Thứ Tư, 2 tháng 5, 2012

Phở 24 - thương hiệu ta thành công bằng mô hình Tây


  Nhận ra rào cản của "Tây" với "ta" để tìm ra lối đi
Với 90 triệu khách hàng tiềm năng và 45% trong số đó ở độ tuổi dưới 25, bạn có thể nghĩ Việt Nam là hiên đường của chuỗi các nhà hàng bán đồ ăn nhanh.

Nhưng thực tế lại khác, hay đúng hơn là chưa đúng trong thời điểm này. Lý Quí Trung - chủ tịch tập đoàn An Nam, đã rất sáng suốt khi nhận ra những rào cản quá lớn về một thương hiệu nhượng quyền của nước ngoài, và đã nỗ lực không ngừng để xây dựng một thương hiệu riêng đậm bản sắc Việt. Thương hiệu Phở 24 hiện đã vô cùng lớn mạnh, và đang vươn mình đến với bạn bè thế giới.
Cha là nhà báo, lớn lên trong những quán ăn ngon có tiếng của người mẹ, ước mơ của Lý Quí Trung là có được giấy phép nhượng quyền kinh doanh của McDonald tại Việt Nam. Nhưng đến thời điểm này, giấc mơ đó vẫn chưa trở thành hiện thực.
Tuy nhiên, những khó khăn với Phở 24 có vẻ không nhiều. Lý Quí Trung lại có lợi thế là đã quản lý tập đoàn An Nam của gia đình, cho đến thời điểm đó tập đoàn này đã có 10 cửa hàng phục vụ đồ ăn buổi tối rất đắt khách.

Do vậy, Lý Quí Trung không chỉ được nhờ từ những bí quyết nấu ăn của mẹ mà còn nhận được hỗ trợ đắc lực từ vợ chồng người chị gái. Họ chính là nhân tố quan trọng góp phần tạo nên không gian độc đáo cho chuỗi nhà hàng Phở 24.
Sau khi ra đời vào năm 2003, Phở24 đã có thêm 60 nhà hàng tại Việt Nam. Như vậy, tốc độ phát triển của nó còn nhanh hơn tốc độ phát triển của thương hiệu đồ ăn nhượng quyền đắt nhất Việt Nam - KFC. Phải mất 13 năm Singapore United Tobacco mới có được cửa hàng thứ 80 của mình.
Không những thế, Phở 24 - với doanh thu 20 triệu đôla vào năm ngoái - đã có thêm 20 cửa hàng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ở tuổi 45, Lý Quí Trung đã hoàn thành một vài cuốn sách hướng dẫn quá trình nhượng quyền thương mại mà ông đã học được từ kinh nghiệm của các thương hiệu nước ngoài, ví dụ như chuỗi quá café Gloria Jean's của Úc (đã có 7 địa chỉ tại Việt Nam), BreadTalk của Singapore và chuỗi cửa hàng đồ tráng miệng Frozen Yogurt của Canada.
"Tương lai của Phở 24 là ở nước ngoài"
Trong suốt bao thế kỷ qua, phở - món ăn dân giã đặc trưng nhất trong văn hóa ẩm thực của người Việt - thường được bày bán trên các hè phố chật chội và bụi bặm. Nhưng đến với Phở 24, người ta có thể thư thái ngồi thưởng thức một tô phở được chế biến từ thịt bò hay thịt gà ngon tuyệt, trong một không gian sang trọng, sạch sẽ, và thoải mái.
Ông Trung cho biết: "Đây là một món ăn truyền thống được phục vụ theo phong cách hiện đại. Cái tên Phở 24 bắt nguồn từ 24 nguyên liệu để tạo ra một tô phở ngon đúng hiệu. Dù phở là một món ăn khá đơn giản nhưng mỗi gia đình, mỗi thế hệ, mỗi miền có cách chế biến khác nhau. Và mỗi quán phở đều có một nguyên liệu bí mật mà họ có thể tiết lộ, hoặc giữ kín".
Ông Trung - Thạc sỹ quản lý khách sạn của ĐH Griffith, là người đầu tiên cung cấp cho các nhà hàng nhượng quyền công thức chế biến món phở độc đáo của mình. Chi phí mở một nhà hàng Phở 24 vào khoảng 80.000 USD, và một cửa hàng nhượng quyền phải chi khoản phí từ 20.000 đến 25.000 USD, sau đó là từ 2-3% tổng doanh thu hàng năm.
alt


Đi theo mô hình Tây và vẫn giữ tính độc đáo tự có để phát triển kinh doanh có thể là một gợi ý cho DN Việt muốn vươn mình ra TG trong nền kinh tế sáng tạo.
Khi Phở 24 (cùng với một số món ăn châu Á được xem là tốt cho sức khỏe khác) được thế giới chú ý đến hơn, ông Trung muốn mang thương hiệu vượt qua những biên giới.
Ông cho biết: "Theo tôi thì tương lai của Phở 24 là ở nước ngoài. Trong 5 năm tới, tôi hy vọng có thể mở rộng thương hiệu ra thị trường thế giới". Ông hiện đã có kế hoạch phát triển ở Nhật Bản và đang tìm kiếm đối tác chiến lược có thể hỗ trợ ông hiện thực hóa ước mơ của mình (theo kế hoạch, Phở 24 sẽ có mặt tại New York vào năm 2012).
Tránh phát triển "nóng"
Tuy nhiên, ông Lý Quý Trung cũng phải cân nhắc kỹ lưỡng những bước đi tiếp theo. Đây là một thương hiệu nội địa mạnh, nhưng phát triển với tốc độ quá nhanh tại Việt Nam. Vì năng lực quản lý không tương xứng nên một số nhà hàng đã không thể duy trì chất lượng, làm ăn thua lỗ và cuối cùng bị đóng cửa. Do vậy, có lẽ mỗi năm Phở 24 chỉ nên mở thêm 4 đến 5 nhà hàng.
Tại thị trường trong nước, ông Trung thừa nhận là vẫn chưa thể với tới những thương hiệu lớn như McDonald's hay Starbucks. Tất cả các thương hiệu đồ ăn nhanh lớn đều tìm mọi cách để tranh phần trong thị trường này, và các doanh nghiệp Việt Nam - vừa thiếu vốn đầu tư, vừa thiếu năng lực quản lý, rất khó có thể giành chiến thắng.
Ông Lê Kiên Dũng, giám đốc công ty Công ty TNHH quốc tế Lê Kiên, điều hành chuỗi nhà hàng Thái Lan tại Việt Nam giải thích rằng, thường thì mỗi chuỗi nhà hàng phải mất vài năm mới có lãi, do vậy rất cần vốn đầu tư ban đầu. Các cửa hàng nhượng quyền tại Việt Nam thường phàn nàn về chi phí thuê địa điểm đắt đỏ tại những thành phố lớn, chiếm khoảng 30% chi phí - nhiều gấp đôi khoản tiền họ mong đợi. Bên cạnh đó, lạm phát khiến giá cả tăng cao, mà sức mua của người tiêu dùng thì vẫn có hạn. Hơn nữa, chi phí thuê nhân công cũng là một thách thức không nhỏ.
Do vậy, khi vào Việt Nam, những thương hiệu nước ngoài lại "nhường" quyền kinh doanh cho những doanh nghiệp nước ngoài khác, ví dụ như SUTL chuyển cho KFC; Pizza Hut chuyển cho IFB Holdings of Singapore; và chuỗi nhà hàng burger Philipines lại chuyển cho những doanh nghiệp Philipines khác quản lý? Phở 24 của Lý Quí Trung không phải là thương hiệu Việt thành công đầu tiên mà trước đó đã có Café Trung Nguyên của Đặng Lê Nguyên Vũ.
Là một diễn giả uy tín với vốn tiếng Anh thành thạo có được từ những ngày học tập tại Úc, ông Trung đã đến rất nhiều thành phố của châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ.
Ông nói: "Tôi sẽ làm tất cả để quảng bá các món ăn Việt Nam và thương hiệu Phở 24 trên toàn thế giới. Tôi luôn thấy thật vui khi nói về việc kinh doanh ở Việt Nam và ngắm nhìn những khuôn mặt sáng ngời của khán giả".
www.saga.vn|sic_NT - Theo VEF

Bí quyết viết bản kế hoạch kinh doanh


  Làm thế nào để viết được một bản kế hoạch kinh doanh hấp dẫn nhà đầu tư? Dưới đây là những kinh nghiệm mà chúng tôi muốn chia sẻ cùng bạn đọc.
Không nên xem nhẹ phần tóm tắt dự án
Phần tóm tắt dự án (Executive Summary) là một trong những phần quan trọng nhất của một kế hoạch kinh doanh. Đây sẽ là phần được đọc và phân tích đầu tiên bởi những người thẩm định, đồng thời cũng là nhà đầu tư tương lai.
Thử hình dung nếu bản kế hoạch kinh doanh của bạn nằm trong số hàng chục dự án đang kêu gọi đầu tư, thì yếu tố thu hút sự chú ý của người đọc ngay từ đầu đóng vai trò rất quan trọng. Các dự án có phần tóm tắt thuyết phục và rõ ràng sẽ lôi cuốn người đọc tiếp tục tập trung xem xét thêm các phần sau của dự án.
Thông thường phần tóm tắt dự án không dài quá hai trang chứa đựng những điểm chắt lọc, chủ yếu nhất của tất cả các phần còn lại của dự án. Trong phần tóm tắt, bạn nên đưa vào những con số tài chính mà theo bạn sẽ gây ấn tượng nhất đối với các nhà đầu tư về hiệu quả kinh doanh mà dự án mang lại.
alt
Ngoài ra, phần này nên có thêm ba mục nhỏ gồm:
Mục tiêu - Objectives:
Nêu ra những mục tiêu tài chính và phi tài chính mà dự án nhắm đến (doanh thu, tỷ suất lợi nhuận, hiệu quả sản xuất…).

Nhiệm vụ - Mission:
Những hình ảnh mà công ty muốn tạo ra đối với khách hàng, những giá trị mà dịch vụ/sản phẩm của công ty sẽ mang lại cho khách hàng, những cam kết mà công ty sẽ thực hiện...
Yếu tố thành công - Keys to success:
Những khác biệt mà công ty sẽ đem lại so với các đối thủ cạnh tranh, những yếu tố nhằm đảm bảo mục tiêu đưa ra sẽ đạt được.
Phần tóm tắt dự án nên được viết cuối cùng sau khi các phần khác của bản kế hoạch kinh doanh đã được hoàn thiện. Bởi vì lúc này người viết biết rõ dự án của mình có những điểm trọng yếu gì và sẽ dễ tóm tắt những gì mình đã viết ra hơn là tóm tắt những gì chưa được viết rõ ràng.
Đừng quá sa đà vào lĩnh vực chuyên môn của mình
Trong các bản kế hoạch tham gia dự thi, một trong những thiếu sót thường gặp nhất là người viết quá sa đà vào lĩnh vực chuyên môn của mình.
Chẳng hạn, nếu người viết có kinh nghiệm về tiếp thị kinh doanh thì mảng phân tích thị trường và nhu cầu sản phẩm của họ rất chi tiết, trong khi đó ở các phần dự đoán tài chính, nguồn vốn thực hiện dự án lại không được viết rõ ràng và mạch lạc, các quy trình kỹ thuật sản xuất, nguồn nguyên liệu đầu vào lại bị xem nhẹ.
Ngược lại, nếu người viết có kiến thức kỹ thuật chuyên môn về sản phẩm mình dự định cung cấp thì họ lại quá chuyên tâm về chi tiết kỹ thuật của sản phẩm mà không đánh giá được nhu cầu thị trường, các đối thủ cạnh tranh và phân khúc họ muốn nhắm vào.
Dù ý tưởng của bạn rất hay, nhưng khi viết bản kế hoạch kinh doanh, bạn đừng quên một nhân tố rất quan trọng: con người triển khai dự án - khả năng của đội ngũ quản lý điều hành. Đây chính là một trong những yếu tố thuyết phục nhà đầu tư bỏ vốn vào dự án của bạn. Chính vì thế mà trong bản kế hoạch kinh doanh, bạn nên có phần giới thiệu về khả năng và kinh nghiệm của người viết hoặc những người tham gia dự án, thay vì chỉ có một số thông tin về sơ đồ tổ chức của dự án và mức lương dự tính cho các vị trí tương ứng.
Để thuyết phục các nhà đầu tư, một bản kế hoạch kinh doanh cần những yếu tố gì? Một bản kế hoạch kinh doanh hoàn thiện cần phải đảm bảo các phần sau:
Sản phẩm, dịch vụ:
Mô tả sản phẩm, dịch vụ mà công ty sẽ cung cấp, chú trọng vào lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình
Phân tích thị trường:
Là phần trọng yếu mà từ đó người viết (cũng như người đọc) có thể xác định được phân khúc thị trường, tiềm năng phát triển, nhu cầu khách hàng, cách thức tiếp cận khách hàng, tình hình các đối thủ cạnh tranh…
Chiến lược thực hiện:
Ở mức tối thiểu thường bao gồm các chiến lược tiếp thị, quảng bá, và bán hàng; nên bao gồm những cột mốc về ngày tháng và chi phí.
Đội ngũ quản lý:
Phần này rất được nhà đầu tư chú trọng, bao gồm một sơ đồ tổ chức, sơ lược về năng lực của những người tham gia dự án, xác định những kỹ năng còn thiếu sót và chiến lược bổ trợ những thiếu sót ấy, cuối cùng là kế hoạch nhân sự ở cấp lãnh đạo
Phân tích tài chính:
Các báo cáo dự toán ở mức tối thiểu về kết quả kinh doanh, cân đối kế toán, lưu chuyển tiền tệ cho 3-5 năm; ngoài ra có thể phân tích thêm về thời điểm hòa vốn hoặc các chỉ tiêu tài chính cơ bản.
Một bản kế hoạch kinh doanh thường không đòi hỏi người viết phải trau chuốt về ngôn từ nên các ý chính có thể được viết dưới dạng gạch đầu dòng miễn sao bảo đảm yếu tố rõ ràng mạch lạc. Ngoài ra để làm phong phú và tăng tính hấp dẫn, dễ hiểu của bản kế hoạch, bạn có thể sử dụng hình ảnh, đồ thị và bảng biểu để minh họa cho ý tưởng của mình
doanh nhân
Flag Counter