Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Từ cậu bé sơn xe trở thành 'ông trùm' tỷ phú điện thoại





  22 tuổi, lập công ty riêng với số vốn vay mượn, 15 năm sau, anh trở thành ông chủ một trong những tập đoàn phân phối điện thoại hàng đầu Việt Nam.
Doanh nhân Nguyễn Quốc Bảo



Nguyễn Quốc Bảo, tổng giám đốc kiêm chủ tịch hội đồng quản trị Thành Công Mobile là một trong những doanh nhân trẻ và thành đạt nhất trong Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM. Câu chuyện của Bảo cũng giản đơn như con người anh, nhưng những gì ngày hôm nay anh đạt được là nỗ lực không mệt mỏi từ hai bàn tay trắng và một triết lý sống rất riêng.
Cậu bé sơn xe với ước mơ tự lập
Cho đến ngày hôm nay, nắm giữ một doanh nghiệp kinh doanh với gần 200 nhân viên, Nguyễn Quốc Bảo vẫn giản đơn, nhưng lịch thiệp. Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp anh trong một buổi sáng hơi se lạnh của Sài Gòn gần đến Giáng sinh là con người của công việc. Mặc dù đã có hẹn trước, nhưng cũng phải hẹn tới hẹn lui vài lần, anh mới sắp xếp để trò chuyện.
Hào sảng, dí dỏm và khiêm tốn, Bảo cho rằng cuộc đời mình chẳng có gì đặc biệt. Sinh ra trong một gia đình có cha làm nhà giáo, mẹ làm kinh doanh, kinh tế gia đình thường thường bậc trung, Bảo có ý thức tự lập từ rất sớm. Ở tuổi 15 - 16, đầu lớp 10, ngoài giờ học, anh lân la tại các quản sửa chữa xe máy của hàng xóm xin được phụ sửa xe hay làm bất cứ việc gì được sai bảo.
Thạo việc, chỉ một năm sau, Bảo nhận mối về sơn xe tại nhà và kể từ đấy hầu như chuyện tiền bạc ít khi phải dựa vào gia đình. Dù vậy, việc học hành của anh vẫn luôn được đảm bảo, bởi theo anh quan niệm ngoài đam mê thôi chưa đủ, phải có kiến thức mới làm được việc.
4 năm học Đại học Mở Bán công TP.HCM, khoa Quản trị kinh doanh, Bảo say mê với tài chính, viễn thông và bất động sản. Ngay từ những ngày còn rất trẻ, Bảo đã nhìn thấy lợi nhuận từ những ngành hàng này. Không có vốn, chàng trai gần 20 tuổi khi đó nhận làm môi giới các dịch vụ pháp lý về nhà đất, xe cộ. Ngay từ những ngày giảng đường, Bảo đã nghĩ về tương lai bằng những dự định táo bạo.
“Tôi không quan niệm cuộc sống này có gì gọi là chông gai. Quan trọng là người ta biết lạc quan, biết biến những phức tạp rồi biến những phức tạp trở nên giản đơn”. Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ như vậy khi được hỏi về việc thành lập Thành Công Mobile, doanh nghiệp của anh.
“Năm 22 tuổi, mới ra trường, tôi vay ba mẹ được 12 triệu, vay những người quen khác được thêm 24 triệu, cùng với 3 nhân viên, tôi bắt đầu khởi nghiệp. Nói về số vốn ban đầu như thế, thật sự, tôi cũng hơi xấu hổ (cười). Những khó khăn thì muôn trùng, nhưng chưa bao giờ tôi nghĩ mình là người mạo hiểm”.
Mặt hàng đầu tiên anh kinh doanh chủ yếu điện gia dụng và bếp gas. Năm 1999, anh quyết định rẽ ngang bằng việc kinh doanh điện thoại di động. Đến năm 2001, Thành Công Mobile của Bảo bắt đầu chuyên tâm kinh doanh vào hai lĩnh vực điện thoại và bất động sản.


"Không bán thuốc tây, không bán quan tài"
Năm 2007 đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Thành Công Mobile khi được Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam chứng nhận sản phẩm điện thoại Bavapen là sản phẩm điện thoại di động đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam. Đồng thời Thành Công Mobile của Bảo cũng là nhà phân phối độc quyền của dòng điện thoại Philips (Hà Lan) tại Việt Nam.
Từ cậu bé sơn xe trở thành 'ông trùm' tỷ phú điện thoại
Nguyễn Quốc Bảo tâm sự: “Để làm nên một Bavapen hôm nay, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nước ta chưa sản xuất được nhiều linh kiện, lại vướng những hàng rào hội nhập WTO nên sau khi được chứng nhận, Thành Công Mobile phải đưa ý tưởng thiết kế ra nước ngoài làm gia công sản phẩm”.
Bảo chia sẻ: Khi làm nhà phân phối độc quyền đối với một sản phẩm nước ngoài, điều đó có nghĩa là bạn làm thương hiệu, làm giàu cho người ngoại quốc. Bạn cạnh tranh để giành lấy thị phần và cuối cùng cái bạn còn lại chỉ là tiền bạc. Được thổi hồn mình vào những sản phẩm Việt như Bavapen sẽ tạo được dấu ấn cho cuộc đời kinh doanh của mình.
Nguyễn Quốc Bảo cũng có những nguyên tắc rất riêng cho mình. “Tôi luôn tâm niệm sống tốt từng ngày. Tôi không kinh doanh những thứ trái pháp luật, không mua bán những gì có liên quan đến cái chết. Tôi không bán thuốc tây, không bán quan tài. Những mặt hàng như thuốc tây nếu “tiêu cực” có thể hái ra tiền, nhưng tôi không thể làm giàu bằng việc mạo hiểm với sức khỏe người khác như vậy”.
Cũng có lúc Bảo kiếm được rất nhiều tiền từ việc mở một sàn vàng tư nhân, nhưng chỉ được vài tháng, anh đóng cửa sàn vàng vì quy định của nhà nước. “Sự thượng tôn pháp luật giúp những người làm kinh doanh chúng tôi kiếm được những đồng tiền chính nghĩa và bền vững hơn”, Nguyễn Quốc Bảo chia sẻ.
Từ cậu bé sơn xe trở thành 'ông trùm' tỷ phú điện thoại
Thành Công Mobile của Nguyễn Quốc Bảo ước mơ được thổi hồn mình vào điện thoại mang thương hiệu Việt Nam
Năm 2010, doanh nghiệp của Bảo đóng thuế cho nhà nước khoảng 16 tỉ đồng, anh cũng hỗ trợ hàng tỉ đồng cho các chương trình từ thiện. Nguyễn Quốc Bảo đặc biệt hâm mộ 2 tỉ phú Mỹ là Bill Gates và Warren Buffett vì khả năng kinh doanh thiên tài của họ cũng như việc họ luôn hướng về cộng đồng. Khi chúng tôi hỏi vui: “Bill Gates và Mark Zuckerberg bỏ học ở Havard rồi ra lập công ty. Giới trẻ bây giờ họ có người băn khoăn một câu hỏi “bỏ học thì dễ, nhưng làm sao để vào học Havard đây?" Là một người học xong mới lập công ty, anh nghĩ thế nào?”
Nguyễn Quốc Bảo cười rất tươi và chia sẻ: “Kiến thức luôn rất quan trọng. Tôi không lấy mình ra làm thước đo, nhưng đối với các bạn trẻ, tôi nghĩ rằng: học cách đam mê, lao động hết mình và nghĩ đơn giản thì chắc chắn sẽ thành công trong nghề kinh doanh nhiều thử thách nhưng cũng đầy thú vị”.
Theo Biz.cafel.vn

Nữ tướng vàng nữ trang



  Xây dựng thương hiệu vàng nữ trang hàng đầu Việt Nam từ con số 0, CEO của PNJ - Cao Thị Ngọc Dung cho rằng, để thành công trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, phải biết tự giải tỏa trong tâm trí mình.



Năm 1988, khi mới tiếp nhận nhiệm vụ thành lập công ty vàng, bà Dung rất lo lắng bởi chưa có kiến thức gì về ngành này. Thế rồi, Công ty PNJ vẫn ra đời và cho ra miếng vàng Phượng Hoàng năm 1989, tồn tại song song với miếng Rồng Vàng của SJC.
Tuy nhiên, năm 1992, UBND TP HCM có chủ trương hóa giá nhà tính bằng vàng SJC, giúp thương hiệu này có lợi thế lớn của một phương tiện thanh toán chính thức. "Nếu lúc này PNJ cũng tập trung đầu tư vào vàng miếng, nhất định sẽ không thể cạnh tranh được với SJC. Vì thế, tôi quyết định dồn toàn lực sang hướng phát triển ngành vàng nữ trang còn vàng miếng chỉ là thứ yếu", nữ CEO chia sẻ.
Khi sản xuất vàng nữ trang, phần lớn các công ty khác đều hợp tác với chủ hiệu vàng tư nhân để lấy kinh nghiệm. Riêng bà Dung lại nghĩ rằng, nếu dựa vào người khác sẽ khó lớn lên được và quyết định tự làm. Lúc đó, trong nước không có một trường lớp nào dạy về ngành vàng nữ trang, mọi thông tin đều phải tự mày mò.
Bà Dung tìm những người quen của gia đình có kinh nghiệm kinh doanh ngành kim hoàn, thuê mướn kỹ thuật viên có tay nghề... để tự học hỏi kinh nghiệm. Bên cạnh đó, công tác hạch toán của ngành kinh doanh đặc biệt này cũng là một vấn đề khá rắc rối, phải giải bài toán làm sao để đảm bảo nguồn vốn bằng vàng và đạt được lợi nhuận. Giá vàng lại tăng giảm hàng ngày hàng giờ khiến vị thủ lĩnh trẻ mất ăn mất ngủ khi tìm ra lời giải.
Tuy nhiên, giai đoạn khó khăn nhất với nữ doanh nhân này là lúc thực hiện ý tưởng đưa ngành nữ trang thủ công theo hướng công nghiệp hóa. Bà Dung được TP HCM giới thiệu hợp tác với một công ty nước ngoài, nhưng vì thấy sự hợp tác này không có lợi nên một lần nữa CEO PNJ quyết định tự đi lên bằng nội lực.
Khẩn trương bắt tay vào việc nhập khẩu dây chuyền máy móc thiết bị, nhưng người ta chỉ bán cho bà máy móc chứ không chuyển giao công nghệ. Để tìm cách vận hành, bà lại phải tự tìm đến các nước có thế mạnh về ngành công nghiệp kim hoàn để học hỏi kinh nghiệm. “Nghề sẽ dạy nghề", nữ tướng PNJ bộc bạch.
Thử nghiệm cả năm trời PNJ mới tạo ra được những sản phẩm nữ trang đầu tiên sản xuất theo mô hình công nghiệp. Nhưng có sản phẩm rồi thì gặp vấn đề về thị trường thị trường tiêu thụ. Vì đây là sản phẩm nữ trang cao cấp, có độ nét cao nên tỷ lệ hao hụt lớn, khiến giá thành cũng cao hơn các thương hiệu khác.


Cũng có lúc bà cảm thấy nản lòng nhưng nhờ vào sự động viên và giúp đở của Chủ tịch Hội đồng Vàng thế giới Khu vực châu Á, nữ doanh nhân này vẫn kiên trì với con đường của mình. Chủ tich Hội đồng Vàng thế giới Khu vực châu Á phân tích, các nước khác muốn thành công trong ngành này đã phải trải qua mấy chục năm. PNJ mới bắt tay vào làm thì chắc chắn không tránh khỏi những khó khăn buổi đầu. "Bà đang đi đúng đường thì cứ mạnh dạn bước đi", vị chủ tịch Hội đồng vàng kết luận.
Sau 5 năm, một xí nghiệp sản xuất nữ trang theo quy trình công nghiệp thực sự hình thành, cùng với đó là một mạng lưới phân phối rộng lớn đưa PNJ thành thương hiệu nữ trang hàng đầu tại Việt Nam.
Nữ tướng PNJ và chồng - Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á, Trần Phương Bình. Ảnh: NVCC
Năm 2011, khó khăn lớn nhất đối với ngành vàng là sự không ổn định của kinh tế thế giới và trong nước khiến giá vàng bất ổn. Nhiệm vụ của người kinh doanh phải canh theo giá vàng để kịp ứng phó. Đặc biệt, những thời điểm sốt giá, bà phải đưa ra những quyết định mang tính sống còn. "Cái khó của người lãnh đạo trong ngành này là phải làm sao vừa kinh doanh nhưng phải đảm bảo được giá trị nguồn vốn của mình không bị sụt giảm", bà nói.
Hiện nay, mặc dù vàng miếng PNJ chỉ là phần thứ yếu trong hoạt động kinh doanh của công ty nhưng nó vẫn là một thương hiệu uy tín trên thị trường được bà dày công vun đắp. Trong tương lai có thể sản phẩm ấy sẽ không còn tồn tại theo cơ chế chính sách mới khiến nữ tướng PNJ không khỏi chạnh lòng. Tuy nhiên, bà cho rằng, thiệt thòi của công ty thì chắc chắn có nhưng sẽ tìm cách bù đắp sau. Quan trọng là phải biết hy sinh cho quyền lợi của quốc gia.
Bà tâm sự, có những lúc kinh doanh vàng miếng lãi hơn cả triệu đồng một lượng nhưng trong lòng không vui, bởi điều đó phản ảnh sự bất thường. Như vậy lợi nhuận chỉ tập trung cho một số ít (trong đó có PNJ) nhưng lại gây bất ổn cho nền kinh tế và sự thiệt thòi của người dân.
Dành phần lớn thời gian vào công việc và dấn thân vào các hoạt động cộng đồng, bà Dung dường như quên việc tìm niềm vui riêng cho mình. Bù lại, nữ tướng PNJ may mắn có người chồng (Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - Trần Phương Bình) là bạn tri kỷ, luôn động viên, khuyến khích bà vượt qua mọi sóng gió trong công việc và cuộc sống. Ngoài ra, ba cô con gái cũng là nguồn vui rất lớn của nữ doanh nhân này.
Để thành công trong một môi trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, Tổng giám đốc PNJ Cao Thị Ngọc Dung cho rằng, quan trọng nhất là yếu tố tự giải tỏa trong tâm trí mình. Ngoài ra, người làm kinh doanh đừng bao giờ nhìn mọi việc bằng cái nhìn hoàn hảo và phải luôn sẵn sàng chấp nhận khó khăn thì áp lực sẽ trở nên nhẹ đi.
Nữ doanh nhân cũng không quên đúc kết, bản lĩnh bao giờ cũng làm nên sự khác biệt của mỗi người. Khi muốn làm điều gì, các bạn trẻ phải xác định được mục tiêu rõ ràng rồi thiết lập con đường đi để chinh phục. Trên con đường ấy sẽ luôn gặp những khó khăn nhưng mình phải biết nhìn thẳng vào nó để vượt qua và thẳng tiến đến mục tiêu.
Theo Biz.cafel.vn
Flag Counter