Thứ Tư, 26 tháng 9, 2012

Doanh nhân đi xe gì?

Chẳng kể ở xứ ta, từ Tây cho tới Tàu, ở đâu xe hơi cũng luôn đóng vai trò đồng hành và gián tiếp thể hiện vị thế, đẳng cấp của chủ nhân.
“Ăn chắc mặc bền thì đi xe Nhật/Tính tình chân thật mua xe Hoa Kỳ/Phong cách cầu kỳ sắm xe Đức quốc”



Muốn thể hiện mình là doanh nhân, trước tiên phải có xe hơi, mà tốt nhất là xe hơi sang. Việc đầu tiên sau khi lập doanh nghiệp là phải mua ô tô, đó là luật bất thành văn. Cứ nhìn vào số lượng doanh nghiệp đăng ký và số xin giải thể là có thể biết “sức khỏe” của thị trường xe hơi, nhưng đó là chuyện “vĩ mô”, ta nên quay về với chủ đề chính của bài viết “Doanh nhân đi xe gì”?

Vào thời bắt đầu đổi mới, nói đến xe hơi nghĩa là xe Nhật. Thời nay, cho dù xe Nhật vẫn chiếm thế phần lớn nhưng các hiệu xe Âu châu, Mỹ quốc cũng đã trở nên thông dụng.


Mới đây, trên thị trường lại xuất hiện các mẫu xe đến từ các “con rồng”, “con cọp” Trung, Hàn, Mã, Ấn với giá cả “dễ chịu” và mẫu mã khá tân thời. Việc có nhiều mẫu xe để chọn cũng rất tốt, nhưng nhiều quá đâm ra khó chọn, nhất là đối với các doanh gia lần đầu mua xe. 


“Người làm sao của chiêm bao làm vậy”, hay diễn nôm ra là nhìn chiếc xe sẽ biết anh là người như thế nào. Trước hết, chiếc xe thể hiện mức độ giàu có của chủ nhân, sau đó là phong cách và thậm chí một phần tính cách. Vì vậy, nên chọn xe theo đúng nhu cầu, và hay hơn nữa - đúng sở thích. 


Doanh nhân tính toán chi li thường chọn xe Nhật bởi giá vừa phải, dễ bảo dưỡng và dễ bán lại. Trẻ trung hơn một tí có thể chọn xe Mỹ, vừa thể hiện sự cách tân mà lại ít sợ đụng hàng.


Còn việc bán lại ư? Dân chơi đâu có sợ mưa rơi. Xe Âu châu chủ yếu dân làm “sở Tây” hay dính dáng ít nhiều “Tây học” ham thích. Cũng như xe Mỹ, chúng giúp chủ nhân thể hiện cá tính nhưng lại hơi đỏng đảnh trong chuyện bảo dưỡng. Xe Hàn Quốc và số còn lại thường chỉ bán cho “ngoại kiều yêu nước”, họ làm ăn ở xứ ta nhưng vẫn một lòng yêu thờ đất mẹ, nôm na là như vậy.


Có thể phân tích cụ thể hơn một chút về các dòng xe theo mác hiệu. Tuy Toyota vừa rồi có xảy ra nhiều vụ lùm xùm cả ở hãng mẹ lẫn liên doanh tại Việt Nam, nhưng vẫn là mác xe bán chạy đầu bảng. Doanh nhân thành đạt một chút thường chọn Camry, ít tiền hơn thì Corolla hay Innova.


Ai đi xe hiệu này, và cả “con cùng mẹ” Lexus, đều là những người căn cơ. Các thương hiệu xe Nhật khác như Honda, Mazda, Mitsubishi, Suzuki hay Subaru thực ra cũng na ná nhau cả về kỹ thuật lẫn thiết kế. Riêng Nissan, sau khi liên doanh với Renault có hơi hướng Âu châu một chút, cá tính một chút.


Xe Mỹ một thời đã khá thịnh hành, nhất là trong các tỉnh phía Nam, nhưng sau bị người tiêu dùng “ngoảnh mặt” vì lý do đã xấu mã lại ngốn xăng. Từ khi Ford đặt nhà máy tại Việt Nam, bộ mặt xe Mỹ có được cải thiện đôi chút, nhưng bán chạy cũng chỉ có thương hiệu này do giá hợp lý, tính năng cũng tương đối ổn và cái chính là có hệ thống dịch vụ tốt.


Còn các hiệu xe khác từ Hoa Kỳ như Chrysler, bao gồm cả Dodge, Jeep, hay toàn bộ dòng tộc GM từ Cadillac, Buick, Opel... đều rất hiếm ai chọn mua. 


Xe Pháp thì đã từ lâu vắng bóng dần tại Việt Nam. Cả ba thương hiệu mạnh nhất là Peugeot, Renault và Citroen đều không còn chỗ đứng, mặc dầu không ít lần các nhà nhập khẩu cũng như chính hãng đã có những cố gắng để ít nhiều gầy lại “một thời vang bóng”.


Xe Ý cũng ở tình trạng như vậy, dù đó là Fiat, Alfa Romeo hay xe hạng sang Maserati. Các thương hiệu khác như Volvo của Thụy Điển, Mini, Vauxhall Anh hay Seat Tây Ban Nha cũng hiếm khi được người Việt biết tới, xe Đông Âu thì còn xa lạ hơn.


Chỉ có xe Đức là ngày càng thắng thế tại xứ ta. Nếu cách nay vài năm, Mercedes làm chủ hoàn toàn “trận địa” thì giờ đã có thêm BMW, Audi, Volkswagen và cả dòng xe thể thao sang trọng Porsche nữa. Các dòng xe Đức tuy giá đắt nhưng hội tụ tương đối đầy đủ các thế mạnh từ tính năng kỹ thuật, thiết kế đến độ an toàn và tiện ích.

Những doanh nghiệp khổng lồ trong tay CEO nữ


 Một số công ty hàng đầu thế giới ở nhiều lĩnh vực như Yahoo, HP, Pepsi… đang nằm dưới sự lãnh đạo của giám đốc điều hành (CEO) là phụ nữ.

Trang CNBC cho biết, trong hàng ngũ CEO của các công ty thuộc chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ, chỉ có 5% là nữ. Trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới (Fortune 500), cũng chỉ có 20 CEO nữ.

Tuy nhiên, thành công của các công ty do CEO nữ cầm lái đã phần nào minh chứng rằng, khả năng lãnh đạo doanh nghiệp của các CEO nữ cũng không kém gì các đồng nghiệp nam.Trang CNBC đã điểm qua 10 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất được CEO nữ lãnh đạo.

10. Xerox



CEO: Ursula Burns

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty: 9,915 tỷ USD

Vào năm 2009, bà Burns trở thành nữ CEO Mỹ gốc Phi đầu tiên trong đội ngũ CEO của Fortune 500. Bà đạt tới vị trí này sau khi làm việc cho hãng máy in Xerox 29 năm, với vị trí ban đầu là thực tập sinh ở mảng kỹ thuật cơ khí. Xerox hiện có hơn 140.000 nhân viên và phục vụ khách hàng ở hơn 160 quốc gia trên thế giới. Vào năm 2010, Tổng thống Barack Obama đã bổ nhiệm bà Burns vào vị trí Phó chủ tịch Hội đồng xuất khẩu của Tổng thống.

9. Sempra Energy


CEO: Debra Reed

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty: 15,633 tỷ USD

Bà Reed gia nhập Sempra Energy vào năm 1978 khi công ty này còn có tên gọi là SoCalGas. 10 năm sau đó, bà trở thành CEO nữ đầu tiên của công ty này. Sempra Energy là công ty chuyên phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng, vận hành các nhà máy phát điện và cung cấp các dịch vụ khác. Công ty có 17.500 nhân viên và hơn 31 triệu khách hàng trên toàn cầu.

8. ADM


CEO: Patricia Woertz

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty: 18,011 tỷ USD

Bà Woertz đã giữ cương vị CEO của Archer Daniels Midland (ADM) từ năm 2006. Một năm sau đó, bà trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị của công ty chuyên về chế biến và sản xuất thành phần thức ăn, thức ăn chăn nuôi và năng lượng hữu cơ này. Ngoài ra, bà còn là thành viên của Hội đồng quản trị hãng Procter & Gamble, Hội đồng Thương mại Mỹ, và Hội đồng xuất khẩu của Tổng thống Mỹ.

7. Yahoo!


CEO: Marissa Mayer

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty: 18,895 tỷ USD

Năm nay, bà Mayer đã khiến báo chí tốn nhiều giấy mực khi bà “nhảy việc” từ Google để trở thành CEO của Yahoo! ở tuổi 37. Bà hiện là CEO nữ trẻ nhất trong danh sách công ty Fortune 500. Ngay sau khi nhậm chức CEO Yahoo!, bà Mayer cho biết bà đang mang bầu, một điều chưa từng xảy ra đối với các CEO trong Fortune 500. Bà Mayer là CEO thứ tư của Yahoo! kể từ năm 2007 đến nay.

6. TJX Companies


CEO: Carol Meyrowitz

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty: 33,309 tỷ USD

Bà Meyrowitz gia nhập TJX vào năm 1983 và trở thành Chủ tịch công ty vào năm 2005. Năm sau đó, bà trở thành thành viên Hội đồng quản trị TJX, công ty vận hành hơn 2.900 cửa hiệu bán lẻ giá rẻ với các thương hiệu như TJ Maxx, Marshalls và Home Goods.

5. Hewlett-Packard


CEO: Margaret ”Meg” Whitman

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty: 35,686 tỷ USD

Bà Whitman đã có 10 năm giữ cương vị CEO của hãng bán lẻ trực tuyến eBay trước khi trở thành người “đứng mũi chịu sào” ở hãng máy tính HP. Bà là một thành viên trong đảng Cộng hòa của Mỹ và đã chi 178 triệu USD để chạy đua vào ghế Thống đốc bang California hồi năm 2010, nhưng thất bại. Đây được xem là chiến dịch chạy đua thống đốc tốn kém nhất trong lịch sử bang này.

4. DuPont


CEO: Ellen Kullman

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty: 47,607 tỷ USD 

Sau 3 tháng giữ cương vị Chủ tịch công ty của DuPont, bà Kullman đã trở thành CEO của công ty hóa chất này vào ngày đầu tiên của năm 2009. Đến ngày cuối cùng của năm 2009, bà tiếp tục đảm trách thêm cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị. Bà Kullman gia nhập DuPont vào năm 1988 ở vị trí quản lý marketing. Hiện nay, bà còn tham gia Diễn đàn CEO Mỹ-Ấn, Hội đồng Kinh doanh Mỹ…

3. Kraft Foods


CEO: Irene Rosenfeld

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty: 71,412 tỷ USD

Sau 3 thập kỷ làm ở bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng của các hãng Kraft Foods, General Foods và Frito-Lay, bà Rosenfeld đã trở lại với Kraft vào năm 2006 với tư cách CEO và tiếp tục kiêm nhiệm thêm vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị từ năm 2007. Kraft là một trong những công ty thực phẩm và đồ uống đa quốc gia lớn nhất thế giới. Tháng 10 năm nay, khi Kraft tách làm hai nhánh, bà Rosenfeld sẽ lãnh đạo bộ phận Global Snacks của hãng này.

2. Pepsico


CEO: Indra Nooyi

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty: 110,138 tỷ USD

Bà Nooyi trở thành Chủ tịch công ty kiêm CEO của Pepsico vào năm 2006, rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị của hãng này vào năm 2007. Hãng đồ uống này có 22 thương hiệu khác nhau như Pepsi, Frito-Lay, Gatorade, Quaker, Tropicana…và doanh thu hơn 1 tỷ USD mỗi năm.

1. IBM


CEO: Virginia “Ginni” Rometty

Giá trị vốn hóa thị trường của công ty: 236,226 tỷ USDBà Rometty mới trở thành CEO của IBM từ đầu năm nay. Bà đã làm việc cho IBM từ năm 1981 và đã giữ nhiều vai trò lãnh đạo tại hãng công nghệ đa quốc gia khổng lồ với 430.000 nhân viên này. Bà còn là một thành viên của Hội đồng Đối ngoại Mỹ và nhiều tổ chức của giới doanh nghiệp.
Flag Counter