Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

“Không bao giờ là thất bại , tất cả chỉ là thử thách”


“Không bao giờ là thất bại , tất cả chỉ là thử thách” - Đây là tên quyển sách hồi ký của tập đoàn Hyundai mà anh Huỳnh Văn Thắng – giám đốc kinh doanh của công ty CP Truyền Thông Thế Kỷ tâm đắc nhất và cảm nhận cuộc đời mình cũng giống như câu nói trên.

Xuất thân là sinh viên ngành điện tử

Quê nhà anh thời đó chỉ có vài chiếc ti vi, mỗi lần đi xem là phải qua nhà hàng xóm. Anh cảm thấy tò mò và muốn khám phá nên quyết định chọn học ngành điện từ để phát triển vùng miền của mình. Tuy nhiên, trong quá trình học, anh nhận ra điện tử không phải sở trường của mình và thu nhập mang lại từ xử lý máy móc thì không có cấp số nhân. Chính vì lý do đó, anh mạnh dạn chuyển qua lĩnh vực kinh doanh và cho đến nay đã
gặt hái được nhiều rất nhiều thành công nhờ sự mạnh dạn thay đổi đó.

Kinh doanh lần đầu


Là người sống trong giai đoạn từ chế độ bao cấp chuyển qua đổi mới nên anh hiểu những khó khăn của thời kỳ bao cấp và nắm bắt nhanh những cơ hội của thời kỳ đổi mới mà phấn đấu vươn lên.


Hết năm nhất, anh bắt đầu kinh doanh
vừa học vừa làm với vai trò đại lý phân phối xi măng. Nhờ học hỏi kinh nghiệm của anh, chị đi trước và đọc sách về kỹ năng như : nghe điện thoại, giao tiếp,.. nên công việc của anh rất phát triển và đã tạo nhiều mối quan hệ tốt với khách hàng về lĩnh vực kinh doanh ngành vật liệu xây dựng.

Sau một thời gian, anh tích lũy được một số vốn
trở về quê hương đầu tư. Anh xây dựng trang trại theo mô hình VAC tại gia đình mình. Nhưng do điều kiện sản xuất khó khăn nên mô hình VAC không thu được lợi nhuận nhiều. Mặt khác, muốn lo cho em có cơ hội học Đại học nên anh quay lại Cần Thơ tìm việc làm.

Một lần tình cờ anh gặp ông chủ đoàn ảo thuật Hậu Giang và có cơ hội trò chuyện. Ông cảm thấy anh là người phù hợp và nhận anh vào làm cho đoàn với vai trò ngoại vụ. Trong quá trình cộng tác, anh được thử nhiều vai trò trong đoàn, thậm chí là diễn ảo thuật. Sau một thời gian dài nỗ lực và không ngừng học hỏi, anh
được chọn làm phó đoàn. Công việc này giúp anh có cơ hội đi lại nhiều nơi và biết nhiều phong tục, tập quán của người dân từng vùng miền. Sau 2 năm, anh đã làm tăng doanh thu của đoàn ảo thuật và tái cơ cấu lại bộ máy của đoàn. Chính nơi này đã tạo cho anh nền tảng tốt để trở thành nhà quản lý giỏi.

Kinh doanh lần hai

Năm 1994, anh bắt đầu kinh doanh lại lần hai với vai trò giám đốc của công ty Thịnh Phát ngành hàng lạnh. Năm 1994- 1999, dưới sự quản lý của anh, công ty đi vào quỹ đạo hoạt động và đã phát triển thị trường rộng khắp ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Nhờ uy tín và tài năng của mình, sau đó anh đã đ
ược mời làm ở nhiều nơi với nhiều vai trò như: Đại diện phát triển thị trường cho các công ty từ thành phố HCM xuống, trưởng bộ phận kinh doanh, giám đốc kinh doanh và phát triển thị trường.

Hành trang là sự luôn luôn tìm tòi, học hỏi

  Anh Huỳnh Văn Thắng

Trong suốt quá trình phấn đấu, anh đặt ra phương châm cho bản thân “ Luôn luôn cập nhật và học hỏi vươn lên” . Ngoài tự học, anh cũng tự trang bị kiến thức, kỹ năng cho bản thân mình bằng các khóa học đào tạo như CEO, tham gia các lĩnh vực khác như bảo hiểm - tập đoàn Manulife, công ty đa quốc gia,.... Đây là những lĩnh vực mà anh học hỏi rất nhiều các kỹ năng mềm như: quản lý nhân sự, lập kế hoạch, kỹ năng bán hàng, lãnh đạo,..

Đến những năm gần đây, anh nhận thấy truyền thông là lĩnh vực mạnh và rất có cơ hội phát triển nên anh cùng với anh Duy- tiền giám đốc điều hành công ty Cổ phần truyền thông Thế kỷ cùng phát triển công ty với vai trò là Giám đốc kinh doanh. Và hiện nay công ty đang trên đà phát triển rất nhanh.


Yêu thích lĩnh vực giáo dục – hướng đến cộng đồng


Chưa chịu dừng chân ở đó, anh phối hợp với công ty Hoàng Nghiệp- Tp.HCM mở ra trung tâm đào tạo đồng bằng Mê Kong với mục tiêu
đào tạo kỹ năng mềm cho các bạn sinh viên giúp các bạn rút ngắn quá trình hội nhập vào doanh nghiệp.

Chính  anh cũng t
ham gia đứng giảng và chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu của bản thân  mình cho các bạn sinh viên. Anh mong muốn tâm huyết của mình được truyền đến các bạn trẻ và hi vọng các bạn sẽ phát triển nhanh và tốt hơn thế hệ đi trước. Anh tâm sự, đây là lĩnh vực anh yêu thích nhất vì nó có ý nghĩa cộng đồng.

Vốn là người
yêu sử học và muốn con em mình biết nhiều về lịch sử Việt Nam nên anh đã nghĩ ra ý tưởng xây dựng tượng đài anh hùng dân tộc tại trường trung học cơ sở mà con anh đang học. Đó là tượng đài Trần Hưng Đạo ở trường Trung học Trần Quốc Tuấn- phường 4, thành phố Vĩnh Long. Thông qua ý tưởng tốt đẹp ấy, nhiều phụ huynh cảm thấy có ý nghĩa nên đã nhân rộng ra và hiện tại ở thành phố Vĩnh Long đã có hơn 10 tượng đài được xây dựng. Ngoài ra anh còn tổ chức chương trình tài trợ cho học sinh   vào mùa hè như là tặng sách vở, dụng cụ học tập cho các em học sinh nghèo hiếu học hằng năm.

“Thành công chưa thõa mãn ở lĩnh vực kinh doanh”


Được biết, anh còn quản lý cơ sở sản xuất bánh trung thu Tây Đô và làm chủ tiệm bán kem Newzealand ở Cần Thơ và nhiều lĩnh vực khác nữa. Dù anh đã tạo nhiều tên tuổi của mình trong giới kinh doanh nhưng anh chia sẻ là vẫn chưa thõa mãn. Mục tiêu của anh là
“ Muốn kiếm thật nhiều tiền để chia sẻ cho cộng đồng, đến tuổi 50 sẽ tự do về tài chính” . Hiện tại, Anh đang trong quá trình phấn đấu để đạt được mục tiêu này.

Xen chút vào đởi tư của anh thì bên cạnh sự phát triển của anh là bóng dáng của người vợ hiền, đảm đang mà theo anh đánh giá là
“ảnh hưởng 100%”. Theo anh chia sẻ :” Anh thật may mắn khi có người vợ hiểu anh, biết quan tâm, chia sẻ và hổ trợ anh công việc gia đình”. Có lẽ đây là động lực để anh đạt được nhiều thành tựu như ngày hôm nay.

Bảo Ngọc - Thanh Thủy SVworks.vn

Hồ Trọng Khải - “Doanh nhân thành đạt – đi lên từ một nhân viên bán hàng”

Ngay từ lần đầu gặp anh, chúng tôi đã có thiện cảm đặc biệt với anh, bởi nét hiền lành, phúc hậu kết hợp sự cứng cỏi, năng động và nhiệt tình của một con người làm việc trong môi trường đầy khắc nghiệt và cạnh tranh_đó là chân dung của GĐ Pepsico Cần Thơ, anh Hồ Trọng Khải. Là người đã trải qua nhiều thăng trầm và có nhiều bước ngoặt trong sự nghiệp kinh doanh: từ nhân viên tiếp thị sản phẩm, bán hàng cho đến nay là Giám đốc Chi nhánh của một tập đoàn lớn, anh đã chia sẻ rất nhiều về quá trình khởi nghiệp của mình.

Khởi nghiệp là... thất nghiệp gần 4 năm

Anh Khải quê ở Tiền Giang, tốt nghiệp trung cấp kế toán 4, anh đi làm kế toán một thời gian thì nhận thấy công việc kế toán không phù hợp với tính cách của mình. Kế toán đòi hỏi tuân thủ một cách nghiêm túc các nguyên tắc đặt ra, còn anh lại là người thích đột phá. Sau khi nghỉ làm kế toán cho một xí nghiệp Nhà nước, anh bắt đầu chuỗi ngày làm nghề tự do. Bắt đầu là khoảng thời gian kinh doanh buôn bán ở nhà, sau đó anh phát hiện ra rằng nếu cứ tiếp tục như vậy thì sẽ phí đi một con người có sự hoài bão vươn lên nên anh quyết định đi học trở lại. Anh chọn Đại học chuyên ngành tiếng Anh hệ tại chức vì anh nghĩ rằng ngoại ngữ là chìa khóa, là phương tiện để giúp chúng ta tiếp cận đến những nguồn tri thức mới, cơ hội tiếp xúc với nền văn minh mới và rõ nét nhất là có cơ hội làm việc ở các công ty đa quốc gia.

Tuy nhiên, cơ hội không phải lúc nào cũng sẵn có. Sau khi tốt nghiệp ngành Ngoại ngữ của ĐH KHXH & NV – TP HCM, anh lại tiếp tục... thất nghiệp vì đa số các công ty đều cho rằng... Anh thiếu kinh nghiệm!!! (cho nên anh rất thông cảm với các bạn sinh viên khi ra trường không xin được việc vì kinh nghiệm chưa có). Anh bắt đầu đi giới thiệu hàng, tiếp thị cho những cơ sở tư nhân. Sản phẩm không nổi tiếng nên rất khó bán, nhưng anh vẫn kiên trì cùng một đồng nghiệp đi khắp hang cùng, ngõ hẻm tại Hồ Chí Minh, Biên Hòa Đồng Nai, giới thiệu đặc điểm, tính năng của sản phẩm mới và gợi lên những nhu cầu cho khách hàng.

Bài học đầu tiên anh nhận ra là: Vạn sự khởi đầu nan và cần phải kiên trì, kiên nhẫn trong công việc.

Làm tốt công việc không phải vì muốn thăng chức mà vì... sợ mất việc!

Ngày 01/01/1999 qua sự giới thiệu của một người bạn thân, anh bắt đầu thử thách bản thân mình với tập đoàn Colgate Palmolive. Do tính chất công việc không ổn định trước đây nên lúc mới vào, anh quan niệm: “làm việc hết mình nhưng không phải để lên chức mà vì... sợ mất việc”. Chính vì vậy anh luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thành mọi công việc được giao và luôn đạt được nhiều thành tích nổi bật (nhân viên ổn định và làm việc hiệu quả, địa bàn từng bước mở rộng, doanh số ngày càng tăng...). Từ đó anh được lãnh đạo chú ý và có ấn tượng tốt.

Sau 18 tháng làm việc, từ vị trí là một giám sát, phụ trách chỉ một tỉnh Tiền Giang, anh được đề bạt làm quản lý phụ trách 6 tỉnh từ Long An đến Vĩnh Long. Và lại cũng chuyên cần làm việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, để rồi tiếp tục 18 tháng tiếp theo, anh được lãnh đạo hoàn toàn tin tưởng giao cho phụ trách phát triển thị trường rộng lớn nhất Việt Nam_ Giám đốc kinh doanh toàn miền Bắc. Thế là 01/01/2002 lần đầu tiên anh đặt chân xuống sân bay Nội Bài với tâm trạng vô cùng háo hức nhưng cũng không kém phần lo ngại tại miền đất xa lạ này không hề có người thân hay một ai quen biết.

“Chính sự khó khăn trong công việc sẽ rèn luyện nên tính cách của mình”

“Đừng ngại những khó, vì đó là nhân tố giúp chúng ta trưởng thành và cứng cáp hơn
” - Anh chia sẻ.

Giai đoạn đầu nhận công việc ở thị trường Miền Bắc, anh đối diện với những nét khác biệt về văn hóa, khí hậu thời tiết và kể cả phong tục tập quán. Tất cả nhân viên, đối tác thoạt đầu luôn dè dặt, dò xét, kể cả việc …. "thử tay nghề bản lĩnh xem sao". Tuy nhiên, nhờ sự chân tình, gương mẫu trong công việc và trong cuộc sống anh đã chiếm được niềm tin và sự ủng hộ của đội ngũ nhân viên, cũng như khách hàng Miền Bắc: cùng xông pha thị trường, sướng khổ vinh nhục cùng chia. Thành công hay thất bại tất cả đều cùng chia sẻ với nhau để tiếp tục gầy dựng và phát triển thị trường tại đây. Sau gần 4 năm ở miền Bắc, rời Hà Nội trở về Nam anh đã để lại cho nhân viên, đối tác và những người quen biết niềm mến phục và sự luyến tiếc. Với anh: “Miền Bắc là quê hương thứ hai của mình”.

Tiếp tục tìm kiếm những đỉnh cao mới để chinh phục, từ năm 2006 đến nay, anh gia nhập gia đình mới, gia đình PEPSI, phụ trách chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Thời gian đầu đối diện với những cái mới lạ về phương thức kinh doanh so với COLGATE, mức độ công việc và áp lực cũng lớn hơn, đối thủ cạnh tranh mạnh hơn. Tuy nhiên, anh cũng rất tự hào vì được làm việc trong một môi trường đầy thử thách như vậy và tiếp tục lãnh đạo thành công, đưa Pepsi trở thành công ty chiếm phân khúc thị trường nước ngọt lớn nhất tại ĐBSCL. Hiện tại, tính riêng khu vực ĐBSCL, Pepsi chiếm lĩnh 70% thị phần nước ngọt có gaz, riêng ở Cần Thơ là 80% thị phần.

Anh đạ hoạch định các chiến lược cần thiết và bảo vệ thành công vô cùng ngoạn mục thị phần Pepsi trước nhiều "đợt tấn công khốc liệt" của các đối thủ xuyên suốt nhiều năm qua. Với những nền tảng như vậy, vào 08/2008 anh đã tạo được niềm tin của tập đoàn Pepsico để quyết định đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất hiện đại tại khu công nghiệp Trà Nóc.

Anh tâm sự" "Những chai nước ngọt Pepsi sản xuất tại Cần Thơ là sự kết hợp tuyệt vời của nguồn nước ngầm sông Hậu quê mình cùng với sức lao động bền bỉ của con người miền Tây pha trộn với vị ngọt của cây mía được trồng đâu đó trên vùng đất Hậu Giang. Vì thế nhà máy Pepsi tại Cần Thơ có ý nghĩa vô cùng to lớn, không những tạo ra công ăn việc làm ổn định cho bà con, mà còn tạo ra thế liên kết kinh tế, kinh doanh với nhiều đơn vị cung cấp nguyên liệu, dịch vụ tại địa phương và quan trọng nhất là đóng góp cho ngân sách Thành phố Cần Thơ để góp phần xây dựng quê hương ta ngày càng giàu đẹp, xã hội văn minh hiện đại, người dân được ấm no hạnh phúc."

"Ăn quả phải nhớ người trồng cây"

Anh quan niệm: "Với anh, làm công tác xã hội không phải là để tiếp thị mà đó là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi doanh nghiệp khi được xã hội, khách hàng ủng hộ sản phẩm của mình".

Điểm đáng quý ở anh Khải là anh yêu cầu rất cao trong công việc, nhưng luôn sẵn sàng hỗ trợ anh em hết mình để đạt mục tiêu đề ra”. Đó là lời nhận xét của Chị Ngân, hiện là GĐ bán hành 7 tỉnh sông Hậu, người đã gắn bó, cộng tác với anh Khải trong suốt 6 năm qua.

Trước khi buổi trò chuyện kết thúc, chúng tôi đề nghị anh chia sẻ về thành công mà anh tự hào nhất, anh khiêm tốn trả lời “Thành công của tôi là được nhìn người thân, đồng nghiệp của mình thành công, đa phần nhân viên làm việc với anh một thời gian đều phát triển”.

Thực tế đã chứng minh rất nhiều nhân viên làm việc với anh sau một thời gian đều phát triển kiến thức, kỷ năng và phát triển lên những vị trí cao hơn.  

Doanh Nhân Hồ Trọng Khải tại phòng làm việc

Chia sẻ của anh Khải đối với sinh viên


1. Anh là người đã trụ được ở cả 2 tập đoàn lớn, là COLGATE và PEPSI. Vậy anh cho biết ưu điểm của tập đoàn nước ngoài là gì ạ?
Ở tập đoàn nước ngoài:
- Sự chuyên nghiệp cao
- Chính sách phúc lợi rõ ràng
- Nhưng cạnh tranh cao, nên đòi hỏi cũng cao
Yêu cầu khi muốn làm việc ở tập đoàn nước ngoài:
+ Ngoại ngữ là phương tiện bắt buộc
+ Có khả năng làm việc độc lập, chịu áp lực cao, và có trách nhiệm với công việc.

2. Xin anh vui lòng chia sẻ bí quyết thành công của mình
Theo anh, có 3 bí quyết thành công sau:
Thứ nhất, niềm tin: tạo cho bạn sự đam mê, sức mạnh trong công việc
Thứ hai, cách làm việc khoa học, chuyên nghiệp, nên biết cái nào trước, cái nào sau, điều này xuất phát từ học vấn, sự va chạm thực tế. Ngoài ra, bất cứ yếu tố gì cũng có rủi ro nên khi lên kế hoạch làm việc gì, các bạn cũng nên liệt kê cho được các rủi ro, đưa ra các giải pháp xử lý để khi xảy ra chuyện, nó hoàn toàn nằm trong dự tính và bạn hoàn toàn có thể chủ động giải quyết vấn đề.
Thứ ba, lòng kiên trì, theo đuổi công việc mình yêu thích đến cùng.

3. Theo anh, yêu cầu căn bản tạo nên một CV ấn tượng là gì ạ?
- Nêu bật khả năng và kinh nghiệm: đa số các bạn có thói quen liệt kê trong đơn xin việc hàng loạt các bằng cấp. Các bạn nên nêu rõ ràng cụ thể khả năng của bạn, bắt đầu là những câu như:
+ Tôi có thể làm được...
+ Hoặc tôi đã từng giải quyết thành công...
Ngoài ra, bạn có thể kể thêm một vài thành công, hay một vài vấn đề nào đó mà bạn đã xử lý thành công... (kể cả chưa thành công cũng không sao, điều quan trọng là bài học gì bạn rút ra được)
- Ngoài ra hình thức nên trình bày mạch lạc, mô tả rõ quá trình hoạt động trong quá khứ, kinh nghiệm làm việc, đừng quá chú trọng bằng cấp.

4. Anh có thể tiết lộ bí quyết quản trị của mình?
Theo anh, bí quyết quản trị đơn giản là “Lòng chân tình, xuất phát từ cái tâm”

5. Cơ hội việc làm tại PEPSICO
Tại PEPSICO, cơ hội rộng mở cho những bạn "dám dấn thân", chấp nhận thử thách, đi lên từ thấp đến cao trong mọi lĩnh vực (để hiểu được thực tế khó khăn, thách thức). Mô hình hay nhất là:
Nhân viên -> Giám sát -> Quản lý -> Giám đốc phòng ban -> Tổng giám đốc.
3 yếu tố đi đến thành công: "NIỀM TIN + LÀM VIỆC KHOA HỌC + SỰ KIÊN NHẪN".



Kiều Chinh, Thanh Thủy - SVworks.vn
Flag Counter