bạn chưa quên vấp váp về việc định giá gần đây của Netflix? Một số chuyên gia phân tích đã tính toán rằng công ty này đã mất đi đến 30% thu nhập định kỳ do cố gắng tham lam  áp dụng kế hoạch tách đôi thuê bao thuê đĩa DVD và thuê bao tải dữ liệu trực tuyến.

Thực tế là, tách rời việc kinh doanh cho thuê đĩa DVD khỏi thị trường tải trực tuyến có rất nhiều ý nghĩa. Về mặt chiến lược, Netflix sẽ phải tìm ra một cách mới để thực hiện điều này nếu mục đích của họ là duy trì sự cạnh tranh tại cả hai thị trường.

Vấn đề không phải là do chiến lược. Vấn đề là nằm ở những chiến thuật lủng củng mà công ty này sử dụng. Do vậy, nếu chiến lược của bạn không đưa lại kết quả mong muốn, hãy tự hỏi mình: liệu thực sự chiến lược này có vấn đề hay cách thức thực hiện có vấn đề. Nếu nguyên nhân do cách thức thực hiện, hãy thực hiện những thay đổi cần thiết và thử lại lần nữa.
(Dịch từ Inc)
Flag Counter