Nhiều chủ shop thu về hàng chục triệu đồng, thậm chí có trường hợp kiếm tới cả trăm triệu đồng mỗi tháng nhờ các nguyên liệu đơn giản như vải nỉ, vải dạ và giấy...
Trần
Anh Dũng, sinh viên năm thứ 3 Đại học Ngoại Thương, một trong những
người sáng lập 4handy và Bánh đa shop chia sẻ, nhờ bán hàng handmade,
tổng doanh thu của 2 shop mỗi tháng lên tới cả trăm triệu đồng. Công ty
của Dũng không tập trung vào sáng tạo các sản phẩm handmade làm sẵn mà
sản xuất những bộ kit bao gồm vải dạ, các dụng cụ và hướng dẫn để tạo ra
một sản phẩm handmade. Shop có đội chuyên môn chỉ 2 - 3 người có nhiệm
vụ thiết kế và chế tạo sản phẩm mẫu và nhóm đã sáng tạo khoảng 200 bộ
kit hướng dẫn làm các sản phẩm từ móc khóa, bánh ga tô bằng vải dạ cho
đến thiệp giấy.
Với doanh thu khiêm tốn hơn,
khoảng vài chục triệu đồng mỗi tháng, I-karo, một shop gồm 8 nhân viên
với 3 cửa hàng tại Hà Nội lại có cách kinh doanh khác. I-karo shop không
sản xuất các bộ kit hàng loạt mà làm các sản phẩm handmade theo yêu cầu
của khách hàng. Điều đặc biệt trong phương thức kinh doanh của shop này
là làm ra sản phẩm “xinh y chang” với tưởng tượng của người đặt.
Zonnyshop
lại là cửa hàng chỉ kinh doanh online, với 6 nhân viên, chuyên buôn bán
các sản phẩm từ len. Mới thành lập 4 tháng, mỗi ngày shop nhận trung
bình 10 - 20 đơn đặt hàng. Anh Nguyễn Văn Chung, chủ Zonnyshop tiết lộ:
"Có những đợt, shop nhận order của các diễn đàn từ 100 đến 200 sản
phẩm". Với mỗi sản phẩm có giá trung bình là 40.000-50.000 đồng, cửa
hàng có thể thu được trung bình 4-10 triệu mỗi tháng, một con số không
nhỏ đối với cửa hàng online mới thành lập.
Tuy
nhiên, để kinh doanh handmade có lãi như vậy, chủ cửa hàng cũng phải trả
những giá không nhỏ. Vào những ngày đầu, 4handy đã từng thu hồi hàng
nghìn sản phẩm do không nắm bắt được thị trường kinh doanh, đánh giá
không đúng nhu cầu khách hàng. Trần Anh Dũng, ông chủ 9X tâm sự: “Cho
tới bây giờ, tôi tưởng như shop đã kinh doanh ổn định, nhưng mọi mục
tiêu đều có thể bị thay đổi bất cứ lúc nào. Những kế hoạch vạch ra cho
một năm có thể không trụ nổi trong vòng một tháng vì thị hiếu khách hàng
thay đổi liên tục”.
Chủ shop I-karo, Nguyễn
Thùy Linh nhìn nhận, hiện handmade đã trở thành một xu hướng mạnh mẽ
trong giới trẻ. Càng ngày càng có nhiều cá nhân và các shop online bán
nguyên liệu cũng như các sản phẩm handmade. Cửa hàng kinh doanh handmade
để thành công phải nghiên cứu và cập nhật thường xuyên nhu cầu khách
hàng.
Còn Trần Anh Dũng cho rằng có 3 nhóm
khách hàng sử dụng các sản phẩm handmade. Nhóm một là những người thích
mua những sản phẩm handmade làm sẵn, nhóm 2 là những người mua bộ kit về
làm theo hướng dẫn. Nhóm còn lại là những người chỉ mua nguyên liệu, tự
thiết kế sản phẩm.
Để thành công, các shop
không chỉ bán các sản phẩm phục vụ cả 3 nhóm khách hàng mà còn tổ chức
các lớp học dạy làm đồ handmade. I-karo còn tạo thiết lập mô hình café
handmade, tạo ra một không gian để các tín đồ handmade có thể thoải mái
chia sẻ sở thích: vừa uống café, vừa mua, vửa làm, vừa học handmade tại
chỗ. Một số cửa hàng còn phải bỏ ra rất nhiều công sức để phát các
survey ở các trường học, lập các survey online để tìm hiểu thói quen mua
hàng của giới trẻ.
“Handmade là một xu hướng
tất yếu với hai giá trị to lớn của nó là tiết kiệm chi phí và tạo ra giá
trị của sản phẩm" - Dũng chia sẻ. Đó là một trong những lí do mà các
shop thành công và lấy lại vốn trong một thời gian ngắn.
Theo Hảo Linh
vnexpress