Thứ Sáu, 4 tháng 1, 2013

Xu hướng làm việc tại nhà lên ngôi trong năm 2013

Thay vì tuyển nhân sự làm dài hạn, nhiều công ty tìm cộng tác viên vào mùa cao điểm sản xuất kinh doanh để giảm bớt chi phí "nuôi quân" hàng tháng.


Kế toán viên có thể làm sổ sách cho nhiều công ty khác nhau. Đây là một trong những việc làm bán thời gian, tại nhà phổ biến hiện nay.

Đặc điểm chính của thị trường lao động năm 2013 là công việc bán thời gian, làm việc tại nhà (qua mạng thông tin điện tử và tự tạo việc với mô hình cơ sở sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp quy mô nhỏ) sẽ tăng nhanh so với năm 2012.

Nhận định được đưa ra sau khảo sát do Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP HCM thực hiện ở 27.247 doanh nghiệp, phỏng vấn trực tiếp 2.080 công ty về nhu cầu tuyển lao động năm 2013.

Xu hướng làm việc tại nhà đã manh nha từ nhiều năm nay, song theo Phó giám đốc thường trực Trần Anh Tuấn, trào lưu này sẽ bùng phát mạnh mẽ ở năm tới. Nguyên nhân là kinh tế khó khăn, doanh nghiệp tái cấu trúc, thu hẹp hoạt động nên rất hạn chế tuyển dụng. Công nghệ thông tin, tổ chức sự kiện, giúp việc nhà, kế toán, may gia công… là những việc làm tại gia phổ biến hiện nay.

Lãnh đạo trung tâm đánh giá, dạng công việc này giúp người lao động linh hoạt trong thời gian biểu. Những ai có năng lực vẫn có thể "chạy sô" ở nhiều chỗ. Trong tình hình khó khăn, mục tiêu của doanh nghiệp là hiệu quả cao nhất nhưng chi phí phải thấp nhất. Hình thức thuê đội ngũ bên ngoài để xử lý công việc do vậy sẽ phát triển ở năm 2013.

Theo đại diện một trang web tuyển dụng, số lao động tìm việc tại nhà năm nay khoảng 10.000 người, tăng 27,2 % so với năm ngoái. Doanh nghiệp có nhu cầu tuyển nhân viên bán thời gian, cộng tác viên tăng tới 34,2% so với năm ngoái, với hơn 7.000 đơn vị và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong năm tới.

Trên website tìm việc khác, tháng 12, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển 977 vị trí cho các công việc làm việc tại nhà, bán thời gian, tăng 12% so với cùng kỳ. Lãnh đạo website này tiết lộ, số ứng viên đăng ký làm bán thời gian, tại gia từ đầu năm đến nay là 46.934 người, tăng 17% so với năm 2011.

Với xu hướng này, nhà tuyển dụng không trả lương cơ bản, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, y tế và các loại phí khác cho người làm thời vụ. Bà Hoàng Vũ Quỳnh Hà, Giám đốc công ty Phần mềm Số một (Somotsoft) cho biết, tùy theo nhu cầu của từng dự án mà công ty sẽ tuyển chuyên viên hỗ trợ. Các công việc như bảo mật, viết chương trình... có thể mang về nhà làm.

"Chỉ cần xong dự án nào thì trả tiền ngay cho người lao động và không ràng buộc vào điều khoản hợp đồng lao động theo hình thức dài hạn", bà Hà nói.

5 năm chỉ chuyên nhận làm dự án cho các công ty nước ngoài, anh Thanh Hải, quận 7, TP HCM chia sẻ: “Do chủ động về thời gian nên tôi dễ phân bổ công việc và có khi tham gia nhiều dự án, thu nhập hàng tháng trên 20 triệu đồng”.

Anh Hải cho biết cái lợi của hình thức này là “tiền trao cháo múc”, tức làm xong dự án nào sẽ nhận được tiền ngay, không có chuyện nợ lương như khi còn là nhân viên chính thức ở công ty công nghệ cách đây 5 năm. Tuy nhiên, áp lực cũng không nhỏ vì công ty nước ngoài yêu cầu cao và phải hoàn thành dự án đúng tiến độ, nếu không sẽ bị phạt hợp đồng, mất uy tín.

Còn anh Danh, quận 3, TP HCM đang là cộng tác viên, chuyên chạy event kinh doanh phân tích: “Trước đây tôi đầu quân cho công ty tổ chức sự kiện, có tháng chẳng có sô nào, chỉ nhận lương cơ bản và không có thời gian làm thêm vì công ty quy định khắc khe về giờ giấc làm việc. Do đó, lúc rảnh rỗi muốn kiếm thêm việc làm cũng khó, trong khi chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ". Chính vì vậy, anh quyết định nghỉ việc và nhờ các mối quan hệ sẵn có để bắt mối làm ăn.

Theo Vnexpress

Vận hành hiệu quả doanh nghiệp mua nhượng quyền

Một khi đã chọn được thương hiệu nhượng quyền, ký kết hợp đồng, thiết lập nguồn tài chính và tham gia các chương trình đào tạo, bạn còn phải quan tâm thực hiện nhiều việc khác. Đó là:



- Chọn loại hình kinh doanh
- Đàm phán việc thuê mặt bằng
- Mua trang thiết bị và hàng hóa
- Giám sát các thay đổi cấu trúc công trình và xây dựng
- Tuyển chọn nhân viên
- Lên kế hoạch chiêu thị và quảng cáo
Mỗi công đoạn đều có tác động lên sự thành công của giai đoạn khởi nghiệp.
Lựa chọn cấu trúc doanh nghiệp
Bạn sẽ phải chọn trong số ba loại hình kinh doanh trước khi tiến hành khởi sự kinh doanh: đơn vị kinh doanh cá thể, đơn vị hợp tác kinh doanh và công ty. Do mỗi mô hình có khác nhau về chi phí thành lập, thuế và trách nhiệm pháp lý, bạn nên hỏi ý kiến cả luật sư và kế toán trước khi ra quyết định.

Đàm phán với chủ cho thuê mặt bằng
Một khi bạn đã lựa chọn cơ cấu doanh nghiệp, bạn có thể tiếp tục với những quyết định liên quan đến việc điều hành hoạt động kinh doanh nhượng quyền thương mại. Nếu bạn đang kinh doanh bán lẻ, rất có thể bạn đã ổn định được vị trí kinh doanh. Một trong những nhiệm vụ khó khăn hơn cần phải giải quyết là đàm phán để thuê một mặt bằng với chủ đầu tư hay đơn vị phát triển khu trung tâm mua sắm.

Tất cả các hợp đồng thuê đều có những điều khoản cơ bản như giá trị tiền thuê, thời hạn thuê, ngày thực hiện, mô tả về tòa nhà/mặt bằng và các tùy chọn trong việc gia hạn hợp đồng thuê. Ngoài ra, các hợp đồng thuê còn bao gồm những nhu cầu và yêu cầu chi tiết của chủ cho thuê. Điều quan tâm lớn nhất của bạn cùng với luật sư là xem xét hợp đồng thuê một cách cẩn thận và đàm phán những điều khoản có vấn đề.

Đừng nên nóng vội trong quá trình đàm phán. Những cuộc đàm phán thường không dễ dàng hoặc vui vẻ gì, nhưng mất thời gian để có được một hợp đồng tốt nhất cho việc kinh doanh mới là điều quan trọng. Thường thì những người mua quyền thương mại nào ký hợp đồng thuê mặt bằng một cách nhanh chóng sẽ sớm lâm vào hoàn cảnh không có lợi nhuận hoặc thậm chí đối mặt với nguy cơ thất bại.

Bên cạnh các câu hỏi về chi phí và quyền lợi của các điều khoản thuê, hãy chú ý những điểm sau:

- Cân đối thời hạn của hợp đồng thuê nhà với thời hạn của hợp đồng nhượng quyền. Ví dụ, nếu hợp đồng nhượng quyền là 5 năm thì hợp đồng thuê cũng ký 5 năm.
- Yêu cầu chủ cho thuê viết thêm các tùy chọn gia hạn hợp đồng.
- Chú ý ngày thực hiện hợp đồng thuê. Nếu được, hãy cố gắng làm sao để không phải trả tiền thuê trước khi mặt bằng sẵn sàng cho việc sử dụng.
- Hãy yêu cầu miễn phí tiền thuê một vài tháng nếu ký hợp đồng thuê dài hạn.
- Phải đảm bảo có một điều khoản cho phép bạn quyền sang, cho thuê lại mặt bằng trong trường hợp bạn bán lại quyền kinh doanh cho người khác.
- Thương lượng với chủ cho thuê để cùng tham gia công việc làm biển hiệu quảng cáo và công việc xây dựng.

Lắp đặt máy móc thiết bị bên trong
Sau khi giải quyết ổn thỏa việc thuê và các hợp đồng thuê, bạn phải quyết định tiến hành việc thiết kế cửa hàng, lắp đặt trang thiết bị và mua sắm hàng hóa. Bên nhượng quyền thường đưa ra những giới hạn và quy định về kỹ thuật. Để làm đúng các nguyên tắc, họ đưa ra và thỏa mãn nhu cầu công việc kinh doanh của mình, bạn có thể sửa chữa lại cấu trúc của cơ ngơi thuê trước khi khai trương.

Thời gian cần thiết để bạn chọn lựa và lắp đặt đồ đạc, trang thiết bị phù hợp nhất sẽ tương ứng gián tiếp với tuổi đời và sự phức tạp của hệ thống mà bạn mua. Những hệ thống nhượng quyền lâu năm hơn, lớn hơn thường trang bị hệ thống máy móc thiết bị một cách khoa học. Mọi thứ phải được vạch ra một cách rõ ràng bao gồm các trang thiết bị tốt nhất, bố trí chúng chỗ nào, và lắp đặt chúng ra sao. Ngược lại, một trong những hệ thống nhượng quyền hoặc cơ sở nhượng quyền mới khởi nghiệp sẽ không có được những gợi ý đúng đắn và có hiệu quả như vậy.

Quản lý việc “xây dựng”
Khi nói về việc xây dựng hay thay đổi cấu trúc ngôi nhà, gọi chung là “xây dựng”, chúng ta thường nghe các từ như “kinh khủng” và “ác mộng”. Những phản ứng đó là kết quả của những vấn đề bất ổn như:

Các chi phí xây dựng ước tính của bên nhượng quyền dựa trên chi phí hàng bán, dịch vụ và nhân công trong khu vực giá rẻ. Hãy chú ý đến biên độ thay đổi về giá tại những khu vực khác nhau.

Không tiên liệu trước các quy định của chính quyền địa phương có thể làm phát sinh chi phí đối với người mua quyền thương mại.

Đội ngũ thợ xây dựng do quản lý lỏng lẻo hoặc không có nguyên tắc làm ra những sản phẩm tệ hại có thể làm phát sinh đột biến các chi phí.

Nhân viên - trái tim của doanh nghiệp

Thật lý tưởng, nếu bạn thuê được những nhân viên không chỉ thạo việc – có khả năng, nhiệt huyết, tận tâm – mà còn là những người mà bạn quý mến. Nếu cùng làm việc 40-60 giờ mỗi tuần với những người mà mình quý mến thì điều này sẽ thực sự mang lại nhiều lợi ích.

Mỗi doanh nghiệp có một chút khác biệt về cách tuyển chọn, tuyển dụng và giữ chân nhân viên, nhưng nhìn chung, tất cả những vấn đề liên quan đến nhân sự đều xoay quanh tỷ lệ thay mới nhân viên cao, động viên, đào tạo nhân viên và tìm được những người có kỹ năng đặc biệt.

Những người mua quyền thương mại thường tìm cách giúp cho nhân viên cấp thấp thể hiện phẩm chất tốt nhất của họ.

Lập kế hoạch chiêu thị và quảng cáo
Khi bạn khai trương một doanh nghiệp mới, bạn muốn mọi người biết về nó. Ở mức độ cao hơn, bạn còn muốn có nhiều người sử dụng thử sản phẩm hay dịch vụ của mình. Để đạt được mức độ đó, tùy thuộc vào sự lựa chọn thương hiệu nhượng quyền, bạn có thể phải thực hiện ít nhiều công tác chiêu thị.

Tìm ra biện pháp tốt nhất để quảng bá và chiêu thị sản phẩm và dịch vụ về cơ bản là một quá trình dò dẫm thử nghiệm. Chắc chắn, bạn sẽ phạm sai lầm lúc ban đầu. Việc lựa chọn thời điểm quảng cáo nhằm gây được ấn tượng mạnh và hiệu quả cao nhất cũng là một thách thức.

Theo nhuongquyenvietnam.com
Flag Counter