Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2012

Bí quyết tăng doanh thu 30 lần với website bán hàng online

Chịu chi đến 3.900 USD để “trùng tu” lại website bán hàng trực tuyến, tập đoàn FaviEntertainment đã nhận được phần thưởng xứng đáng là mức tăng doanh thu từ website này lên 30 lần (6000 đến 183.000 USD).

Jeremy Yakel người phụ trách mảng kinh doanh trực tuyến của tập đoàn FaviEntertainment thông qua trang web FaviEntertainment.com là một người kinh doanh thành công qua trang web bán hàng trực tuyến. Tuy nhiên, hành trình đến với thành công này không hề dễ dàng. 
Ban đầu, trang web FaviEntertainment.com chỉ đóng góp được khoảng 6.000 USD doanh thu trong tổng doanh thu lên đến 2,6 triệu USD của toàn công ty trong năm 2010. Sau khi nghiên cứu, Yakel đã phát hiện ra nguyên nhân chủ yếu dẫn đến công việc kinh doanh kém hiệu quả này là bởi trang web của anh quá lộn xộn và không hề quy củ. 
Anh cho biết: "Trên thị trường, công ty chúng tôi là nhà sản xuất hàng đầu về điện tử tiêu dùng, tuy nhiên trên trang web trực tuyến lại hoàn toàn không thể hiện được điều này, nó không cho khách hàng biết được chúng tôi là những người dẫn đầu”.

Giải quyết vấn đề

Sau khi nhận ra vấn đề, Yakel quyết định thiết kế lại hoàn toàn trang web của công ty. Lần này, anh đặt ra một số mục tiêu chính như trang web phải rõ ràng, khả năng hiển thị phải đạt mức tối đa. Thêm nữa, anh đặt công cụ Google Analytics nhằm theo dõi số lượng người truy cập, hiểu hơn họ tìm gì, muốn biết gì tại trang web của anh. Ngoài ra, anh cho lập một đội gồm 12 người, chuyên gửi e-mail cho khách hàng, cung cấp mã số phiếu giảm giá, vận chuyển miễn phí hoặc thông tin về các chính sách ưu đãi khác.

Yakel còn tích hợp các video miêu tả sản phẩm vào trang web và sử dụng một số chiến thuật “tối ưu hóa sự tìm kiếm”( SEO) dựa trên công cụ từ khoá của Google. Thậm chí, anh còn bổ sung thêm một công cụ chuyển đổi tiền tệ để làm cho trang web có giao diện thân thiện hơn, dễ sử dụng hơn cho các khách hàng ngoài nước.

Kết quả

Sau khi quá trình “trùng tu” lại trang web, với mức chi phí được cho là hào phóng, 3.900 USD thì Yakel và các đồng nghiệp đã nhận được phần thưởng xứng đáng. So với mức doanh thu gần 6.000 USD trong năm 2010, hiện trang web này đã đóng góp cho FaviEntertainment được 183.000 USD doanh thu, dẫn đầu trong tất cả các bộ phận bán hàng của toàn công ty (theo số liệu báo cáo 3 quý đầu năm 2011). Ngoài ra, số lượng các giỏ mua hàng trưc tuyến bị hủy cũng đã giảm mạnh tới 43% trong năm 2011.

Lời khuyên

Nick Chasinov, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Teknicks, công ty tiếp thị qua internet, chuyên thiết kế trang web nói rằng: các phần mềm tính tiền hoặc tạo tài khoản trên trang web luôn mang lại lợi ích lớn đối với công ty, chúng làm giảm thiểu số lần hủy các giỏ hàng trực tuyến và từ đó làm tăng tổng doanh thu. Ngoài ra, cần chú ý sắp xếp các thông tin trên trang web một cách khoa học, các lệnh phải dễ thực hiện, như thế khách hàng mới dễ tiếp cận với thông tin về sản phẩm.

Ngoài ra, ông Chasinov cũng khuyến cáo, các công ty nên thiết kế từng sản phẩm ra từng trình đơn riêng biệt, từ đó khách hàng mới dễ dàng tìm hiểu thông tin về mỗi loại sản phẩm theo những nhu cầu khác nhau. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm thời gian tìm kiếm cho khách hàng.

Kết luận

Để tăng được doanh thu nhờ bán hàng online, doanh nghiệp bạn cần chú ý đến việc thiết kế trang web của mình. Công việc này cần có một số điểm đáng lưu ý sau:

Thu hút sự quan tâm của khách truy cập
Muốn bán được hàng, trước tiên bạn cần phải thu hút được khách hàng đến với trang web của mình. Để làm được điều này, bạn cần phải đưa ra những hình ảnh về sản phẩm, màu sắc bắt mắt…
Cung cấp các thông tin ngắn gọn và đơn giản
Mục đích truy cập Internet của khách hàng là nhanh chóng có được những thông tin mà họ quan tâm. Đừng hy vọng khách hàng sẽ dùng thanh trượt để kéo xuống 3, 4 lần chiều dài của màn hình để tìm kiếm sản phẩm. Tốt nhất hãy tạo thuận lợi cho khách truy cập bằng việc thiết kế một thanh công cụ thật đơn giản và ngắn gọn. Liệt kê, giới thiệu tên các mặt hàng bằng cách đánh dấu theo từng khoản mục rõ ràng: khách hàng thường chỉ lướt qua các đề mục mà họ quan tâm chứ không bao giờ tìm kiếm trong những đoạn giới thiệu dài và khó tìm kiếm.
Bên cạnh đó có thể sử dụng những kỹ thuật, kỹ xảo làm nổi bật những khoản mục quan trọng. 
Phân định các khoản mục một cách rõ ràng: Sử dụng mầu, thẻ header tag hay các thanh công cụ để phân định các khoản mục. 
Xây dựng dữ liệu dưới dạng cột: Dữ liệu xây dựng dưới dạng cột có thể dễ đọc hơn là viết dưới dạng dòng ngang kéo dài hết một trang màn hình. 
Xây dựng những đoạn thông tin ngắn: Hãy xây dựng những đoạn text ngắn và làm nổi bật những nội dung chính quan trọng của từng đoạn.


Theo TTVN/Entrepreneur

Các doanh nghiệp 'đại gia' của VN tìm đường ra biển lớn nhờ... click chuột

Hàng loạt các thương hiệu lớn như Tân Hiệp Phát, Nhựa Đông Á, Hapro, Kềm Nghĩa, Thép Tiến Đạt, Cadisun, Hòa Phát, Viglacera, Prime, Hữu Nghị… đều đang chọn sàn TMĐT như một công cụ xuất khẩu đầy tiềm năng.

Hình ảnh gian hàng của Tân Hiệp Phát trên Alibaba.com

Năm 2011 đã chứng kiến sự lan tỏa rất nhanh của xu hướng bán hàng hóa và dịch vụ trên các website thương mại điện tử (TMĐT) và các mạng xã hội tại Việt Nam dưới nhiều hình thức như B2C, C2C và B2B. 

Năm 2012 được dự báo là năm phát triển mạnh mẽ của các hoạt động kinh doanh trực tuyến cùng với sự góp mặt của ngày càng nhiều các thương hiệu lớn. 

Một cuộc khảo sát gần đây của Bộ Công Thương với 2004 doanh nghiệp trên cả nước cho thấy: 100% doanh nghiệp đã ứng dụng TMĐT ở quy mô và cấp độ khác nhau, 70% doanh nghiệp tham gia các trang thông tin điện tử để mua bán các sản phẩm hàng hóa với mức doanh thu trung bình lên đến 33% trong tổng doanh thu. 

Theo ghi nhận của Alibaba.com- Sàn TMĐT uy tín hàng đầu thế giới, số thành viên Việt Nam gia nhập sàn TMĐT này cũng đã đạt con số 180 ngàn vào cuối năm 2011. Năm 2012 được dự báo sẽ là năm phát triển mạnh mẽ của các hoạt động kinh doanh trực tuyến cùng với sự góp mặt của ngày càng nhiều các thương hiệu lớn.

Theo ông Brian Wong- Phó Chủ tịch Bộ phận Kinh doanh và Dịch vụ toàn cầu, Tập đoàn Alibaba.com, “Ứng dụng TMĐT trong kinh doanh đã trở thành xu hướng toàn cầu khi hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới đang tìm kiếm bạn hàng chỉ bằng vài click chuột”. 
Trong phần trả lời phỏng vấn bởi trang Practical Ecommerce của Mỹ vào đầu tháng 02/2012 vừa qua, ông Wong nhấn mạnh thêm: “Hàng năm, bạn tham gia hội chợ và thường để mắt tìm kiếm những mặt hàng mới nhất. Nhưng với Alibaba.com, hàng ngày, bạn đều có thể tìm thấy hàng trăm sản phẩm mới, thú vị và có thể bạn chưa hề biết tới. Trong số đó, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với các sản phẩm đến từ Việt Nam”.
Không đứng ngoài xu hướng đó, hiện nay không chỉ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp lớn của Việt Nam cũng đang tích cực tham gia các sàn TMĐT để đẩy mạnh xuất khẩu và bước đầu quảng bá thương hiệu của mình trên thị trường thế giới. Với những lợi thế về không gian, thời gian và chi phí trong thời kỳ nền kinh tế trong nước và thế giới vẫn chưa có những dấu hiệu khởi sắc, các kênh mua bán trực tuyến thực sự đã trở thành phương tiện tối ưu giúp doanh nghiệp dễ dàng và nhanh chóng đưa các sản phẩm của mình tiếp cận các thị trường quốc tế một cách hiệu quả.
 
Tân Hiệp Phát - Doanh nghiệp vượt qua những tập đoàn tên tuổi trên thế giới như Coca Cola, Pepsi, Nestle… đứng vị trí hàng đầu trong thị trường 2 tỉ lít nước giải khát của Việt Nam- cũng đang dần tiếp cận người tiêu dùng thông qua các nhà phân phối quốc tế. “Các sản phẩm của chúng tôi đang dần thu hút được sự quan tâm từ các nhà nhập khẩu quốc tế. Trung bình mỗi tháng, chúng tôi nhận được 150 hỏi hàng từ khắp nơi trên thế giới thông qua Alibaba.com. Hoạt động tích cực trên các kênh TMĐT nằm trong chiến lược đưa thương hiệu, sản phẩm của chúng tôi vươn đến thị trường thế giới”, chị Võ Thu Nhã, phụ trách xuất nhập khẩu của tập đoàn Tân Hiệp Phát chia sẻ.

Hình ảnh gian hàng của Nhựa Đông Á trên Alibaba.com

Nhựa Đông Á là tập đoàn tiên phong trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm phục vụ trong ngành xây dựng và trang trí nội ngoại thất. Sau 10 năm kinh nghiệm hoạt động tại thị trường nội địa, từ năm 2010, Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á đã bắt đầu xuất những lô hàng đầu tiên sang Ấn Độ vào năm 2010. “Với định hướng đẩy mạnh xuất khẩu thông qua kênh TMĐT, từ tháng 8/2011, chúng tôi đã đăng ký trở thành thành viên cao cấp của một website TMĐT có lượng truy cập hàng đầu thế giới là Alibaba.com. Trung bình mỗi tuần, chúng tôi nhận được 30-40 hỏi hàng từ kênh này”, chị Nguyễn Thị Hồng Lê, phụ trách marketing quốc tế của Công ty cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á cho biết.
 
Hapro - Đơn vị chuyên kinh doanh hàng xuất nhập khẩu với hơn 20 năm kinh nghiệm xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu...Ông Đặng Quang Vũ, Trưởng phòng xuất nhập khẩu cho biết:“Những năm trước đây chúng tôi thường tìm kiếm khách hàng thông qua các kì hội chợ tại Đức, Mỹ, Hongkong… và qua sự giới thiệu của Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Nhưng những năm gần đây với sự phát triển nở rộ của một loạt các công ty kinh doanh mặt hàng tương tự, sự cạnh tranh diễn ra khốc liệt, số lượng khách hàng mới của Hapro cũng vì thế mà có phần giảm đi. Chúng tôi băn khoăn tìm hướng phát triển thêm thị trường mới và ngay khi TMĐT bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, chúng tôi đã nhận thấy đây giải pháp mà chúng tôi đang tìm kiếm.”

Bên cạnh những tên tuổi như Tân Hiệp Phát, Nhựa Đông Á, Hapro, hàng loạt các thương hiệu lớn khác như Kềm Nghĩa, Thép Tiến Đạt, Cadisun, Hòa Phát, Viglacera, Prime, Hữu Nghị… cũng chọn sàn TMĐT như một công cụ xuất khẩu đầy tiềm năng. 

Ông Trần Đình Toản - Phó Tổng giám đốc, Công ty OSB - Đại diện của Alibaba.com tại Việt Nam có dự đoán về những xu hướng phát triển chính của TMĐT tại VN trong năm 2012 cho biết: “Theo tôi, năm 2012 trong khi các mô hình TMĐT hướng tới người tiêu dùng như B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng) và đặc biệt là mô hình mua theo nhóm (Groupon) tiếp tục phát triển theo chiều rộng một cách mạnh mẽ để cạnh tranh chiếm lĩnh phân khúc thị trường nội địa còn rất tiềm năng thì mô hình TMĐT B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) đặc biệt là mô hình B2B xuyên biên giới sẽ phát triển theo hướng tập trung và chọn lọc cao trong đó các site TMĐT có uy tín như Alibaba.com sẽ ngày càng được các doanh nghiệp trên toàn cầu tin dùng.”

Có thể nói, năm 2012 sẽ tiếp tục là một năm đầy hứa hẹn cho sự phát triển vô cùng mạnh mẽ của ứng dụng TMĐT trong cả nước cũng như trên các kênh giao thương quốc tế.
 
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Flag Counter