Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

7 nguyên tắc thành công kinh điển dành cho các doanh nghiệp mới




Nếu bạn muốn tốn ít thời gian hơn để nhìn lại những sai lầm mình đã mắc phải thì hãy áp dụng các nguyên tắc thành công kinh điển sau:


Mọi doanh nghiệp đều có sự khác biệt riêng nhưng tất cả đều có chung những nguyên tắc thành công.

Điều hành một doanh nghiệp mới khiến bạn trông giống như một chi tiết trên bức phù điêu Ai Cập: thân theo một hướng còn đầu thì phải quay ngược trở lại để xem những sai lầm cũ nào đang ảnh hưởng tới bạn.

Nếu bạn muốn tốn ít thời gian hơn để nhìn lại những sai lầm mình đã mắc phải thì hãy áp dụng các nguyên tắc thành công kinh điển sau:

1. Tiền có thể là nguồn gốc của mọi thất bại.

Tôi (Jeff Haden-tác giả bài viết ) biết một công ty liên doanh nhiều vốn có thể cần những khoản tiền đáng kể. Nhưng hầu hết doanh nghiệp thì cần ít vốn để bắt đầu.  Có một mối quan hệ nghịch đảo giữa mức độ cấp vốn và thành công lâu dài của các công ty mới.

Thành công ngắn hạn sẽ dễ dàng khi bạn có tiền để đốt. Nếu không có hàng tấn tiền mặt, bạn sẽ hoạt động thông qua và được hưởng lợi từ một vấn đề thay vì chỉ ném tiền vào đó.

2. Hành động luôn đánh bại suy nghĩ.

Một kế hoạch chi tiết thì rất tuyệt vời nhưng khi có vấn đề nảy sinh, hầu hết các doanh nhân sẽ không chờ đến lần thứ ba rồi mới thích ứng với hiện thực. (Tôi đã mở một công ty với mục đích là cung cấp dịch vụ thiết kế sách cho các nhà xuất bản nhưng rốt cuộc, tôi lại viết sách.).

Dành nhiều thời gian hơn để lập kế hoạch và nhiều thời gian hơn để thực hiện. Nếu bạn không chắc chắn lắm, hãy làm gì đó và sau đó hãy có những phản ứng thích hợp. Thật dễ để cân nhắc, cân đo và đánh giá bản thân khi tách rời khỏi công việc kinh doanh.

3. Chỉ chi tiền cho những thứ chạm được đến khách hàng.

Rời một vị trí trong một công ty lớn để thành lập công ty riêng với giả định rằng bạn cũng phải trang bị những tiện nghi tương tự như họ? Thật tiếc là không phải vậy. Trước khi chi tiền, bạn hãy luôn tự hỏi bản thân "Thứ  này có làm khách hàng thích không?” Nếu không thì đừng mua nó. Nếu bạn là một luật sư, văn phòng của bạn sẽ củng cố thêm tính chuyên nghiệp của bạn; nếu bạn đang điều hành một cửa hàng, thậm chí chẳng khách hàng nào biết đến sự tồn tại của văn phòng công ty bạn.

Dành số tiền bạn có vào những việc tạo ra khác biệt thực sự  cho khách hàng của bạn. Thành công không do những thứ như tiện nghi hay văn phòng đẹp quyết định. Thành công hay không do lợi nhuận quyết định .

4. Chỉ săn đuổi những thứ bạn có thể giết chết.

Hầu hết các công ty mới đều mơ sẽ tìm được những khách hàng dễ chịu, nhưng đó là những người rất khó tìm. Hãy tập trung tới đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn có cơ hội thành công với họ nhất.

Sau đó, bạn có thể nâng cấp cơ sở dữ liệu khách hàng của mình (đây là điều bạn phải học trong suốt quá trình kinh doanh) để thành công trong một cuộc săn lớn hơn.

5. Đừng thỏa hiệp về địa điểm.

Ví dụ kinh điển: các nhà hàng. Thiếu tiền mặt, chủ các tiệm ăn mới sẽ chọn những địa điểm rẻ tiền (đồng nghĩa với tồi tệ) với hi vọng là thức ăn ngon và dịch vụ hoàn hảo sẽ biến nhà hàng trở thành điểm đến ưa thích của mọi người. Nhưng rốt cuộc nhà hàng đó chỉ là điểm đến của các chủ nợ mà thôi.

Nếu thực sự nếu bạn không vấp phải sự cạnh tranh nào (dù trong thực tế là không bao giờ có chuyện này),  nếu có một thị trường thực sự, có thể khách hàng sẽ tới với bạn. Trong trường hợp ngược lại, họ sẽ không.

6. Kiếm sống không bao giờ là một quyền.

Bạn làm việc vất vả không có nghĩa là mọi người sẽ phải mua những thứ bạn bán ra. "Công bằng" chỉ áp dụng với cách bạn giao dịch với khách hàng, nhà cung cấp, người mua buôn…  Sự công bằng không áp dụng với trường hợp liệu bạn xứng đáng thành công hay thất bại. Nếu bạn thấy mình suy nghĩ  “ Điều đó thật không công bằng. Lẽ ra tôi đã có thể có một cuộc sống tươm tất hơn” thì hãy dừng ngay. Bạn có quyền tạo ra lợi nhuận.

Không ai có trách nhiệm bảo đảm chắc chắn bạn có thể kiếm sống tốt ngoài bạn.

7. Đừng làm những việc không tạo ra thu nhập. 

Mọi việc bạn làm phải tạo ra được thu nhập. Đừng tạo ra những bảng tính toán của riêng mình. Đừng in ra những bản báo cáo mà chỉ bạn xem. Đừng giết thời gian với các ván golf với hi vọng việc tạo ra mạng lưới sẽ đem khách hàng đến. Hãy giảm thiểu các nhiệm vụ quản lý và tập trung nỗ lực để tạo ra thu nhập.  

Chắc chắn, bạn có thể làm những gì mình thích và tiền sẽ đến theo nhưng với điều kiện là bạn thích tạo ra thu nhập. Với một việc không ra tiền thì tốt nhất hãy cho qua, ít nhất là trong lúc này.

(Dịch từ Inc)

3 Bài học bạn cần biết trước khi mở công ty riêng




Hãy để những kinh nghiệm thất bại của họ giúp bạn quyết định liệu đây đã phải là lúc thích hợp để bạn tự ghánh vác cơ nghiệp hay bạn nên tiếp tục gắn bó với công việc hiện nay thêm một thời gian để tích lũy thêm các kỹ năng kinh doanh quan trọng


Bạn đã bao giờ mơ ước phá bỏ công việc làm công ăn lương ổn định cho công ty để theo đuổi niềm đam mê của mình? Bạn hình dung cảnh mình đang nằm dài tận hưởng những ích lợi mà sự tự do về tài chính đem lại và điều đó đồng nghĩa với việc bạn làm ông chủ của chính mình.

Đó là một giấc mơ đẹp, và ngày càng có nhiều người mơ ước như vậy. Nhưng trước khi quyết định chuyển hẳn sang làm doanh nhân, bạn cần biết rằng để có được thành công thì niềm đam mê của bạn phải lớn hơn sự nhiệt tình rất nhiều. Đặc biệt là nếu bạn thực sự muốn kiếm tiền và tự trang trải mọi thứ cho bản thân (và thậm chí cả gia đình bạn nữa).

Trong suốt một thập kỷ làm việc tại cơ quan nhân sự, tôi (tác giả bài viết) đã có cơ hội tìm hiểu lý do tại sao các nhân viên đến rồi đi khỏi các công ty. Và tuýp người tôi hay gặp nhất là ai? Những người muốn quay trở lại chỗ làm việc trước đây sau khi không thành công trong việc kiếm sống bằng cách theo đuổi niềm đam mê kinh doanh của mình.

Lý do họ không thể kinh doanh thành công không liên quan gì đến niềm đam mê, mọi thứ đều do họ thiếu kiến thức kinh doanh cần thiết.

Dưới đây là những gì tôi rút ra được từ việc nghiên cứu những người này- hãy gọi họ là “những doanh nhân bị trì hoãn”. Hãy để những kinh nghiệm thất bại của họ giúp bạn quyết định liệu đây đã phải là lúc thích hợp để bạn tự ghánh vác cơ nghiệp hay bạn nên tiếp tục gắn bó với công việc hiện nay thêm một thời gian để tích lũy thêm các kỹ năng kinh doanh quan trọng.

1. Làm việc cho người khác sẽ dạy bạn cách trở thành sếp.

Là nhân viên làm việc trong công ty của người khác, do người khác quản lý sẽ giúp bạn hiểu được những bức xúc của nhân viên và dạy bạn cách quản lý quy trình làm việc và cân bằng các yêu cầu cạnh tranh. Điều này cũng cho bạn cơ hội thử nghiệm mức độ năng lực làm việc, sự mong đợi của bản thân mà không sợ rủi ro.

Khi bạn có sếp, bạn cũng sẽ học cách để trở thành sếp. Điều đó có nghĩa bạn học cách định hướng, các hành động của một vị lãnh đạo mà bạn muốn noi theo hay muốn quên, cách phân quyền hiệu quả và cách im lặng khi đang nói chuyện với người thuộc cấp cao hơn.

Các doanh nhân bị trì hoãn mà tôi có dịp tương tác thường nói rằng họ hoàn toàn ý thức được khối lượng công việc khổng lồ mà họ phải làm khi xây dựng doanh nghiệp riêng của mình, họ chỉ không biết rõ khả năng của chính mình.

Đến khi công việc chồng chất và cần thêm người trợ giúp, họ lại không có khả năng quản lý hiệu quả những việc phát sinh khi có thêm nhân sự. Nhiều người cố gắng tuyển một trợ lý rồi mới phát hiện ra rằng họ còn khốn khổ hơn là làm sếp bởi họ không có kinh nghiệm quản lý con người.

Bài học: nếu bạn không dành đủ thời gian làm nhân viên, bạn sẽ khó thành công với vai trò là người quản lý.

2. Hiểu về nguyên tắc làm việc trong công sở sẽ biến bạn trở thành một người giao tiếp tốt hơn.

Các nguyên tắc làm việc trong công sở luôn tồn tại ở mọi môi trường làm việc. Đúng vậy, hãy hít thật sâu. Những nguyên tắc đó sẽ cho bạn vô số cơ hội củng cố sự sắc bén trong kinh doanh như cách gây ảnh hưởng cho người khác. Hãy chắc chắn là bạn biết cách đạt được mục đích của mình mà không dẫm lên chân đồng nghiệp- một thành phần quan trọng trong thành công của doanh nghiệp.

Khi đang còn làm việc ở chỗ cũ, hãy tìm cách làm việc với người khó chịu nhất công ty. Có thể việc này chẳng vui vẻ gì, nhưng nó sẽ giúp bạn có được hình dung về những tính cách khác nhau mà bạn sẽ gặp phải khi điều hành công ty riêng của mình.

Khi các khách hàng khó chiều đến với bạn, bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để đối đãi họ một cách chuyên nghiệp và duyên dáng mà không gặp sức ép tâm lý nào.

3. Quan sát cách một doanh nghiệp hoạt động (thay vì cắm cúi làm cho xong phần việc của mình) sẽ có ích cho bạn và công ty của bạn sau này.

Bạn có thể hiểu nhiều về cách một doanh nghiệp hoạt động bằng cách đặt câu hỏi, quan sát xung quanh và tìm kiếm những trải nghiệm mới.

Thay vì chỉ chăm chăm nhìn đồng hồ chờ tới hết giờ làm việc, hãy tìm hiểu: Lợi nhuận của công ty bạn đang làm thế nào? 

Họ sử dụng tiền vào việc gì?

Họ tạo ra thu nhập định kỳ như thế nào?

Họ tìm kiếm khách hàng như thế nào? 

Hãy sử dụng tài do thám của bạn khi bạn vẫn còn đang trong một môi trường an toàn và tìm những người ra quyết định, người tạo ý tưởng và người nắm giữ ngân sách để có được phạm vi đầy đủ về mô hình kinh doanh. Sau đó hãy sao chép những gì bạn có thể bằng cách áp dụng các bài học những bài học bạn thu được vào công ty riêng của mình.

Tạo ra một công việc kinh doanh có lợi nhuận là một trong những thách thức lớn nhất đã khiến các doanh nhân bị trì hoãn phải quay trở lại công việc làm thuê trước đây. Hiểu cách tạo ra doanh số bán hàng và duy trì lợi nhuận là cản trở lớn nhất- và cũng là điều bạn có thể tránh được nếu chịu khó học hỏi trong công việc.

Bạn thậm chí có thể muốn thử kinh doanh trước khi thực sự làm.

Đối với những doanh nhân bị trì hoãn, ý tưởng tự mình làm chủ mang nhiều ý nghĩa tự do hơn là thực tế. Trước khi tạo một bước nhảy trong sự nghiệp, hãy dành ra một hay hai tuần đi nghỉ như thể bạn vừa mới dành toàn bộ thời gian để điều hành công việc kinh doanh toàn thời gian. Làm chủ đồng nghĩa bạn sẽ có nhiều tự do hơn, nhưng cũng phải ghánh nhiều trách nhiệm hơn, cô độc và nhiều công việc không tên khác tại văn phòng như lập hóa đơn và đổ mực máy in, những việc mà những người khác sẽ làm cho bạn khi bạn còn là nhân viên của một công ty lớn.

Nếu bạn khởi đầu kinh doanh bán thời gian trước, bạn có thể để mọi việc diễn ra một cách từ từ để có thời gian thử nghiệm khả năng kinh doanh của mình và tạo thu nhập. Bạn sẽ có thể cân nhắc mô hình kinh doanh của mình và giảm bớt việc ra quyết định cũng như tìm ra môi trường làm việc phù hợp với mình.

Theo đuổi đam mê là một bước đi lớn để thâm nhập vào thế giới chưa biết với những điều thú vị và đáng sợ đi kèm với việc làm chủ bản thân. Nhưng để bước đi đầu tiên trở thành bước đi cuối cùng, bạn hãy chắc chắn mình đã thu thập đủ các kỹ năng kinh doanh từ một doanh nghiệp ổn định đã có nhiều lợi nhuận. Kinh nghiệm làm việc cho ai đó rất quý giá cho thành công sau này của công ty riêng của bạn.

(Dịch từ Businessinsider)
Flag Counter