Không chỉ đưa doanh
nghiệp trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực phân phối nước uống
đóng chai tại thị trường TP.HCM, mới đây, Trần Ngọc Bình, Giám đốc Doanh
nghiệp tư nhân Thương mại Hoàng Trần, vừa hoàn thiện nhà xưởng sản xuất
nhằm đa dạng hóa sản phẩm phân phối. Đó là những thành quả “ông chủ
trẻ” đạt được sau 7 năm gầy dựng sự nghiệp.
|
Tập
tành kinh doanh khi còn là sinh viên năm 3 khoa Quản trị kinh doanh,
Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Trần Ngọc Bình khởi đầu bằng việc cung
cấp nước uống đóng chai cho các bạn sinh viên ở cùng dãy trọ. Lợi nhuận
mỗi tháng thu về khoảng 300.000 đồng, số tiền không lớn nhưng cũng giúp
Bình trang trải sinh hoạt phí. Ước mơ xây dựng hệ thống phân phối và
cung cấp nước uống đóng chai cho toàn thành phố cũng từ đó nhen nhóm
trong chàng trai trẻ.
Một năm sau, năm 2006, Trần Ngọc Bình đã
mở rộng quy mô kinh doanh thành đại lý cung cấp nước uống đóng chai với
tổng vốn đầu tư là 7 triệu đồng (bản thân tự tích cóp được 2 triệu và
xin thêm gia đình 5 triệu), đặt trụ sở tại Bình Triệu (Q. Thủ Đức).
Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Hoàng Trần do Trần Ngọc Bình làm chủ
cũng chính thức được thành lập vài tháng sau đó, khi đại lý chuyển địa
điểm từ Thủ Đức về Ngã tư Hàng Xanh (Q. Bình Thạnh) với đội ngũ nhân sự
gồm... ba người: giám đốc kiêm tiếp thị, giao hàng và giao dịch viên.
Thời
gian đầu, chưa có nhiều khách hàng, không tên tuổi, Hoàng Trần bắt đầu
bằng cách gõ cửa từng nhà tiếp thị, thậm chí cho khách hàng dùng thử sản
phẩm miễn phí. Tất nhiên, nước uống đóng chai của Hoàng Trần lúc đó
thuộc loại “không thương hiệu”, nên chi phí vẫn nằm trong tầm kiểm soát
của doanh nghiệp. Sau thời gian triển khai bằng cách tiếp thị trực tiếp,
chấp nhận tốn khá nhiều tiền, danh sách khách hàng cũng dần dài ra. Và
lúc đó Bình mới bắt tay vào xây dựng thương hiệu cho Hoàng Trần.
Hơn
ba năm hoạt động liên tục (2006 - 2009), cũng là giai đoạn thị trường
nước uống đóng chai bị “càn quét” do vi phạm những quy định về an toàn
thực phẩm nên mức lợi nhuận thời điểm này không đáng kể. Thế nên, chàng
trai trẻ Trần Ngọc Bình bắt đầu xây dựng dự án “hệ thống phân phối và
cung cấp nước uống”, với mục đích xốc lại hệ thống phân phối của Hoàng
Trần, cải thiện lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Sau 3 - 4 năm vun
trồng, rồi cũng đến lúc Hoàng Trần hái những quả ngọt đầu tiên. Tuy
nhiên, “Dù kinh doanh đã có lãi, song do chưa biết tính toán, cân đối
trong thu chi, cụ thể là thu ít, chi nhiều, chủ yếu là các khoản chi cho
hoạt động tiếp thị, lương nhân sự, nên Hoàng Trần lại rơi vào tình
trạng lỗ lã”, Bình chia sẻ.
Sau những lần thất bại, Bình mới
“sáng ra”: “Thấy tình hình kinh doanh có dấu hiệu đi xuống, tôi bắt đầu
lập lại kế hoạch kinh doanh một cách nghiêm túc hơn. Đặt ra mục tiêu rõ
ràng cần phải đạt được trong thời gian cụ thể”. Nhờ cách làm đó, Hoàng
Trần đã được vực dậy.
Sau gần 7 năm hoạt động, giờ đây, ngoài cơ
ngơi khá khang trang tại đường Mê Linh (Q. Bình Thạnh), Hoàng Trần đã
xây dựng được cửa hàng trưng bày sản phẩm tại quận 3 và 5 chi nhánh phân
phối nước đóng chai của trên 10 thương hiệu nổi tiếng có mặt tại thị
trường Việt Nam, với đội ngũ gần 50 cán bộ, công nhân viên, phục vụ trên
12.000 khách hàng...
Đến nay, doanh thu của doanh nghiệp đạt
khoảng 15 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, Hoàng Trần còn cung cấp máy làm nước
nóng, lạnh của các thương hiệu cả ngoại lẫn nội như: Sukara, CNC,
Aquapower... và dịch vụ bảo hành - bảo trì đáp ứng mọi nhu cầu của khách
hàng sử dụng nước uống đóng chai. Hoàng Trần vừa mới hoàn thiện nhà
xưởng sản xuất nhằm đa dạng hóa sản phẩm phân phối và đang nhập thêm máy
làm nước nóng, lạnh để phân phối ra thị trường...
Nhìn lại quãng
đường đã qua, Trần Ngọc Bình, chia sẻ: “Bây giờ khi xem lại dự án “hệ
thống phân phối và cung cấp nước uống” mới thấy có nhiều điều thú vị.
Bởi, định hướng “hệ thống” vẫn còn đó, nhưng so sánh những gì mình viết
và những gì đã làm thì thấy khác nhau nhiều. Mặc dù học quản trị kinh
doanh, song những kinh nghiệm tích lũy được từ kinh doanh chủ yếu do tự
học”.
Giờ đây, khi sự nghiệp đã tương đối ổn định, “ông chủ trẻ”
Trần Ngọc Bình lại hoạch định tiếp kế hoạch của đời mình. Trong đó, “sở
hữu 1 triệu đô la vào năm 30 tuổi” đang là mục tiêu thúc đẩy Bình bước
tiếp. Liệu hai năm nữa có đủ cho Bình chinh phục mục tiêu?
NAM AN