Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

"Ông chủ" 8X thu trăm triệu nhờ tạo việc làm cho sinh viên

Mở Cty riêng về lĩnh vực marketing khi chưa tốt nghiệp ĐH, Nguyễn Thành Long (SN 1988) mỗi tháng có 100-200 triệu đồng doanh thu.

 Nguyễn Thành Long (thứ 4 từ trái sang) cùng nhân viên Cty Nguyễn Thành Long (thứ 4 từ trái sang) cùng nhân viên Cty

Là học sinh chuyên văn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, nhưng Long lại học ngành kinh tế đối ngoại và khởi nghiệp kinh doanh với lĩnh vực marketing. Những năm tháng ĐH, Long thường theo đuổi khoá học PR và tham gia các hoạt động kỹ năng.

Năm thứ hai ĐH, Long thử sức làm marketing trên trang kenh14.vn tại Cty truyền thông Việt Nam (VCCorp). Năm thứ ba, Long làm thêm tại Cty FPT, quản lý game online, hộp tin, sự kiện và PR. Công việc diễn ra suôn sẻ, nhiều khách hàng gọi Long làm marketing tự do. “Công việc phát triển đều đặn tại sao không mở Cty? Ý nghĩ ấy thôi thúc tôi quyết chí làm ăn riêng”, Long chia sẻ.

Chuẩn bị thi tốt nghiệp ĐH, Long chạy đôn đáo lo thủ tục mở Cty. Cty Kết nối trẻ ra đời chuyên tư vấn về marketing cho các Cty, doanh nghiệp, nhãn hàng. Trong đó, lĩnh vực chính Long hướng tới là marketing kĩ thuật số, liên quan đến online, mobile. Vì đang là SV nên các nhãn hàng mà Cty Long thực hiện chủ yếu dành cho giới trẻ. Long có cơ hội khai thác các thế mạnh của mình.

Một nửa trong số nhân viên của Cty là SV. Ông chủ Long không chỉ tạo việc làm cho SV mà còn mở ra cho họ những cơ hội để trưởng thành. Thành lập tháng 4-2010, sau 1 tháng Cty đã có hợp đồng tổ chức sự kiện cho một Cty Ấn Độ tại Việt Nam. Nhưng nối tiếp sau đó là những khó khăn đổ xuống đầu giám đốc SV.

Có uy tín và mối quan hệ từ thời làm thêm, Long được nhiều người hỗ trợ, giới thiệu khách hàng, Cty dần dần khắc phục khó khăn và hoạt động chuyên nghiệp hơn. Mỗi tháng Long có 100-200 triệu đồng doanh thu. Hiện Cty thực hiện Thách thức marketing, cuộc thi dành cho SV dạng thực tế trực tuyến đầu tiên với số giải thưởng 10.000 USD. Không chỉ trang bị kiến thức chuyên ngành, cuộc thi là nơi so tài của những SV có khả năng marketing để dành 8 suất học bổng tại Singapore và nhiều cơ hội việc làm.

Trang tin giới trẻ

Từng làm ở kênh14.vn, Long muốn tự mình làm ra một trang tin điện tử để phục vụ nhu cầu học tập của các bạn trẻ. Ý tưởng lập trang web Genx.vn ra đời. Trang GenX tập trung về giáo dục, tư vấn, định hướng kỹ năng cho giới trẻ. Khách hàng ở Cty có nhiều dự án về giáo dục nên Long làm việc nghiêng về giáo dục. “Trang GenX là công cụ để tạo dựng những giá trị cho SV, định hướng tốt cho bạn trẻ thông qua những hoạt động, cũng như tư vấn cho các Cty về giáo dục, cách tiếp cận với bạn trẻ một cách dễ dàng nhất”, Long chia sẻ.

Cẩn thận và chắc chắn đó là bí quyết kinh doanh của Long. “Nhân viên Cty kỳ thị mình vì mỗi lần duyệt kinh phí thường rất lâu. Mình phải tính toán kỹ trước mọi quyết định”, Long nói. Công việc kinh doanh của Cty dần đi vào guồng quay tăng trưởng. Long định gác lại vị trí giám đốc để sang Singapore học hỏi thêm trước khi phát triển tiếp Cty.
Theo Hải Yến
Tiền phong

Cô Cám 9x: Bán trà chanh, học 2 trường đại học

Quán trà chanh Phượt ở ngã tư Sở (Hà Nội) ngày nào cũng đông khách. Khách hàng trẻ, cô chủ cũng rất trẻ, sinh năm 1990 và đang theo học tới hai trường đại học.

Là Cám nhưng rất đảm đang Là Cám nhưng rất đảm đang

Trà chanh = Kinh doanh+Du lịch
7 rưỡi tối, khi những ánh nắng cuối ngày tắt hẳn cũng là lúc Thanh Nhị (hay còn có biệt danh là Cám) lục đục chuẩn bị đồ đạc mở quán. Quán trà chanh - me đá của Nhị nằm ngay ngã tư Sở, cuối đường Trường Chinh. 8h tối, khách hàng đã bắt đầu kéo tới quán. “Cô chủ Cám” đon đả mời chào, hướng dẫn chỗ để xe, tay thoăn thoắt pha trà chanh hay me đá mời khách.
Nhìn dáng bán hàng rất chuyên nghiệp của Nhị, ít ai biết cô gái trẻ này đang là sinh viên của hai trường đại học: sinh viên năm thứ 3 khoa Du lịch - Viện đại học Mở Hà Nội và khoa Kinh tế đối ngoại – hệ tại chức -  Đại học Ngoại Thương.
Học ở một trường Đại học thôi cũng đã khá vất vả rồi, vậy mà Nhị quyết tâm theo học bằng được hai trường. Nhị nói, “em thích làm kinh doanh lắm chị ạ, mà cũng rất thích du lịch nữa. Hai khoa  mà em đang theo học cũng thể hiện rõ những đam mê của em. Ban đầu, em cũng chỉ thử sức mình xem như thế nào, có theo được một lúc hai nơi vậy không. Thế rồi 3 năm cũng trôi qua lúc nào không biết”.
Tất nhiên, việc học hành ở hai trường Đại học chiếm nhiều thời gian của Nhị, nhưng em tâm sự, mở một quán trà chanh như thế này cũng là mong muốn rất lâu rồi. Vốn mở quán không nhiều, chỉ vài triệu thôi, nhưng đang là sinh viên, lại theo học hai trường như vậy nên gần đây, Nhị cũng mới tự tích lũy đủ. Thời điểm này em cũng đang nghỉ hè, thời gian thoải mái hơn, vậy là quán “Phượt” mới chính thức ra đời, và vẫn hội tụ đủ những điều em yêu thích bấy lâu nay: kinh doanh và du lịch. 
Quán trà nhỏ ước mơ lớn
Quán của Nhị mới mở nhưng lúc nào cũng đông khách tới uống trà. Ban đầu chỉ là bạn bè đến ủng hộ, nhưng vì cô chủ xởi lởi, vui tính, dễ thương, “xì - teen” nên quán bắt đầu cũng có khách quen. Khách đến uống, ai cũng gọi Nhị theo nickname là Cám nên không khí quán trà chanh của em càng vui vẻ và thân mật.

Quán nhỏ nhưng luôn đông khách
Quán nhỏ nhưng luôn đông khách

“Từ ngày mở quán đến giờ, em cũng phải thay đổi địa điểm mấy lần vì trục trặc. Ngồi ở Ngã tư Sở, khu Định Công, rồi Lê Trọng Tấn. Dọc đường Trường Chinh này cũng phải thay đổi vị trí đôi ba lần. Nhưng khách quen trước khi ra thường gọi điện nên em vẫn không bị mất khách”, Nhị kể.
Quyết định mở quán của Nhị được rất nhiều bạn bè, anh chị ủng hộ. Duy chỉ có bố mẹ ở quê là ban đầu chưa biết. “Lần trước, mẹ ra thăm em, mới biết em tối tối đi bán hàng như thế này. Thấy em nghiêm túc với quyết định của mình, công việc này cũng không có gì xấu xa cả nên mẹ ủng hộ em lắm. Còn Bố thì tỏ ra lo lắng. Chủ yếu là lo em tối đi bán trà chanh như thế này liệu có gì không hay xảy ra không. Rồi thời gian, việc học hành của em có bị ảnh hưởng gì không. Em nói sẽ cố gắng sắp xếp khi vào năm học. Vả lại, em còn mở quán cùng một chị nữa, nên em tin em sẽ tìm được cách cân đối thời gian hợp lý. Tất nhiên là em vẫn sẽ ưu tiên việc học thật tốt rồi”.

Trành chanh Phượt của Nhị
Trành chanh Phượt của Nhị 

Hiện tại, Nhị vẫn đang rất tận tâm và say sưa với quán trà nhỏ của mình. Chiều chiều em vẫn hãm chè, pha nước đường, mua chanh tươi, chuẩn bị đồ tối cùng chị bạn mở quán. Tuy quán nhỏ, lời lãi cũng không nhiều nhặn gì nhưng đây là những gì tự tay em làm ra, là bước đầu để em thực hiện những mơ ước trong tương lai của mình. Nhị yêu quý nó vì điều đó.
“Tối nay, hội đi phượt của em lại off (gặp mặt) ở đây chị ạ. Quán sẽ đông và vui lắm đấy, nhưng em đã chuẩn bị đầy đủ mọi thứ rồi” – Cô chủ Thanh Nhị 9x vừa nói vừa cười khoe với tôi.
Theo Nguyễn Hằng
Kiến thức
Flag Counter