Alex Zhardanovsky và Joe Speiser
đã cùng nhau thành lập một công ty chuyên nhận đặt hàng và vận chuyển
thức ăn cho vật nuôi. Người dân New York có thể đặt hàng online qua
trang web của công ty là PetFlow.com. Tuy chỉ mới thành lập được 18
tháng nhưng doanh thu của công ty đã đạt mức 1 triệu đô la/tháng.
Công ty được thành lập vào tháng 3/2010 và nhận được đơn đặt hàng đầu
tiên vào tháng 7/2010. Từ đó đến nay, công ty đã đạt được hai cột mốc
đáng nhớ trong sự phát triển của mình. Một là vào tháng 11/2010, khi
doanh số bán hàng của công ty đạt mức 250.000 đô la/ tháng. Cột mốc thứ
hai là vào tháng năm vừa qua, khi doanh thu bán lẻ tăng lên đến 1triệu
đô la chỉ trong vòng một tháng.
Nhưng dấu mốc 1 triệu đô la mới chỉ là bước khởi đầu của Zhardanovsky.
“Mốc 1 triệu đô la không phải là mốc mà chúng tôi hướng đến. Chúng tôi
cảm thấy rằng mình vẫn còn rất nhiều việc phải làm", Zhardanovsky cho
hay. Từ tháng 5, doanh thu bán hàng từ trang web PetFlow.com đã tăng
thêm 30% nữa.
Đây không phải là lần đầu tiên Zhardanovsky có được một triệu đô la.
Ngay từ năm 2000, anh và Speiser đã thành lập một công ty quảng cáo trực
tuyến. Chỉ trong vòng 5 năm hoạt động, công ty này đã đạt doanh thu
trên 100 triệu đô la. Năm 2005, những người đồng sáng lập đã bán 40% cổ
phần của họ trong EpicAdvertising.com (sau này đổi tên thành AzoogleAds)
cho TA Associates và Stripes Group, một công ty cổ phần tư nhân.
Zhardanovsky và Speiser đã sử dụng một lượng vốn trong số 48 triệu đô la
bán cổ phần này để thành lập PetFlow.com.
Phương thức hoạt động của PetFlow.com
PetFlow.com là một cửa hàng trực tuyến chuyên bán thực phẩm cho
vật nuôi. Trang web này cung cấp hệ thống “tự động bổ sung", cho phép
khách hàng tính lượng thức ăn hợp lý cho chó mèo,và đặt hàng trực tuyến
trên trang web. Khi đó, khách hàng chỉ cần đặt hàng một lần, và công ty
sẽ tự động tính toán thời điểm giao hàng và giao hàng tận nhà cho khách
hàng. Chi phí vận chuyển là 4,95 đô la cho các đơn đặt hàng có giá trị
dưới 59 đô la và miễn phí cho các đơn đặt hàng có giá trị lớn hơn.
Khoảng 9/10 khách hàng của công ty là phụ nữ - họ không thích mua những
túi thức ăn có khối lượng quá lớn cho vật nuôi cùng một lúc. Hiện tại,
Zhardanovsky và Speiser đang có kế hoạch tăng thêm chủng loại sản phẩm
cho nhiều loài vật nuôi khác nữa.
Trish McAndrews sống ở Manhattan với chú chó dòng mastiff của mình. Chú
chó nặng hơn 90 kg này có tên là Quincy Jones. Lần đầu tiên cô đã đặt
thức ăn cho Quincy Jones trên PetFlow.com là do sự giới thiệu của một
người bạn làm việc ở công ty này. Giờ đây, cô ấy đã thực sự bị thuyết
phục bởi phong cách bán hàng và các sản phẩm của công ty. Để nuôi “người
bạn nhiều lông” của mình, cứ ba tuần một lân, cô đặt mua một túi thịt
cừu Holistic Select nặng 13.5 kg.
"Quincy Jones ngốn rất nhiều thức ăn. Vì vậy, dịch vụ giao tận nhà những
túi thực phẩm khối lượng lớn rất thuận tiện cho tôi", McAndrews chia
sẻ.
Từ 50% đến 60% khách hàng của PetFlow.com đăng ký sử dụng dịch vụ tự
động bổ sung, do đó, doanh thu từ mỗi khách hàng của công ty là khá lớn.
Tính trung bình, chi phí để có được một khách hàng là 50 đô la",
Zhardanovsky cho hay. Có được một khách hàng đã khó, nhưng giữ chân được
khách hàng đó còn khó hơn. Nó đòi hỏi mọi thành viên trong công ty phải
cố gắng hết sức, phục vụ với thái độ nhiệt tình và lựa chọn cung cấp
những sản phẩm tốt. Theo lời nhận xét của McAndrews thì "thái độ phục
vụ của họ khá chuyên nghiệp và thân thiện. Đó là một dịch vụ thấu hiểu
tâm lý khách hàng trong một thị trấn nhỏ như thế này”.
Thâm nhập thị trường
Khi Zhardanovsky và Speiser bắt đầu công việc kinh doanh của
mình, họ đã gặp các nhà cung cấp thức ăn cho vật nuôi để thương lượng
hợp đồng bán buôn với số lượng lớn. Tuy nhiên, họ không thể nhận được
mức giá ưu đãi.
Ấn tượng về sự thất bại của Pets.com, một công ty chuyên cung cấp thực
phẩm vật nuôi trực tuyến tương tự đã làm cho nhiều người trong ngành
công nghiệp này không muốn giao dịch với các công ty mới thành lập.
"Phản ứng ban đầu của họ là nhún vai và nói: 'Ý tưởng bạn vừa trình bày
chẳng khác gì những ý tưởng mà chúng tôi đã từng biết", Zhardanovsky nhớ
lại.
Ngay cả với các nhà bán lẻ lớn như PETCO và PetSmart cũng rơi vào tình
cảnh tương tự. Trong bối cảnh đó, Zhardanovsky nhìn thấy cơ hội to lớn
cho một công ty cung cấp thực phẩm trực tuyến cho thú nuôi. Anh cũng
đang nuôi một chú chó, bởi vậy, anh hiểu được sự bất tiện khi phải
thường xuyên ra cửa hàng mua thức ăn cho người bạn này.
Zhardanovsky và Speiser đã bỏ ra 5 triệu đô la cho phi vụ kinh doanh
này, với niềm tin rằng với chiến lược quảng cáo đúng đắn, trang web của
họ sẽ phát triển và trở thành một địa chỉ quen thuộc đối với những người
nuôi chó, mèo.
Theo kinh nghiệm của Zhardanovsky thì "Khi bạn nghĩ về việc bắt đầu một
doanh nghiệp mới, chắc chắn rằng bạn sẽ suy nghĩ về tất cả mọi thứ.
Nhưng chưa chắc bạn sẽ thực sự làm được tất cả những điều mà bạn đặt
ra".
Phân tích cơ hội thành công của PetFlow.com
Ngành công nghiệp thực phẩm cho vật nuôi đã phát triển được hơn
một thập kỷ. Năm 1994, tổng giá trị của ngành này đạt 17 tỷ đô la. Con
số này đã tăng lên đến 51 tỷ đô la trong năm nay. Đặc biệt hơn, theo ông
Bob Vetere, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất thực phẩm cho vật nuôi
Mỹ (một tổ chức thương mại với tên viết tắt là APPA) thì đây là một
trong số những ngành hiếm hoi không chịu ảnh hưởng bởi những biến động
của nền kinh tế. Ngay cả trong thời điểm suy thoái kinh tế hay những
thời điểm khó khăn, người ta thấy rằng chăm sóc vật nuôi luôn là thú vui
làm cân bằng cuộc sống của họ". “Một vài xu hướng mới của giới trẻ
cũng góp phần làm phát triển ngành công nghiệp thực phẩm cho thú nuôi”,
Vetere cho biết. Những bậc cha mẹ có con em đã sống riêng có xu hướng
gắn bó với vật nuôi của họ. Điều này cũng tương tự đối với những người
trẻ tuổi không muốn kết hôn hoặc có con. Những đối tượng này dành rất
nhiều thời gian chăm sóc và chuyện trò cùng vật nuôi của họ.
“Những chủ vật nuôi lớn tuổi ít sử dụng máy tính không quen sử dụng dịch
vụ mua thực phẩm trực tuyến cho vật nuôi. Chính vì vậy, mô hình kinh
doanh của PetFlow.com có khả năng thành công cao hơn với đối tượng
khách hàng trẻ tuổi và những người am hiểu công nghệ”, ông Vetere phân
tích.
Còn K'La Albertini, đến từ Champaign, Illinois cho hay cô biết đến trang
web PetFlow.com thông qua trang cá nhân twitter của nam diễn viên Jason
Mewes. Bốn chú mèo của cô được miêu tả là "có một chế độ ăn uống khá
tốn kém". Cứ 5 tuần cô phải chi đến 300 đô la cho sáu gói Nature's
Variety Instinct cho những chú mèo của mình.
Là một y tá phải trực đêm, Albertini không có thời gian để mua thực phẩm
cho vật nuôi bởi các cửa hàng chỉ mở vào ban ngày – thời điểm mà cô
phải ngủ. "Dịch vụ bán hàng trực tuyến trên trang web PetFlow.com thực
sự hữu ích với cô”.
Theo Money CNN